18/01/2023

Top 4 loại men tiêu hóa tốt, được các chuyên gia khuyên dùng

Men tiêu hóa thường được các bác sĩ chỉ định sử dụng cho các trường hợp bị vấn đề về tiêu hóa. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều người thường nhầm lẫn men tiêu hóa cũng chính là men vi sinh dù 2 chế phẩm này có công dụng hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy, trong bài viết này, Life-Space sẽ giúp bạn hiểu rõ các loại men tiêu hóa cũng như cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả. 

I. Phân loại men tiêu hóa trong cơ thể người

 

Theo như từ điển y khoa, men tiêu hóa hay các enzyme được chính cơ thể con người tiết ra nhằm hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Chúng giống như các chất xúc tác sinh học giúp chia nhỏ thức ăn để niêm mạc ruột có thể dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng. Một số loại men cần thiết trong cơ thể là: 

  • Men Amylase: Do tuyến nước bọt và tuyến tụy sản xuất giúp phân giải những thức ăn làm từ tinh bột. 

  • Axit clohydric kết hợp với lipase, pepsin trong dạ dày: Đây là các loại men giúp làm mềm thức ăn, hỗ trợ cho quá trình chia nhỏ chất đạm, chất béo và sợi collagen hoạt động trơn tru hơn. 

  • Những loại men chứa trong dịch tụy: Ngoài men amylase giúp tiêu hóa tinh bột thì các loại men trong dịch tụy khác như chymotrypsin, carboxypolypeptidase và trypsin đều giúp phân giải chất đạm thành các axit amin một cách nhanh chóng, đơn giản nhất. 

  • Muối mật và axit mật do gan tiết ra: Hai chất này sẽ hòa tan mỡ để men lipase hoàn thành quá trình phân giải chất béo cho cơ thể. 

Khác với những loại men tiêu hóa trên, men vi sinh là tập hợp những bào tử lợi khuẩn cộng sinh trong đường ruột, sản xuất dưới hình thức đông khô và có tác dụng giúp hệ sinh vật ở ruột trở nên phong phú hơn. Các lợi khuẩn này sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ngăn ngừa sự sinh sôi của tập vi khuẩn có hại và hiện tượng loạn khuẩn ruột. Đồng thời củng cố hệ miễn dịch giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể. 

II. Khi nào nên bổ sung men tiêu hóa cho cơ thể? 

 

Nếu cơ thể tiết ra không đủ enzyme nội sinh để đáp ứng các nhu cầu hoạt động của hệ tiêu hóa thì bạn cần bổ sung men tiêu hóa từ bên ngoài. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ nghiêm khắc các chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa và không tự ý sử dụng men khi không thực sự cần thiết vì chúng có thể dẫn đến một số nguy hại cho sức khỏe. 

1. Các đối tượng nên bổ sung men tiêu hóa

 
  • Những trẻ biếng ăn, chậm lớn, đi ngoài phân sống hoặc bị chẩn đoán suy dinh dưỡng.

  • Những người lớn tuổi với cơ quan tiêu hóa bị suy giảm chức năng. 

  • Những người bị rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu…

  • Những người bị giảm tiết dịch enzyme - một biểu hiện thường thấy của bệnh thiểu toan hoặc giảm toan dạ dày. Những người bị viêm dạ dày thể teo đét cũng cần bổ sung thêm men tiêu hóa để kiểm soát những triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên. 

  • Những bệnh nhân vừa mới ốm dậy, thể trạng còn yếu và chưa lấy lại được cảm giác thèm ăn thì nên bổ sung men tiêu hóa để đẩy nhanh quá trình hồi phục cơ thể. 

cac loai men tieu hoa

Trẻ biếng ăn chậm lớn nên bổ sung men tiêu hóa

2. Các trường hợp chống chỉ định của men tiêu hóa

 
  • Trẻ em dưới 6 tuổi với hệ thống tiêu hóa chưa ổn định. 

  • Những trẻ biếng ăn nhưng cơ thể vẫn phát triển bình thường, không quấy khóc thì cần bổ sung men tiêu hóa. Nếu các bậc phụ huynh muốn sử dụng men tiêu hóa cho con trẻ thì cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa. 

  • Tuyệt đối không sử dụng liên tục, quá liều men tiêu hóa trong thời gian dài vì có thể gây tác dụng phụ cho trẻ. 

  • Nên sử dụng chế phẩm này trong các bữa ăn hoặc sau khi ăn, không uống trước bữa ăn hoặc để quá 2 tiếng sau khi ăn mới sử dụng. 

  • Các trường hợp bệnh nhân nôn hoặc đi ngoài ra máu, tiêu chảy thì tuyệt đối không sử dụng men tiêu hóa vì nguyên nhân gây nên các triệu chứng này có thể do bệnh lý hoặc nhiễm độc chất. 

III. Các tác dụng phụ có thể xảy ra nếu dùng men tiêu hóa sai cách

 

Mặc dù là một chế phẩm hỗ trợ tiêu hóa nhưng nếu sử dụng men tiêu hóa không theo chỉ định, sai cách thì các triệu chứng của bệnh thuyên giảm mà còn gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. 

Sau đây là một số biểu hiện của người lạm dụng hoặc bổ sung các loại men tiêu hóa không phù hợp với thể trạng: 

  • Bị đau dạ dày, viêm loét dạ dày: Đây là tác dụng phụ khá phổ biến do dạ dày vốn tiết ra một lượng axit đáng kể nhưng người bệnh lại bổ sung thêm các enzyme tiêu hóa khiến axit trong dạ dày lại tiết ra nhiều hơn gây viêm loét, đau dạ dày. 

  • Khi sử dụng quá liều men tiêu hóa thì cơ thể có thể xuất hiện nhiều nốt mẩn đỏ li ti như dị ứng, phát bay hoặc nổi mề đay, đặc biệt là những người có cơ địa nhạy cảm. 

  • Việc lạm dụng men tiêu hóa có thể làm mất khả năng tự tổng hợp enzyme tự nhiên trong cơ thể ở những trẻ bị suy dinh dưỡng. Vì vậy, khi ngừng sử dụng các loại men này có thể khiến trẻ bị biếng ăn, tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng trở lại. 

  • Bạn có thể cảm thấy buồn nôn, tiêu chảy và nếu để lâu ngày có thể bị mất nước, cơ thể suy kiệt. 

cac loai men tieu hoa

Khi sử dụng men tiêu hóa sai cách có thể làm da bị nổi mẩn đỏ, dị ứng

IV. Top 4 loại men tiêu hóa tốt, được các chuyên gia khuyên dùng

 

1. Enterogermina

 

Enterogermina là sản phẩm được bào chế và sản xuất bởi công ty dược phẩm nổi tiếng của Pháp - Sanofi. Hiện tại, loại men tiêu hóa này được sản xuất dưới dạng viên nang và siro uống nhằm khắc phục các trường hợp bị rối loạn hệ thống vi khuẩn đường ruột như tiêu chảy, các bệnh đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, táo bón và khó tiêu. 

cac loai men tieu hoa

Enterogermina

2. Muhi

 

Đây là loại bột dành riêng cho trẻ nhỏ từ 3 đến 8 tuổi với công dụng chính là ổn định đường ruột cho trẻ khi bị tiêu chảy, đầy bụng, táo bón hoặc khó tiêu. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm này, bạn cần lựa chọn những đơn vị bán hàng đáng tin cậy để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng. 

cac loai men tieu hoa

Muhi

3. Menpeptine

 

Menpeptine là sản phẩm được bào chế từ bộ đôi men papain, alpha - amylase dưới dạng thủy phân, có khả năng tăng cường bổ sung nước sau khi ăn, hỗ trợ điều trị tình trạng chướng bụng, đầy bụng, ăn uống khó tiêu và kích thích người sử dụng ăn ngon hơn.  Hiện tại, loại sản phẩm này đã được bào chế dưới dạng siro, viên nang, gói để phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau. 

Không chỉ vậy, Menpeptine còn được sản xuất từ công ty TNHH Mediphar USA, đạt tiêu chuẩn GMP – WHO (Thực hành sản xuất tốt). Do đó, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng loại men tiêu hóa này với giá vô cùng tốt so với những sản phẩm cùng thành phần, công dụng. 

cac loai men tieu hoa

Menpeptine

4. ILDONG 

 

Men ILDONG có thành phần chính từ Bifidus, Lactobacillus, Oligosaccharide, các enzyme tiêu hóa, vitamin và các khoáng chất có ích… Đây là loại men tiêu hóa rất được ưa chuộng tại Hàn Quốc. 

Sản phẩm này thường được dùng để hỗ trợ các trường hợp rối loạn tiêu hóa ở trẻ nhỏ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả như: hấp thụ tốt các dưỡng chất trong thức ăn, ngăn ngừa tình trạng ợ hơi, ăn không tiêu, táo bón, tiêu chảy… và một số bệnh lý khác.

cac loai men tieu hoa

Men tiêu hóa ILdong chứa nhiều vi khuẩn có lợi còn sống giúp cải thiện hệ tiêu hóa và đường ruột.

Đây là sản phẩm thuộc thương hiệu nổi tiếng Ildong foodis Korea, được nghiên cứu và phát triển tại Hàn Quốc. 

Tương tự các loại men tiêu hóa được nhập khẩu như từ Mỹ, Nhật, Anh, Pháp… các sản phẩm của Hàn Quốc cũng bị buôn bán tràn lan, không rõ nguồn gốc, xuất xứ cụ thể tại thị trường Việt Nam hiện nay. Do đó, bạn cần phải chọn những đơn vị cung cấp uy tín nhất để đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khỏe.

V. Các lưu ý cần biết khi chọn mua men tiêu hóa

 

Men tiêu hóa là loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hóa và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dùng. Do đó, nếu bạn mua và sử dụng phải những sản phẩm kém chất lượng sẽ gây hại cho cơ thể. Vậy, khi mua các loại men tiêu hóa, bạn cần chú ý như sau:

Đối với các dòng ngoại nhập, bạn cần chú ý kỹ về nguồn gốc, xuất xứ và nên mua những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc và được kiểm định rõ ràng. Bạn tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm một cách chủ quan và bừa bãi.

Đối với các dòng nội nhập, bạn nên mua tại các đơn vị chuyên cung cấp các loại men tiêu hóa hoặc mua tại nhà thuốc uy tín. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua trực tiếp từ phòng mạch, phòng khám, bệnh viện hoặc các đại lý phân phối chính thức từ Nhà sản xuất.

cac loai men tieu hoa
Bạn nên mua men tiêu hóa ở những đơn vị uy tín, có chứng nhận an toàn

VI. Kết luận

 

Bên cạnh việc bổ sung men tiêu hóa để hỗ trợ điều trị chứng rối loạn tiêu hóa thì men vi sinh cũng được xem là một sản phẩm thay thế vô cùng hiệu quả. Những loại sản phẩm này sẽ giúp cơ thể bổ sung thêm nhiều lợi khuẩn, cân bằng hệ vi sinh đường ruột và có thể sử dụng lâu dài mà không gây các tác dụng phụ như men tiêu hóa. 

Như vậy, bài viết trên đây, Life-space đã trình bày toàn bộ các thông tin liên quan về men tiêu hóa cũng như cách sử dụng các loại men tiêu hóa hiệu quả. Mong rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn đọc. 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....