18/01/2023

[Giải đáp] Men vi sinh có giúp giảm cân và mỡ bụng?

Men vi sinh có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch và mang lại nhiều lợi ích khác. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu thì chúng còn giúp giảm cân và giảm mỡ bụng. Tuy nhiên, trên thực sẽ có chủng men vi sinh giảm cân và gây tăng cân. Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Life-Space để tìm hiểu về thông tin này.

men vi sinh giam can

I. Vi khuẩn đường ruột có ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể không?

Có rất nhiều loại vi sinh vật khác nhau cùng tồn tại trong hệ tiêu hóa, trong đó có cả lợi khuẩn và hại khuẩn nhưng hầu hết đều là vi khuẩn có lợi. Các lợi khuẩn có khả năng tạo ra một số chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể, trong đó có vitamin K và một số vitamin thuộc nhóm B. Những vi sinh vật này còn giúp phân hủy chất xơ mà cơ thể không thể tiêu hóa thành các axit béo chuỗi ngắn có lợi như butyrate.

Trong đường ruột có hai họ lợi khuẩn chính tồn tại là bacteroidetes và firmicutes. Các nghiên cứu trên người đều chỉ ra rằng, hệ vi khuẩn đường ruột ở người có cân nặng bình thường khác với người béo phì, thừa cân. Cụ thể, người thừa cân sẽ có ít bacteroidetes và nhiều firmicutes hơn người có cân nặng bình thường.

Còn đối với các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy, khi đưa vi khuẩn đường ruột từ những con chuột béo phì vào những con chuột bình thường thì chúng sẽ béo lên. Tất cả các nghiên này đều chứng minh rằng vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trọng đối với cân nặng.

Xem ngay: 14 cách giảm mỡ toàn thân hiệu quả, không cần dùng thuốc

men vi sinh giam can

II. Men vi sinh ảnh hưởng như thế nào đến cân nặng?

Một số loại men vi sinh được cho là có thể giúp cơ thể ức chế sự hấp thu chất béo trong chế độ ăn uống, đồng thời làm tăng lượng chất này khi đào thải qua phân. Nói cách khác, men vi sinh giúp nạp ít calo hơn cho cơ thể từ các thực phẩm trong bữa ăn. Một số loại vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus đã được phát hiện và chứng minh là hoạt động theo cách này.

Xem thêm: Lợi khuẩn lactobacillus là gì? Vai trò gì đối với sức khỏe?

Men vi sinh cũng có thể giúp ngăn ngừa thừa cân và béo phì theo nhiều cách khác nhau, bao gồm: 

- Giải phóng các hormone để điều chỉnh sự thèm ăn: Men vi sinh có thể giải phóng các hormone trong cơ thể nhằm làm giảm cảm giác thèm ăn như: glucagon peptide-1 (GLP-1), peptide YY (PYY). Mức độ tăng của các hormone này có thể sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo và lượng calo dư thừa.

- Tăng mức độ protein điều hòa chất béo: Men vi sinh có thể làm tăng mức độ protein giống angiopoietin 4 (ANGPTL4), từ đó ngăn chặn tích trữ chất béo trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy béo phì có liên quan đến chứng viêm não, nhưng cần có thêm nhiều bằng chứng hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, bạn cần bổ sung men vi sinh không chỉ để cải thiện sức khỏe đường ruột mà còn ngăn ngừa béo phì và một số bệnh khác.

III. Ngăn ngừa tăng cân với men vi sinh

Giảm cân không phải là cách tốt nhất để chống lại béo phì, điều bạn cần làm là ngăn chặn được việc tăng cân của cơ thể. Trong một nghiên cứu kéo dài khoảng 4 tuần cho thấy, việc sử dụng chế phẩm men vi sinh có tên là VSL#3 đã giúp giảm mức độ tăng cân, tăng mỡ ở người cung cấp dư 1000 calo mỗi ngày.

men vi sinh giam can

Biểu đồ minh họa về nghiên cứu khi sử dụng probiotic và placebo

Dựa theo biểu đồ minh hoạ trên đây, những người trong nhóm sử dụng probiotic có lượng chất béo tăng ít hơn so với nhóm dùng placebo. Từ đó có thể thấy, một số chủng men vi sinh có thể ngăn chặn tăng cân trong cả chế độ ăn thừa calo so với nhu cầu cơ thể mỗi ngày. Tuy nhiên, vấn đề này cần phải được nghiên cứu nhiều hơn.

IV. Một số lợi khuẩn có thể ngăn ngừa việc tăng cân

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một số chủng lợi khuẩn thuộc họ Lactobacillus có thể giúp cơ thể giảm cân và mỡ bụng. Trong một nghiên cứu, ăn sữa chua có chứa Lactobacillus fermentum hoặc Lactobacillus amylovorus sẽ giúp làm giảm từ 3% đến 4% lượng mỡ cơ thể trong khoảng 6 tuần.

Ở nghiên cứu khác được thực hiện trên 125 người bị thừa cân, đã đánh giá được tác động của viên uống bổ sung lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus trong việc duy trì cân nặng và cả giảm cân.

Tuy nhiên, trong tất các loại probiotic được nghiên cứu thì chủng Lactobacillus gasseri được xem là loại cho thấy những hiệu quả chính xác nhất về tác dụng giúp giảm cân. 

Cụ thể là ở nghiên cứu được thực hiện trên 210 người có nhiều mỡ bụng đã chỉ ra rằng, chủng vi khuẩn này có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể sau 12 tuần sử dụng. Không những thế, Lactobacillus gasseri còn giúp giảm 8.5% mỡ bụng, mỡ ở các cơ quan trong cơ thể, chỉ số BMI, kích thước vòng eo,...

Chính vì vậy, để giảm cân tại nhà hiệu quả bằng probiotic thì bạn cần phải bổ sung các loại thực phẩm chứa men Lactobacillus vào thực đơn hàng ngày như: sữa chua, các thực phẩm lên men,...

Xem thêm: Men vi sinh nào tốt? Top 11 loại được tin dùng nhất 2023

V. Chủng men vi sinh có thể gây tăng cân

Không phải tất cả các chủng men vi sinh đều giúp cơ thể giảm cân, vì đã có nghiên cứu phát hiện ra rằng có nhiều chủng men gây tăng cân như Lactobacillus acidophilus.

Có tổng cộng 4 nghiên cứu lâm sàng đã đưa ra kết luận là có một số chủng men vi sinh không giúp giảm trong lượng cơ thể, chỉ số BMI hoặc mỡ trong cơ thể người trưởng thành bị thừa cân, béo phì. Tuy nhiên, điều này vẫn cần được các chuyên gia nghiên cứu thêm.

men vi sinh giam can

Men vi sinh giảm cân Life-Space Shape B420 Probiotic giúp ngăn chặn tích tụ chất béo trong cơ thể

Life-Space hy vọng bài viết trên đây có thể giúp bạn đọc biết thêm về một số loại men vi sinh giúp giảm cân và gây tăng cân. Nếu bạn đang muốn tìm men vi sinh giảm cân thì có thể tham khảo sản phẩm Shape B420 Probiotic của Life-Space. 

Shape B420 Probiotic là chế phẩm có chứa 2 chủng vi khuẩn có lợi cùng 15 tỷ CFU/Viên nang, với tác dụng giúp duy trì hệ vi khuẩn đường ruột, tăng tốc độ trao đổi chất, giảm lượng calo dư thừa và lượng mỡ tích tụ trong cơ thể,... 

Để có thể đặt mua men vi sinh Shape B420 Probiotic và tìm hiểu thêm sản phẩm khác của Life-Space, bạn hãy truy cập vào các kênh phân phối chính hãng sau đây:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....