30/12/2022

Cách bổ sung lợi khuẩn an toàn hiệu quả cho bé mà bố mẹ nên biết

Probiotics hay còn được gọi là lợi khuẩn có thể mang nhiều lợi ích cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển đầu đời, nhất là đối với hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, đây là vấn đề mà không phải cha mẹ nào cũng biết và hiểu rõ tầm quan trọng của việc bổ sung lợi khuẩn cho bé. Vậy hãy cùng Life-Space tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.

I. Vì sao nên bổ sung đầy đủ lợi khuẩn cho bé?

 

Lợi khuẩn là những vi sinh vật như vi khuẩn hay nấm men có lợi cho cơ thể. Chúng thường tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn và giúp bảo vệ đường ruột khỏe mạnh. Cụ thể, việc bổ sung lợi khuẩn (probiotics) có thể mang đến các lợi ích thiết thực như:

1. Xây dựng rào chắn giúp bảo vệ hệ tiêu hóa của bé tốt hơn

 

Khi vào cơ thể, các probiotics sẽ tiết ra những chất kháng khuẩn và kích thích tiết các lớp màng nhầy khiến cho các hại khuẩn bị hạn chế khả năng bám dính, giảm khả năng sinh sôi, phát triển và gây hại đến hệ đường ruột của trẻ.

Ngoài ra, lợi khuẩn còn có tác dụng tốt trong việc giảm các rối loạn liên quan đến hệ tiêu hóa như tiêu chảy và phục hồi tổn thương ở niêm mạc ruột…

2. Tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể

 

Muốn hệ đường ruột tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất từ bên ngoài thì việc bổ sung lợi khuẩn dưới dạng enzym tiêu hóa được cho là một cách thức phù hợp. Quá trình phân giải và tiếp nhận chất dinh dưỡng ở đường ruột có thể diễn ra nhanh chóng và tối ưu hơn nhờ vào sự chia nhỏ và phân cắt thức ăn của enzym tiêu hóa. 

3. Giúp trẻ thèm ăn hơn

 

Khi lượng thức ăn đưa vào cơ thể luôn được xử lý kịp thời, đều đặn; quá trình hấp thu dưỡng chất của hệ tiêu hóa tốt, thức ăn không bị lưu trữ lại thì bé sẽ không còn cảm giác biếng ăn nữa. Đồng thời, điều này còn kích thích cảm giác thèm ăn và ăn uống ngon miệng hơn ở trẻ.

4. Hạn chế các triệu chứng về rối loạn tiêu hóa

 

Tình trạng rối loạn tiêu hóa rất thường gặp ở trẻ sơ sinh bởi ở giai đoạn này tất cả hệ thống trong cơ thể của trẻ chưa được phát triển toàn diện. Do đó, việc bổ sung lợi khuẩn đầy đủ và kịp thời có thể giúp bảo vệ sức khỏe hệ tiêu hóa cho bé tốt hơn.

Đặc biệt, bổ sung lợi khuẩn cũng sẽ có ích đối với sự phát triển trong cơ thể bé, giúp hoàn thiện hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng.

>>>> Tổng hợp các men vi sinh cho trẻ em giúp hấp thu dưỡng chất tốt nhất

II. Đâu là những loại lợi khuẩn phù hợp cho bé?

 

Bởi vì đặc tính mỏng manh của hệ thống bảo vệ cơ thể trẻ sơ sinh nên nếu cha mẹ muốn bổ sung bất cứ hợp chất nào thì cũng nên hỏi thêm ý kiến bác sĩ. Dựa trên tình hình thực tế và sức khỏe của bé mà bác sĩ sẽ đưa ra những hướng dẫn phù hợp nhất.

loi khuan cho be

Các bậc phụ huynh có thể tham khảo một số men vi sinh chứa nhiều lợi khuẩn đã được chứng minh về mức độ an toàn và được dùng khá phổ biến hiện nay đó là Bifidobacterium longum, Bifidobacterium breve, IGG…

III. Hướng dẫn 8 cách bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột của bé

 

Bổ sung lợi khuẩn là cách giúp hệ thống tiêu hóa của bé ổn định và khỏe mạnh. Dưới đây là các cách bổ sung lợi khuẩn cho bé mà bạn có thể áp dụng tại nhà:

1. Ăn nhiều rau xanh

 

Chất xơ trong rau xanh là nguồn cung cấp dưỡng chất giúp kích thích sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột. Bên cạnh đó, xây dựng chế độ ăn uống nhiều rau củ quả còn giúp kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh.

loi khuan cho be

Chế biến các món ăn từ rau xanh giúp trẻ cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa sự tấn công của các vi khuẩn có hại.

Vì vậy, để bổ sung lợi khuẩn đường ruột, bạn nên tăng cường lượng rau xanh trong chế độ ăn. Một số loại rau giúp cải thiện hệ tiêu hóa bạn có thể tham khảo đó là: tỏi tây, măng tây, cải xanh, rau chân vịt, atiso,…

2. Giảm đường và không dùng các thực phẩm chế biến sẵn

 

Ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường có thể làm hệ vi sinh vật có lợi của trẻ bị chết đói do tốc độ tiêu hóa của đường rất nhanh, vi khuẩn đường ruột không kịp để cắt lấy chúng. Bên cạnh đó, khi bị đói, vi khuẩn đường ruột sẽ gặm nhấm lớp niêm mạc trong ruột, làm tăng nguy cơ bị viêm.

Vì vậy, bạn nên hạn chế chế độ ăn nhiều đường và tránh dùng các thực phẩm chế biến sẵn. Thay vào đó, bạn nên chọn các thực phẩm sau để giúp hệ tiêu hóa của trẻ luôn cân bằng và khỏe mạnh:

  • Mật ong

  • Táo

  • Chuối

  • Xoài

  • Khoai lang

  • Socola đen

3. Sử dụng men vi sinh đường ruột

 

Men vi sinh chứa nhiều các Probiotics, các vi khuẩn sống giúp đảm bảo đường ruột của trẻ có nhiều loại vi khuẩn tốt. Bổ sung men vi sinh cho trẻ là giải pháp được nhiều người áp dụng. 

Thực tế cho thấy, dùng men vi sinh đúng và đủ không chỉ tác động tích cực đến đường ruột mà còn cải thiện rối loạn tiêu hóa và chứng biếng ăn hiệu quả.

Trong đó, bạn có thể tham khảo men vi sinh cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh từ Life-Space. Đây là thương hiệu men vi sinh chất lượng hàng đầu tại Úc và hiện được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

4. Hạn chế dùng thuốc kháng sinh

 

Tuy có thể giúp chữa bệnh nhanh nhưng dùng thuốc kháng sinh cũng khiến cho các lợi khuẩn bị chết hàng loạt. Nếu sử dụng thuốc kháng sinh lâu dài có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột của bé. 

Để giúp cân bằng lại hệ vi sinh, bạn có thể dùng thêm men vi sinh để tăng cường lợi khuẩn đường ruột cho trẻ.

5. Bổ sung các loại thực phẩm giàu prebiotics

 

Prebiotics có chứa chất xơ và carbs phức tạp giúp vi sinh vật đường ruột có thể sinh sôi và phát triển nhanh chóng. Vì vậy, để tăng cường lợi khuẩn, bạn có thể bổ sung những thực phẩm giàu prebiotics dưới đây:

  • Các loại ngũ cốc

  • Táo

  • Hành

  • Tỏi

  • Chuối

  • Măng tây

  • Rau củ

  • Đậu xanh

  • Đậu lăng.

6. Nhóm thực phẩm lên men

 

Đây là nguồn cung cấp lợi khuẩn được nhiều phụ huynh áp dụng vào chế độ ăn của bé. Loại thực phẩm lên men được dùng phổ biến nhất là sữa chua không đường, kim chi, dưa chua, phô mai, trà kombucha,…

7. Để trẻ sơ sinh bú sữa ít nhất 6 tháng liên tục

 

Hệ vi sinh đường ruột của bé bắt đầu phát triển từ khi còn trong bụng mẹ và kéo dài trong suốt 2 năm đầu đời. Bên cạnh đó, trẻ bú mẹ thường có hệ vi sinh vật đa dạng hơn so với trẻ dùng sữa công thức.

Vì vậy, bạn nên để trẻ bú sữa ít nhất 6 tháng liên tục. Điều này giúp trẻ có khả năng phòng ngừa những bệnh lý đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch.

8. Bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt

 

Mặc dù con người không thể tiêu hóa ngũ cốc nguyên hạt nhưng chúng sẽ được phân hủy bởi vi khuẩn đường ruột. Điều này giúp lợi khuẩn có cơ hội sinh sôi và phát triển nhanh chóng. Bên cạnh đó, ăn ngũ cốc nguyên hạt còn giúp bổ sung một số lợi khuẩn khác như Lactobacilli, Bacteroidetes, Bifidobacteria.

IV. Hướng dẫn cách bổ sung lợi khuẩn cho bé đúng cách

 

Lợi khuẩn giữ vai trò quan trọng trong việc làm ổn định và khỏe mạnh của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, việc bổ sung sai cách có thể làm phản tác dụng. Vì vậy, bạn cần bổ sung đúng và đủ lợi khuẩn để trẻ được phát triển toàn diện.

1. Các nguyên tắc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ

 

Khi bổ sung lợi khuẩn cho trẻ, bạn cần tuân thủ 3 nguyên tắc sau để tránh xảy ra tác dụng phụ:

1.1. Bổ sung loại lợi khuẩn phù hợp

 

Thực tế có tới hơn 500 loại lợi khuẩn khác nhau trong cơ thể của trẻ. Do đó, trước khi bổ sung lợi khuẩn, bạn cần hiểu rõ vai trò của từng loại để có thể chọn lợi khuẩn phù hợp nhất. Ví dụ, nếu bé bị tiêu chảy hoặc táo bón, bạn nên bổ sung nhóm lợi khuẩn Bifidobacterium.

loi khuan cho be

Bạn cần bổ sung lợi khuẩn phù hợp với tình trạng cơ thể mà bé đang gặp phải

1.2. Bổ sung với hàm lượng lợi khuẩn thích hợp

 

Mỗi loại lợi khuẩn sẽ có nguyên tắc sử dụng với hàm lượng riêng. Do đó, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để biết chính xác hàm lượng lợi khuẩn cần bổ sung là bao nhiêu.

1.3. Nên bổ sung lợi khuẩn theo từng giai đoạn cố định

 

Về bản chất, lợi khuẩn luôn có sẵn trong cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, trước nhiều yếu tố tác động, số lượng lợi khuẩn có thể bị giảm dần. Vì vậy, bạn cần bổ sung lợi khuẩn kịp thời để đảm bảo trẻ luôn khỏe mạnh.

Thông thường, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn cho bé theo chu kỳ 3 tháng/lần. Ngoài ra, nếu bé bị rối loạn tiêu hóa, bạn có thể bổ sung lợi khuẩn ngay lúc này.

2. Hậu quả khi bổ sung lợi khuẩn sai cách cho bé

 

Bổ sung lợi khuẩn không đúng cách hoặc quá liều lượng cho phép có thể gây ra các tác hại nguy hiểm như:

2.1. Xuất hiện các triệu chứng xấu về tiêu hóa

 

Bổ sung lợi khuẩn vượt quá hàm lượng cho phép có thể khiến bé bị đầy hơi, chướng bụng hoặc táo bón. Lúc này, bạn cần ngưng sử dụng ngay lập tức, đồng thời theo dõi sức khỏe của bé và hỏi ý kiến bác sĩ.

2.2. Tăng nguy cơ nhiễm trùng

 

Đây là hậu quả hiếm gặp do việc bổ sung lợi khuẩn sai cách gây ra. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan vì hành động này có thể làm vi khuẩn trong men vi sinh xâm nhập vào máu và gây nhiễm trùng rất nguy hiểm.

2.3. Xảy ra tình trạng kích ứng

 

Một số loại lợi khuẩn có thể làm tăng nồng độ histamine, gây ra các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn đỏ, chảy nước mắt, khó thở,…

loi khuan cho be

Nổi mẩn đỏ, ngứa da,... là một trong những tình trạng kích ứng có thể gặp phải do bổ sung lợi khuẩn sai cách.

V. Các loại thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn an toàn cho bé

 

Ngoài việc sử dụng các loại men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn thì trẻ em từ 2 - 6 tuổi có thể bổ sung lợi khuẩn dưới dạng thức ăn hằng ngày. Cụ thể, một số loại thực phẩm chứa nhiều vi sinh vật sống hoặc vi sinh vật hoạt động, không bị tiêu diệt trong quá trình chế biến đó là:

  • Sữa chua: Trong sữa chua có chứa nhiều vi sinh vật có lợi hoạt động nhất. Sữa chua nguyên chất, không đường là lựa chọn phù hợp sẽ giúp kích thích cảm giác thèm ăn ở trẻ.

  • Phô mai: Loại phô mai chứa nhiều probiotics là phô mai xanh và phô mai cheddar

  • Thực phẩm chín hoặc lên men: Kim chi, cải chua, dưa muối (được làm từ muối), bánh mì lên men tự nhiên…

  • Thức uống được lên men từ kombucha, kefir…

loi khuan cho be

Phô mai chứa nhiều lợi khuẩn cho bé mà mẹ nên cân nhắc bổ sung vào thực đơn

Tóm lại, việc bổ sung lợi khuẩn cho trẻ em có thể giúp cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh lý. Tuy nhiên, việc chọn lựa và sử dụng lợi khuẩn cần thực hiện đúng cách và đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ. Bố mẹ cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm lợi khuẩn trước khi sử dụng và nên tìm kiếm lời khuyên từ các chuyên gia y tế. 

Ngoài ra, việc bổ sung lợi khuẩn cũng chỉ là một trong những cách hỗ trợ sức khỏe cho trẻ, bố mẹ cần kết hợp đầy đủ chế độ ăn uống hợp lý và hoạt động thể chất để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Hy vọng bài viết này của Life-Space sẽ giúp bố mẹ có được những thông tin hữu ích và áp dụng đúng cách cho sức khỏe của con em mình.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...