30/12/2022

Công dụng và cách sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh

Sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh được xem là giải pháp tối ưu để cải thiện tình trạng biếng ăn và kém hấp thu. Tuy nhiên, không phải bố mẹ nào cũng biết cách sử dụng sản phẩm sao cho hiệu quả và an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của bé. Bài viết dưới đây của Life-Space sẽ tổng hợp thông tin đầy đủ về công dụng và cách dùng cốm tiêu hoá cho trẻ sơ sinh, mời bạn đọc tham khảo.

com tieu hoa cho tre so sinh

I. Cốm tiêu hóa là sản phẩm gì? Có giống với men tiêu hóa không?

1. Cốm tiêu hóa là gì?

Cốm tiêu hóa (còn được gọi là men vi sinh) là chế phẩm chứa lợi khuẩn hữu ích cho đường ruột. Thông thường, hệ vi sinh đường ruột bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn với nhiệm vụ phân giải và hấp thu các chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nếu có yếu tố tác động như đề kháng suy giảm, môi trường ảnh hưởng,… lượng lợi khuẩn sẽ bị giảm đi, còn hại khuẩn sẽ tăng lên. Điều này khiến cho hoạt động của hệ tiêu hóa bị rối loạn, kéo theo các triệu chứng như chướng bụng, đầy hơi, nôn trớ, quấy khóc,... Lúc này, bạn cần bổ sung thêm lợi khuẩn để cân bằng hệ vi sinh đường ruột, qua đó cải thiện các triệu chứng khó chịu do rối loạn tiêu hóa gây ra.

2. Cốm tiêu hóa và men tiêu hóa có giống nhau không?

Men tiêu hóa và cốm tiêu hóa là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Về bản chất, men tiêu hóa là các enzyme giống với enzyme được cơ thể sản xuất nhằm đảm bảo mục đích phân cắt dưỡng chất ở dạng cấu trúc đơn giản hơn để cơ thể hấp thu. Trong khi đó, cốm tiêu hóa là sản phẩm chứa các chủng lợi khuẩn tốt cho đường ruột.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa men tiêu hóa và cốm tiêu hóa đó là cách sử dụng. Theo các chuyên gia, men tiêu hóa chỉ nên dùng trong thời gian ngắn và được giám sát chặt chẽ bởi bác sĩ. 

Nếu lạm dụng men tiêu hóa trong thời gian dài sẽ làm tăng nguy cơ phụ thuộc vào nó và mang tới những tác hại khó lường. Ngược lại, cốm tiêu hóa đảm bảo an toàn khi dùng lâu dài vì nó chỉ bổ sung thêm lợi khuẩn và hỗ trợ cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

>>> Tiêu chí lựa chọn men vi sinh cho trẻ em là gì? Lưu ý gì khi dùng?

II. Lợi ích nổi bật của cốm tiêu hóa dành cho trẻ sơ sinh

com tieu hoa cho tre so sinh

Đường ruột khỏe mạnh là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sự hình thành sức đề kháng cho trẻ. Do đó, bổ sung cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh là cách giúp bé ăn ngon và hấp thu tốt hơn, từ đó giảm tình trạng nôn trớ, táo bón, đầy hơi, đau tức bụng hiệu quả.

Vì hệ vi sinh đường ruột có thể tự điều chỉnh về trạng thái cân bằng nên sử dụng cốm vi sinh sẽ đảm bảo an toàn và không ảnh hưởng tới quá trình sản xuất enzyme của cơ thể. Bên cạnh đó, sản phẩm này gần như không có tác dụng phụ nên bạn có thể an tâm cho bé sử dụng lâu dài.

Ngoài ra, bổ sung cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh không chỉ cải thiện tình trạng biếng ăn mà còn tạo điều kiện thuận lợi để bé phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ. 

III. Cách dùng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh an toàn, hiệu quả

1. Khi nào nên sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh?

com tieu hoa cho tre so sinh

Những trường hợp nên sử dụng cốm tiêu hóa cho bé đó là:

  • Trẻ thường xuyên quấy khóc, không ăn được hết khẩu phần, có thể trạng gầy yếu, chậm tăng cân và biếng ăn.
  • Trẻ bị rối loạn tiêu hóa với những dấu hiệu như nôn trớ, chướng bụng, táo bón, tiêu chảy, chậm tăng cân,… Ngoài ra, đây cũng là những dấu hiệu của việc hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng.
  • Trẻ không ăn được sữa hoặc cứ ăn là nôn và bị tiêu chảy. Nguyên nhân là do bé bị thiếu hụt enzyme lactase phân giải lactose trong sữa. Vì vậy, trong trường hợp này, bạn cần đưa bé tới viện để bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và tư vấn. Nếu chỉ thiếu hụt enzyme nhẹ, bạn có thể dùng cốm tiêu hóa để cải thiện tình trạng này.
  • Trẻ đang sử dụng thuốc kháng sinh đường uống trong thời gian dài. Thường khi dùng kháng sinh, cả lợi khuẩn và hại khuẩn đều bị tiêu diệt, từ đó làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Có thể thấy, cốm tiêu hóa mang tới nhiều lợi ích sức khỏe cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, bạn cần kiên trì cho bé sử dụng để nhanh chóng thấy được sự cải thiện tình trạng ăn uống, cân nặng và giúp bé ít bị ốm vặt hơn.

Ngoài ra, nếu trẻ thường xuyên có những dấu hiệu trên, bạn nên kết hợp sử dụng cốm tiêu hóa cùng các biện pháp không dùng thuốc khác. Đây là phương pháp an toàn và hiệu quả, được chuyên gia khuyến khích thực hiện tại nhà khi các cách can thiệp thông thường không đem lại hiệu quả.

>> Vì sao nên bổ sung đầy đủ lợi khuẩn cho bé? Hướng dẫn cách bổ sung lợi khuẩn cho trẻ.

2. Cần lưu ý gì khi sử dụng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh?

Trước hết, bạn không được nhầm lẫn hai sản phẩm cốm tiêu hóa và men tiêu hóa. Mỗi sản phẩm sẽ có công dụng và cách sử dụng khác nhau. Nếu như men tiêu hóa mang tới tác dụng nhanh và chỉ nên dùng trong thời gian ngắn thì cốm tiêu hóa là sản phẩm có thể sử dụng lâu dài hơn.

Khi dùng cốm tiêu hóa, bạn nên cho trẻ ăn trực tiếp hoặc hòa với nước đun sôi để nguội. Với những trẻ đang dùng thuốc kháng sinh, bạn không được cho bé ăn cốm tiêu hóa ngay sau khi dùng bữa chính mà hãy giãn cách thời gian khoảng 2 tiếng.

Đặc biệt lưu ý, bạn không được pha cốm tiêu hóa vào nước nóng hoặc cho vào đồ ăn nóng vì điều này có thể làm các vi sinh vật bị chết. Bên cạnh đó, hãy để bé uống ngay sau khi pha, tránh để sản phẩm đã pha trong thời gian dài. Nếu quên, bạn nên pha cốc mới để đảm bảo công dụng tối đa của sản phẩm.

Ngoài ra, với trẻ nhỏ hơn 3 tháng tuổi, việc dùng cốm tiêu hóa cần phải thận trọng vì lúc này, hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn chỉnh. Việc lạm dụng các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn hoặc enzyme trong thời gian này có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng, đồng thời chú ý theo dõi sát sao sức khỏe của bé để có hướng giải quyết phù hợp.

3. Các phương pháp không dùng thuốc khác

com tieu hoa cho tre so sinh

Khi bé bị nôn trớ, quấy khóc hoặc lười ăn thì ngoài việc dùng cốm tiêu hóa hoặc men tiêu hóa, bạn có thể tham khảo thêm các biện pháp không dùng thuốc khác như thay đổi phương pháp ăn uống và theo dõi con sát sao hơn.

Lúc này, bạn hãy chế biến những món ăn ngon theo đúng sở thích của bé, hoặc chia nhỏ các bữa ăn và tạo không khí vui vẻ khi ăn. Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích bé hoạt động nhiều hơn để tăng cảm giác nhanh đói, đồng thời giúp quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn.

Nếu đã thực hiện nhiều cách khác nhau mà bé tình trạng lười ăn, suy dinh dưỡng vẫn chưa được cải thiện, bạn hãy tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ để có hướng sử dụng cốm tiêu hóa thích hợp.

IV. Loại cốm tiêu hóa nào tốt nhất cho trẻ sơ sinh?

Tại thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều dòng cốm tiêu hóa dành cho trẻ sơ sinh khác nhau. Tuy nhiên, với từng tình trạng của mỗi bé, bạn hãy tìm hiểu và chọn lựa sản phẩm phù hợp nhất.

Lưu ý, dù chọn loại cốm vi sinh nào, bạn vẫn cần chọn địa chỉ uy tín để mua được sản phẩm chính hãng và chất lượng. Bên cạnh đó, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years là men vi sinh được bào chế với công thức riêng biệt dành cho trẻ sơ sinh nhận được nhiều bố mẹ tin dùng và ưu tiên lựa chọn nhất không chỉ trong thị trường Việt Nam mà cả quốc tế. Bởi đây là chế phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi Life-Space – thương hiệu men vi sinh uy tín hàng đầu tại Úc.

com tieu hoa cho tre so sinh

Men vi sinh Life-Space Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years với 10 chủng lợi khuẩn giúp thúc đẩy hệ vi sinh vật và hỗ trợ hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh

Trong sản phẩm men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years có chứa 10 chủng lợi khuẩn, giúp cân bằng vi sinh vật đường ruột, hỗ trợ chức năng tiêu hóa ổn định và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Đặc biệt, sản phẩm sử dụng bột probiotic không mùi và cam kết không gluten, trứng, phẩm màu hay chất bảo quản nên đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ sơ sinh.

Trên đây, Life-Space đã tổng hợp những thông tin chi tiết về công dụng và cách dùng cốm tiêu hóa cho trẻ sơ sinh. Nếu cần mua men vi sinh Life-Space Probiotic Powder for Baby 6 months-3 year hỗ trợ tiêu hóa, bạn có thể đặt hàng thông qua các kênh phân phối chính hãng của chúng tôi tại:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...