30/12/2022

Top 5+ tác dụng của men tiêu hóa với cơ thể con người

Sử dụng men tiêu hóa là giải pháp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, từ đó giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tối ưu nhất. Tuy nhiên, nếu người dùng hiểu sai hoặc không đủ về bản chất và tác dụng của men tiêu hóa sẽ khiến việc bổ sung bị sai cách, đem tới những ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe. Hãy cùng Life-Space tìm hiểu chi tiết về khái niệm và tác dụng của men tiêu hoá để biết cách sử dụng an toàn.

tac dung cua men tieu hoa

I. Tìm hiểu về các loại men tiêu hóa tốt nhất hiện nay

Men tiêu hóa chứa nhiều loại enzyme tổng hợp với khả năng hỗ trợ phá vỡ protein, carbohydrate và chất béo. Các loại enzyme này thường xuất hiện nhiều tại nước bọt, dạ dày, dịch tụy, hệ vi sinh đường ruột,…

Trong cơ thể con người có nhiều loại enzyme khác nhau với chức năng riêng biệt, cụ thể:

1. Những loại enzyme trong men tiêu hóa

1.1. Protease

Đây là loại enzyme có vai trò phân giải protein thành những chất có cấu trúc đơn giản hơn như gluten từ ngũ cốc hoặc casein từ sữa. Thông thường, protease được tiết ra khi bụng đói, xuất hiện trong dạ dày, ruột và tuyến tụy với chức năng cân bằng đường ruột, tránh acid dạ dày làm tổn thương niêm mạc.

1.2. Lipase

Loại enzym tiêu hóa này xuất hiện chủ yếu trong miệng, dạ dày và tuyến tụy. Được biết, lipase có khả năng phân giải dầu và chất béo từ thực phẩm thành dạng đơn giản hơn để cơ thể dễ dàng hấp thu.

1.3. Amylase

tac dung cua men tieu hoa

Đây là loại enzyme có trong tuyến tụy và nước bọt, có chức năng phân giải tinh bột, carbohydrate và glycogen thành các đường có cấu trúc đơn giản. Nhờ vậy mà cơ thể dễ dàng hấp thu và sử dụng đường, còn phần dư thừa sẽ dự trữ ở dạng sử dụng ngay.

1.4. Lactase

Đây là loại acid chỉ xuất hiện tại ruột non với vai trò chuyển đổi đường sữa thành đường hấp thu.

1.5. Bromelain và papain

Bromelain và papain là loại enzyme phân giải protein có sẵn trong quả dứa và quả đu đủ. Ngoài ra, nó cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy rát lưỡi khi ăn các loại quả trên.

1.6. Pectinase

tac dung cua men tieu hoa

Loại enzyme này có nhiều trong thực vật tự nhiên. Cơ thể con người sẽ hấp thu pectinase để phân giải chất xơ và carbohydrate khó tiêu hóa.

1.7. Cellulase

Cellulase là loại enzyme tồn tại trong hệ vi sinh đường ruột với khả năng phân giải carbohydrate và chất xơ khó tiêu.

Ngoài các loại enzyme trên còn có rất nhiều loại enzyme tiêu hóa khác. Mỗi loại sẽ có chức năng phân giải dinh dưỡng từ cấu trúc phức tạp sang sản phẩm đơn giản hơn như glucose, acid amin, vitamin, khoáng chất,… để cơ thể hấp thu dễ dàng.

>>>> Bà bầu có sử dụng được men tiêu hóa hay không? Cách dùng men tiêu hoá cho bà bầu

2. Những loại men tiêu hóa tổng hợp

Men tiêu hóa tổng hợp được bào chế để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đặc biệt là những người bị rối loạn tiêu hóa hoặc mắc các bệnh lý liên quan. Loại enzyme được chọn chủ yếu là enzyme nước bọt, tụy hoặc dạ dày. Một số loại men tiêu hóa phổ biến hiện nay bao gồm:

2.1. Men sữa

tac dung cua men tieu hoa

Loại men tiêu hóa này chứa Ca2+ và Caseinogen, giúp phân giải protein có trong sữa và những chế phẩm của sữa dạng kết tủa. Sản phẩm cuối cùng thu được sau quá trình phân giải là nhũ thanh, sau đó chuyển tới ruột non để hấp thụ.

2.2. Men tiêu hóa lipid

Đây là loại men tiêu hóa có chức năng phân giải các loại chất béo triglyceride trong thực phẩm. Loại men tiêu hóa này thường được sử dụng cho người mắc bệnh lý tim mạch, tiểu đường, béo phì,… nhằm kiểm soát lượng lipid trong cơ thể.

2.3. Men tiêu hóa Glucid

Glucid chứa các enzyme phân giải tinh bột thành Glucose và Maltose. Vì vậy, loại men tiêu hóa này thường được dùng cho trẻ nhỏ hoặc người cơ địa gầy, hấp thu dinh dưỡng kém.

2.4. Men tiêu hóa protein

Loại men tiêu hóa này thường được chỉ định sử dụng cho trẻ sơ sinh gặp vấn đề về đường ruột hoặc đường ruột tiết không đủ enzyme phân giải. Khi bổ sung men tiêu hóa protein, cơ thể sẽ phân giải protein phức tạp thành acid amin cấu trúc đơn giản để cơ thể hấp thu, từ đó tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa hiệu quả.

>>> Tìm hiểu về cốm vi sinh. Công dụng & Cách sử dụng

II. 5 tác dụng của men tiêu hóa với cơ thể con người?

1. Hỗ trợ quá trình hấp thu dưỡng chất

Men tiêu hóa có vai trò phá vỡ cấu trúc của dinh dưỡng có trong thức ăn thành dạng đơn giản hơn để cơ thể hấp thu dễ dàng. Điều này đồng nghĩa với việc men tiêu hóa hoạt động càng tốt thì hiệu quả hấp thu dưỡng chất sẽ càng cao, từ đó giúp cơ thể được khỏe mạnh hơn.

2. Hỗ trợ phòng ngừa rò rỉ ruột

tac dung cua men tieu hoa

Ruột là cơ quan đảm nhiệm vai trò hấp thu dinh dưỡng từ dạ dày chuyển xuống. Trong khi đó, hoạt động của men tiêu hóa có ảnh hưởng lớn tới chất lượng nguyên liệu đầu vào của đường ruột. Vì vậy, bổ sung men tiêu hóa là cách giúp giảm tải hoạt động của ruột, từ đó ngăn ngừa viêm niêm mạc ruột hiệu quả.

3. Phòng ngừa những vấn đề xấu xảy ra ở hệ tiêu hóa

Men tiêu hóa của cơ thể cần đảm bảo đúng vai trò trò của mình với các loại dinh dưỡng như chất béo, protein và carbohydrate. Vì vậy, nếu hệ tiêu hóa không tiết đủ men tiêu hóa này, con người có thể bị táo bón, viêm loét đại tràng, khó tiêu,… Việc bổ sung men tiêu hóa là giải pháp hữu hiệu để phòng ngừa những vấn đề xấu xảy ra ở hệ tiêu hóa này.

4. Giảm thiểu tình trạng khó chịu của hội chứng ruột kích thích

tac dung cua men tieu hoa

Hội chứng ruột kích thích xảy ra khi hệ tiêu hóa không sản xuất đủ enzyme phân giải cấu trúc thức ăn. Điều này khiến cho thực phẩm không được phân giải như bình thường và tạo điều kiện cho vi khuẩn trong ruột sinh sôi nhanh chóng.

Khi hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, bạn sẽ gặp phải tình trạng hội chứng ruột kích thích với những biểu hiện như tiêu chảy, chuột rút, đầy hơi,…

5. Hỗ trợ điều trị ung thư

Hầu hết các phương pháp điều trị ung thư hiện nay đều để lại nhiều tác dụng phụ, phổ biến nhất là tình trạng rối loạn tiêu hóa, chán ăn và biếng ăn. Do đó, bổ sung men tiêu hóa là giải pháp tối ưu giúp đẩy lùi và giảm bớt tình trạng này, đồng thời hỗ trợ người bệnh hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Khi hệ tiêu hóa đã ổn định, sức khỏe tổng thể cũng được cải thiện nhanh chóng. Điều này giúp người bệnh tăng thêm khả năng chống chịu, phục hồi và kiên trì điều trị để tăng thời gian sống và tiên lượng bệnh tốt hơn.

III. Kết luận

Dưới tác động của men tiêu hóa, thức ăn sẽ được phân giải thành các cấu trúc đơn giản để cơ thể dễ dàng hấp thụ. Tuy nhiên, việc bổ sung sản phẩm men tiêu hóa lâu dài có thể ức chế khả năng sản xuất men tiêu hóa tự nhiên, từ đó gây ra tình trạng phụ thuộc.

Vì vậy, bạn có thể thay thế men tiêu hóa bằng sản phẩm men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn và cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Bên cạnh đó, sử dụng men vi sinh trong thời gian dài cũng không gây tác dụng phụ hay khiến cơ thể bị phụ thuộc vào nó.

Một số dòng men vi sinh tốt mà bạn có thể tham khảo lựa chọn đó là Adult Immune Support Probiotic và Broad Spectrum Probiotic. Đây là những chế phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, vừa có tác dụng tăng cường chức năng hệ tiêu hóa, vừa nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

tac dung cua men tieu hoa

Men vi sinh Life-Space Adult Immune Support Probiotic chứa 5 chủng lợi khuẩn cùng công thức kết hợp độc đáo với vitamin C và kẽm, vừa hỗ trợ tiêu hóa ổn định, vừa tăng cường đề kháng hiệu quả

tac dung cua men tieu hoa

Đây là loại men vi đa chủng, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột và tăng cường hệ miễn dịch

Bài viết trên của Life-Space đã tìm hiểu chi tiết về 5 tác dụng nổi bật của men tiêu hóa. Nếu có nhu cầu mua những sản phẩm men vi sinh nêu trên, để đảm bảo sở mua được hàng chính hãng với giá tốt nhất, bạn hãy đặt mua tại các nhà phân phối như:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...