13/02/2023

7 bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích hiệu quả, an toàn

Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng Đông y và dân gian là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người bệnh. Đây là phương pháp này an toàn, ít tốn kém lại giúp cải thiện bệnh từ sâu bên trong, đem đến hiệu quả cao. Hãy cùng tìm hiểu 7 bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích an toàn và hiệu quả mà Life-Space chia sẻ dưới đây.

bai thuoc chua hoi chung ruot kich thich

I. Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích (Irritable Bowel Syndrome-IBS) là bệnh mãn tính liên quan đến sự rối loạn nhu động của ruột già. Các biểu hiện của bệnh chủ yếu xuất hiện ở đại tràng và có ảnh hưởng xấu đến đời sống, sinh hoạt của người bệnh như đau bụng, khó chịu. Tuy nhiên, bệnh không gây ra tổn thương về mặt giải phẫu hay cấu trúc ruột như Crohn hay viêm loét đại tràng.

Các triệu chứng của bệnh tái đi tái lại nhiều lần và có thể kéo dài nhiều năm. Tuy nhiên, đến nay các nhà khoa học và các bác sĩ vẫn chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích. Theo nhiều nghiên cứu, bệnh do nhiều tác nhân kết hợp lại gây ra sự rối loạn thần kinh ở đường tiêu hóa, sự co thắt bất thường ở khối cơ thành ruột, nội tiết tố, thực phẩm, căng thẳng kéo dài… 

II. Top 5 cách chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y

bai thuoc chua hoi chung ruot kich thich

Theo Đông Y, hội chứng ruột kích thích là do bị rối các tạng phủ như can, thận, tỳ vị dẫn tới rối loạn công năng, huyết ứ và đờm thấp gây ra. Hội chứng này khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong đời sống hằng ngày với các biểu hiện như: đau bụng kéo dài, đi phân nát, đại tiện lỏng, táo bón…

1. Bài thuốc thống tả yếu phương

Bài thuốc thống tả yếu phương được sử dụng trong việc điều trị những triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích với các biểu hiện như: đau bụng, rối loạn đại tiện, co thắt dạ dày…. Ngoài ra, bài thuốc này còn được dùng cho những bệnh nhân bị lưỡi đỏ, mạch huyền. 

Cách thực hiện: Lấy 12 gam sao vàng, 12 gam bạch thược, 10 gam kim quất, 8 gam trần bì, 8 gam sài hồ rửa sạch và sắc uống ngày 2 lần. Bạn nên kiên trì sử dụng bài thuốc này ít nhất trong vòng 1 tháng để thấy bệnh có những chuyển biến tích cực.

2. Củ riềng

bai thuoc chua hoi chung ruot kich thich

Từ xưa, củ riềng kết hợp với mật ong và lá lốt đã được biết đến với công dụng giải độc, tiêu viêm làm lành vết loét tốt. Vì vậy, riềng được xem là một trong những thành phần thần dược liệu điều trị đường ruột hiệu quả, trong đó có bệnh hội chứng kích thích đường ruột.

Cách thực hiện: Dùng 1 củ riềng tươi, 200ml mật ong và một nắm lá lốt. Sau đó, bạn giã nát riềng ủ chung với lá lốt trong nước sôi sau 30 phút thì chắt nước pha thêm mật ong để tăng thêm hương vị và kích thích tiêu hóa.

3. Bài thuốc sâm linh bạch truật tán

Bài thuốc sâm linh bạch truật tán có tác dụng trị hội chứng ruột kích thích ở những người mất ăn mất ngủ, ăn không ngon miệng, đầy bụng, khó tiêu, loạn đại tiện, hình dáng phân bất thường… Khi sử dụng thuốc này, người bệnh cần kiêng một số chất kích thích, đồ cay nóng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. 

Cách thực hiện: Lấy các nguyên liệu như cát cánh, áp cước thảo, củ mài, ý dĩ, phục linh, sa nhân, đẳng sâm, biển đậu, liên nhục mỗi vị 64 gam riêng truật sơn khê 80 gam làm sạch, tán thành bột mịn. Sau đó, bạn dùng mỗi ngày khoảng 15 - 20 gam bột pha với nước ấm uống trong vòng 1 tháng.

4. Bài thuốc sài hồ sơ can tán

bai thuoc chua hoi chung ruot kich thich

Bài thuốc sài hồ sơ can tán là một trong những bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích chứng mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng…hiệu quả nhất hiện nay. 

Cách thực hiện: Dùng bạch thược 12 gam, chích thảo, cam thảo mỗi vị 4gam, trần bì, quế rừng, thương truật, sài hồ, hương phụ, hương thảo, chỉ xác mỗi loại 8 gam rửa sạch sắc với 1 lít nước. Cuối cùng, bạn đun nhỏ lửa đến khi còn ⅓ lượng nước ban đầu, chia phần nước đó làm 2 lần uống và uống đều đặn, kiên trì mỗi ngày.

5. Bài thuốc tứ thần hoàn gia vị

Bài thuốc tứ thần hoàn gia vị giúp giảm triệu chứng đau bụng dữ dội (biến mất sau khi đi đại tiện) và các vấn đề mỏi gối, đau lưng, lưỡi nhợt rêu trắng. 

Cách thực hiện: Dùng 80 gram nhục quả, 80 gam ngũ vị tử, 160 gam bổ cốt chỉ, 40 gam thù du, 300 gam gừng tươi rửa sạch tán mịn. Mỗi lần, bạn lấy khoảng 16 - 20 gam thuốc pha với nước ấm uống hằng ngày cho đến khi bệnh thuyên giảm thì dừng. 

Lưu ý: Các bài thuốc trên đều có thành phần là thảo dược tự nhiên nên cần có thời gian sử dụng đủ lâu để thuốc ngấm và phát huy tác dụng. 

III. Mách bạn 2 bài thuốc dân gian chữa hội chứng ruột kích thích

bai thuoc chua hoi chung ruot kich thich

1. Dùng nghệ với mật ong

Nghệ là loại dược liệu chống viêm, làm lành vết thương hiệu quả và thường xuất hiện trong các bài thuốc dân gian trị bệnh tiêu hóa, trong đó có bệnh đại tràng và hội chứng ruột kích thích. Sự kết hợp của mật ong với nghệ sẽ giúp tăng gấp đôi hiệu quả chữa bệnh bởi đây đều là 2 nguyên liệu tốt cho đường ruột.

Cách thực hiện: 

  • Dùng 200 gam tinh bột nghệ vàng và 100ml mật ong trộn đều thành hỗn hợp đặc nhuyễn. 
  • Cho hỗn hợp vừa tạo được vào lọ, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh và dùng mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 1 thìa cafe nhỏ.
  • Người bệnh nên ăn trực tiếp vào trước bữa ăn khoảng 30 phút để thuốc ngấm vào cơ thể tốt nhất.

2. Dùng lá vối

Theo y học hiện đại, lá vối và nụ vối chứa rất nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên, có khả năng khống chế các loại vi khuẩn có hại. Đồng thời, loại dược này còn có tác dụng điều trị tiêu chảy, giảm đau bụng, cải thiện đại tiện và hộ chứng ruột kích thích rất tốt. 

Cách thực hiện:

  • 200 gam lá vối rửa sạch nhằm loại bỏ bụi bẩn và tạp chất rồi vò nát.
  • Cho lá vối vào ấm rồi đun cùng 2 lít nước lọc cho đến khi nước sôi thì bật lửa nhỏ, để khoảng 30 phút thì tắt bếp.
  • Chờ nước nguội thì chắt ra uống hết trong ngày, mỗi ngày từ 2 - 3 lần.

Sử dụng những dược liệu từ vườn nhà để điều trị hội chứng ruột kích thích là một trong những cách làm được nhiều người yêu thích. Bởi các bài thuốc này có giá thành rẻ, nguyên liệu dễ tìm, công thức dễ làm và thực hiện nhanh chóng.

Tuy nhiên, do là những bài thuốc được truyền miệng nên hiệu quả vẫn chưa được kiểm chứng. Thuốc có tác dụng hỗ trợ điều trị và cải thiện bệnh lý mà không thể thay thế được các sản phẩm đặc trị. 

Do đó, để có thể ngăn ngừa và cải thiện hội chứng ruột kích thích bạn nên tăng cường chức năng đường ruột bằng cách bổ sung thêm men vi sinh vào thực đơn hàng ngày. Các sản phẩm này sẽ giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích tối ưu. 

Hiện nay, các sản phẩm men vi sinh cao cấp của Life-Space - thương hiệu men vi sinh hàng đầu tại Úc với nhiều ưu điểm nổi bật như: không chứa gluten, không chất bảo quản, không hương liệu... là sản phẩm bảo vệ sức khỏe phù hợp cho mọi đối tượng và được nhiều chuyên gia khuyên dùng. 

bai thuoc chua hoi chung ruot kich thich

Sản phẩm men vi sinh của Life-Space có tác dụng giảm đau bụng, chướng bụng và hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, IBS Support Probiotic dành cho người lớn và Children Immune Support Probiotic cho trẻ từ 3 - 12 tuổi là 2 sản phẩm được nhiều người tin dùng nhất hiện nay. Các sản phẩm này được điều chế với công thức đặc biệt, giúp giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về hội chứng ruột kích thích, có thể tìm mua sản phẩm men vi sinh của Life-Space chính hãng tại các đơn vị phân phối như:

IV. Lưu ý khi áp dụng các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích

Mục tiêu của các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng đông y và dân gian là giảm nhanh các triệu chứng và hỗ trợ hoạt động tiêu hóa. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất và phòng ngừa các trường hợp xấu xảy ra, khi sử dụng các bài thuốc này người bệnh cần lưu ý một số thông tin sau đây.

  • Các bài thuốc trên chỉ thích hợp áp dụng cho những trường hợp bệnh nhẹ. Riêng với những ca bệnh nặng và tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm thì người bệnh cần chủ động đến gặp bác sĩ để được điều trị đúng cách.
  • Người bệnh cần tuân thủ theo liều lượng và tần suất khuyến cáo của thầy thuốc, không tự ý cân chỉnh liều dùng hoặc kéo dài thời gian sử dụng.
  • Trong trường hợp phát sinh tác dụng phụ, người bệnh cần chủ động thông báo với bác sĩ để được kiểm tra, xử lý kịp thời và tránh những biến chứng nguy hiểm.
  • Nếu sau một thời gian sử dụng mà các bài thuốc chữa hội chứng ruột kích thích bằng Đông y và dân gian không mang lại hiệu quả thì người bệnh cần tìm gặp bác sĩ để thay đổi cách điều trị phù hợp.
  • Việc sử dụng các bài thuốc trên chỉ có tác dụng cải thiện các triệu chứng lâm sàng. Vì vậy, người bệnh nên kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp để hỗ trợ quá trình điều trị.

Hội chứng ruột kích thích tuy không gây nguy hiểm nghiêm trọng nhưng sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến tinh thần của người bệnh. Life-Space hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích, từ đó chăm sóc tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình của mình.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....