11/02/2023

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa đơn giản tại nhà

Các triệu chứng ở trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa đều có thể được chữa trị nhanh chóng tại nhà nếu được chăm sóc đúng cách. Vậy, chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa tại nhà sao cho đúng và những điều cần lưu ý gì khi chăm sóc trẻ là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Lifespace.

cham soc tre bi roi loan tieu hoa

I. Tìm hiểu chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ là như thế nào?

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là trình trạng co bóp bất thường ở hệ tiêu hóa, gây nên hiện tượng như đầy hơi, đau bụng, khó tiêu, nôn ói, táo bón, tiêu chảy… Khi hệ tiêu hóa bị rối loạn, khả năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tìm trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển ở trẻ, khiến trẻ bị chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng… 

II. Những biểu hiện ở trẻ khi bị rối loạn tiêu hóa

cham soc tre bi roi loan tieu hoa

1. Tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng bé đi vệ sinh phân lỏng nhiều hơn 3 lần/ngày. Phân lỏng kèm với nước, đôi khi có chất nhầy và cả máu. Tình trạng tiêu chảy kéo dài sẽ khiến bé mệt mỏi, mất nước, da khô, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được bù nước kịp thời.

2. Táo bón

Ngược lại với tiêu chảy, táo bón là tình trạng phải đến 2-3 ngày bé mới đi vệ sinh một lần, phân rắn, cứng, đóng khuôn… Táo bón khiến bé đau bụng, khó đi vệ sinh, thậm chí đi ngoài ra cả máu.

3. Nôn trớ

Nôn trớ cũng là một dấu hiệu thường gặp khi bé bị rối loạn tiêu hóa. Nôn trớ sẽ xuất hiện nhiều hơn ở trẻ sơ sinh bởi hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu các bé ở độ tuổi trên 1 tuổi mà vẫn bị nôn trớ thì có nghĩa hệ tiêu hóa của con đang gặp vấn đề.

4. Đi ngoài phân sống

Thông thường, đường ruột của trẻ sẽ chứa 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. Sự cân bằng này giúp quá trình hấp thụ dinh dưỡng và thải chất độc ra ngoài hiệu quả. Khi hệ tiêu hóa bị rối loạn, sự cân bằng này sẽ bị mất. Lúc này, hệ tiêu hóa làm việc không hiệu quả, dẫn đến việc đi ngoài phân sống.

Phân sống sẽ thường có màu trắng hoặc còn nguyên thức ăn chưa được tiêu hóa.

III. Hướng dẫn cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa đơn giản tại nhà

1. Quan tâm đến việc bổ sung chất dinh dưỡng cho trẻ

cham soc tre bi roi loan tieu hoa

Chế độ dinh dưỡng của bé cần được đảm bảo cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng. Đặc biệt cần chú ý đến 4 nhóm chất dinh dưỡng chính là chất đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Chế độ ăn của bé nên cân đối các chất dinh dưỡng trên, không nên chỉ ăn quá nhiều một chất. Ngoài ra, hãy chọn thực phẩm phù hợp với lứa tuổi của con. Ví dụ, một đứa trẻ mới ăn dặm nên được cho ăn thức ăn mềm, rau và sau đó là chất đạm.

Thức ăn của các bé cần đảm bảo sạch sẽ và không có hóa chất. Cha mẹ nên cho bé ăn chín và uống nước đun sôi, không ăn đồ sống hoặc để nguội vì sẽ khiến bé dễ bị nhiễm vi khuẩn và gây ngộ độc thực phẩm. 

2. Vệ sinh cá nhân và môi trường sống xung quanh thường xuyên

Khi cha mẹ chăm sóc trẻ mắc các bệnh về hệ tiêu hóa, ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, cũng cần giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ. Nên để phòng của bé luôn sạch sẽ và gọn gàng. Nên giặt đồ chơi, đồ dùng của trẻ 2 lần/tuần để tránh vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào cơ thể bé gây bệnh.

Sau khi bé đi vệ sinh, nên rửa sạch tay cho bé bằng xà phòng. Trước bữa ăn, cũng tập cho bé thói quen rửa tay.

3. Tăng cường cho trẻ vận động

cham soc tre bi roi loan tieu hoa

Thường xuyên vận động vừa giúp bé tăng sức đề kháng, nâng cao thể lực vừa giúp cải thiện những triệu chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả. Ba mẹ có thể cho con chơi những môn thể thao nhẹ nhàng như chạy bộ, đi bộ, cầu lông, đạp xe, bóng rổ…

4. Không nên lạm dụng thuốc

Cha mẹ cần lưu ý không nên lạm dụng thuốc khi áp dụng phương pháp chăm sóc trẻ rối loạn tiêu hóa. Nhiều cha mẹ thấy con có vấn đề bất thường là nghĩ ngay đến việc uống thuốc, mong con mau khỏi. 

Tuy nhiên, sử dụng thuốc luôn là con dao hai lưỡi. Chúng có thể giúp trẻ nhanh hồi phục nhưng cũng có thể khiến hệ tiêu hóa phụ thuộc vào thuốc, thậm chí có khi còn tiêu diệt cả những vi khuẩn tốt trong đường ruột, gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho bé uống thuốc, không tự ý mua thuốc cho con.

5. Cung cấp thêm thêm vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa của bé

Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng, ba mẹ có thể sử dụng những sản phẩm bổ sung thêm vi khuẩn có lợi cho đường tiêu hóa để giúp nâng cao sức khỏe hệ tiêu hóa cũng như cải thiện các triệu chứng về rối loạn tiêu hóa. Những sản phẩm mà ba mẹ có thể tham khảo như:

Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years

cham soc tre bi roi loan tieu hoa

Sản phẩm phù hợp cho các bé từ 8 tháng đến 3 tuổi, hỗ trợ tốt hệ tiêu hóa cho bé

Life-Space Probiotic Powder for Baby là sản phẩm có chứa khoảng 10 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 7.5 tỷ CFU/gram giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa của bé được khỏe mạnh. Các công dụng chính của sản phẩm là duy trì hệ miễn dịch, bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, cải thiện sức khỏe của đường ruột…

Sản phẩm phù hợp dành cho bé từ 0 - 3 tuổi.

Probiotic Powder for Children

cham soc tre bi roi loan tieu hoa

Đối với các bé lớn hơn (từ 3 - 12 tuổi) thì nên sử dụng men vi sinh Probiotic Powder for Children

Men vi sinh Probiotic Powder for Children 3-12 years phù hợp cho bé từ 3 đến 12 tuổi được sản xuất với hơn 10 tỷ lợi khuẩn giúp cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho đường ruột của bé. 

Sản phẩm có chức năng giúp bé hấp thụ các dưỡng chất và phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, sản phẩm còn có hương vị tự nhiên, không chất tạo mùi nên rất dễ sử dụng.

Để mua các sản phẩm men vi sinh chính hãng, chất lượng, an toàn, ba mẹ có thế đặt hàng trực tuyến tại các đơn vị phân phối của Life Space bao gồm:

IV. Thời điểm nào nên đưa đi khám?

Rối loạn tiêu hóa ở bé ba mẹ có thể tự chữa trị và chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên, nếu bé có những dấu hiệu dưới đây thì ba mẹ cần đưa con đi khám ngay:

  • Bị nôn trớ nhiều, quấy khóc, mệt mỏi, ăn và ngủ kém trong thời gian dài.

  • Bé bị tiêu chảy kéo dài, theo đó là các dấu hiệu như da khô, khô miệng…

  • Bé lười ăn, sốt cao, bỏ bú.

  • Bé bị táo bón thời gian dài, đi ngoài ra máu.

  • Bé chậm lớn, còi xương, ăn không hấp thụ được, suy dinh dưỡng.

Trên đây là bài viết tham khảo về cách chăm sóc trẻ bị rối loạn tiêu hóa của Life-Space. Như vậy, nếu bé đang có những triệu chứng về hệ tiêu hóa, ba mẹ có thể áp dụng ngay những cách chăm sóc được hướng dẫn trong bài viết này để giúp bé nhanh chóng khỏi bệnh. Chúc ba mẹ và các bé luôn khỏe mạnh!

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....