13/02/2023

Cách điều trị hội chứng ruột kích thích an toàn và hiệu quả

Hội chứng ruột kích thích là một trong những bệnh tiêu hoá phổ biến và có xu hướng ngày càng tăng. Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của bệnh khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi và ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Vậy hội chứng ruột kích thích có thể chữa tận gốc không? Điều trị hội chứng ruột kích thích bằng biện pháp nào? Hãy cùng Life-Space giải đáp thắc mắc qua bài viết chi tiết sau.

dieu tri hoi chung ruot kich thich

I. Hội chứng ruột kích thích nghĩa là gì?

Hội chứng ruột kích thích (Irritable bowel syndrome - IBS) hay còn gọi là viêm đại tràng co thắt, viêm đại tràng chức năng, viêm đại tràng mãn tính. Đây là hiện tượng các chức năng của ruột già bị rối loạn kèm theo các triệu chứng như: đau bụng, táo bón, tiêu chảy,… 

Hội chứng ruột kích thích có những biểu hiện khá tương đồng với các bệnh về tiêu hóa, khiến nhiều người nhầm lẫn. Do đó, người bệnh cần đi khám bác sĩ và làm các xét nghiệm để phát hiện bệnh. Hội chứng ruột kích thích là bệnh lành tính, có thể xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng chủ yếu là người trưởng thành. Khi phát hiện bệnh, bệnh nhân cần được thăm khám bác sĩ để có các phương pháp điều trị phù hợp, tránh dẫn đến các biến chứng nguy hiểm về sau. 

II. 8 nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích

dieu tri hoi chung ruot kich thich

1. Căng thẳng thần kinh 

Theo nghiên cứu, những người bị căng thẳng thần kinh, stress kéo dài, lo âu có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích cao hơn người bình thường. Đặc biệt, những bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích thường xuyên căng thẳng, lo âu sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng và khó kiểm soát hơn.

2. Co thắt cơ trong ruột

Thành ruột được lót bằng các lớp cơ, có chức năng co bóp và thư giãn để giúp quá trình vận chuyển thức ăn từ dạ dày đến trực tràng trở nên dễ dàng hơn. Khi bị hội chứng ruột kích thích, bệnh nhân sẽ gặp phải các cơn co thắt mạnh và kéo dài hơn bình thường, có thể gây ra khí, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng. Đồng thời, các cơn co thắt ruột có thể làm chậm quá trình đi qua thức ăn và dẫn đến phân cứng, khô.

3. Nhiễm khuẩn đường tiêu hóa 

Khi người bệnh ăn phải thực phẩm bẩn, chứa độc tố, ô thui, chưa chín sẽ làm cho vi khuẩn xâm nhập và gây tổn thương đến hệ tiêu hóa. Thông thường, người bệnh sẽ có các biểu hiện như: đi ngoài, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, mất nước,… và nếu tình trạng này kéo dài sẽ làm cho người bệnh bị hội chứng ruột kích thích.

4. Dị ứng thực phẩm

dieu tri hoi chung ruot kich thich

Dị ứng thực phẩm là tình trạng phổ biến ở cả trẻ em và người lớn với các biểu hiện như: đi ngoài, tiêu chảy, ngứa rát, nôn,….Vì vậy, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống và tránh ăn các thức ăn bị dị ứng mà bạn đã từng dung nạp.

5. Mắc chứng không dung nạp lactose

Những bệnh nhân mắc chứng không dung nạp lactose khi ăn hoặc uống các sản phẩm sữa có thành phần từ sữa bò thường dễ bị buồn nôn, đi ngoài, tiêu chảy. Nếu tình trạng không dung nạp lactose diễn ra thường xuyên, người bệnh có thể có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích.

6. Tác dụng phụ của thuốc 

Tác dụng phụ của thuốc xảy ra là điều không ai mong muốn. Một số loại thuốc có thể gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa tùy theo mức độ từ nhẹ đến nặng, trong đó có các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

7. Thay đổi vi khuẩn trong ruột 

Trong đường ruột của mỗi người luôn tồn tại vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại ở mức cân bằng nhau. Vì thế, sự thay đổi quá mức của vi khuẩn có hại có thể khiến chức năng của ruột bị rối loạn và dẫn đến hội chứng ruột kích thích.

8. Di truyền 

Nhiều nghiên cứu đa cho thấy những người có thành viên trong gia đình mắc hội chứng kích thích có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn so với người bình thường.

III. Mách bạn 5 phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích

dieu tri hoi chung ruot kich thich

Những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích có tỉ lệ nhu động ruột cao hơn so với người bình thường. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến các triệu chứng khó chịu liên quan đến hệ tiêu hóa. Tình trạng này tuy không nguy hiểm nhưng nếu tái đi tái lại nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích bạn nên tìm hiểu.

1. Liệu pháp tâm lý 

Lo lắng, căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn đến hội chứng ruột kích thích. Vì vậy, các bác sĩ thường sử dụng những liệu pháp tâm lý để giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng đang gặp phải. Đồng thời, người bệnh cũng nên chia sẻ những khó khăn và khúc mắc của mình để bác sĩ có phác đồ điều trị phù hợp hơn.

2. Điều trị bằng thuốc 

Tùy vào mức độ nặng nhẹ của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cho bệnh nhân. Trong đó, một số loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích sẽ bao gồm thuốc tiêu chảy, táo bón, chống co thắt,…

Khi thấy hệ tiêu hóa có những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kê đơn và có phác đồ điều trị tốt nhất. Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc để tránh gặp những tác dụng phụ khác.

3. Chế độ ăn uống khoa học  

Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học nhằm cải thiện các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích mang lại. Cụ thể là

  • Ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa
  • Uống nhiều nước
  • Tăng cường chất xơ
  • Ăn chậm, nhai kỹ
  • Ăn chín uống sôi
  • Không vận động quá mạnh hoặc nằm ngay sau khi ăn
  • Không ăn thức ăn quá mặn, đồ ăn quá cay nóng
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cafe, thuốc lá…
  • Hạn chế uống nước uống có gas, nước ngọt
  • Duy trì tâm trạng thoải mái, suy nghĩ tích cực, lạc quan…
  • Không làm việc quá sức, căng thẳng, áp lực, stress kéo dài. Khi bị stress, tiêu cực kéo dài ngày, bạn cần đi khám để được chữa trị sớm hơn.
  • Tập luyện nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ, thiền…

Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể dùng các loại men vi sinh như Children IBS Support Probiotic cho trẻ em từ 3 đến 12 tuổi và IBS Support Probiotic cho người lớn để hỗ trợ hệ tiêu hoá, nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch và cải thiện các triệu chứng về hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra, các sản phẩm này còn giúp hỗ trợ sức khỏe của niêm mạc hệ tiêu hóa, duy trì hoạt động đường ruột và cân bằng hệ vi sinh. 

dieu tri hoi chung ruot kich thich

Sử dụng men vi sinh Life-Space giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và giảm các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích gây ra.

Theo đó, nếu bạn muốn mua các sản phẩm men vi sinh của Life-Space, vui lòng truy cập trực tiếp vào các kênh thương mại điện tử phân phối chính hãng như:

4. Cách trị hội chứng ruột kích thích hiệu quả tại nhà 

4.1. Lá ổi

Lá ổi non có công dụng cần tiêu chảy, giảm đau bụng và đào thải độc tố rất tốt. Bạn dùng 9 -10 búp ổi non, rửa sạch, để ráo nước, đun cùng nước sôi trong 10 phút và uống mỗi ngày. 

4.2. Lá mơ lông

Bạn lấy một ít lá mơ lông, rửa sạch cho vào cối giã, chắt lấy nước cốt uống mỗi ngày. Sau một thời gian, bạn sẽ thất các triệu chứng tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng thuyên giảm rõ rệt.

4.3. Củ sen

Củ sen có tác dụng rất tốt trong việc điều hòa nhu động ruột, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ cải thiện hội chứng ruột kích thích. Bạn có thể dùng củ sen nấu cháo hoặc làm các món ăn khác và sử dụng liên tục từ nửa tháng đến 30 ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh của mình được cải thiện đáng kể. 

4.4. Nha đam 

Bạn sử dụng phần thịt bên trong lá nha đam, xay nhuyễn, lọc lấy nước rồi trộn với mật ong và uống hỗn hợp từ 1 – 2 lần/ ngày để kháng khuẩn, tiêu viêm và cải thiện các vấn đề tiêu hóa.

4.5. Cây lược vàng

Các hoạt chất trong lá cây lược vàng có tác dụng an thần, giảm co thắt nhu động ruột. Do đó, bạn có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích bằng cách nhai sống lá lược vàng trước mỗi bữa ăn hoặc sắc lấy nước uống để đạt hiệu quả cao.

4.6. Quả sung 

Đầu tiên, bạn rửa sạch từ khoảng 2 – 3 quả sung già chưa chín rồi nướng trên than cho hơi cháy xém. Sau đó, bạn đun sôi khoảng 10 phút, tắt bếp, để nguội rồi uống. Bạn có thể cho thêm mật ong hoặc đường phèn cho dễ uống và duy trì uống hàng ngày sẽ thấy hiệu quả tốt.

5. Massage bụng giúp giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Ở những người bệnh mắc hội chứng ruột kích thích, ruột thường xuyên co bóp khiến quá trình vận chuyển thức ăn từ miệng xuống trực tràng chậm hơn. Do đó, việc massage, xoa bóp bụng nhẹ nhàng mỗi ngày sẽ giúp ổn định nhu động ruột, có tác dụng giảm đau và giảm tình trạng rối loạn ruột.

IV. Giải đáp thắc mắc liên quan đến hội chứng ruột kích thích

dieu tri hoi chung ruot kich thich

1. Hội chứng ruột kích thích cần điều trị trong bao lâu?

Thời gian điều trị hội chứng ruột kích thích phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân và cho đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm căn bệnh này. Do đó, bệnh nhân cần kiên trì điều trị thời gian dài theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ để giảm thiểu các triệu chứng của bệnh.

2. Khi bị hội chứng ruột kích thích nên làm gì?

Khi bị hội chứng ruột kích thích, người bệnh cần tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị và lời khuyên ăn uống từ các bác sĩ chuyên môn. Cụ thể như sau:

- Trong ăn uống:

  • Hạn chế ăn các thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm sống, tái, lên men…
  • Không ăn các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thức ăn cay nóng, nặng mùi hoặc quá mặn…
  • Không sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu bia, cà phê, thuốc lá..
  • Bổ sung các loại rau xanh và trái cây như: đu đủ, chuối, bơ….
  • Ăn chậm, nhai kỹ
  • Ăn đúng giờ, đủ bữa
  • Ăn chín uống sôi
  • Không bỏ bữa, chia nhỏ bữa ăn trong ngày để cơ thể dễ hấp thụ

- Trong sinh hoạt

  • Duy trì lối sống lành mạnh, tránh tiêu cực
  • Không nên thức quá khuya, làm việc quá sức gây mệt mỏi, căng thẳng
  • Học tập, làm việc và nghỉ ngơi điều độ, đúng giờ
  • Tập luyện nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng: yoga, dưỡng sinh, thiền,…
  • Thường xuyên massage bụng

3. Hội chứng ruột kích thích có chữa được hay không? 

Hiện nay, các bác sĩ vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác cũng như có phương pháp điều trị dứt điểm hội chứng ruột kích thích. Các phương pháp điều trị hiện tại chỉ có tác dụng hỗ trợ bệnh, giảm nhẹ các triệu chứng, giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái và hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn. Do đó, bệnh nhân cần có các biện pháp để sống chung với bệnh, duy trì lối sống khoa học và kiên trì phối hợp với bác sĩ trong quá trình điều trị lâu dài.

Trên đây, Life-Space đã tổng hợp những thông tin một số phương pháp điều trị hội chứng ruột kích thích hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích và lựa chọn cho mình sản phẩm men vi sinh chất lượng cao, bảo vệ tốt sức khỏe của bản thân và gia đình mình.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....