11/01/2023

Khi bé bị sốt và chướng bụng, bố mẹ nên làm gì?

Khi bị sốt và chướng bụng, hệ tiêu hóa của trẻ không ổn định khiến trẻ cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và chán ăn. Để giúp bố mẹ cải thiện tình trạng này ở trẻ, bài viết hôm nay của Life-Space sẽ hướng dẫn bố mẹ về chế độ dinh dưỡng và một số biện pháp giúp giảm chướng bụng, đầy hơi ở trẻ nhỏ.

I. Chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ bị sốt và chướng bụng

1. Cháo

Cháo là món ăn dễ tiêu hóa và có tác dụng giúp hạ nhiệt, rất tốt cho trẻ bị sốt và đầy hơi. Mẹ có thể nấu cháo cùng với các loại rau củ quả, thịt hoặc hải sản để tăng chất dinh dưỡng và kích thích vị giác của các bé.

2. Trái cây

Khi trẻ bị sốt và đầy bụng, bố mẹ nên bổ sung nhiều trái cây vào khẩu phần ăn của bé. Tuy nhiên, bố mẹ nên ưu tiên các loại quả mềm như chuối, đu đủ,.. và hạn chế các loại trái cây có tính axit như cam, quýt,...

Hàm lượng vitamin và chất xơ dồi dào có trong trái cây sẽ kích thích hệ tiêu hóa của bé hoạt động tốt và giúp quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn. Bố mẹ cũng có thể dùng trái cây để ép lấy nước hoặc làm sinh tố để kích thích khẩu vị của trẻ.

3. Đạm động vật

Bố mẹ nên cung cấp đầy đủ chất đạm cho bé thông qua các loại thực phẩm như thịt gà, trứng,... Đạm động vật giúp trẻ tiêu hóa tốt và giúp quá trình hồi phục sau khi ốm cũng như quá trình phát triển của bé diễn ra tốt hơn.

4. Các loại rau củ

Rau củ là thành phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của trẻ nhỏ. Rau củ có thể chế biến theo nhiều cách như xào, luộc hoặc nấu canh,... Tuy nhiên, bố mẹ không nên cho trẻ ăn rau sống và hạn chế cho trẻ sử dụng các loại rau củ khó tiêu như bắp cải, cà tím,...

5. Bổ sung thêm gia vị vào món ăn cho trẻ 

Khi chế biến thức ăn cho trẻ, bố mẹ có thể sử dụng thêm những loại gia vị có lợi cho hệ tiêu hóa như gừng, nghệ, tỏi,... Những gia vị có khả năng sát khuẩn, chống viêm tốt đồng thời giúp điều hòa hệ vi sinh đường ruột từ đó, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

Bố mẹ nên chú ý về liều lượng gia vị sao cho phù hợp với các loại gia vị khác và khẩu vị của trẻ.

6. Dùng nước lá tía tô

Theo y học cổ truyền, lá tía tô có công dụng giải độc, cải thiện triệu chứng đầy bụng, khó tiêu ở trẻ nhỏ. Mẹ có thể dùng lá tía tô đã rửa sạch với muối, giã nhỏ, lọc lấy nước và pha loãng để cho bé uống hàng ngày. Lưu ý, bố mẹ nên làm ấm nước trước khi cho bé uống.

Ngoài ra, bố mẹ cũng cần chú ý cho bé uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp bé không bị mất nước khi bị sốt mà còn giúp giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu của trẻ.

7. Gừng, chanh pha mật ong

Gừng có khả năng trung hòa các enzyme gây khí có trong thực phẩm giúp cải thiện đầy bụng, khó tiêu. Gừng khi kết hợp cùng với mật ong và chanh có tác dụng tốt cho trẻ bị cảm. Bố mẹ có thể pha theo công thức một thìa cà phê nước cốt chanh, mật ong và gừng cùng với một ly nước ấm. Sau đó cho bé dùng sau mỗi bữa ăn để hỗ trợ đường tiêu hóa tốt nhất.

II. Một số biện pháp giúp giảm chướng bụng, đầy hơi ở trẻ nhỏ

1. Massage bụng

Massage là biện pháp hiệu quả trong việc giảm thân nhiệt và giảm đầy bụng, khó tiêu cho trẻ nhỏ. Bố mẹ thực hiện massage cho bé bằng cách dùng đầu ngón tay thao tác nhẹ nhàng trên khu vực xung quanh rốn của trẻ theo chiều kim đồng hồ. Bố mẹ nên massage cho bé vào sáng sớm khi bé mới ngủ dậy hoặc trước khi bé đi ngủ. Lưu ý, không nên massage cho bé sau khi bé vừa ăn xong vì dễ khiến thức ăn bị trào ngược.

2. Chườm nóng bụng cho bé

Bố mẹ có thể dùng khăn nóng chườm lên bụng trẻ để giảm đầy bụng, chướng hơi và giúp cơ thể bé tỏa nhiệt nhanh chóng. Trước khi chườm nóng bụng bé, bố mẹ nên kiểm tra kỹ nhiệt độ của khăn để tránh khiến bé bị bỏng. Bố mẹ có thể sử dụng túi ấm để chườm cho bé.

3. Bổ sung men vi sinh

Bên cạnh các cách trên, bố mẹ có thể bổ sung men vi sinh cho bé để hỗ trợ bé giảm sốt, giảm đầy bụng, khó tiêu và các triệu chứng liên quan đến đường tiêu hóa khác. Hiện nay, men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years và Children Immune Support Probiotic 3-12 years đang được nhiều bố mẹ tin dùng. Đây là sản phẩm của thương hiệu nổi tiếng Úc Life-Space với hơn 20 năm kinh nghiệm trong chế tạo các chế phẩm sinh học cao cấp. Vì vậy, bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng cho trẻ.

Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years sở hữu công thức đặc biệt chứa 10 chủng vi khuẩn có lợi cùng 7.5 tỷ CFU/gram giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, hệ vi sinh vật đường ruột, duy trì hệ miễn dịch giúp bé khỏe mạnh.

Children Immune Support Probiotic 3-12 years chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi cùng kẽm, Vitamin D và hoa cơm cháy giúp hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch của trẻ. Theo y học phương Tây, hoa cơm cháy (Elderflower) có khả năng giảm các triệu chứng của bệnh cảm lạnh thông thường.

Hiện các sản phẩm men vi sinh của Life-Space đã có mặt tại thị trường Việt Nam và đang được phân phối chính thức qua các kênh Concung, Shopee Mall, Lazada Mall, Medicare. Vì vậy, bố mẹ có thể dễ dàng đặt mua trực tuyến để sử dụng cho trẻ.

4. Cho trẻ vận động nhẹ nhàng

Đối với những trẻ đã biết đi, bố mẹ hãy cho bé đi bộ thư giảm khoảng 15 phút hoặc cho bé thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Đối với những bé chưa biết đi, bố mẹ hãy đặt bé nằm ngửa và kéo nhẹ nhàng một chân của bé lên trên ngực rồi đẩy xuống như tư thế đạp xe đạp để giúp giảm khí thừa trong bụng bé.

Sốt và chướng bụng là những tình trạng thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, bố mẹ nên theo dõi kỹ các tâm trạng và hoạt động của con. Nếu phát hiện thấy trẻ khó chịu, có dấu hiệu bỏ bú, khó ngủ và đi ngoài ra phân có lẫn máu, bố mẹ nên đưa bé đến thăm khám bác sĩ ngay.

Trên đây là chế độ dinh dưỡng và một số biện pháp giúp giảm khó chịu cho trẻ bị sốt và chướng bụng mà bố mẹ có thể tham khảo. Chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ là một quá trình phức tạp, Life-Space hy vọng rằng bài viết này đã giúp bố mẹ phần nào giải quyết được những khó khăn của mình khi chăm sóc con trẻ.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...