29/12/2022

Hướng dẫn bấm huyệt trị cảm lạnh an toàn và hiệu quả tại nhà

Cảm lạnh là bệnh lý phổ biến, thường xuất hiện tại nhiều thời điểm trong năm. Tuy không nguy hiểm nhưng các triệu chứng của cảm lạnh khiến nhiều người cảm thấy khó chịu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Để hỗ trợ cải thiện tình trạng này, bạn có thể sử dụng phương pháp bấm huyệt. Bài viết dưới đây LifeSpace sẽ giúp bạn tìm hiểu kĩ hơn về các thông tin bấm huyệt trị cảm lạnh chi tiết và chính xác nhất. 

I. Nguyên nhân bấm huyệt có thể chữa cảm lạnh

 

Do kinh mạch có kết nối với các mô và cơ quan khác nhau nên hỗ trợ khí chảy dọc nuôi dưỡng các tế bào của cơ thể. Khi một kinh lạc bị tắc sẽ dẫn đến dòng chảy khí bị chặn, gây trì trệ, đau cho người bị cảm lạnh. 

Để loại bỏ các tắc nghẽn cũng như thúc đẩy lưu thông khí, loại bỏ khí hàn gây cảm lạnh, bạn có thể kích thích và xoa bóp một số huyệt nhất định dọc theo đường kinh mạch. 

bam huyet tri cam lanh

II. Các tác dụng của bấm huyệt trị cảm lạnh, cảm cúm 

 

Trong y học cổ truyền, bấm huyệt là phương pháp chữa cảm lạnh, cảm cúm hiệu quả được áp dụng rộng rãi mà không cần sử dụng đến thuốc. Phương pháp này chủ yếu dùng lực của đầu ngón tay ấn lên huyệt đạo trên cơ thể. Việc day bấm huyệt đúng cách sẽ giúp ích cho người bị cảm lạnh, cảm cúm như:

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống lại virus gây bệnh.

  • Giảm bớt nhức đầu và đau mỏi cơ thể.

  • Thư giãn thần kinh, giảm trình trạng stress cho người bệnh.

  • Giúp nâng cao sức khỏe tổng thể.

  • Hạ sốt, giảm ho.

  • Khu phong, tán hàn.

  • Tránh tình trạng cơ thể mất cân bằng âm dương.

  • Nâng cao lưu thông máu, chữa lành thương tổn trong đường hô hấp.

bam huyet tri cam lanh

Bấm huyệt đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

III. Có nên tự bấm huyệt tự chữa cảm lạnh tại nhà?

 

Tuy thao tác day bấm huyệt dường như đơn giản nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện đúng cách để đạt hiệu quả, nhất là những người chưa có kinh nghiệm chuyên môn hoặc chưa được đào tạo bài bản.

Xác định không đúng vị trí huyệt đạo hay sai kỹ thuật khi bấm huyệt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, thậm chí gây ra một số rủi ro không mong muốn như:

  • Rạn nứt xương nếu dùng lực quá mạnh khi day ấn.

  • Vị trí day ấn xuất hiện tình trạng bầm tím.

  • Các dây thần kinh, cơ bị tác động dẫn đến tổn thương.

bam huyet tri cam lanh

Không phải ai cũng biết cách thực hiện bấm huyệt và nếu sai cách có thể ảnh hưởng đến xương hoặc dây thần kinh.

Ngoài ra, phương pháp bấm huyệt cũng không sử dụng rộng rãi trong tất cả các trường hợp. Những người mắc bệnh lý như suy tim, nhiễm trùng hoặc những vấn đề về gan,... thì không thích hợp dùng phương pháp này. 

Vì vậy, nếu bạn chưa có kinh nghiệm chuyên môn thì không nên tự bấm huyệt tại nhà mà cần sự hỗ trợ của các thầy thuốc hoặc đội ngũ y, bác sĩ.

IV. Bấm huyệt chữa cảm lạnh có thực sự hiệu quả? 

 

Theo nghiên cứu, bấm huyệt không chữa cảm lạnh khỏi hoàn toàn nhưng có thể tác động tích cực đến các biểu hiện như đau họng, nghẹt mũi, hắt hơi, ho và đau đầu. Bấm huyệt là phương pháp giúp thúc đẩy lưu thông máu, khí, cung cấp năng lượng, từ đó hỗ trợ điều chỉnh và tăng cường hệ miễn dịch, chống cảm lạnh hữu hiệu. 

V. Hướng dẫn cách bấm huyệt chữa cảm lạnh an toàn tại nhà

 

1. Huyệt Toản trúc và miết dọc sống mũi

 

Toản trúc là huyệt nằm ở hõm đầu tiên của lông mày thẳng góc mắt trong. Cách bấm huyệt này giúp bạn giảm tình trạng nghẹt mũi, đau đầu và hỗ trợ tăng cường lưu thông khí huyết. 

Cách thực hiện như sau: Bạn xoa 2 tay vào nhau đến khi ấm thì dùng cạnh bàn tay ngón trỏ miết nhẹ từ huyệt Toản trúc xuống cánh mũi. Bạn thực hiện thao tác trên từ 20 - 30 lần đến khi cánh mũi ấm lên. 

2. Day ấn huyệt Nghinh hương 

 

Huyệt Nghinh hương nằm ở giao điểm chân cánh mũi và rãnh mũi miệng. Việc day ấn huyệt Nghinh hương sẽ giúp bạn giảm tình trạng nghẹt mũi và cải thiện hiệu quả hệ hô hấp. 

Cách thực hiện như sau: Bạn dùng 2 ngón tay trỏ day huyệt hai bên cánh mũi theo chuyển động tròn. Bạn thực huyệt mỗi lần từ 2 - 3 phút hoặc đến khi 2 huyệt ấm lên. 

3. Day ấn huyệt Phong trì 

 

Huyệt Phong trì nằm tại phần lõm dưới xương chẩm 2 bên, nằm bên ngoài khối cơ nổi sau cổ. Day ấn huyệt Phong trì có tác dụng giảm đau đầu, thư giãn phần cơ cổ và khu phong tán hàn. 

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên, bạn đan 2 tay vào sau đầu sao cho ngón cái hướng về sau gáy. Tiếp theo, bạn dùng ngón cái miết dọc theo rãnh sau cổ từ trên xuống 10 - 20 lần đến khi cổ cảm thấy ấm lên. Cuối cùng, bạn day mạch huyệt Khúc trì từ mạnh đến nhẹ theo chuyển động tròn từ 30 giây đến 1 phút. 

4. Day ấn huyệt Thái Dương

 

Vị trí của huyệt Thái Dương là phần lõm giao điểm của đuôi lông mày với đuôi mắt kéo dài. Tác dụng của việc day ấn huyệt Thái Dương là giúp bạn giảm đau đầu nhanh chóng và hiệu quả.

Cách thực hiện như sau: Bạn dùng ngón giữa day ấn đồng thời 2 huyệt thái dương từ nhẹ đến mạnh theo chuyển động tròn từ 1 - 2 phút.

bam huyet tri cam lanh

5. Miết huyệt Ấn đường

 

Huyệt Ấn đường là điểm chính giữa 2 lông mày. Cách miết huyệt Ấn đường có nhiều công dụng như giảm ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu và căng thẳng. 

Cách thực hiện như sau: Bạn chụm 5 đầu ngón tay ở giữa trán và miết tỏa ra 2 bên thái dương theo đường trên cung lông mày. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn thực hiện lặp lại thao tác trên từ 15 - 20 lần. 

6. Day ấn huyệt Quyền liêu

 

Quyền liêu là huyệt nằm ngay dưới xương gò má, từ điểm cánh mũi nối dài ra. Khi day ấn huyệt này sẽ giúp đả thông kinh mạch vùng mặt và giảm đau đầu hiệu quả. 

Cách thực hiện như sau: Bạn dùng ngón tay trỏ day và ấn từ nhẹ đến mạnh 2 bên huyệt Quyền liêu theo chuyển động tròn. Bạn thực hiện động tác trên từ 1 - 2 phút. 

7. Day ấn huyệt Hợp cốc

 

Vị trí huyệt Hợp cốc nằm ở phần u giữa cao nhất khi khép ngón trỏ và ngón cái vào nhau. Day ấn huyệt Hợp cốc có công dụng giảm đau đầu, nghẹt mũi, đau họng và ù tai hiệu quả. 

Cách thực hiện như sau: Bạn dùng ngón tay cái day và ấn huyệt từ nhẹ đến mạnh theo chuyển động tròn. Mỗi lần bạn thao tác từ 1 - 2 phút mỗi bên sao cho có cảm giác căng tức lan sang ngón tay út. 

8. Day ấn huyệt Khúc trì

 

Khi gập khuỷu tay, bạn sẽ thấy một đường chạy dọc uốn cong. Điểm cuối của đường thẳng đó là huyệt Khúc trì. Day ấn huyệt Khúc trì sẽ giúp tình trạng viêm họng, ngứa họng tuy giảm nhanh chóng.

Cách thực hiện như sau: Đầu tiên, bạn dùng ngón tay cái xoa bóp huyệt theo chuyển động tròn trong vòng 30 giây. Ngoài ra, bạn lưu ý ấn đều, vừa phải và thực hiện từ 2 - 3 phút.

9. Day ấn huyệt Ngư tế

 

Để xác định vị trí huyệt Ngư tế, bạn gập ngón trỏ vào lòng bàn tay, phần chạm của đầu ngón trỏ vào ngón cái là huyệt. Việc day ấn huyệt Ngư tế sẽ giúp bạn giảm đau họng, ho, sốt và rát họng.

Cách thực hiện như sau: Trong vòng 30 giây, bạn dùng ngón tay cái bấm mạnh vào huyệt rồi thả ra. Bạn thực hiện thao tác này từ 2 - 3 phút để đạt hiệu quả tốt nhất. 

bam huyet tri cam lanh

10. Huyệt Thiên đột

 

Thiên đột là huyệt nằm ở hõm chính 2 xương đòn, có tác dụng long đờm, giảm ho và ngứa họng. 

Cách thực hiện như sau: Bạn dùng ngón tay cái chếch xuống dưới, đồng thời ấn mạnh xuống huyệt một góc trong 5 - 10 giây. Bạn lặp lại thao tác này trong vòng từ 2 - 3 phút. 

Để tránh gây khó chịu và ảnh hưởng tới khí quản, bạn không nên ấn ngón tay thẳng vào cổ, tránh sử dụng các dụng cụ bấm huyệt và chỉ nên dùng ngón tay cái.

VI. Các trường hợp không nên bấm huyệt chữa cảm lạnh

 

Các trường hợp không nên bấm huyệt chữa cảm mà bạn cần phải biết như sau:

  • Khi vị trí huyệt đạo cần bấm đang có vết thương hở, bị lở loét hoặc sưng tấy. 

  • Khi vị trí bấm huyệt có chấn thương cơ xương khớp.

  • Đối với người bị cảm lạnh, cảm cúm có các vấn đề ngoại khoa đi kèm như chảy máu dạ dày, viêm ruột thừa, nhiễm trùng vòi trứng, những vấn đề về gan, thận hay suy tim cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng phương pháp bấm huyệt.

bam huyet tri cam lanh

Nếu có vết thương hở, bạn không nên áp dụng phương pháp bấm huyệt này.

VII. Bấm huyệt chữa cảm lạnh, cảm cúm bao lâu thì đạt hiệu quả?

 

Thời gian đạt hiệu quả của phương pháp này thường phụ thuộc vào các yếu tố tác động như:

  • Độ nghiêm trọng của bệnh lý.

  • Thể trạng của người bệnh.

  • Độ tuổi.

  • Độ kiên trì khi sử dụng phương pháp.

  • Cơ địa của người bệnh.

Do đó, có thể thấy, bấm huyệt trị cảm lạnh sẽ không mang đến kết quả nhanh chóng mà bạn cần kiên nhẫn thực hiện theo lộ trình phù hợp. Đối với các trường hợp như bị cảm lạnh, cảm cúm nặng… bạn cần kết hợp thêm thuốc do bác sĩ kê đơn để hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

bam huyet tri cam lanh

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thời gian phát huy công dụng của phương pháp bấm huyệt.

VIII. Các lưu ý cần biết khi bấm huyệt chữa cảm lạnh

 

Những lưu ý khi chọn phương pháp bấm huyệt trị cảm lạnh mà bạn nên nhớ để gia tăng hiệu quả:

  • Người bệnh cần sử dụng phương pháp bấm huyệt sớm ngay khi phát hiện triệu chứng để đạt được hiệu quả cao hơn.

  • Các thao tác nên được thực hiện chậm rãi, dùng lực phù hợp để tác động vừa đủ trong từng huyệt đạo.

  • Kiên trì áp dụng phương pháp đến khi bệnh có tiến triển.

  • Có thể sử dụng thêm tinh dầu nóng vào các vị trí huyệt đạo trong quá trình day bấm huyệt nhằm nâng cao hiệu quả.

  • Bạn nên chú ý chế độ nghỉ ngơi, ăn uống hàng ngày, cụ thể như sử dụng thức ăn và nước uống khi còn ấm, tránh uống nước lạnh hay đồ ăn cay, nhiều dầu mỡ nhằm giảm tình trạng kích thích đường hô hấp. 

  • Bạn cũng cần nạp thêm thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường hệ miễn dịch, thường xuyên dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi, họng để kháng khuẩn và ngăn chặn nhiễm trùng lan xuống khu vực đường hô hấp dưới.

bam huyet tri cam lanh

Bạn nên sử dụng tinh dầu nóng để quá trình bấm huyệt thêm hiệu quả

IX. Các biện pháp phòng ngừa cảm lạnh an toàn tại nhà

 

Ngoài bấm huyệt, bạn có thể tận dụng thêm một số biện pháp phòng ngừa cảm lạnh, giữ cơ thể khỏe mạnh an toàn tại nhà như: 

  • Luôn giữ ấm cơ thể.

  • Bảo vệ bản thân khỏi các tác nhân gây bệnh trong không khí bằng cách đeo khẩu trang, lau dụng cụ tập gym, rửa tay sạch sẽ,...

  • Uống nước ấm, trà gừng ấm,..

  • Chế độ ăn uống dinh dưỡng, đủ chất (vitamin, protein,..)

  • Rèn luyện, tập thể thao thường xuyên.

  • Ngủ sâu, đủ giấc.

bam huyet tri cam lanh

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về cách hướng dẫn bạn bấm huyệt trị cảm lạnh tại nhà an toàn. Life-Space hy vọng bài viết sẽ đem đến bạn nhiều kiến thức bổ ích để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt nhất.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....