27/12/2022

Top 8 cách tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa hiệu quả

Vào thời điểm giao mùa, tình trạng ốm bệnh là mối quan tâm đầu tiên của cha mẹ ở trẻ. Do hệ miễn dịch chưa thực sự hoàn thiện cùng các ảnh hưởng độc hại từ yếu tố môi trường nên trẻ thường dễ bị ốm vặt, bị cảm, nhiễm bệnh về hô hấp,... 

Vậy làm sao để tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa, hãy cùng Lifespace tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây. 

I. Nguyên nhân trẻ hay bị ốm vào thời điểm giao mùa?

 

Theo thống kê, vào các thời điểm giao mùa thu đông hoặc xuân hè, trẻ thường dễ mắc các bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp từ trên 5 - 7 lần. 

Theo đó, giao mùa là thời gian thay đổi nhiệt độ, độ ẩm chóng mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Nổi bật như virus HRV (Human Rhinovirus), đây là loại virus chiếm đến 40% tác nhân gây cảm lạnh, cảm cúm ở trẻ. 

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Khi tiếp xúc với sự thay đổi thất thường của thời tiết, cơ thể, sức đề kháng non yếu của trẻ sẽ không kịp thích ứng với các tác nhân gây bệnh từ môi trường. Vì thế, số lần mắc bệnh vặt trong năm ở trẻ có sức đề kháng kém có thể lên đến 8 - 12 lần. 

Giao mùa cũng là thời điểm nhạy cảm, xuất hiện nhiều dịch bệnh như dịch cúm A, sốt xuất huyết, thủy đậu,... Do vậy, mẹ cần lưu ý đảm bảo tốt nhất hệ miễn dịch cũng như tăng sức đề kháng cho trẻ trong khoảng thời gian này. 

II. Các dấu hiệu nhận biết trẻ có sức đề kháng kém

 

1. Ốm vặt, ốm tái đi tái lại nhiều lần không khỏi

 

Trẻ sơ sinh sau khi chào đời sẽ nhận được kháng thể từ sữa mẹ. Hệ miễn dịch của trẻ còn được hoàn thiện thêm từ các chất dinh dưỡng trong quá trình nuôi dưỡng.

Trong đó, hệ miễn dịch non yếu của trẻ dễ nhạy cảm khi gặp các tác nhân bên ngoài, dẫn đến bé thường mắc các bệnh lý về đường hô hấp như: ho, sổ mũi, cảm lạnh, viêm họng,...

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Ốm vặt nhiều lần, tái đi tái lại liên tục là dấu hiệu nhận biết bé có sức đề kháng kém

2. Lười ăn kéo dài

 

Thông thường, trong trạng thái phát triển khỏe mạnh, trẻ em sẽ ăn uống rất ngon miệng. Do đó, khi nhận thấy các biểu hiện chán ăn, lười ăn, bỏ ăn, bỏ bú,... thì cha mẹ cần theo dõi trẻ thật kỹ để tìm giải pháp khắc phục.  

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Bố mẹ cần theo dõi kỹ lưỡng các tình trạng biếng ăn, bỏ ăn,... ở trẻ

3. Hệ tiêu hóa hoạt động kém

 

Hệ tiêu hóa kém sẽ khiến bé hấp thụ thức ăn không tốt dễ dẫn đến các tình trạng như rối loạn hệ tiêu hóa, đi ngoài phân sống. Nếu tình trạng này kéo dài, trẻ dễ bị còi xương, suy dinh dưỡng hoặc ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. 

4. Dễ bị mất nước

 

Nước có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ, chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể. Vì thế, nếu trẻ có dấu hiệu mất nước thì cần phải được bổ sung kịp thời. Những biểu hiện ở trẻ bị mất nước thường thấy mẹ cần chú ý như da khô, niêm mạc nhợt nhạt, đi tiểu ít,... 

5. Vết thương hở lâu lành

 

Theo các chuyên gia y tế, một trong những dấu hiệu nhận biết trẻ có sức đề kháng, hệ miễn dịch yếu là vết thương lâu lành. 

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Vết thương lâu lành là dấu hiệu nhận biết chính xác trẻ có sức đề kháng yếu

6. Khả năng chịu đựng yếu

 

Trẻ có sức đề kháng yếu thường cảm thấy mệt mỏi, lười vận động, không có năng lượng hoặc không hứng thú với các hoạt động vui chơi, giải trí thể chất. Cùng với đó, trẻ luôn trong tình trạng bơ phờ và thèm ngủ. 

III. Top 8 bí quyết giúp tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa

 

1. Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ 

 

1.1. Với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi

 

Mẹ nên cho bé sơ sinh bú hoàn toàn để tăng cường sức đề kháng tự nhiên. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, trong sữa mẹ có chứa nguồn kháng thể dồi dào rất tốt cho sức khỏe của trẻ. 

Trong đó, sữa mẹ giúp tăng sức đề kháng của trẻ, không bị virus gây hại tấn công, ngăn ngừa dị ứng, các mầm bệnh,... chống sự nhiễm trùng và hỗ trợ, nâng cao hệ thống miễn dịch chưa hoàn thiện của trẻ. 

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Nên cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi bú hoàn toàn bằng sữa mẹ để tăng cường sức đề kháng tự nhiên.

Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, trong 6 tháng đầu, mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn và có thể kéo dài thời gian đến 24 tháng để tăng sức đề kháng cho bé tốt nhất. 

1.2. Với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên

 
  • Cho trẻ uống đủ lượng nước theo nhu cầu, bao gồm: sữa mẹ, sữa mẹ công thức, nước lọc, nước hoa quả,...

  • Đảm bảo chế độ ăn đầy đủ 5 nhóm thực phẩm, bao gồm: tinh bột, chất béo, chất đạm. vitamin và khoáng chất. 

  • Bổ sung các thực phẩm giàu kẽm như tôm, cua, gan động vật, thịt bò, ngũ cốc,...

  • Bổ sung nhiều loại rau củ, hoa quả có nhiều vitamin C, E cũng như các loại đậu hũ, ngũ cốc nguyên cám, sữa chua,... nhằm tăng cường hệ miễn dịch, nhuận tràng, tránh táo bón và tăng sức đề kháng cho trẻ. 

2. Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất trong thực đơn

 

Một chế độ ăn dinh dưỡng, khoa học, đầy đủ vitamin và khoáng chất sẽ tạo cho trẻ hàng rào miễn dịch vững chắc. Ví dụ như các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C - chất chống oxy hóa cực hiệu quả sẽ giúp trẻ phòng ngừa các loại virus, vi khuẩn gây bệnh. 

Ngoài ra, bổ sung thêm vitamin, các khoáng chất cũng hỗ trợ trẻ tăng cường khả năng thải độc và duy trì hệ miễn dịch tốt nhất cho cơ thể. 

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Vitamin C có trong cam là chất chống oxy hóa hiệu quả giúp bé phòng chống các loại virus gây bệnh.

Trong đó, thiếu kẽm sẽ khiến lượng bạch cầu trong cơ thể giảm và có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, mẹ nên bổ sung thêm trong thực đơn của bé các loại trái cây như quả chín mọng, cá hồi, tôm, cua,.... 

Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cho bé uống các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, các loại men vi sinh giúp tăng đề kháng hiệu quả, giúp cân bằng hoặc đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho bé. 

3. Cung cấp đủ nước

 

Cha mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ lượng nước trong cơ thể. Với trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, mẹ nên cho trẻ bú nhiều hơn để cung cấp các lượng kháng thể tự nhiên, tốt nhất là nên cho bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu. 

Với trẻ trong độ tuổi ăn dặm, mẹ có thể cho bé uống thêm nước lọc, nước cam,,.. và cần tránh các loại nước ngọt có gas. 

4. Ngủ sâu và ngon giấc

 

Giấc ngủ có vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Do đó, bố mẹ cần đảm bảo giấc ngủ khoảng 18 tiếng/ngày cho trẻ sơ sinh và khoảng 10 - 14 tiếng mỗi ngày với trẻ lớn hơn. 

Ngoài ra, khoảng thời gian từ 10 giờ tối là lúc các hormone tăng chiều cao phát triển, trẻ cần ngủ sớm để giúp phát triển chiều cao nhanh nhất trong những năm tháng đầu tiên.

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Ngủ đủ giấc sẽ giúp nâng cao sức đề kháng và thúc đẩy khả năng ăn uống tốt hơn.

5. Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ

 

Bố mẹ cần hướng dẫn và tạo thói quen giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bé ngay từ lúc nhỏ như rửa tay trước khi ăn, vệ sinh cá nhân, không ăn đồ vỉa hè,... Đồng thời cần dọn dẹp sạch sẽ nơi ở, phòng ngủ của bé để hạn chế các mầm bệnh cũng như tăng sức đề kháng tốt nhất cho trẻ. 

6. Khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày

 

Vận động hàng ngày sẽ giúp trẻ tăng cường lưu thông máu, tăng cường hệ miễn dịch và đào thải các chất độc hại trong cơ thể. Các môn vận động đơn giản bạn có thể hướng dẫn trẻ thường xuyên như chạy bộ, bơi lội, đạp xe, đá bóng,..

Ngoài ra, việc vận động 30 phút/ngày cũng là cách kích thích vị giác, giúp trẻ ăn ngon hơn và thúc đẩy các cơ, hệ tiêu hóa của trẻ làm việc tốt hơn. 

tang suc de khang cho tre khi giao mua

Vận động mỗi ngày cũng là một trong những cách tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa hiệu quả

7. Không lạm dụng thuốc kháng sinh khi trẻ bệnh

 

Lạm dụng quá nhiều kháng sinh có thể dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, khiến hệ miễn dịch của trẻ suy giảm. Điều này làm cơ thể trẻ không chống lại được các tác nhân gây bệnh, khiến trẻ dễ bị tấn công và mắc bệnh hơn. 

8. Tiêm phòng đầy đủ

 

Trẻ nên được tiêm phòng đầy đủ ngay từ những năm tháng đầu đời để phòng ngừa các bệnh như viêm não, uốn ván, ho gà, sởi, thủy đậu,... Mẹ cần lưu ý tiêm đủ số mũi bác sĩ yêu cầu để bảo vệ con một cách tốt nhất nhưng cần tránh cho trẻ tiêm phòng khi xuất hiện các biểu hiện như ho, sổ mũi, dị ứng,..

Như vậy, trên đây là những cách tốt nhất để tăng sức đề kháng cho trẻ khi giao mùa. Hy vọng bài viết của Life-Space sẽ đem đến bạn các thông tin hữu ích nhất và ứng dụng hiệu quả trong vấn đề chăm sóc bé phát triển khỏe mạnh và toàn diện hơn. 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....