23/12/2022

Gợi ý các cách cân bằng hệ vi sinh đường ruột hiệu quả nhất

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột là bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ em, khiến cơ thể khó hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn một cách hiệu quả cũng như gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Vậy dấu hiệu nhận biết của hiện tượng này là gì? Cách cân bằng hệ vi sinh đường ruột như thế nào? Hãy cùng tham khảo những thông tin hữu ích về vấn đề này trong bài viết dưới đây của Life-Space.

I. Hệ vi sinh đường ruột ở trẻ nhỏ là gì?

 

Hệ vi sinh đường ruột ở trẻ là bao gồm các vi khuẩn có trong đường ruột và có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng giúp cơ thể tổng hợp các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12, vitamin K, Biotin… Ngoài ra, chúng cũng giúp cơ thể phát triển và điều chỉnh hệ thống miễn dịch ở bé, đồng thời giúp cải thiện sức khỏe đường tiêu hóa.

Thông thường, tỷ lệ hệ vi sinh vật của trẻ khỏe mạnh là khoảng 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn. Trong đó, nếu sự cân bằng này bị mất đi thì cơ thể trẻ dễ bị suy yếu miễn dịch, giảm sức đề kháng và có khả năng mắc các bệnh viêm nhiễm về tiêu hóa hoặc hô hấp…

cach can bang he vi sinh duong ruot

Hệ vi khuẩn đường ruột có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe của trẻ nhỏ

Lưu ý, khi trẻ được sinh ra thì hệ vi sinh đường ruột ở trẻ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hình thức sinh sản của người mẹ. Nhưng trong giai đoạn đầu đời, thì hệ vi sinh này sẽ tiếp tục phát triển nhờ vào chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc của cha mẹ. 

II. Tầm quan trọng của sự cân bằng đường ruột 

 

Các vi khuẩn, vi sinh vật có ở trong đường ruột có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi người. Chúng có công dụng hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa, hệ thống miễn dịch cũng như giúp cơ thể xử lý và hấp thụ các dưỡng chất cần thiết một cách hiệu quả hơn. Đặc biệt, chúng cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ bị mắc nhiều căn bệnh khác như:

  • Bệnh béo phì

  • Bệnh tim

  • Tiểu đường

  • Ung thư

  • Những vấn đề khác liên quan đến tinh thần của người bệnh

cach can bang he vi sinh duong ruot

Sự mất cân bằng ở đường ruột sẽ gây ra nhiều căn bệnh mãn tính

Sự mất cân bằng ở đường ruột, hay chứng rối loạn vi khuẩn có liên quan đến khá nhiều căn bệnh mãn tính, bệnh về hệ miễn dịch và gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, để duy trì sức khỏe ở trạng thái tốt nhất, bạn cần biết cách chăm sóc hệ tiêu hóa của mình bằng cách thiết lập lại sự cân bằng của đường ruột.

>>>> Lý do bị tăng nhu đường ruột và hướng dẫn cách xử lý

III. Top 4 nguyên nhân gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

 

1. Do chăm sóc trẻ không hợp lý 

 

Đây là yếu tố quyết định đến hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh của trẻ. Thông thường là do trẻ không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng hoặc thường xuyên ăn các thức ăn khó tiêu dễ dẫn đến rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột ở trẻ.

2. Do dùng nhiều thuốc kháng sinh

 

Trẻ nhỏ là đối tượng thường xuyên mắc các bệnh vặt. Do đó không tránh khỏi việc các bé phải sử dụng kháng sinh. Tuy nhiên việc dùng thuốc kháng sinh thường xuyên hoặc thời gian dài có thể ảnh hưởng đến các lợi khuẩn có trong đường ruột, dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ.

cach can bang he vi sinh duong ruot

Việc sử dụng nhiều thuốc kháng sinh có thể gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột ở trẻ.

3. Do quá trình sinh đẻ của người mẹ

 

Theo các nghiên cứu khoa học, chất lượng của hệ vi sinh đường ruột của trẻ được sinh mổ và sinh thường là khác nhau. Trong đó, các bé khi sinh thường trước khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài thì đi qua đường âm đạo của người mẹ nên có thể nhận được các vi khuẩn có lợi trong hệ vi sinh vật từ đường ruột của mẹ. 

Từ đó, hệ vi sinh đường ruột của những trẻ này cũng có mức độ đa dạng và phong phú hơn so với những trẻ sinh ra bằng phương pháp mổ.

4. Do sức đề kháng yếu

 

Trẻ nhỏ thường có sức đề kháng khá non nớt nên rất dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn có hại trong môi trường sống, tác động xấu đến hệ đường ruột của trẻ nói riêng và toàn cơ thể nói chung. Lúc này, các lợi khuẩn trong đường ruột trẻ dễ bị tiêu diệt, dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh.

cach can bang he vi sinh duong ruot

Sức đề kháng yếu làm cho các bé dễ bị tấn công bởi các vi rút và vi khuẩn có hại gây mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

IV.  Dấu hiệu nhận biết mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột 

 

1. Thường xuyên gặp các vấn đề về việc tiêu hóa

 

Các vi sinh vật có lợi trong đường ruột có tác dụng phân chia những thức ăn chưa được tiêu hóa và đặc biệt còn giúp sản sinh ra các axit béo chuỗi ngắn, khiến cho nhu động ruột được kích thích, giúp việc tiêu hóa được dễ dàng hơn.

Do vậy, nếu số lượng vi sinh vật này bị sụt giảm, hệ vi sinh đường ruột sẽ bị mất cân bằng và dễ dẫn đến các tình trạng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, hội chứng ruột kích thích (IBS) và các vấn đề sức khỏe khác.

cach can bang he vi sinh duong ruot

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột dễ dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa

Đặc biệt, nếu tình trạng này kéo dài trong một thời gian dài thì có thể khiến cơ thể bị suy nhược, thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng như làm suy giảm sức đề kháng, suy yếu khả năng miễn dịch,... từ đó dẫn đến hàng loạt các bệnh nguy hiểm như viêm đại tràng mãn tính, viêm dạ dày ruột, bệnh lỵ… 

>>>> Khi trẻ em bị viêm đường ruột nên ăn gì để nhanh hồi phục?

2. Thường xuyên bị ốm vặt do hệ miễn dịch yếu

 

Đường ruột là nơi cư trú của hơn 70 – 80% tế bào miễn dịch của cơ thể. Theo đó, các lợi khuẩn tồn tại ở đây có nhiệm vụ kích thích sự phát triển của tế bào T – tế bào chịu trách nhiệm bảo vệ các tế bào và mô cơ thể tránh khỏi những mầm bệnh.

Chính vì vậy, nếu vi khuẩn có hại tăng lên hoặc nhiễm virus đường ruột gây mất cân bằng hệ vi sinh, tế bào T sẽ có thể phản ứng và tấn công nhầm vào các tế bào khỏe mạnh khác trong đường ruột. Lúc này, hệ miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng, khiến bạn dễ bị ốm vặt và thời gian phục hồi khi bệnh sẽ kéo dài hơn so với người bình thường.

3. Cân nặng thay đổi thất thường

 

Khi hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, việc hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể sẽ gặp khó khăn, kéo theo các vấn đề về việc tích trữ chất béo cũng như điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó khiến cho cân nặng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, vi khuẩn đường ruột còn có ảnh hưởng đến cách thức tiêu hóa thức ăn và việc sản xuất các hormone leptin, ghrelin, peptide YY (PYY) liên quan đến sự thèm ăn. Chính vì thế, chúng sẽ có thể tác động đến khẩu vị và cân nặng của bạn.

cach can bang he vi sinh duong ruot

Cân nặng thay đổi thất thường, khó kiểm soát

4. Thường xuyên bị mất ngủ và cơ thể mệt mỏi

 

Hệ vi sinh đường ruột có liên hệ mật thiết với việc sản xuất các chất hóa học ảnh hưởng đến tâm trạng, giấc ngủ như serotonin và dopamine. Do đó, nếu hệ vi sinh đường ruột gặp vấn đề, chất lượng giấc ngủ cũng có thể bị giảm sút, từ đó gây ra tình trạng mất ngủ và mệt mỏi.

Ngoài ra, các lợi khuẩn trong đường ruột còn có tác dụng nâng cao khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm như protein, vitamin,... Vì thế, nếu đường ruột không khỏe, khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng. Lúc này, cơ thể sẽ bị thiếu hụt nhiều dưỡng chất quan trọng và khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi.

cach can bang he vi sinh duong ruot

Thường xuyên bị mất ngủ là một trong những dấu hiệu mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

V. Top 3 cách cân bằng hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh ở bé

 

1. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

 

Cha mẹ cần xây dựng cho trẻ khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng một cách khoa học kết hợp chất đạm, chất xơ và tinh bột ở mức độ phù hợp với mức ăn của bé. Ngoài ra cũng nên nhớ cho trẻ uống đủ lượng nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất và phát triển ở trẻ. 

cach can bang he vi sinh duong ruot
Không chỉ đảm bảo các bữa ăn đủ dưỡng chất mà cha mẹ còn cần bổ sung đủ nước cho trẻ.

2. Cung cấp nguồn lợi khuẩn tốt cho cơ thể trẻ

 

Bạn có thể bổ sung các lợi khuẩn cho đường ruột của trẻ qua từ thực phẩm ăn uống hàng ngày và qua các thực phẩm chức năng hỗ trợ.

Đối với ăn uống hàng ngày, cha mẹ có thể chọn các thực phẩm có nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột như sữa chua, miso… hoặc chọn các loại sữa có bổ sung vi chất cần thiết như vitamin, kẽm.

cach can bang he vi sinh duong ruot

Sữa chua cũng là loại thực phẩm có lợi cho hệ vi sinh đường ruột của trẻ

Còn đối với các thực phẩm chức năng, bạn nên chọn các sản phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên, dễ hấp thụ nhất và tránh dùng quá nhiều loại cùng một lúc. Đặc biệt, bạn có thể sử dụng men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa để cung cấp các lợi khuẩn tốt nhất giúp cải thiện sức khỏe đường ruột ở trẻ. 

Ngoài ra, bạn cũng nên cung cấp thêm các vi chất cần thiết cho hệ đường ruột của trẻ như: vitamin B1, B6, C, kẽm, selen, crom…

3. Cho trẻ vận động hoặc tập thể dục vào buổi sáng

 

Vận động là cách để giúp trẻ giảm căng thẳng, tăng cường quá trình trao đổi chất và cũng là điều kiện để đường ruột của trẻ hoạt động khỏe mạnh hơn. Từ đó cũng giúp ngăn ngừa tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho trẻ.

Lưu ý, thời gian lý tưởng nhất cho trẻ vận động hoặc tập thể dục là vào buổi sáng sớm khi trời còn nắng nhẹ. Lúc này cũng giúp các bé dễ dàng hấp thụ vitamin D, rất tốt cho việc phát triển xương, da và tóc ở trẻ.

Trên đây là toàn bộ những gợi ý các cách cân bằng hệ vi sinh đường ruột hiệu quả nhất mà Life-space tổng hợp được. Hy vọng bài viết này sẽ mang đến những kiến thức hữu ích cho bạn đọc.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...