31/12/2022

Top 9 cách giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ đường ruột cho bé

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là lứa tuổi rất dễ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa do đường ruột và hệ tiêu hóa của bé chưa được phát triển hoàn thiện. Một số vấn đề tiêu hóa ở bé như táo bón, tiêu chảy, nôn trớ có thể được cải thiện nếu như ba mẹ áp dụng một số biện pháp tự nhiên và an toàn giúp hỗ trợ đường ruột cho bé được Life-Space giới thiệu dưới đây.

1. Chườm ấm bụng cho bé

 

Đây là cách thức đơn giản giúp loại bỏ được tình trạng đầy hơi, chướng bụng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy khăn sạch nhúng vào nước ấm, vắt ráo nước rồi chườm lên bụng bé trong khoảng tầm từ 2 phút đến 3 phút.

Lưu ý: Nhiệt độ khăn chườm không được quá nóng vì có thể làm bỏng làn da mỏng manh của bé. Thực hiện cách này vài lần trong ngày sẽ giúp giảm đáng kể triệu chứng đầy hơi của bé.

ho tro duong ruot cho be

Chườm ấm bụng cho bé

>>> Hướng dẫn cách uống men tiêu hóa hiệu quả từ các chuyên gia

2. Thực hiện vỗ ợ hơi

 

Khi bú mẹ hoặc bú bình, trẻ có thể sẽ nuốt phải nhiều không khí vào bụng. Chính điều này khiến bé bị đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, vô cùng khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, mẹ nên thường xuyên vỗ ợ hơi cho bé, nhất là sau mỗi khi bé bú.

ho tro duong ruot cho be

Thực hiện vỗ ợ hơi

3. Cho bé bú mẹ

 

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh thường chưa hoàn thiện khi mới chào đời, thế nên, trong 6 tháng đầu tiên, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng lý tưởng nhất đối với các bé. 

Lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia là nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Điều này sẽ giúp trẻ nhận được những dưỡng chất tốt nhất cho hệ tiêu hóa của chúng.

ho tro duong ruot cho be

Cho bé bú mẹ

>> Tham khảo các men vi sinh dạng nước tốt nhất hiện nay

4. Áp dụng điều chỉnh tư thế cho bé

 

Thay đổi tư thế cho bé ăn là một biện pháp giúp bé đối phó với chứng trào ngược acid khá hiệu quả. Để hạn chế tình trạng trào ngược dẫn đến nôn trớ ở bé, bạn nên nâng đầu trẻ cao hơn khoảng 30 độ so với mặt phẳng nằm khi cho bé bú.

Ở tư thế này, thực quản sẽ cao hơn dạ dày, do đó khi bú, ăn hay khi đi ngủ, sữa và thức ăn sẽ hạn chế tình trạng trào ngược lên thực quản.

ho tro duong ruot cho be

Áp dụng điều chỉnh tư thế cho bé

5. Bổ sung lợi khuẩn

 

Lợi khuẩn là những vi sinh vật rất tốt cho đường tiêu hóa, làm cân bằng hệ vi sinh đường ruột và hạn chế sự phát triển của các hại khuẩn, các loại nấm men và vi rút gây bệnh. Để có một hệ tiêu hóa cực kỳ khỏe mạnh, con cần bổ sung và duy trì tỷ lệ 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn.

Các mẹ có thể bổ sung lợi khuẩn cho con mình từ 2-6 tuổi bằng cách cho con em ăn các loại thực phẩm lên men tự nhiên như là sữa chua, phô mai, natto hoặc uống sữa có công thức pha để bổ sung chủng lợi khuẩn tự nhiên trong cơ thể.

ho tro duong ruot cho be

Bổ sung lợi khuẩn giúp cân bằng vi sinh trong ruột để có một hệ tiêu hóa cực kỳ khỏe mạnh.

Các lợi khuẩn này sống tại các hàng rào màng nhầy niêm mạc ruột, có khả năng làm tăng sự phát triển của các lợi khuẩn khác để duy trì, cân bằng vi sinh trong ruột và đồng thời phối hợp với hệ miễn dịch chống các tác nhân ngoại lai xâm nhập vào, giúp cho con trẻ lớn lên luôn được khỏe mạnh và phát triển tối ưu.

6. Cung cấp đầy đủ lượng nước cho cơ thể trẻ

 

Cơ thể không được cung cấp nước đầy đủ là nguyên nhân phổ biến khiến làm trẻ bị táo bón. Để khắc phục tình trạng này, các mẹ nên cho con mình uống đủ nước. Nhất là trong thời tiết có nhiệt độ cao, bạn nên thường xuyên cho con uống nhiều nước, không nên chờ đến khi các con kêu khát mới cho con uống nước.

ho tro duong ruot cho be

Nên thường xuyên cho các bé uống nhiều nước hơn

7. Không nên dùng nhiều thuốc kháng sinh khi không cần thiết

 

Những loại thuốc kháng sinh có thể khắc phục các bệnh do vi khuẩn gây ra một cách hiệu quả. Tuy nhiên, các loại kháng sinh không chỉ loại bỏ vi khuẩn có hại mà còn tiêu diệt luôn các loại vi khuẩn có lợi nên dễ gây loạn khuẩn đường ruột. 

Vì thế, bạn chỉ nên sử dụng kháng sinh khi cần thiết và có sự chỉ định của các bác sĩ, không được tự ý sử dụng bất kỳ kháng sinh nào cho trẻ. 

8. Sử dụng các thực phẩm lên men

 

Bổ sung các loại lợi khuẩn từ các thực phẩm lên men như sữa chua, kefir… sẽ giúp giảm đi tần suất mắc bệnh ở trẻ em, nhất là các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa. 

Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý khi bổ sung lợi khuẩn cho con bằng cách này vì lượng đường trong các loại sữa chua được bày bán trên thị trường có thể không tốt cho cơ thể bé nếu ăn nhiều. 

Ngoài ra, một số bé có thể không thích vị sữa chua nên không ăn hoặc chỉ ăn ít. Khi đó lượng lợi khuẩn nạp vào cơ thể quá ít, không có ý nghĩa với hệ tiêu hóa của trẻ.

ho tro duong ruot cho be

Các thực phẩm lên men như sữa chua có tác dụng hỗ trợ giảm các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa. 

9. Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn của trẻ

 

Chất xơ sẽ làm cho phân mềm hơn, có thể dễ dàng di chuyển qua hệ tiêu hóa. Trẻ em từ 2 tuổi trở lên thì nên được bổ sung liều lượng chất xơ bằng với số tuổi cộng thêm 5g mỗi ngày. Ví dụ như bé 5 tuổi thì lượng chất xơ cần nạp vào cơ thể trong 1 ngày là 10-15g.

Các thực phẩm giàu chất xơ gồm trái cây, các loại rau, đậu, quả hạch và ngũ cốc. Các mẹ nên dần tăng lượng chất xơ từ từ để cho hệ tiêu hóa của bé có thời gian làm quen, thích ứng được và tránh tình trạng đau bụng, đầy hơi.

ho tro duong ruot cho be

Bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ giúp bé tránh tình trạng đau bụng, đầy hơi.

10. Chia nhỏ các khẩu phần ăn cho trẻ có đầy đủ dinh dưỡng

 

Cho trẻ ăn quá nhiều cùng một lúc sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải, dẫn đến bị đau bụng, đầy hơi và rối loạn tiêu hóa… Ngoài ra, cho bé ăn quá nhiều sẽ khó nhai kỹ thức ăn khiến cho dạ dày của bé gặp khó khăn hơn khi nghiền trộn thức ăn.

Với bé từ 2 - 6 tuổi, các mẹ nên cho trẻ ăn ít nhất là 3 bữa chính và 2 bữa phụ được chia đều trong ngày. Các bữa ăn nên cách nhau từ 2-3 giờ để cho hệ tiêu hóa của bé có thời gian hoạt động và được nghỉ ngơi. 

Hãy dạy bé tập nhai kỹ để enzyme trong nước bọt hòa trộn đều với thức ăn, hỗ trợ giải phóng các chất dinh dưỡng và đẩy nhanh quá trình tiêu hóa.

11. Đảm bảo trẻ có chế độ tập luyện thể chất đều đặn và đầy đủ

 

Việc tập luyện vận động thể chất thường xuyên giúp cho nhu động ruột của trẻ hoạt động một cách hiệu quả, thức ăn được đẩy đi nhanh và dễ dàng hơn, không bị tắc nghẽn gây ra tình trạng bị táo bón. Ngoài ra, vận động cơ thể còn giúp tăng cường tuần hoàn máu, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động luôn hiệu quả.

Để giúp cho các bé hình thành thói quen luôn vận động lành mạnh, bố mẹ nên cho bé chơi đùa ở ngoài trời ít nhất 30 phút/ngày. Các hoạt động thể chất phù hợp đối với trẻ em bao gồm đi bộ, chạy nhảy, bơi lội, đạp xe, đá bóng…

ho tro duong ruot cho be

Tập luyện vận động thể chất thường xuyên giúp cho nhu động ruột của trẻ hoạt động một cách hiệu quả

12. Thực hiện massage

 

Massage là biện pháp thủ công, đơn giản và tuyệt vời để giúp trẻ giảm bớt những khó chịu liên quan đến vấn đề tiêu hóa. Ba mẹ có thể áp dụng massage vùng bụng cho bé theo chiều kim đồng hồ để giải phóng khí dư thừa có trong bụng.

ho tro duong ruot cho be

Massage giúp bé giảm bớt khó chịu, cải thiện hệ tiêu hóa

13. Ăn chuối

 

Một trong những thực phẩm tốt cho tiêu hóa hàng đầu mà trẻ có thể ăn được đó chính là chuối. Chuối cũng được khuyến cáo khi cho trẻ tập ăn dặm vì nó rất dễ tiêu hóa.

Ngoài ra, trong chuối có nhiều chất xơ, khoáng chất và vitamin sẽ hỗ trợ sức khỏe đường ruột và hạn chế táo bón đặc biệt hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu trẻ chưa đủ 6 tháng tuổi thì ba mẹ không nên cho bé ăn chuối.

ho tro duong ruot cho be

Chuối là thực phẩm chứa nhiều chất xơ và khoáng chất giúp bé tiêu hóa tốt

14. Bông cải xanh

 

Bên cạnh chuối thì bông cải xanh cũng là loại thực phẩm rất có ích cho đường ruột. Trong bông cải xanh chứa nhiều folate, chất xơ, chất chống oxy hóa và canxi nên giúp giảm táo bón, nâng cao sức khỏe đường ruột, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất và hỗ trợ miễn dịch tốt cho bé. 

Dù vậy, cần lưu ý không được cho trẻ ăn quá nhiều bông cải xanh sẽ dễ dẫn đến đầy hơi.

ho tro duong ruot cho be

Bé ăn bông cải xanh quá nhiều sẽ dẫn đến đầy hơi

15. Bổ sung các sản phẩm men vi sinh (probiotics) cho bé

 

Men vi sinh là các chế phẩm có chứa các lợi khuẩn (những vi sinh vật có lợi cho đường ruột). Bổ sung lợi khuẩn đúng cách là giải pháp giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa, cải thiện sức khỏe đường ruột.

Qua đó, giúp trẻ có được hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu thức ăn tốt, tăng cân tự nhiên, phát triển khỏe mạnh, đề kháng tốt…

Có 2 dòng sản phẩm đến từ Life-Space - một thương hiệu men vi sinh nổi tiếng hàng đầu của Úc - mà các bạn nên tham khảo đó là:

  • Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years (cho trẻ từ 6 tháng-3 tuổi)

ho tro duong ruot cho be

Sản phẩm giúp hỗ trợ chức năng ruột, hệ vi sinh vật đường ruột và duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh cho trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi

Men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years có chứa 10 chủng vi khuẩn có lợi, bao gồm L. rhamnosus HN001 và B. animalis ssp. lactis HN019 giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường chức năng đường ruột cho bé, đem đến hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, tạo nền tảng cơ bản vững chắc cho sự phát triển của trẻ.

  • Probiotic Powder for Children (dành cho trẻ từ 3 tuổi - 12 tuổi)

ho tro duong ruot cho be

Probiotic Powder for Children chứa đến 15 chủng vi khuẩn có lợi, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ và thúc đẩy sự phát triển, tăng trưởng tự nhiên

Probiotic Powder for Children cung cấp những lợi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bé, hỗ trợ cơ thể bé tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng trong thức ăn, giúp bé phát triển khỏe mạnh, tiêu hóa tốt, ăn ngon hơn. Đặc biệt, sản phẩm có hương vị tự nhiên để bé dễ sử dụng hằng ngày.

Trên đây là thông tin hữu ích về những cách giúp nâng cao sức khỏe đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt cho bé. Nếu bạn quan tâm đến phương thức bổ sung men vi sinh lành mạnh cho bé thì có thể tham khảo sản phẩm của Life-Space tại các gian hàng shoppe, medicare, lazada và con cưng nhé!

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...