11/12/2022

Men tiêu hóa là gì? Bổ sung men tiêu hóa khi nào là tốt?

Men tiêu hóa là sản phẩm thường được bác sĩ chỉ định dùng trong những trường hợp người dùng gặp vấn đề về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, việc thiếu hiểu biết về công dụng, liều dùng của sản phẩm có thể dẫn tới nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Vậy, men tiêu hóa là gì? Nên dùng vào thời điểm nào? Bài viết sau của Life-Space sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về men tiêu hóa, qua đó có cách sử dụng hiệu quả nhất.

men tieu hoa

I. Men tiêu hóa là gì?

Men tiêu hóa (còn được gọi là enzym tiêu hóa) bản chất là những protein đảm nhiệm chức năng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn. Dưới tác động của những protein này sẽ giúp tăng tốc độ phản ứng hóa học, từ đó làm biến đổi chất dinh dưỡng thành các dưỡng chất mà cơ thể có thể hấp thụ được.

Men tiêu hóa còn là những chất hóa học được cơ thể bài tiết cho đường ruột. Nó có vai trò phân chia thức ăn thành những phân tử nhỏ để cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn. Đặc biệt, mỗi loại enzyme được sản xuất từ các cơ quan khác nhau sẽ có chức năng chuyển hóa chất hóa học chuyên biệt trong thức ăn.

Những chất hóa học phổ biến như: đường bột, đạm, chất béo,… sẽ được chuyển hóa bởi hệ men tiêu hóa có trong nước bọt, sau đó đến gan, tụy và dịch ruột. Dưới đây là thông tin về một số loại enzyme phổ biến trong hệ tiêu hóa:

1. Những loại enzyme có trong men tiêu hóa

1.1. Protease

Protease là enzyme có thể phân giải protein thành những chất có cấu trúc đơn giản hơn. Loại enzyme này thường được tiết ra khi bụng đói. Vì vậy, nó sẽ xuất hiện trong dạ dày, ruột và tuyến tụy để cân bằng đường ruột, tránh tình trạng tổn thương niêm mạc do acid dạ dày gây nên.

1.2. Lipase

Đây là loại enzyme có vai trò phân giải dầu và chất béo từ thực phẩm thành dạng dưỡng chất mà cơ thể có thể hấp thụ được. Trong cơ thể, Protease có trong miệng, dạ dày và tuyến tụy.

1.3. Amylase

Đây là loại enzyme xuất hiện trong tuyến tụy và tuyến nước bọt. Amylase có thể phân giải tinh bột, carbohydrate và glycogen thành các đường cấu trúc đơn giản. Do đó, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ và sử dụng đường, còn phần thừa sẽ dự trữ ở dạng sử dụng ngay.

1.4. Lactase

men tieu hoa

Lactase là loại enzyme chỉ có ở ruột non. Vai trò của nó là chuyển đổi đường sữa thành dạng đường mà cơ thể có thể hấp thụ.

1.5. Bromelain và papain

Bromelain và papain là 2 loại enzyme phân giải protein có trong quả dứa hoặc quả đu đủ. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn cảm thấy rát lưỡi khi ăn những loại quả này.

1.6. Pectinase

Loại enzyme này có trong thực vật tự nhiên. Cơ thể con người có thể hấp thu Pectinase để hỗ trợ phân giải chất xơ hoặc carbohydrate khó tiêu hóa.

1.7. Cellulase

Cellulase là loại enzyme tồn tại trong hệ vi sinh đường ruột. Nó có khả năng phân giải carbohydrate và chất xơ khó tiêu để cơ thể hấp thu dễ dàng hơn.

2. Những loại men tiêu hóa tổng hợp

2.1. Men sữa

Loại men tiêu hóa tổng hợp này chứa Ca2+ và Caseinogen với công dụng phân giải protein có trong sữa hoặc những chế phẩm từ sữa dạng kết tủa. Nhũ thanh là sản phẩm thu được sau khi được men sữa phân giải sẽ được chuyển tới ruột non để cơ thể hấp thụ.

2.2. Men tiêu hóa lipid

men tieu hoa

Men tiêu hóa lipid có thể phân giải hầu hết các loại chất béo triglyceride có trong thực phẩm. Do đó, sản phẩm này thường được sử dụng cho người bị gặp vấn đề về tim mạch, tiểu đường, béo phì,… nhằm giúp kiểm soát lipid trong máu.

2.3. Men tiêu hóa Glucid

Loại men tiêu hóa này chứa các enzyme với vai trò phân giải tinh bột thành Glucose và Maltose để cơ thể hấp thụ hiệu quả và dễ dàng hơn. Do đó, men tiêu hóa Glucid thường được sử dụng cho đối tượng là trẻ nhỏ, người cơ địa gầy, dinh dưỡng kém.

2.4. Men tiêu hóa Protein

Đây là loại men tiêu hóa thường được chỉ định trong trường hợp trẻ sơ sinh gặp phải tình trạng về đường ruột hoặc đường ruột không tiết đủ enzym phân giải. Sự hỗ trợ của men tiêu hóa protein sẽ giúp phân giải thành acid amin đơn giản để cơ thể hấp thụ, đồng thời tránh xảy ra tình trạng rối loạn tiêu hóa.

II. Phân biệt men vi sinh và men tiêu hoá - Khác biệt ở đâu?

men tieu hoa

Men vi sinh và men tiêu hóa là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau. Để phân biệt, bạn cần hiểu rõ bản chất của men vi sinh là chế phẩm chứa bào tử vi khuẩn có lợi với đường ruột được tổng hợp, trong khi men tiêu hóa là các enzyme tiêu hóa có sẵn trong cơ thể con người như: miệng, dạ dày, tuyến tụy, gan.

III. Top 7 công dụng tuyệt vời của men tiêu hóa đối với con người

1. Men tiêu hóa hỗ trợ cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn

Đây là tác dụng thấy rõ nhất vì nhờ men tiêu hóa, cấu trúc dinh dưỡng phức tạp trong thức ăn sẽ được phân giải thành dạng đơn giản hơn để cơ thể dễ dàng hấp thụ. Điều này đồng nghĩa với việc men tiêu hóa hoạt động càng tốt thì hiệu quả hấp thu càng cao, giúp cơ thể luôn đủ chất và khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

2. Phòng ngừa tình trạng rò rỉ ruột xảy ra

Ruột là cơ quan quan trọng đảm nhiệm chức năng giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất từ dạ dày chuyển xuống. Trong khi đó, hoạt động của men tiêu hóa có ảnh hưởng lớn tới chất lượng nguyên liệu đầu vào của đường ruột. Vì vậy, sự xuất hiện của men tiêu hóa giúp giảm tải hoạt động trong ruột, từ đó phòng ngừa viêm niêm mạc ruột tối ưu.

3. Phòng tránh những vấn đề xảy ra ở hệ tiêu hóa

men tieu hoa

Men tiêu hóa cần thực hiện đúng vai trò của mình với từng dưỡng chất cụ thể. Vì vậy, nếu hệ tiêu hóa không có đủ những loại enzyme này, cơ thể có thể gặp phải tình trạng như táo bón, viêm loét đại tràng, đầy hơi, khó tiêu,…

4. Giảm hội chứng ruột kích thích hiệu quả

Hội chứng ruột kích thích xuất hiện khi hệ tiêu hóa sản xuất không đủ enzyme để phá giải cấu trúc thức ăn, khiến thực phẩm không được phân giải bình thường.

Nếu gặp tình trạng này, vi khuẩn trong ruột sẽ tự hấp thụ dinh dưỡng và phát triển. Khi lượng vi khuẩn đường ruột mất cân bằng, bạn có thể gặp phải những triệu chứng như tiêu chảy, đầy hơi, chuột rút,…

5. Hỗ trợ tích cực với người bị ung thư

Người đang trong quá trình điều trị ung thư thường gặp nhiều tác dụng phụ, điển hình là tình trạng rối loạn tiêu hóa và chán ăn. Lúc này, men tiêu hóa sẽ giúp giảm bớt tình trạng khó chịu này, đồng thời hỗ trợ cơ thể người có thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Đặc biệt, khi sức khỏe được cải thiện, người bị ung thư sẽ tăng khả năng đề kháng, đẩy nhanh quá trình hồi phục và ổn định tâm lý kiên trì theo tiếp liệu trình của bác sĩ. Qua đó giúp kéo dài thời gian sống và tiên lượng hiệu quả.

6. Tăng cường mức năng lượng

Khi bổ sung men tiêu hóa vào cơ thể, các dinh dưỡng có trong thực phẩm sẽ được hấp thụ nhanh chóng và dễ dàng hơn, giúp mức năng lượng của cơ thể tăng lên đáng kể.

Ngoài ra, các thành phần trong tiêu hóa còn giúp chuyển đổi carbohydrate thành glucose để tạo năng lượng. Đặc biệt, một số loại men chứa amylase còn hỗ trợ quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng tốt hơn.

7. Giảm tình trạng mệt mỏi kéo dài hiệu quả

Ruột bị viêm hoặc chức năng ruột hoạt động không tốt là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi kéo dài. Nếu đây là nguyên nhân thì việc bổ sung men tiêu hóa là cách hỗ trợ cải thiện sức khỏe hiệu quả bạn có thể tham khảo.

Bởi các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, enzyme amylase có trong tuyến tụy với chức năng chuyển hóa đường thành glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Khi quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra đúng cách sẽ giảm tối đa tình trạng viêm sưng, đồng thời tăng cường mức năng lượng và xua tan mệt mỏi hiệu quả.

IV. Tác dụng phụ có thể gặp phải khi dùng men tiêu hóa sai cách

men tieu hoa

1. Đau dạ dày, viêm loét dạ dày

Đây là tác dụng phụ thường gặp vì bản chất của dạ dày sẽ tự động tiết ra một lượng axit để tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung thêm enzyme tiêu hóa sẽ làm cho axit dạ dày tiết ra nhiều hơn, từ đó gây viêm và đau dạ dày.

2. Dị ứng và nổi mề đay, mẩn ngứa

Lạm dụng men tiêu hóa có thể khiến cơ thể bị phát ban, dị ứng, mề đay, mẩn ngứa, nhất là những cơ địa nhạy cảm.

3. Mất khả năng tự tổng hợp enzyme

Đây là tác dụng phụ nguy hiểm vì khi không bổ sung men tiêu hóa, trẻ có thể sinh ra tâm lý chán ăn và biếng ăn, làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng trở lại.

4. Xuất hiện tình trạng giống rối loạn tiêu hóa

Một số biểu hiện thường gặp khi dùng sai men tiêu hóa đó là buồn nôn, tiêu chảy, lâu ngày làm cơ thể mất nước và bị kiệt sức.

V. Nên bổ sung men tiêu hóa khi nào là tốt nhất?

1. Những đối tượng nên sử dụng men tiêu hóa

men tieu hoa

  • Trẻ có tình trạng biếng ăn, chậm lớn, đi ngoài phân sống hoặc bị suy dinh dưỡng.
  • Người lớn tuổi có cơ quan tiêu hóa bị suy giảm chức năng.
  • Người có hiện tượng rối loạn tiêu hóa bao gồm: khó tiêu, đầy hơi, đau bụng,…
  • Người bị giảm tiết dịch enzyme, thường gặp nhất là những người bệnh thiểu toan hoặc giảm toan dạ dày.
  • Người bị viêm dạ dày thể teo đét nên bổ sung men tiêu hóa để kiểm soát triệu chứng của bệnh.
  • Người bệnh mới ốm dậy, thể trạng yếu, có tình trạng chán ăn.

2. Không nên dùng men tiêu hóa cho những trường hợp nào?

  • Trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi với hệ tiêu hóa chưa ổn định.
  • Trẻ biếng ăn nhưng thể trạng cơ thể vẫn phát triển bình thường, không quấy khóc.
  • Trẻ nhỏ không nên dùng men tiêu hóa liên tục và quá liều trong thời gian dài vì điều này dễ gây tác dụng phụ ngoài ý muốn.
  • Nên sử dụng men tiêu hóa trong bữa ăn hoặc sau khi ăn xong, đồng thời không uống trước bữa ăn hoặc để quá 2 tiếng sau ăn.
  • Người có tình trạng nôn, đi ngoài ra máu hoặc tiêu chảy thì không nên dùng men tiêu hóa.
Xem thêm:

Hướng dẫn sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh an toàn

3+ men vi sinh cho trẻ sơ sinh được tin dùng nhất năm 2022

VI. Hướng dẫn sử dụng men tiêu hóa đúng cách, tốt cho sức khỏe

men tieu hoa

Men tiêu hóa là chế phẩm cần thiết với những người gặp tình trạng thiếu hụt enzyme trong đường ruột. Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm này, bạn nên uống sau bữa ăn chính để sản phẩm có thể phát huy hiệu quả tốt nhất. 

Để đảm bảo an toàn thì bạn không nên lạm dụng men tiêu hóa. Tốt nhất, bạn hãy lắng nghe chỉ định của bác sĩ và chỉ được dùng loại men chuyên biệt. Ngoài ra, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm trong những trường hợp thật sự cần thiết với liều dùng vừa phải. Thông thường, mỗi đợt sử dụng không vượt quá 15 ngày.

Bài viết trên đã tìm hiểu về công dụng và liều dùng men tiêu hóa đúng cách. Life-Space hy vọng với những chia sẻ này, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích để sử dụng sản phẩm với liều lượng phù hợp, từ đó cải thiện tốt tình trạng đang gặp phải.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...