28/01/2023

Mẹo Chữa Hội Chứng Ruột Kích Thích Tại Nhà Hiệu Quả "Siêu Dễ"

Hội chứng ruột kích thích thường xuất hiện khi bạn bị căng thẳng kéo dài, dị ứng thực phẩm, tác dụng phụ do dùng thuốc kháng sinh, nhiễm khuẩn đường ruột,... Bệnh lý này mặc dù không gây nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng, nhưng khi mắc phải sẽ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Vậy có những phương pháp nào để phòng ngừa và mẹo chữa hội chứng ruột kích thích hiệu quả? Hãy cùng Life-Space tìm hiểu qua bài viết chi tiết sau.

meo chua hoi chung ruot kich thich

I. Bật mí 3 cách điều trị hội chứng ruột kích thích hiệu quả

1. Ăn uống khoa học và thói quen sinh hoạt lành mạnh

  • Ăn uống lành mạnh

Bạn hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng bằng cách:

- Lựa chọn và sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

- Xây dựng thực đơn cân bằng các nhóm chất, đầy đủ dinh dưỡng.

- Cần tiêu thụ trung bình từ 25 - 38g chất xơ mỗi ngày, tùy theo thể trạng mỗi người.

- Tránh ăn quá no, nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và mỗi bữa cách nhau khoảng 2 tiếng.

- Ăn chậm, nhai kỹ để thức ăn được nghiền nhỏ hơn và tiêu hóa tốt hơn.

- Tránh sử dụng các thực phẩm khó tiêu, gây đầy hơi, kích thích đường ruột.

  • Tập luyện thể dục thể thao

Bạn nên chọn các bài tập đơn giản, nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn như: tập các bài thể dục nhịp điệu, ngồi thiền, đạp xe, đi bộ, yoga,...

  • Suy nghĩ lạc quan, hạn chế tình trạng căng thẳng kéo dài

Bạn cần giữ cho tâm trạng vui vẻ, tinh thần thoải mái, tránh làm việc quá sức, mất ngủ và chịu áp lực căng thẳng trong thời gian dài.

meo chua hoi chung ruot kich thich

Xây dựng thời gian biểu hợp lý, làm việc hiệu quả và thư giãn đúng cách sẽ giúp cải thiện tình trạng ruột kích thích hiệu quả

2. Bật mí 3 mẹo chữa hội chứng ruột kích thích đơn giản

  • Củ nghệ 

Nghệ là thực phẩm có chứa hoạt chất curcumin dồi dào, có tác dụng sát khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa rất tốt. Đây là một trong những dược liệu tự nhiên có khả năng chữa hội chứng ruột kích thích hiệu quả.

Các bước thực hiện nghệ pha mật ong như sau:

- Bước 1: Bạn chọn mua củ nghệ còn cứng, có màu vàng tươi hoặc vàng cam hơi đỏ, lớp vỏ mỏng và ít nếp nhăn, sau đó rửa sạch với nước và cạo vỏ.

- Bước 2: Dùng máy xay hoặc cối để làm nhuyễn củ nghệ, chắt lấy nước cốt và pha cùng với một ít mật ong

- Bước 3: Bạn chia nhỏ hỗn hợp trên thành 2 lần uống và uống trước bữa ăn.

  • Hoa chuối

Hoa chuối chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và khoáng chất, thường được sử dụng để chế biến những món ăn ngon. Đồng thời, đây còn là thực phẩm có tác dụng chống nhiễm trùng, làm giảm cảm giác khó chịu do hội chứng ruột kích thích gây ra.

Cách làm nước hoa chuối:

- Bước 1: Bạn rửa sạch hoa chuối rồi thái lát mỏng.

- Bước 2: Cho hoa chuối vào nước sôi và đun khoảng 20 phút.

- Bước 3: Bạn lọc hết cặn để lấy nước uống mỗi ngày.

Bạn cũng có thể chế biến thành các món nộm dễ ăn, vừa kích thích vị giác, vừa là vị thuốc tốt cho hội chứng ruột kích thích.

  • Lá lốt và củ riềng

Lá lốt vị nồng, tính ấm, có tác dụng giúp giảm các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài,... hiệu quả. Tương tự, củ riềng cũng có tính ấm, vị cay, thường được sử dụng để cải thiện các vấn đề về hệ tiêu hóa. Do đó, bạn có thể sử dụng kết hợp lá lốt và củ riềng để làm giảm các triệu chứng khó chịu của hội chứng ruột kích thích.

Cách làm nước lá lốt và củ riềng:

- Bước 1: Bạn chọn lá lốt và củ riềng còn tươi, sau đó rửa sạch rồi cắt nhỏ.

- Bước 2: Cho hỗn hợp vào đun sôi với nước khoảng 3 phút thì tắt bếp.

- Bước 3: Bạn lọc lấy phần nước, chia đều và uống 1 ly nhỏ sau mỗi bữa ăn

  • Massage bụng thường xuyên

Bạn có thể massage bụng mỗi ngày để cải thiện tình trạng đầy hơi khó tiêu, táo bón và làm giảm các cơn đau do co thắt đại tràng bằng cách: dùng hai bàn tay ấn nhẹ và xoa đều quanh rốn, sau đó massage nhẹ nhàng khắp bụng từ 2 - 3 phút, việc này sẽ giúp đào thải các khí thừa ra khỏi cơ thể và giảm căng thẳng hiệu quả.

meo chua hoi chung ruot kich thich

Massage bụng nhẹ nhàng từ 2 - 3 phút cũng giúp cải thiện hội chứng ruột kích thích hiệu quả

3. Một số lưu ý khi xây dựng thực đơn cho người bị ruột kích thích

  • Hội chứng ruột kích thích nên ăn những thực phẩm nào?

Khi bị hội chứng ruột kích thích, bạn nên xây dựng thực đơn có những nhóm thực phẩm sau đây:

- Rau xanh: là thực phẩm dễ tiêu hóa, giúp cung cấp nhiều chất xơ và vitamin cho cơ thể. Bạn có thể hấp, luộc hoặc nấu canh để rau giữ lại được tối đa các chất dinh dưỡng, đồng thời hạn chế sử dụng nhiều dầu mỡ gây nên tình trạng đầy hơi nặng bụng.

- Các loại ngũ cốc nguyên cám: có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa, tạo lớp bảo vệ cho dạ dày và ruột, do đó bạn sử dụng một lượng vừa đủ sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể.

- Các loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, bơ, dầu ô liu,... có tác dụng bảo vệ hệ tiêu hóa, chống viêm và kích thích quá trình phục hồi của lớp niêm mạc đường ruột.

- Các loại thực phẩm chứa ít chất béo như trứng, tôm, thịt nạc,... sẽ dễ dàng tiêu hóa và cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể của bạn.

- Uống nước theo nhu cầu của cơ thể: bạn cần bổ sung trung bình khoảng 2 lít nước mỗi ngày để hỗ trợ quá trình trao đổi chất, chuyển hóa và đào thải độc tố của cơ thể.

  • Hội chứng ruột kích thích không nên sử dụng thực phẩm nào?

Để tránh làm cho các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích ngày càng nghiêm trọng, bạn không nên sử dụng các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm chưa được nấu chín như gỏi, tiết canh, rau sống,... sẽ có nhiều vi khuẩn gây hại cho đường ruột.

- Thực phẩm chiên rán chứa nhiều dầu mỡ: chứa hàm lượng chất béo cao dễ gây đầy hơi, khó tiêu và rối loạn tiêu hóa, vậy nên bạn tránh sử dụng phương pháp chiên, xào để chế biến thức ăn.

- Các thực phẩm khó tiêu như bánh kẹo, đồ muối chua cay, sữa,... cũng dễ gây nên tình trạng đầy hơi và táo bón.

- Thực phẩm cứng: gây nên áp lực lớn cho cơ quan tiêu hóa và dễ làm tổn thương niêm mạc ruột.

- Các loại đồ uống có cồn và chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước ngọt có gas,... cũng gây nên tình trạng co thắt ruột và tổn thương lớp niêm mạc đường ruột.

  • Bổ sung men vi sinh có chứa lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa

meo chua hoi chung ruot kich thich

Sử dụng thêm men vi sinh Life-Space để bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa và giảm các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích gây ra

Bạn cũng có thể bổ sung thêm các loại men vi sinh của Life-Space để tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa, đặc biệt là dòng sản phẩm Lifespace Children IBS Support Probiotic dành cho trẻ từ 3 - 12 tuổi và IBS Support Probiotic dành cho người trưởng thành, được điều chế với công thức đặc biệt chứa 3 chủng lợi khuẩn, giúp giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích và hỗ trợ sự phục hồi của niêm mạc đường ruột.

Bạn có thể tìm mua các sản phẩm men vi sinh cao cấp Life-Space chính hãng tại các đơn vị phân phối như:

II. Mách bạn 5 cách phòng ngừa hội chứng ruột kích thích hiệu quả

1. Ăn uống đầy đủ, đảm bảo vệ sinh

Bạn nên chọn thực phẩm sạch, an toàn và chế biến cẩn thận, thực hiện nguyên tắc “Ăn chín uống sôi”, tránh các loại thực phẩm tái sống như: thịt tái, gỏi, sushi,... để bảo vệ hệ tiêu hóa và cân bằng hệ vi sinh đường ruột.

2. Lựa chọn bộ môn thể dục thể thao phù hợp

meo chua hoi chung ruot kich thich

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng giúp phòng ngừa hội chứng ruột kích thích

Bạn nên chọn các bài tập có cường độ vừa phải như bơi lội, đạp xe, đi bộ, yoga,... để tăng cường sức khỏe, đồng thời có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, đẩy nhanh quá trình chữa lành và giúp chống viêm đường ruột.

3. Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng/lần

Thực hiện tầm soát định kỳ 2 lần/năm sẽ giúp bạn nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân, kịp thời phát hiện các yếu tố gây bệnh và có phác đồ điều trị sớm, hạn chế nguy cơ tái phát.

4. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

meo chua hoi chung ruot kich thich

Chế độ ăn uống khoa học cũng giúp bạn giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ và duy trì các thói quen tốt như: ăn đúng bữa, chia nhỏ bữa ăn, uống nhiều nước,... để bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa táo bón và hội chứng ruột kích thích hiệu quả.

5. Tránh xảy ra tình trạng căng thẳng kéo dài

Bạn nên sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh xảy ra tình trạng mất ngủ, căng thẳng kéo dài để ngăn ngừa hội chứng ruột kích thích hiệu quả.

Life-Space đã tổng hợp những thông tin về mẹo chữa và cách phòng ngừa hội chứng ruột kích thích hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn xây dựng được thực đơn ăn uống khoa học, chế độ sinh hoạt lành mạnh và lựa chọn cho mình sản phẩm men vi sinh chất lượng cao, bảo vệ tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...