24/01/2023

[Giải đáp] Khi bị rối loạn tiêu hóa có nên ăn trứng không?

Trứng là một loại thực phẩm vô cùng quen thuộc, bổ dưỡng với nhiều cách chế biến đa dạng. Hương vị của trứng lại rất thơm ngon và dễ ăn nên từ lâu đã trở thành món khoái khẩu của nhiều lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp trứng lại trở thành món ăn cấm kỵ. Vậy khi bị rối loạn tiêu hóa có nên ăn trứng không? Hãy cùng Life-Space tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Giá trị dinh dưỡng của trứng

 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, trứng là loại thực phẩm cung cấp nguồn dinh dưỡng dồi dào, đặc biệt tốt cho sức khỏe. 

Trong mỗi 100g trứng có chứa: 166 kcal năng lượng; 14.8g protein; 11.6g chất béo; 0.5g glucid; các vitamin (700 mcg vitamin A, 0.3mcg vitamin K, 0.88mcg vitamin D…); khoáng chất (176mg Kali, 11mg Magie, 2.7mg Sắt, 55mg Canxi…).

Có thể thấy, trong trứng chứa đủ glucid, protein, các loại men, hormone, các vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, protein trong lòng đỏ trứng là loại phospho protein với thành phần acid amin tốt nhất và toàn diện nhất, bao gồm Cystein, Methionin, Arginin, Tryptophan.

Ngoài ra, ăn trứng còn giúp cải thiện trí nhớ; nâng cao khả năng miễn dịch; chống lão hóa; ngừa máu vón cục; ngừa đau tim, đột quỵ; bổ mắt; ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng… 

II. Người bị rối loạn tiêu hóa có nên ăn trứng?

 

Người bị rối loạn tiêu hóa vẫn có thể ăn trứng nhưng cần chế biến đúng cách để không làm tình trạng rối loạn tiêu hóa kéo dài hoặc trầm trọng thêm. 

roi loan tieu hoa co nen an trung

Trứng luộc là lựa chọn tối ưu nhất cho những ai đang bị rối loạn tiêu hóa

Theo đó, khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn nên ăn trứng luộc thay vì trứng được chế biến theo các cách như chiên non, chiên già hay nấu với sữa. Khả năng hấp thu dưỡng chất và khả năng tiêu hóa trong các cách chế biến như luộc, rán non, rán già, nấu với nước hoặc sữa lần lượt là 99%, 98%, 81.1%, 92.5%. 

Như vậy, với trứng luộc, tỷ lệ hấp thu chất dinh dưỡng là cao nhất nên người bị rối loạn tiêu hóa ăn sẽ rất tốt.

III.  Hướng dẫn cách luộc trứng giữ tối đa chất dinh dưỡng

 

Để giữ được chất dinh dưỡng, đồng thời trứng luộc không bị cứng, trứng mềm và ngon thì bạn nên luộc đúng cách như sau:

  • Bước 1: Cho nước lạnh vào nồi 

  • Bước 2: Rửa sạch trứng rồi đun ở mức lửa nhỏ cho đến khi nước ấm dần

  • Bước 3: Sau khi nước sôi, tiếp tục đun nhỏ lửa trong vòng 2 phút 

  • Bước 4: Cuối cùng bạn tắt bếp và ngâm trứng trong nồi thêm 5 phút 

Trong đó, thời gian luộc trứng khác nhau thì thời gian tiêu hóa trứng cũng khác nhau. Ví dụ trứng luộc trong 3 phút là trứng tái, khi ăn sẽ dễ tiêu hóa hơn và mất khoản 90 phút để tiêu hóa hoàn toàn.

Đối với các quả trứng luộc trong 5 phút là lúc trứng gần chín và cơ thể sẽ mất khoảng 2 giờ để hấp thụ toàn bộ dinh dưỡng. Đối với quả trứng đã luộc chín hoàn toàn thì sẽ mất đến khoảng 3 giờ 15 phút để tiêu hóa hoàn toàn.  

Như vậy, có thể thấy ăn trứng luộc trong thời gian 5 phút là tốt nhất cho cơ thể, vừa giúp hấp thu đầy đủ dưỡng chất, vừa đảm bảo trứng mềm, mịn và tạo cảm giác ngon miệng hơn. Vì vậy, khi bạn bị rối loạn tiêu hóa thì nên ưu tiên ăn trứng luộc đúng cách để giữ lại lượng dinh dưỡng cao nhất.

roi loan tieu hoa co nen an trung

Trứng luộc trong 5 phút sẽ mềm mịn, lòng đỏ dẻo có vị bùi bùi ăn rất dễ tiêu hóa

Tuy nhiên, trứng là loại thực phẩm chứa protein dồi dào nên khi ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tăng sự trao đổi chất và làm cho thận bị quá tải. Vì vậy, đối với người già và trẻ em chỉ nên ăn 1 quả/ngày và thanh thiếu niên, trung niên có thể ăn tối đa 2 quả. 

IV. Những lưu ý về việc ăn trứng cho người bị rối loạn tiêu hóa

 

Mặc dù trứng là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ nguồn khoáng chất dồi dào, protein cùng các loại chất béo lành mạnh. Tuy nhiên, không phải trứng nào bạn cũng có thể ăn và cách chế biến nào cũng sẽ phù hợp. 

Do đó, để giảm thiểu sự dư thừa chất, tạo gánh nặng cho cơ thể thì bạn cần lưu ý những điều sau: 

  • Chỉ nên ăn 3 - 4 quả trứng gà, bởi nếu bạn lạm dụng ăn quá nhiều sẽ dẫn đến dư thừa cholesterol. Dẫn đến các bệnh xơ vữa động mạch, làm tăng huyết áp và viêm tụy cấp. 

  • Bạn nên ăn trứng được nấu chín hoàn toàn vì trứng chưa nấu chín sẽ tiềm ẩn vi khuẩn có hại cho niêm mạc dạ dày. Ưu tiên các món trứng luộc, hấp và hạn chế rán trứng vì chứa nhiều dầu mỡ. 

  • Với loại trứng có dinh dưỡng cao hơn như: trứng đà điểu, trứng ngỗng, trứng vịt thì bạn chỉ nên ăn 1 - 2 trứng/ tuần. 

V. Khi bị rối loạn tiêu hóa, người bệnh nên ăn uống như thế nào?

 

Bên cạnh việc thực hiện dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bị rối loạn tiêu hóa nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh để bệnh được thuyên giảm: 

  • Trung bình nước chiếm khoảng 70% trọng lượng trong cơ thể, do đó bạn cần uống đủ 1,5l - 2l nước mỗi ngày . Bạn nên uống nhiều vào bữa sáng và trước bữa ăn để tránh tình trạng khi đói dẫn đến ăn nhiều, ăn nhanh gây đau dạ dày hơn. 

  • Nên ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt như: yến mạch, gạo lứt, ngô, kê,... để cung cấp lượng chất xơ, vitamin giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn 

  • Ưu tiên sử dụng các loại thịt trắng như: thịt gà, cá, vịt, ngỗng, cá tuyết, cá basa, cá diêu hồng,... để cung cấp protein cho cơ thể và giúp dạ dày dễ tiêu hóa hơn thịt đỏ 

roi loan tieu hoa co nen an trung

Thịt trắng không có nhiều năng lượng nhưng lại giàu chất béo không bão hòa - một chất béo có lợi cho sức khỏe 

  • Nên ăn trứng luộc hoặc cá chế biến 3 lần/ tuần để cung cấp vitamin D có tác dụng ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng 

  • Sử dụng các loại trái cây chứa nhiều chất xơ, vitamin và đặc biệt là vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Trong đó, có các loại trái cây như: chuối, ổi, nho, dâu tây, bơ, táo,... 

  • Bị rối loạn tiêu hóa khiến cho bạn bị chán ăn, bụng nặng nề, hơi thở ngắn, buồn nôn gây mệt mỏi. Do đó, bạn cần ưu tiên ăn những thức ăn lỏng, mềm để dễ tiêu hóa như cháo, súp hoặc các thực phẩm giàu kali và vitamin B6 giúp cho hệ thần kinh và hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh. 

Tóm lại, liên quan đến câu hỏi khi bị rối loạn tiêu hóa có nên ăn trứng không, trả lời là tùy vào từng trường hợp cụ thể. Nếu không có khó khăn gì trong việc tiêu hoá trứng, bạn có thể sử dụng chúng làm nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải các triệu chứng như đầy hơi, buồn nôn hoặc tiêu chảy, hãy tạm thời tránh ăn trứng và tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...