28/01/2023

Nên làm gì khi bị rối loạn tiêu hóa sau khi mổ ruột thừa?

Mổ ruột thừa là phương pháp điều trị tiêu chuẩn đối với bệnh viêm ruột thừa - tình trạng ruột thừa bị sưng và nhiễm trùng. Sau khi thực hiện thủ thuật này, nhiều người bệnh sẽ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy. Vậy khi bị rối loạn tiêu hóa sau khi mổ ruột thừa thì bạn cần làm gì? Để giải đáp câu hỏi này, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Life-Space.

roi loan tieu hoa sau khi mo ruot thua

I. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa sau khi mổ ruột thừa

Sau khi mổ ruột thừa, hoạt động co bóp, nhu động ruột sẽ bị ảnh hưởng nên tình trạng rối loạn tiêu hóa sau khi mổ diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ chỉ xuất hiện trong vòng 1 đến 3 tuần đầu và ổn định hoàn toàn sau đó. 

Hiện tượng tiêu chảy xảy ra khi thực hiện thủ thuật mổ cắt ruột thừa nội soi vài ngày có thể do hiện tượng rối loạn tiêu hóa hoặc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. Dù mổ nội soi hay mổ mở thì bạn đều cần sử dụng thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng sau mổ. 

Trong một số trường hợp, các loại thuốc kháng sinh có thể gây rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột, làm mất cân bằng giữa nhóm vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại, đặc biệt là những loại kháng sinh phổ rộng. Do đó, người bệnh rất dễ bị tiêu chảy. 

Ngoài ra, hiện tượng tiêu chảy còn có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không đảm bảo vệ sinh, đồ ăn bị nhiễm các vi khuẩn gây bệnh. Nếu tiêu chảy do bị nhiễm khuẩn thì bạn cần điều trị bằng thuốc kháng sinh đường ruột. 

II. Rối loạn tiêu hóa sau khi mổ ruột thừa có gây nguy hiểm không?

roi loan tieu hoa sau khi mo ruot thua

Tình trạng rối loạn tiêu hóa sau mổ ruột thừa có thể tự hết sau ít ngày và nó chỉ hơi bất tiện chứa không gây nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh. Tiêu chảy sau mổ ruột thừa thường không biểu hiện quá nguy trọng và sẽ được cải thiện bằng chế độ ăn mềm lỏng, uống nhiều nước cùng chế độ nghỉ ngơi hợp lý. 

Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và số lần đi đại tiện trong ngày rất nhiều, có chất nhầy trắng, máu kèm theo phân màu nâu thì bệnh nhân có thể đang gặp một số biến chứng sau khi mổ ruột thừa như: xuất huyết nội do bục chỉ chỗ khâu động mạch ruột thừa, viêm tấy vùng chân ruột thừa sau cắt hoặc vết mổ chưa hồi phục hoàn toàn. 

Vì vậy, nếu tình trạng trên còn tiếp diễn thì bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để tái khám nhằm tránh các hậu quả nặng nề như viêm phúc mạc, dính ruột, áp xe viêm tấy thành bụng, tắc ruột hoặc áp xe túi cùng douglas,…

III. Nên và không nên ăn gì khi bị rối loạn tiêu hóa sau mổ ruột thừa? 

1. Thực phẩm không nên ăn

roi loan tieu hoa sau khi mo ruot thua

  • Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ: Những thực phẩm này không chỉ làm tăng nguy cơ tiêu chảy sau khi phẫu thuật mà còn có thể gây viêm loét vết mổ, kéo dài thời gian làm lành vết thương.
  • Thức ăn cứng: Sau khi phẫu thuật, hệ tiêu hóa chưa phục hồi lại nên các thức ăn này có thể gây tổn thương đến vết mổ và tạo gánh nặng cho ruột. 
  • Thức ăn ngọt: Những thực phẩm này sẽ làm gia tăng nghiêm trọng các triệu chứng tiêu chảy. Đồng thời, chúng còn có thể khiến vi khuẩn sinh sôi, gây nhiễm trùng và viêm loét vết mổ. 
  • Sữa: Việc sử dụng sữa sau khi mới mổ ruột thừa có thể dễ kết thành mảng dày trên niêm mạc ruột, gây nhiều độc tố. Do đó, người bệnh cần kiêng sử dụng loại thực phẩm này. 
  • Đồ uống chứa chất kích thích: Những loại đồ uống như bia, cà phê, rượu, trà đặc… là thực phẩm bạn nên kiêng sử dụng để vết mổ có thể nhanh chóng lành lại. 

2. Thực phẩm nên sử dụng

roi loan tieu hoa sau khi mo ruot thua

  • Thực phẩm mềm, dễ tiêu: Dù bị rối loạn tiêu hóa hay không thì sau khi mổ ruột thừa, bệnh nhân nên ăn những món ăn như cháo, súp, nước canh… Đây là những món ăn giàu chất dinh dưỡng lại tiêu hóa nhanh. Ngoài ra, bạn cần chú ý chỉ nên ăn nhạt hoặc nêm gia vị ít khi chế biến hoặc khi ăn. 
  • Trái cây chín, rau xanh: Đây là nhóm thực phẩm rất giàu chất xơ, vitamin các loại và những nguyên tố vi lượng trong đó có thể hồi phục vết mổ vô cùng nhanh chóng. Do đó, bạn nên ăn các loại rau như bắp cải, rau cải, củ cải trắng, xoài, cam, táo, cherry hoặc dâu tây…
  • Ngũ cốc các loại: Bạn cần bổ sung các loại ngũ cốc nguyên cám như đậu nành, đậu đen, gạo lứt hoặc bột mì…
  • Cá biển: Những loại cá biển như cá thu, cá hồi, cá mòi… sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều chất béo, omega-3, các khoáng chất cũng như protein rất tốt cho cơ thể.

Bên cạnh các thực phẩm trên thị sau khi mổ ruột thừa, hệ vi khuẩn đường ruột của cơ thể chưa được thiết lập lại ở mức cân bằng nên việc bổ sung các loại men vi sinh chứa nhiều lợi khuẩn là vô cùng cần thiết. 

roi loan tieu hoa sau khi mo ruot thua

Các sản phẩm của Life-Space có công thức thân thiện, vô cùng phù hợp với người ăn chay

Bạn có thể cân nhắc sử dụng Broad Spectrum hoặc Bowel Biotic của Life-Space cho những người bị rối loạn tiêu hóa sau khi mổ ruột thừa. Life-Space là thương hiệu men vi sinh chất lượng hàng đầu tại Úc và được nhiều người tiêu dùng Việt tin tưởng sử dụng. 

Những sản phẩm của thương hiệu này được nghiên cứu, bào chế vô cùng kỹ lưỡng, đảm bảo thành phần không chứa phẩm màu, chất bảo quản, bơ sữa cũng như gluten nên vô cùng an toàn cho người dùng. Đặc biệt, những sản phẩm này cung cấp rất nhiều chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với các loại vitamin, khoáng chất cần thiết nhằm hỗ trợ chức năng tiêu hóa, tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch của cơ thể. 

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu và sử dụng loại thực phẩm chức năng này, vui lòng tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại website: lifespace.com.vn hoặc đặt hàng online trên các kênh phân phối chính hãng như:

Bài viết trên đây đã trình bày đầy đủ các thông tin về tình trạng rối loạn tiêu hóa sau khi mổ ruột thừa. Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân của tình trạng rối loạn tiêu hóa sau khi mổ ruột thừa cũng như những lưu ý về chế độ ăn uống, dinh dưỡng để cơ thể có thể bình phục nhanh chóng, không để lại di chứng. 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...