01/02/2023

Triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn tiêu hóa là những biểu hiện bất thường xảy ra ở hệ tiêu hóa. Tình trạng này gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa và những triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp. Cùng tìm hiểu về rối loạn tiêu hóa trong bài viết dưới đây để biết cách điều trị và phòng ngừa chứng bệnh này.

trieu chung roi loan tieu hoa

Rối loạn tiêu hóa gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh

I. Nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa

Tiêu hóa là quá trình biến đổi thức ăn thành những chất cơ thể hấp thu được qua thành ống tiêu hóa vào máu, quá trình này bắt đầu từ miệng đến ruột già. Những nguyên nhân làm thay đổi, cản trở hay làm đảo lộn quá trình tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa đều được coi là rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa không phải là bệnh lý mà đây là hậu quả của một số nguyên nhân nhất định. Tuy nhiên nếu để tình trạng này kéo dài và không được điều trị đúng cách thì rất có thể người bệnh sẽ mắc các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, trong đó có bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư đường ruột.

Một số nguyên nhân gây ra rối loạn tiêu hóa có thể kể đến như:

1. Viêm đại tràng

Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng rối loạn tiêu hóa. Người bị viêm đại tràng có thể là do lỵ amip, shigella,… gây hội chứng ruột kích thích.

2. Bệnh lý về dạ dày

Các bệnh lý như viêm dạ dày, viêm loét dạ dày - tá tràng,…sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất.

3. Do mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột

Vi khuẩn đường ruột đóng vai trò điều hòa quá trình tiêu hóa, lên men thức ăn trong đường ruột. Khi có sự mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, quá trình chuyển hóa thức ăn sẽ bị rối loạn. Sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột có thể là do lạm dụng thuốc kháng sinh quá mức, thường gặp nhất ở trẻ em.

4. Chế độ ăn uống

Khi nạp vào cơ thể thức ăn và đồ uống không đảm bảo vệ sinh, chứa những chất có tác dụng không tốt tới đường tiêu hóa có thể gây ra tình trạng rối loạn quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, thói quen ăn uống không đúng bữa, không điều độ cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa.

trieu chung roi loan tieu hoa

Chế độ ăn hàng ngày ảnh hưởng lớn đến người bị rối loạn tiêu hóa

5. Uống nhiều thức uống có cồn

Rượu, bia sẽ làm mất cân bằng độ pH trong dạ dày, rửa trôi men tiêu hóa và gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn.

II. Triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa sẽ có biểu hiện dưới dạng nhiều triệu chứng khác nhau, có thể xảy ra đồng thời ở nhiều bộ phận của hệ tiêu hóa, cũng có thể chỉ ảnh hưởng tới một bộ phận. Các triệu chứng thường gặp là:

1. Chướng bụng

Khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn có thể luôn cảm thấy bụng căng tức, khó chịu đặc biệt là sau khi ăn xong. Do thức ăn không được tiêu hóa hết, ứ đọng trong ống tiêu hóa gây ra tình trạng này.

2. Buồn nôn, nôn mửa

Các nguyên nhân gây kích thích đường tiêu hóa sẽ khiến người bệnh có cảm giác buồn nôn, dẫn đến nôn mửa.

3. Ợ hơi, ợ nóng

Nguyên nhân gây ợ hơi, ợ nóng là do xảy ra rối loạn ở dạ dày và tá tràng. Nếu bạn thấy mình thường xuyên xuất hiện triệu chứng này thì rất có thể bạn đang gặp phải vấn đề về hệ tiêu hóa.

4. Đau bụng âm ỉ

Người bị rối loạn tiêu hóa thường kèm theo triệu chứng đau bụng. Cơn đau có thể xảy ra ở vùng bụng, vùng bụng dưới, vùng dạ dày. Ban đầu cơn đau có thể nhẹ, sau đó lan rộng và diễn biến nặng hơn, đặc biệt là sau khi bạn ăn đồ cay nóng, đồ chua hoặc bị ngộ độc thực phẩm.

5. Đại tiện bất thường

Rối loạn tiêu hóa có thể dẫn đến tình trạng đại tiện bất thường như: tiêu chảy, táo bón, đi đại tiện nhiều lần trong ngày,... Nguyên nhân là do chức năng đào thải của hệ tiêu hóa bị rối loạn. Nếu tình trạng này kéo dài, đặc biệt là khi bị tiêu chảy sẽ khiến người bệnh mệt mỏi và suy nhược.

6. Chán ăn

Khi gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa, người bệnh thường có cảm giác đắng miệng, chán ăn, không muốn ăn uống gì.

Thông thường, các triệu chứng kể trên chỉ xảy ra ít hoặc ở mức độ nhẹ đối với người bị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên khi các triệu chứng này nặng hơn, ví dụ như đi ngoài ra máu, phân lỏng rắn xen kẽ, sút cân nhanh chóng,... thì chứng tỏ tình trạng rối loạn tiêu hóa đã khá nặng. Khi đó, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

III. Chia sẻ 3 cách cải thiện chứng rối loạn tiêu hóa hiệu quả 

Do có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa nên tùy thuộc vào từng nguyên nhân cụ thể mà có hướng điều trị phù hợp. Dưới đây là một số cách điều trị rối loạn tiêu hóa mà bạn có thể tham khảo: 

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Thức ăn và nước uống hàng ngày là những tác nhân dễ gây ra chứng rối loạn tiêu hóa. Do đó, việc cân bằng dinh dưỡng và lựa chọn những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa là cách đơn giản nhất để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa. Bạn nên ăn chín uống sôi, không nên ăn đồ cay nóng, đồ quá chua, quá nhiều đạm và dầu mỡ. 

Bệnh nhân mắc chứng tiêu chảy mạn tính cũng không nên ăn nhiều thức ăn giàu chất xơ. Khi bị rối loạn tiêu hóa, bạn cũng nên bổ sung men tiêu hóa và các loại thức uống có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt.

trieu chung roi loan tieu hoa

Lựa chọn thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, cân bằng giữa các nhóm chất là cách để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa hiệu quả

2. Sử dụng thuốc

Sử dụng thuốc kháng sinh đúng liều để điều trị các bệnh viêm nhiễm đường tiêu hóa cũng là một cách điều trị rối loạn tiêu hóa. Nhưng việc sử dụng thuốc cần được sự đồng ý của các bác sĩ, nên bạn cần đến khám và được bác sĩ kê đơn điều trị nếu có dấu hiệu bệnh nặng.

3. Điều trị tại bệnh viện

Trong trường hợp rối loạn tiêu hóa nặng, người bệnh cần được cấp cứu kịp thời tại bệnh viện. Bệnh nhân sẽ được truyền dịch nếu bị mất nước do nôn và tiêu chảy. Bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt nếu bị sốt cao, mất máu do đi ngoài ra máu, tiêu chảy,...

IV. Phòng ngừa rối loạn tiêu hóa

Để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa nói chung và các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa nói riêng, bạn cần xây dựng một lối sống khoa học. Dưới đây là một số cách phòng ngừa rối loạn tiêu hóa mà bạn có thể tham khảo:

- Ăn uống đủ chất, nên ăn chín uống sôi, hạn chế ăn các loại thực phẩm gây kích thích hệ tiêu hóa, gây tiêu chảy.

- Nếu thường xuyên bị táo bón, bạn nên bổ sung nhiều chất xơ và rau xanh để quá trình đào thải của cơ thể diễn ra tốt hơn.

- Hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia,...

- Bổ sung men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa.

- Tạo thói quen đi vệ sinh khoa học, mỗi ngày nên đều đặn đi vệ sinh 1 lần vào cùng một thời điểm.

- Bổ sung các loại vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng chống lại các tác nhân gây rối loạn tiêu hóa.

Ngày nay, nhiều người lựa chọn dùng các sản phẩm men vi sinh chất lượng, an toàn, lành tính để phòng ngừa và điều trị rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể tham khảo các sản phẩm men vi sinh của Life-Space - thương hiệu hàng đầu của Úc với các chế phẩm sinh học cao cấp được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng, không chứa chất bảo quản, đặc biệt an toàn và tiện lợi cho người tiêu dùng. 

Life-Space mang đến các sản phẩm men vi sinh phù hợp với mọi lứa tuổi, như sản phẩm Probiotic Powder for Baby cho trẻ từ 6 tháng - 3 tuổi, hay sản phẩm Broad Spectrum Probiotic với công thức đặc biệt dành cho người lớn.

trieu chung roi loan tieu hoa

Life Space Baby Probiotic Powder an toàn cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, chứa lượng lớn vi sinh vật có lợi giúp bé phát triển khỏe mạnh

trieu chung roi loan tieu hoa

Life-Space Broad Spectrum Probiotic chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và thúc đẩy hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Hiện các sản phẩm của Life-Space đều được phân phối chính hãng tại:

Quý khách hàng hãy truy cập những địa chỉ trên để đặt mua sản phẩm chính hãng với giá tốt nhất.

Bài viết trên của Life-Space đã mang đến những thông tin về triệu chứng rối loạn tiêu hóa, nguyên nhân và cách điều trị, phòng ngừa tình trạng này. Tuy rối loạn tiêu hóa là bệnh thường gặp, không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Bởi tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý của người bệnh, thậm chí dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...