15/05/2023

Giá đỗ bao nhiêu calo? Tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe

Tại sao giá đỗ lại được xem là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe? Và giá đỗ bao nhiêu calo? Nếu bạn đang quan tâm đến các câu hỏi này, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Life Space để tìm hiểu thêm về giá trị dinh dưỡng của giá đỗ và cách sử dụng loại thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày của bạn.

I. Giá trị dinh dưỡng có trong 100g giá đỗ

 

Giá đỗ là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe và có giá trị dinh dưỡng cao. 100g giá đỗ chứa khoảng:

  • 21g protein

  • 8g chất béo (trong đó có 1g bão hòa)

  • 61g carbohydrate

  • 16g chất xơ

  • 2.4mg sắt

  • 138mg canxi

  • 120mg magiê

  • 355mg kali

  • 2.4mg kẽm

  • 1.4mg vitamin B6

  • 0.3mg vitamin B1

  • 0.1mg vitamin B2

  • 55µg axit folic

Giá đỗ cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các khoáng chất và vitamin khác, là một nguồn dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Với lượng giá trị dinh dưỡng trên, giá đỗ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Cụ thể tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe như sau:

  • Cung cấp năng lượng

Giá đỗ là một nguồn cung cấp năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Nhờ có chất đạm, carbohydrate và chất xơ trong giá đỗ, giúp cung cấp năng lượng và giúp duy trì sự phát triển và hoạt động của các tế bào.

  • Hỗ trợ tiêu hóa

Chất xơ trong giá đỗ giúp tăng cường chức năng tiêu hóa, giúp hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn từ thực phẩm khác. Ngoài ra, giá đỗ cũng có chất saponin, giúp giảm cholesterol trong máu và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

gia do bao nhieu calo

Nhờ vào nhiều hoạt chất dinh dưỡng như saponin, giá đỗ đã góp phần giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn và giảm nồng độ cholesterol trong máu.

  • Tăng cường sức đề kháng

Giá đỗ chứa nhiều chất chống oxy hóa và các vitamin như vitamin C, vitamin A và vitamin E giúp tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm, tim mạch và ung thư.

  • Hỗ trợ quản lý cân nặng

Giá đỗ là nguồn protein thực vật tốt và có ít chất béo, giúp giảm cân và duy trì cân nặng.

  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Giá đỗ cũng là một nguồn chất chống oxy hóa tốt, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách ngăn ngừa sự oxy hóa của cholesterol trong máu.

Ngoài ra, giá đỗ còn có nhiều lợi ích khác như giúp tăng cường sức khỏe xương, giảm nguy cơ tiểu đường và bệnh thận, giúp giảm stress và cải thiện tâm trạng, tăng cường sức khỏe của mắt và tóc, hỗ trợ sức khỏe của phụ nữ trong quá trình mang thai và cho con bú.

II. 100g giá đỗ bao nhiêu calo?

 

100g giá đỗ chứa khoảng 341 calo. Tuy nhiên, lượng calo này có thể thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến. Nếu giá đỗ được chế biến bằng cách luộc mà không có bất kỳ thêm vào dầu mỡ hay đường, thì 100g giá đỗ luộc chứa tầm 149 calo.

gia do bao nhieu calo

100g giá đỗ chứa tầm 341 calo và con số này có thể dao động tùy theo cách bạn chế biến.

Tuy nhiên, nếu bạn thêm dầu mỡ hay đường vào trong quá trình chế biến, lượng calo sẽ tăng lên. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến lượng calo trong các loại thực phẩm, bạn nên chú ý đến cách chế biến món ăn.

Xem thêm:

III. Ăn giá đỗ có làm tăng cân không?

 

Giá đỗ là loại thực phẩm giàu chất xơ, chứa ít calo và chất béo, do đó nó là một lựa chọn thích hợp cho những người đang ăn kiêng hoặc muốn giảm cân. Ăn giá đỗ đúng cách có thể giúp cung cấp năng lượng và giữ cho cơ thể cảm thấy no lâu hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn giá đỗ quá mức hoặc kết hợp với các loại thực phẩm chứa nhiều calo hoặc chất béo thì có thể dẫn đến tăng cân. Điều này cũng có thể xảy ra với bất kỳ loại thực phẩm nào, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều so với lượng calo mà cơ thể cần tiêu thụ hàng ngày.

gia do bao nhieu calo

Giá đỗ cung cấp nhiều chất xơ, ít calo nên bạn vẫn sẽ giữ được vóc dáng nếu ăn vừa phải và không dùng kèm chất béo khác.

Vì vậy, như với bất kỳ thực phẩm nào, việc ăn giá đỗ không làm tăng cân hay giảm cân, mà nó sẽ phụ thuộc vào lượng và cách chế biến giá đỗ của bạn. Do đó, bạn cần có một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh tổng thể để giữ vóc dáng như mong muốn.

IV. Những điều cần lưu ý khi ăn giá đỗ để tốt cho sức khỏe

 

Để tận dụng hết giá trị dinh dưỡng của giá đỗ và cải thiện sức khỏe, bạn cần lưu ý các vấn đề sau:

1. Tránh chế biến giá đỗ chung với các loại thực phẩm gây phản tác dụng

 

Không nên chế biến giá đỗ cùng với gan lợn. Gan lợn chứa hàm lượng sắt và đồng khá cao, sẽ tạo nên hiện tượng oxy hóa làm lượng vitamin C trong giá đỗ biến mất. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý khi chế biến giá đỗ với sữa, các loại hải sản, thịt đỏ… Trước khi chế biến bạn có thể tìm hiểu kỹ để đảm bảo giữ được chất dinh dưỡng cho giá đỗ.

2. Chọn giá đỗ tươi, sơ chế sạch sẽ và nấu chín trước khi ăn

 

Nên chọn giá đỗ tươi, màu xanh sáng, không bị héo, có thể gấp lại khi uốn cong. Nếu giá đỗ đã bị héo, khô hoặc có màu sắc không đều, có thể đã mất đi một số giá trị dinh dưỡng. Khi sơ chế bạn hãy rửa giá đỗ bằng nước sạch để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Trước khi ăn nên luộc sơ qua để giá đỗ chín, đảm bảo không còn chứa độc tố gây hại đến sức khỏe.

3. Ăn giá đỗ đúng cách

 

Bạn không nên ăn giá đỗ khi đang đói bụng. Do giá đỗ có tính hàn, nên những ai đang cảm thấy yếu trong người, có dấu hiệu đi ngoài phân lỏng thì không nên ăn. Bên cạnh đó bạn cũng nên ăn giá đỗ với lượng vừa phải, tối đa chỉ nên ăn khoảng 300-400g/lần.

gia do bao nhieu calo

Do giá đỗ có tính hàn nên những bạn chỉ nên ăn hạn chế trong khoảng 300-400g/lần.

4. Đối tượng cần lưu ý trước khi ăn giá đỗ

 
  • Người bị bệnh thận: Giá đỗ chứa rất nhiều kali, một khoáng chất có thể gây hại đến người bị suy thận hoặc bệnh thận. Những người này nên hạn chế ăn giá đỗ để tránh gây căng thẳng cho thận.

  • Người bị bệnh dạ dày: Giá đỗ có chứa một số hợp chất có thể làm tăng sự tiết acid trong dạ dày, gây kích ứng và tăng nguy cơ đau dạ dày. Những người bị viêm, loét hoặc có vấn đề khác về dạ dày nên hạn chế ăn giá đỗ hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ.

  • Người bị bệnh dị ứng: Tuy giá đỗ ít gây dị ứng hơn so với các loại rau củ khác, nhưng vẫn có một số trường hợp người bị dị ứng với giá đỗ. Những người này nên tránh ăn giá đỗ hoặc tìm hiểu kỹ trước khi tiếp tục sử dụng.

  • Phụ nữ mang thai: Đối với phụ nữ mang thai, việc ăn giá đỗ có thể góp phần cung cấp chất dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, cần hạn chế ăn giá đỗ sống hoặc chưa được chín thật kỹ để tránh nguy cơ lây nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn. Nên chọn giá đỗ luộc hoặc xào chín để ăn.

V. Những món ăn ngon được chế biến cùng giá đỗ

 

Nếu bạn yêu thích giá đỗ thì đừng chỉ theo 1 cách chế biến đơn điệu. Thay vì thế, bạn có thể tham khảo những món ăn thơm ngon có nguyên liệu làm từ thành phần đó như:

Canh kim chi giá đỗ

Món canh kim chi giá đỗ là một món ăn truyền thống của Hàn Quốc, có hương vị chua cay đặc trưng của kim chi kết hợp với giá đỗ giòn ngon. Cách chế biến canh kim chi giá đỗ rất đơn giản và nhanh chóng, lại có hương vị đậm đà, thanh mát và bổ dưỡng. Món canh này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch và tránh các bệnh nhiễm trùng đường ruột.

Gỏi gà trộn hành tây và giá đỗ

Món gỏi gà hành tây, giá đỗ là một món ăn đầy đủ dinh dưỡng và rất phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Đây là một món ăn ngon, bổ dưỡng và có màu sắc rực rỡ. Món ăn này có hương vị thơm ngon, và rất hấp dẫn. Bạn có thể thưởng thức món gỏi gà hành tây, giá đỗ trong bữa trưa hoặc tối để cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể.

gia do bao nhieu calo

Món gỏi gà trộn hành tây và giá đỗ sẽ cho bạn một bữa ăn ngon lành và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Giá đỗ trộn chua ngọt

Món giá đỗ trộn chua ngọt là một món ăn đặc trưng của ẩm thực miền Trung và Nam Bộ Việt Nam. Món ăn này có hương vị chua ngọt độc đáo, cùng với sự giòn ngon của giá đỗ, hành tím, tôm khô và mè rang. Đây là món ăn rất phù hợp cho những người ưa thích ẩm thực vừa ngon miệng lại không quá ngấy.

Giá đỗ xào thịt

Món giá đỗ xào thịt là một món ăn đơn giản, dễ chế biến nhưng mang lại hương vị đậm đà của thịt và giá đỗ. Món ăn này đặc biệt thích hợp để thưởng thức trong các bữa cơm gia đình hoặc khi có khách đến nhà.

Qua những chia sẻ trên của Life Space, mong rằng bạn đã có thêm thông tin về vấn đề giá đỗ có bao nhiêu calo và giá trị dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....