15/12/2022

Bé 2 tháng tuổi 5 ngày không đi ngoài xử lý thế nào?

Trẻ sơ sinh không chịu đi ngoài trong nhiều ngày trời là một trong những vấn đề khiến nhiều mẹ bỉm lo lắng. Nguyên nhân khiến bé 2 tháng tuổi 5 ngày không đi ngoài là gì và làm thế nào để xử lý tình trạng này? Life-Space sẽ giải đáp những câu hỏi đó trong bài viết dưới đây.

be 2 thang tuoi 5 ngay khong di ngoai

I. Trẻ 2 tháng tuổi không đi ngoài 5 ngày có sao không?

Nếu đã 5 ngày trôi qua mà trẻ vẫn chưa đi ngoài thì đây có thể là dấu hiệu ảnh hưởng về sức khỏe. 2 tháng tuổi là thời điểm trẻ bắt đầu chuyển từ giai đoạn sơ sinh sang giai đoạn đầu đời sau sơ sinh. Lúc này, trẻ dần thích nghi với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ, hệ tiêu hóa hấp thụ dinh dưỡng và đào thải chất cặn qua nước tiểu và phân. Vì vậy, trẻ 2 tháng tuổi thường đi nặng 2 lần/ngày.

Mặc dù vậy, tùy thuộc vào lượng sữa, thể trạng, cơ địa thì trẻ 2 tháng tuổi không đi ngoài từ 2 tới 3 ngày vẫn không sao. Nhưng nếu đã bước sang ngày thứ năm mà bé vẫn chưa đi và có những dấu hiệu như đau bụng, phân vón cục, lắt nhắt thì khả năng cao trẻ đang bị táo bón hoặc hệ tiêu hóa của trẻ đang có vấn đề.

Do đó, bạn cần tìm hiểu thật kỹ nguyên nhân vì sao bé không đi ngoài để có phương pháp xử lý phù hợp, tránh tình trạng nghiêm trọng hơn gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bé.

be 2 thang tuoi 5 ngay khong di ngoai

II. Nguyên nhân khiến trẻ 2 tháng tuổi không đi ngoài

1. Với trẻ ti sữa mẹ

Đối với trẻ được ti sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu thì rất ít khi xảy ra trường hợp táo bón vì sữa mẹ rất dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, tần suất đi ngoài của trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu nguồn sữa mẹ có sự thay đổi hoặc không đảm bảo dinh dưỡng cho con.

Cụ thể, nếu mẹ thường xuyên hấp thụ các loại đồ ăn cay nóng, dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, mì cay,… hoặc lạm dụng protein sẽ làm thay đổi nguồn sữa, khiến trẻ thiếu hụt chất dinh dưỡng và không thể tiêu hóa tốt.

Ngoài ra, tháng thứ 2 là thời điểm sữa mẹ có ít hoặc cạn kiệt sữa non giúp hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh, chống lại vi khuẩn. Do đó, bé đi ngoài ít hơn và có thể không đi trong suốt 5 ngày liền. 

be 2 thang tuoi 5 ngay khong di ngoai

2. Với trẻ ti sữa công thức

Trẻ uống sữa công thức từ nhỏ sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng xì hơi nhiều nhưng không thấy đi ngoài, là bởi trẻ đã nuốt phải không khí trong khi ti sữa. Ngoài ra thì công thức sữa cũng khiến cho con bị táo bón. Vì vậy mẹ cũng cần chú ý nếu trẻ 2 tháng tuổi không đi ngoài trong nhiều ngày khi đang dùng sữa công thức.

Nếu mẹ không thực hiện đúng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ mà pha sữa quá đặc sẽ gây ra tình trạng thiếu cân bằng. Bên cạnh đó, pha sữa không đúng cách cũng có thể khiến hệ tiêu hóa của bé phải làm việc quá tải để tiêu thụ hết số dưỡng chất đó. Nếu không thể hấp thụ hết sẽ dẫn đến tình trạng chướng bụng, đầy hơi, khiến trẻ khó tiêu hoá và không thể đi ngoài.

Các mẹ bỉm sữa có thể kiểm tra xem bé có đang bị táo bón do ti sữa công thức hay không qua những dấu hiệu sau đây:

  • Con không muốn ti sữa
  • Đi ngoài ra phân cứng, nhỏ
  • Hay khóc quấy hoặc khó chịu
  • Phân rắn, khô và có màu sẫm
  • Trẻ bị căng thẳng và đỏ người
  • Bé 2 tháng tuổi không đi ngoài 7 ngày liền

3. Trẻ không được cung cấp đủ nước 

Mọi người thường chủ quan nghĩ rằng trẻ ti sữa mẹ là đã được cung cấp đủ nước và không cần phải bổ sung thêm. Trẻ vẫn cần được cấp đủ nước, nếu không thì phân của bé sẽ rất khô, cứng, khiến cho bé khó chịu và dễ mắc táo bón. Chúng sẽ kẹt trong ruột già và khó bài tiết ra bên ngoài. Tình trạng này không chỉ xảy ra với các trẻ ti sữa mẹ mà còn với cả bé ti sữa công thức.

Xem thêm:

Nguyên nhân và cách xử lý ăn sáng xong muốn đi ngoài

Nguyên nhân bé đi ngoài có nhầy mũi và cách giải quyết

III. Giải pháp giúp mẹ khắc phục tình trạng trẻ không đi ngoài

1. Bổ sung thêm rau củ quả

Mẹ cần có một chế độ ăn dinh dưỡng đầy đủ chất để có một nguồn sữa dồi dào cho bé. Không chỉ hấp thụ đường bột, protein mà bạn cũng nên bổ sung thêm chất xơ trong rau củ quả để tăng cường sức khỏe cho mẹ và cung cấp đủ sữa cho bé. 

Ngoài ra, mẹ cũng có thể cân nhắc sử dụng sản phẩm Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years hỗ trợ tiêu hoá cho trẻ sơ sinh để nâng cao hệ miễn dịch và thúc đẩy khả năng hấp thụ cho bé, cải thiện tình trạng táo bón. Sản phẩm giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hỗ trợ hoạt động đường ruột và cân bằng hệ vi sinh. 

Men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years có thể bảo quản với nhiệt độ phòng ở nơi khô thoáng, sử dụng trong vòng 3 tháng từ khi mở.

Nếu bạn có nhu cầu muốn mua các sản phẩm của Life-Space Probiotic, có thể truy cập trực tiếp vào các kênh thương mại phân phối chính hãng như ConCung, Shopee Mall, LazMall

be 2 thang tuoi 5 ngay khong di ngoai

2. Đổi loại sữa công thức khác

Nếu trẻ không chịu đi ngoài khi đang dùng một loại sữa công thức cố định thì mẹ nên kiểm tra kỹ thành phần của sữa để có sự điều chỉnh phù hợp nhất cho con. 

Theo đó, mẹ nên chọn những sản phẩm sữa chứa nhiều chất xơ, dễ tiêu hóa hoặc có các men vi sinh có lợi hỗ trợ hoạt động của dạ dày, đường ruột. Tuy nhiên, trước khi quyết định chuyển sang loại mới, mẹ nên cho bé dùng khoảng 10-20ml để xem con có hợp sữa không rồi mới quyết định.

3. Tập thể dục cho bé

Để giải quyết tình trạng bé 2 tháng tuổi 5 ngày không đi ngoài, mẹ nên tập thể dục cho bé với những động tác nhẹ nhàng, vừa sức và vừa lứa tuổi. Một trong những phương pháp được nhiều mẹ bỉm sữa áp dụng đó chính là di chuyển chân bé theo chuyển động đạp xe bởi nó có công dụng hỗ trợ tiêu hóa rất tốt cho bé .

4. Kết hợp massage bụng 

Mẹ có thể tắm cho trẻ bằng nước ấm và kết hợp xoa bóp bụng. Việc này sẽ giúp thư giãn cho bé và tạo điều kiện để thả lỏng các cơ bụng đang bị căng cứng. Đầu tiên, mẹ cần cho bé được thoải mái, không bắt ép để tránh phản tác dụng. Sau đó tiến hành kiểm tra nhiệt độ nước, đảm bảo đủ độ ấm, không được quá nóng cũng không quá lạnh rồi bắt đầu tắm cho bé và massage nhẹ nhàng khắp cơ thể. 

be 2 thang tuoi 5 ngay khong di ngoai

5. Tham khảo ý kiến của bác sĩ 

Trong trường hợp mẹ đã áp dụng tất cả các phương pháp nhưng bé vẫn không thể đi ngoài thì mẹ nên tìm đến bác sĩ để tham khảo ý kiến, không tự mua thuốc bên ngoài vì sẽ khiến trẻ bị kích ứng, đau đầu, buồn nôn nếu không chọn đúng loại thuốc. Các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp cụ thể bằng kinh nghiệm chuyên môn để giúp bé có thể tiêu hoá và đi ngoài bình thường trở lại.

Trên đây là bài viết về cách xử lý khi trẻ 2 tháng tuổi 5 ngày không đi ngoài mà Life-Space mong muốn gửi tới các mẹ bỉm sữa. Hy vọng với những thông tin trên thì các mom đã nắm được phương pháp để nuôi trẻ khỏe mạnh.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...