31/12/2022

Cách xử trí an toàn cho mẹ bầu khi bị chướng bụng lúc mang thai

Chướng bụng là hiện tượng thường gặp khi mang thai và gây khó chịu cho các mẹ bầu. Đây là hiện tượng hệ tiêu hóa bị chứa nhiều hơi khiến quá trình tiêu hóa bị chậm lại. Bài viết dưới đây của Life-Space sẽ cùng các mẹ tìm hiểu về nguyên nhân gây và triệu chứng của tình trạng bị chướng bụng khi mang thai ở mẹ bầu và các xử trí an toàn, hiệu quả.

I. Top 10+ nguyên nhân bà bầu bị chướng bụng khi mang thai

 

1. Do ăn thực phẩm khó tiêu

 

Khi mang thai, một số mẹ bầu có cơ địa nhạy cảm với thức ăn chứa nhiều tinh bột và giàu đạm nên dẫn đến bị tức bụng và khó chịu. 

2. Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

 

Nếu mẹ bầu ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ khiến khí hơi bị tích tụ. Bên cạnh đó, các món chế phẩm từ sữa, rau họ cải cũng có thể khiến mẹ bầu dễ đầy bụng. 

bi chuong bung khi mang thai
Các thực phẩm chiên, rán hoặc chứa nhiều dầu mỡ có thể khiến bạn dễ bị đầy bụng.

3. Bị táo bón

 

Táo bón cũng là nguyên nhân làm bạn bị đầy bụng khi mang thai. Nguyên nhân là em bé sẽ hấp thụ toàn bộ lượng nước trong thức ăn khi đến ruột, do đó phân của bạn có thể bị khô hơn bình thường. Lâu ngày, phân sẽ tích tụ lâu trong trực tràng gây ra khí, dễ dẫn đến đầy bụng và các vấn đề tiêu hóa khác. 

4. Mẹ bầu bị tăng cân mất kiểm soát

 

Khi mang thai thì nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể là vô cùng lớn, do đó dẫn đến bạn sẽ ăn nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu không có cách kiểm soát cân nặng hợp lý và thai nhi trong bụng ngày càng phát triển. Điều này sẽ dẫn đến gây áp lực nặng nề lên vùng xương chậu và khiến mẹ bầu bị chướng bụng. 

bi chuong bung khi mang thai

Để giảm thiểu tình trạng chướng bụng, mẹ bầu nên đảm bảo tiêu chuẩn tăng cân khi mang thai bằng chế độ dinh dưỡng và luyện tập thể dục phù hợp.

5. Do thay đổi nội tiết tố

 

Trong thời gian thai kỳ, nội tiết tố progesteron thường bị sản sinh quá nhiều làm cho các cơ bị giãn ra, bao gồm cả cơ ruột. Vì vậy, quá trình tiêu hóa sẽ trở nên khó khăn, chậm chạp hơn. Từ đó, khiến lượng thức ăn bị tồn đọng và dẫn đến bạn có cảm giác bị đầy bụng khi mang thai. 

6. Ảnh hưởng từ sự phát triển thai nhi

 

Thai nhi phát triển đồng nghĩa với việc tử cung cũng sẽ bị dãn ra lớn hơn và chiếm nhiều diện tích hơn. Trong đó, không phải mẹ bầu nào cũng có thể làm quen với phần bụng của mình to lên mỗi ngày. Do đó, bạn sẽ có cảm giác bị chướng bụng khi mang thai nhất là trong lần mang thai đầu tiên. 

Tuy nhiên, cảm giác này sẽ nhanh chóng biến mất khi bạn đã quen dần với sự hiện hiện của thai nhi trong bụng mình. 

bi chuong bung khi mang thai
Sự phát triển của thai nhi cũng làm tăng cảm giác bị đầy bụng ở các mẹ bầu.

7. Bị tiểu đường thai kỳ

 

Tiểu đường thai kỳ là một bệnh lý gây ra bởi sự rối loạn lượng đường trong máu. Đây được xem là bệnh thường gặp ở mẹ bầu và có thể khiến bạn bị khó tiêu. Tuy nhiên, bệnh chỉ phát triển mạnh trong thời kỳ mang thai và sẽ biến mất sau khi sinh. 

8.  Do căng thẳng, stress

 

Nếu như mẹ bầu quá căng thẳng thì hệ thần kinh trung ương sẽ ngừng lưu thông máu, gây co cơ và khó tiêu. Điều này sẽ dẫn đến tác động tới nhu động ruột, ợ nóng, vấn đề về tiêu hóa như loét dạ dày, trào ngược dạ dày. 

9. Do thiếu lactose

 

Sữa là nguồn thức ăn quan trọng đối với phụ nữ mang thai, bởi nó là nguồn dinh dưỡng tốt cũng như là nguồn cung cấp canxi dồi dào. Trong thời kỳ mang thai, người phụ nữ cần 1000mg canxi mỗi ngày. 

Tuy nhiên, có những mẹ bầu không dung nạp lactose - là tình trạng một người không thể tiêu hóa hoàn toàn lactose có trong sữa và các sản phẩm từ sữa. Dẫn đến mẹ bầu bị đầy hơi hoặc tiêu chảy sau khi ăn uống xong. 

bi chuong bung khi mang thai

Lúc này bạn có thể lựa chọn các sản phẩm sữa cho mẹ bầu mà không chứa lactose.

10. Do một số loại vitamin

 

Vitamin và các loại khoáng chất là các thành phần thiết yếu trong chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu. Tuy nhiên, trong đó cũng có một số vitamin và khoáng chất góp phần gây ra táo bón cho mẹ bầu và dẫn đến bị chướng bụng, đầy hơi.  

11. Các nguyên nhân khác

 

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì việc mẹ bầu sử dụng thuốc bổ sung sắt hay canxi, nhưng lại không phù hợp với cơ địa cũng dễ khiến mẹ bầu bị đầy bụng. Ngoài ra, thói quen lười vận động cũng là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. 

II. Các triệu chứng thường gặp của đầy bụng khi mang thai

 
  • Bụng bị căng tức và khó chịu

  • Bị ợ chua, ợ khan và đau bụng lâm râm

  • Chán ăn, ăn nhanh no

  • Rối loạn tiêu hóa

III. Cách khắc phục hiện tượng đầy bụng, khó tiêu ở mẹ bầu

 

1. Chế độ ăn uống

 

1.1 Các loại thực phẩm mẹ bầu nên dùng khi bị đầy bụng

 
  • Nước ép cà rốt sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn. Mẹ có thể ăn nhẹ bằng cháo loãng nấu chung với cà rốt để giảm cảm giác khó chịu ở bụng.

  • Nước chanh nóng vừa giúp giải khát vừa giúp chống lại vi khuẩn trong thực phẩm khi chế biến món ăn và các tác nhân có hại khác.

  • Mẹ nên uống ít nhất 8 - 10 ly nước/ngày để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Theo một số các kinh nghiệm trước thì mẹ cũng có thể uống nước hạt methi (hạt cỏ cà ri) để giảm cảm giác đầy hơi chướng bụng khi mang thai.

  • Đu đủ chín là thực phẩm tốt mà mẹ bầu nên sử dụng để giảm đầy bụng khi mang thai và tạo cảm giác dễ chịu ở bụng.

  • Mẹ nên bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất xơ để hệ tiêu hóa hoạt động dễ dàng và nhuận tràng hiệu quả.

  • Sử dụng nghệ tươi trong chế biến một số món ăn để hỗ trợ giảm đầy hơi, chướng bụng.

Mẹ nên bổ sung đầy đủ các khoáng chất và vitamin

>> Xem thêm: Cốm vi sinh là gì? Có nên cho trẻ uống cốm vi sinh thường xuyên không?

1.2. Các loại thực phẩm mà mẹ bầu nên tránh khi bị chướng bụng

 
  • Các sản phẩm và đồ uống chứa đường tinh luyện có hàm lượng lactose sẽ làm tình trạng đầy bụng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, mẹ bầu nên loại bỏ loại thực phẩm này ra khỏi thực đơn của mình.

  • Mẹ bầu nên hạn chế các thực phẩm dễ gây bí hơi như thức uống có ga, đậu, hành, các món chiên nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh và thức ăn cay nóng.

  • Các sản phẩm làm từ sữa như sữa tươi, sữa bầu, phô mai,... chứa nhiều lactose khó hấp thụ. Trong trường hợp, mẹ bầu không thể hấp thụ chất này có thể dẫn đến chứng đầy bụng và gây khó chịu. Do đó, nếu như trong quá trình sử dụng sữa, mẹ bị chướng bụng thì nên tìm loại sữa khác để thay thế cho phù hợp.

  • Các loại thực phẩm lên men tự nhiên như dưa chua, cà muối,... làm tăng lượng axit trong dạ dày gây nên tình trạng đầy bụng, ợ hơi khi mang thai.

  • Mẹ bầu nên tránh ăn kẹo cao su vì loại kẹo này dễ gây sinh khí trong dạ dày.

2. Chế độ luyện tập, sinh hoạt

 
  • Mẹ bầu nên tránh ăn quá no và nên chia khẩu phần ăn thành nhiều bữa nhỏ. Khi ăn, mẹ nên nhai kỹ và ăn chậm rãi.

  • Mẹ bầu nên lựa chọn các loại quần áo rộng rãi, co giãn tốt.

  • Mẹ nên tập thể dục nhẹ nhàng, vừa sức.

  • Thường xuyên massage vùng bụng.

  • Luôn giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

  • Hạn chế các thói xấu như thức khuya, sử dụng trà hoặc bia, rượu, đồ có cồn.

Mẹ nên luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng lúc bị chướng bụng khi mang thai

IV. Bị đầy bụng, khó tiêu khi mang thai không thuyên giảm nên đi khám ngay

 

Đầy bụng, khó tiêu là tình trạng phổ biến trong thai kỳ, do đó nhiều mẹ bầu có thể khắc phục bằng một số giải pháp đơn giản tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và không thuyên giảm thì mẹ bầu nên đi gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và chẩn đoán sớm nhất. 

Bạn không nên để tình trạng kéo dài, gây chán ăn hoặc tinh thần bị căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của thai nhi.

bi chuong bung khi mang thai

Mẹ bầu cần đi thăm khám để được điều trị sớm khi bị chướng bụng dài ngày không thuyên giảm.

V. Một số lưu ý về chứng đầy bụng khi mang thai mẹ bầu nên biết

 

1. Bà bầu bị chướng bụng trong 3 tháng đầu mang thai

 

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, mẹ bầu thường có cảm giác thèm ăn. Nhiều trường hợp, mẹ bầu sẽ thèm các món ăn vặt dẫn đến các nguy cơ bị đầy bụng, khó tiêu kèm theo bị đầy hơi và ợ hơi. Bên cạnh đó, việc sử dụng đồ chiên rán, đồ ngọt, thực ăn nhanh,... cũng gây nên chứng đầy bụng cho mẹ bầu.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng gây nên tình trạng bị đầy bụng ở mẹ bầu được các chuyên gia nhắc đến là do lượng hormone nội tiết ở mẹ tăng cao khiến vùng cơ co thắt dạ dày - thực quản bị giãn ra dẫn đến bị ợ hơi ở bà bầu.

2. Chướng bụng ở mẹ bầu có gây nguy hiểm không?

 

Theo các chuyên gia, chướng bụng, đầy hơi là hiện tượng bình thường khi mang thai. Mặc dù, tình trạng này có thể gây khó chịu nhưng không đáng lo ngại. Vì trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu còn có thể sẽ gặp phải nhiều thay đổi khó chịu hơn.

Đối với tình trạng chướng bụng, đầy hơi, mẹ nên theo dõi khoảng 2 - 3 ngày. Nếu sau thời gian này, các dấu hiệu này không giảm sút và khiến mẹ bị chán ăn, mệt lả thì nên đi thăm khám càng sớm càng tốt. Vì đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý khác mà không phải hiện tượng sinh lý bình thường khi mang thai.

Theo các chuyên gia, chướng bụng, đầy hơi là hiện tượng bình thường khi mang thai

Nói tóm lại, chướng bụng, đầy hơi khi mang thai là hiện tượng bình thường ở các mẹ bầu nên các mẹ không cần phải lo lắng quá mức về vấn đề này. Để khắc phục các mẹ chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh hơn cùng sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ đường ruột. Life-Space mong rằng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích giúp mẹ bầu có thể yên tâm hơn trong quá trình mang thai của mình.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...