23/12/2022

Cách xử lý tình trạng đi ngoài ra nước có mùi tanh hiệu quả

Tình trạng đi ngoài ra nước có mùi tanh có thể là dấu hiệu phản ánh nhiều bệnh lý nguy hiểm về đường tiêu hóa. Do đó, bạn không nên chủ quan mà cần xác định nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phương án xử lý phù hợp và kịp thời. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Life-Space để hiểu rõ hơn về dấu hiệu, nguyên nhân và cách cải thiện hiện tượng đi ngoài ra nước có mùi tanh.

di ngoai ra nuoc co mui tanh

I. Những nguyên nhân gây ra tình trạng đi ngoài mùi tanh

1. Do cơ thể kém hấp thu

Khi cơ thể kém hấp thu, dinh dưỡng từ thực phẩm bạn đã ăn sẽ không được hấp thụ trọn vẹn. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do tổn thương, nhiễm trùng đường ruột hoặc bệnh tật ngăn cản đường ruột hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn.

2. Ảnh hưởng từ chế độ ăn uống

Bị ngộ độc thực phẩm vì ăn uống mất vệ sinh, ăn thực phẩm tươi sống, nhiễm khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng sẽ làm tăng lượng vi khuẩn có hại trong đường ruột. Điều này sẽ làm tổn thương niêm mạc, nhiễm trùng và gây ra tình trạng đi ngoài có mùi tanh.

3. Sử dụng thuốc không đúng chỉ định từ bác sĩ

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng xấu tới đường tiêu hóa, gây ra hiện tượng tiêu chảy và làm phân có mùi tanh. Đặc biệt, nếu bạn dùng kháng sinh không đúng với chỉ định của bác sĩ có thể làm mất cân bằng hệ sinh đường ruột, từ đó gây rối loạn đại tiện.

>>>> Đi ngoài ra máu và sốt là bệnh lý gì? Cách xử lý hiệu quả

II. Đi ngoài có mùi tanh là dấu hiệu của bệnh lý gì?

1. Mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)

di ngoai ra nuoc co mui tanh

Đi ngoài xuất hiện mùi tanh có thể là dấu hiệu của hội chứng ruột kích thích. Đây là một tình trạng rối loạn mãn tính tại ruột già. Triệu chứng của bệnh lý này thường không nghiêm trọng hay đe dọa tới tính mạng nên bạn không cần quá lo lắng.

Ngoài hiện tượng đi ngoài có mùi tanh, hội chứng ruột kích thích có thể xuất hiện kèm theo các hiện tượng khác như: đau bụng, đầy hơi, đi ngoài có phân không thành khuôn,…

2. Viêm loét đại tràng

Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến đường ruột bị viêm nhiễm tổn thương và có thể tạo nên các vết loét ở ruột già hoặc trực tràng. Bệnh lý này có thể làm giảm khả năng hấp thụ thức ăn, từ đó gây ra tình trạng đi ngoài có mùi tanh.

3. Mắc bệnh lý Crohn

Crohn là một loại bệnh lý viêm ruột có thể ảnh hưởng tới bất kỳ phần nào thuộc đường tiêu hóa. Người mắc bệnh này khi đi đại tiện thường có tình trạng phân mùi tanh kéo dài, thậm chí có những trường hợp nặng cần phải cắt bỏ phần ruột bị viêm để cải thiện triệt để tình trạng này.

4. Hội chứng ruột ngắn (SBS)

Hội chứng ruột ngắn là tình trạng hiếm gặp, xảy ra khi phần ruột non hoặc ruột già bị thiếu. Hầu hết người mắc bệnh lý này thường bị hấp thu kém, từ đó gây ra các biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số triệu chứng thường gặp khi bị hội chứng ruột ngắn đó là: tiêu chảy nặng, phân có mùi tanh, ợ nóng, đầy hơi,…

5. Viêm tụy mạn tính

Đây là tình trạng viêm dai dẳng lâu ngày ở tuyến tụy và có xu hướng nặng dần theo thời gian. Khi bị viêm tụy mạn tính có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục và ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa thức ăn. Một số dấu hiệu thường gặp của bệnh lý này đó là phân có mỡ, đại tiện có mùi hôi tanh, buồn nôn, suy dinh dưỡng.

>>>> Xem thêm: 5+ biểu hiện của người bị đường ruột yếu và cách cải thiện

III. Những dấu hiệu kèm theo tình trạng đi ngoài có mùi tanh

di ngoai ra nuoc co mui tanh

  • Bị tiêu chảy hoặc đại tiện ra nước.
  • Thường xuyên có cảm giác buồn đi đại tiện nhiều lần trong ngày.
  • Bụng bị đau và khó chịu.
  • Đầy hơi chướng bụng.
  • Đi đại tiện phân sống hoặc trong phân có bọt.
  • Đi ngoài có phân kèm nhầy máu.
  • Cơ thể mệt mỏi, kém tập trung và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh.

IV. Khi nào người bệnh cần đến bác sĩ để thăm khám?

Đi ngoài ra nước có mùi tanh có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nghiêm trọng. Vì vậy, bạn hãy theo dõi và đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay nếu thấy xuất hiện kèm theo các triệu chứng sau:

  • Thường xuyên đi ngoài có kèm máu lẫn trong phân.
  • Bị sốt cao và cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi.
  • Đau bụng dữ dội và thường xuyên cảm thấy ớn lạnh.
  • Người bệnh thường bị sụt cân không rõ lý do.
  • Phân có màu đen bất thường.

V. Cách xử lý hiện tượng đi ngoài có mùi tanh hiệu quả

1. Triệu chứng nhẹ do nhiễm khuẩn tiêu hóa

di ngoai ra nuoc co mui tanh

Với những trường hợp đi ngoài có mùi tanh do nhiễm khuẩn tiêu hóa, người bệnh thường chỉ bị đi ngoài vài lần là cơ thể sẽ tự cầm và khỏi. Đó là nhờ cơ chế loại bỏ các vi khuẩn gây hại ra khỏi ruột để làm nhẹ bệnh.

Lưu ý, với trường hợp nhẹ do nhiễm khuẩn tiêu hóa, bạn không được tự ý dùng thuốc cầm tiêu chảy mà nên uống thuốc kháng sinh đường ruột hoặc bổ sung oresol để bù nước và điện giải.

2. Điều trị đi đại tiện có mùi tanh do bệnh lý

Với trường hợp này, người bệnh cần điều trị triệt để bệnh lý mình đã mắc trước đó. Tùy từng loại bệnh, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp. Việc tốt nhất mà bạn nên làm lúc này đó là uống thuốc theo đúng chỉ định, liều lượng và thời gian mà bác sĩ tư vấn.

3. Điều trị đi ngoài có mùi tanh do ngộ độc nặng

Nếu đi ngoài có mùi tanh kèm theo triệu chứng nôn ói liên tục do ngộ độc nặng gây ra, người bệnh cần được điều trị tại viện chuyên khoa. Đây là cách tốt nhất để điều trị tình trạng này, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho người bệnh.

VI. Làm thế nào để phòng ngừa đi ngoài có mùi tanh?

di ngoai ra nuoc co mui tanh

Để hạn chế và hỗ trợ điều trị hiện tượng đi ngoài có mùi tanh, người bệnh nên:

  • Thực hiện việc ăn chín uống sôi, không ăn đồ tươi sống hoặc đồ kém vệ sinh.
  • Hạn chế ăn nhiều đồ chiên qua dầu mỡ.
  • Không sử dụng rượu bia cùng các chất kích thích khác.
  • Trong thời gian bị bệnh nên ăn đồ ăn lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước và bổ sung nhiều tinh bột để dễ tiêu hóa hơn.
  • Nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để giảm áp lực cho hệ tiêu hóa.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đều đặn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa tốt hơn.
  • Tránh căng thẳng, stress gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.
  • Tạo thói quen đi đại tiện vào một thời điểm cố định trong ngày và không nên nhịn đi ngoài.
  • Theo dõi tình trạng, thăm khám định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị.

Ngoài những điều trên, bạn có thể xây dựng chế độ ăn uống khoa học và sử dụng kèm theo các sản phẩm men vi sinh Life-Space trong thực đơn hàng ngày của bé. Đây là sản phẩm bổ sung nhiều lợi khuẩn giúp hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch, qua đó giảm triệu chứng khó chịu do đi ngoài ra nước có mùi tanh hiệu quả. Một số loại men vi sinh phù hợp với bé mà bạn có thể tham khảo đó là:

- Probiotic Powder for Children: Chứa hơn 10 tỷ lợi khuẩn giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm còn hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột, tăng cường khả năng tiêu hóa và chức năng hệ miễn dịch.

di ngoai ra nuoc co mui tanh

Với 15 chủng lợi khuẩn, men vi sinh Life-Space Probiotic Powder for Children sẽ hỗ trợ chức năng tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh và hấp thu dưỡng chất tốt nhất

- Children IBS Support Probiotic: Sản phẩm chứa công thức lợi khuẩn cao cấp được định hướng, giúp giảm triệu chứng liên quan đến hội chứng đường ruột kích thích, đồng thời hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóa hiệu quả.

di ngoai ra nuoc co mui tanh

Sử dụng men vi sinh Life-Space Children IBS Support Probiotic hỗ trợ giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) hiệu quả

Nếu có nhu cầu các loại mua men vi sinh Life-Space hỗ trợ tiêu hóa kể trên, bạn có thể đặt mua online tại các kênh phân phối chính hãng của Life-Space ở Việt Nam:

Có thể thấy, đi ngoài ra nước có mùi tanh là tình trạng bất thường mà bạn không nên chủ quan, tránh để kéo dài làm ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể. Hy vọng qua bài viết trên của Life-Space, bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để phát hiện và xử lý khi bé có hiện tượng đi ngoài có mùi tanh.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...