27/12/2022

Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm không và cần chú ý gì?

Khi mang thai cơ thể mẹ bầu có thể sẽ mắc phải các triệu chứng sinh lý hay bệnh lý khó nhận biết. Trong đó tiêu chảy khi mang thai là triệu chứng thường gặp làm cho nhiều người lo lắng. Vậy nguyên nhân gây tiêu chảy khi mang thai là gì và có nguy hiểm hay không? Cần làm gì khi bị tiêu chảy trong thai kỳ? Tất cả sẽ được Life-Space giải đáp trong bài viết dưới đây?

tieu chay khi mang thai

I. Nguyên nhân tình trạng tiêu chảy khi mang thai

Tiêu chảy khi mang thai là dấu hiệu mẹ bầu đi ngoài phân lỏng trên 3 lần/ngày. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường là do mẹ ăn phải thực phẩm không đảm bảo vệ sinh khiến cơ thể bị nhiễm vi khuẩn, virus, nhiễm ký sinh trùng,... 

Bên cạnh đó, tình trạng này còn bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác như:

  • Cơ thể bị dị ứng hoặc nhạy cảm với thức ăn lạ gây kích thích đường tiêu hóa làm cho mẹ bầu bị chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy,...
  • Do thay đổi thói quen ăn uống dẫn đến việc hệ tiêu hóa không kịp thích nghi gây tiêu chảy
  • Do cơ thể mẹ bầu được cung cấp quá nhiều dưỡng chất, vitamin,... làm cho hệ tiêu hóa bị quá tải gây rối loạn dẫn đến hiện tượng tiêu chảy.
  • Thời tiết thay đổi đột ngột cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của mẹ trong quá trình mang thai.
  • Mẹ bầu có tiền sử bị mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như: bệnh Crohn, Celiac, hội chứng ruột kích thích, viêm loét đại trực tràng chảy máu,...

Ở giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu cũng có thể bị tiêu chảy do cơ thể đang có sự thay đổi để chuẩn bị cho việc sinh nở. Tuy nhiên, triệu chứng xuất hiện thường nhẹ và tự khỏi.

tieu chay khi mang thai

>>>> Trẻ bị dị ứng thời tiết - Cách chữa trị và phòng ngừa

II. Tiêu chảy khi mang thai có nguy hiểm đến sức khỏe không?

Tùy thuộc vào nguyên nhân mà tiêu chảy khi mang thai ở mẹ bầu sẽ có thời gian biểu hiện khác nhau và thường kéo dài từ 1-10 ngày. Dưới đây là các triệu chứng có thể sẽ xuất hiện khi mẹ bầu bị tiêu chảy:

- Đau bụng âm ỉ ở vùng quanh rốn, đôi khi đau nhói thành từng cơn hoặc đau bụng dữ dội, mỗi cơn đau như vậy sẽ xuất hiện tiêu chảy. Những cơn đau bụng này có thể gây kích thích làm cho tử cung co bóp mạnh ảnh hưởng đến thai nhi.

- Nôn là triệu chứng thường gặp trong các trường hợp tiêu chảy gây ra bởi tả hoặc Rotavirus. Nếu mẹ bầu đi ngoài phân lỏng và nôn nhiều thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời, vì tình trạng này có thể gây nguy hiểm đến cả mẹ và thai nhi.

- Tình trạng tiêu chảy có thể sẽ nặng hơn nếu thai phụ không có sức đề kháng tốt, đặc biệt là tình trạng tiêu chảy do nhiễm khuẩn.

Việc mẹ bầu bị tiêu chảy không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn tác động xấu đến quá trình phát triển của thai nhi. Nghĩa là tiêu chảy sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, ăn uống kém, mất nước,... dẫn đến thai bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển và nguy hiểm nhất là thai chết lưu trong bụng mẹ.

Vì thế, khi mẹ bầu bị tiêu chảy cần phải đến gặp bác sĩ để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Ngoài ra, nếu không được chữa trị kịp thời thì có thể mẹ bầu phải sử dụng nhiều thuốc, điều này sẽ gây ảnh hưởng không ít đến thai nhi.

tieu chay khi mang thai

>>>> Mách bạn các cách trị táo bón cho trẻ theo dân gian an toàn, hiệu quả

III. Bị tiêu chảy khi mang thai mẹ cần làm gì?

Tiêu chảy khi mang thai có thể sẽ nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và bé, vì thế việc theo dõi và phát hiện sớm là điều cần thiết để tránh các biến chứng xấu xảy ra.

Phần lớn các trường hợp tiêu chảy khi mang thai đều nhẹ và có thể tự khỏi. Tuy nhiên, mẹ bầu vẫn cần bổ sung đầy đủ nước và điện giải cho cơ thể, đặc biệt là tiêu chảy do nhiễm khuẩn, nhiễm virus hay ký sinh trùng,... Bên cạnh đó, việc đến bác sĩ thăm khám về tình trạng tiêu chảy ở mẹ bầu là điều cần thiết, nhất là khi mẹ bầu đã bị tiêu chảy trên 2 ngày.

Ngoài ra, chế độ ăn cũng cần được điều chỉnh khi mẹ bầu bị tiêu chảy. Do đó, hãy tránh các món ăn dễ gây kích ứng đường tiêu hóa như: côn trùng, hải sản, ữa, sữa chua, giấm, dưa, kim chi, thực phẩm đã có tiền sử dị ứng trước đó, các đồ ăn nhiều chất béo, đồ chua, cay,...

Để tránh gặp phải tình trạng tiêu chảy khi mang thai, mẹ bầu cần chú ý những điều sau đây:

  • Bổ sung đầy đủ nước mỗi ngày
  • Hạn chế sử dụng các thực phẩm có nhiều đường, quả ngọt, đồ uống có cồn, nước ngọt có ga, cà phê, nước giải khát đóng chai,...
  • Nghỉ ngơi khoa học để cơ thể tăng sức đề kháng, giảm căng thẳng, stress,...
  • Bạn nên ăn những thực phẩm đã được làm chính, không ăn tiết canh, gỏi, thịt tái sống,... Đối với rau sống bạn cần rửa thật sạch trước khi ăn.
  • Hạn chế ăn thực phẩm ngoài hàng quán lề đường
  • Tránh ăn các món ăn nhiều gia vị hoặc thực phẩm nhiều chất béo
  • Trong giai đoạn thai nghén mẹ bầu nên ăn các thực phẩm như: bánh mì nướng, cháo, khoai tây nghiền,... tránh các đồ ăn nhiều nước.
  • Nên bổ sung sữa chua hoặc men vi sinh để giúp ổn định hệ vi sinh đường ruột

Ngoài việc ăn uống khoa học và có chế độ sinh hoạt lành mạnh thì mẹ bầu nên bổ sung thêm men vi sinh của Life-Space nhằm hỗ trợ hệ tiêu hóa, cũng như tăng cường chức năng đường ruột. Dưới đây là hai sản phẩm men vi sinh phù hợp với mẹ bầu:

  • Bowel Biotic

tieu chay khi mang thai

Sản phẩm men vi sinh Bowel Biotic giúp duy trì sức sống vi khuẩn có lợi và hỗ trợ sức khỏe chung cho cơ thể

Bowel Biotic là sản phẩm men vi sinh với thành phần bao gồm B. lactis BI04, B. breve M16V, B. animalis ssp. lactis HN019, B. infantis Bi-26, B. longum BB536,... giúp hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa lợi khuẩn Bifidobacterium, đây là một loại probiotic đa chủng cao cấp giúp hỗ trợ tổng thể sức khỏe đường ruột.

  • Broad Spectrum Probiotic

tieu chay khi mang thai

Men vi sinh Broad Spectrum Probiotic hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và sức khỏe hệ miễn dịch

Broad Spectrum Probiotic chứa 32 tỷ CFU/viên nang kết hợp cùng 15 chủng vi khuẩn có lợi giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có các thành phần khác như:  B. animalis ssp. lactis HN019 giúp hỗ trợ quá trình nhu động ruột và duy trì hệ tiêu hóa, B. lactis BI-04 giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể,  L. rhamnosus Lr-32 giúp cân bằng hệ vi sinh vật trong đường ruột.

Life-Space là thương hiệu men vi sinh đến từ Úc, những sản phẩm của đơn vị đều có nguồn gốc từ thiên nhiên và an toàn với mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Để tìm hiểu và tham khảo thêm các sản phẩm men vi sinh của Life-Space thì bạn hãy truy cập vào website lifespace.com.vn. Nếu muốn mua sản phẩm thì bạn hãy đặt hàng tại các kênh phân phối chính hàng bao gồm:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...