19/12/2022

[Giải đáp] Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột mẹ nên ăn gì?

Nhiễm khuẩn đường ruột là tình trạng viêm đường ruột gây tiêu chảy và thường gặp ở trẻ em. Khi đó, trẻ thường cảm thấy choáng váng do cơ thể bị mất nhiều nước. Vậy bố mẹ nên cho trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột ăn thực phẩm và uống men vi sinh gì? Ngoài ra, trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột mẹ nên ăn gì? Mời bạn đọc cùng Life-Space tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

I. Các nguyên nhân khiến trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột 

 

Nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng đường ruột thường là do vi khuẩn, virus  hoặc ký sinh trùng (sau khi ủ bệnh 2 - 5 ngày). Cụ thể như sau:

Vi khuẩn

 
  • Ecoli gây kiết lỵ, tiêu chảy phân dính máu.

  • Clostridium Difficile gây tình trạng viêm đại tràng giả mạc.

  • Trực khuẩn Gram âm Salmonella gây co thắt dạ dày ở cả người lớn và trẻ em.

  • Vi khuẩn Shigella gây các bệnh liên quan đến dạ dày, bệnh lỵ.

  • Campylobacter Jejuni hoặc Vibrio Parahaemolyticus.

Virus

 
  • Astrovirus hoặc Calicivirus.

  • Rotavirus gây tiêu chảy và dẫn đến 50% ca tử vong do tiêu chảy ở trẻ nhỏ.

Ký sinh trùng

 
  • Cryptosporidium.

  • Giardia Lamblia gây tình trạng nhiễm trùng ruột non.

>>>> Tình trạng loạn khuẩn đường ruột - Nguyên nhân & Cách xử lý

II. Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột mẹ nên ăn gì

 

1. Bé bị nhiễm khuẩn đường ruột mẹ nên ăn sữa chua

 

Sữa chua là nhóm thực phẩm bổ sung các lợi khuẩn Probiotics giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột cho cả mẹ và em bé. Từ đó, giúp hệ tiêu hóa của trẻ thêm khỏe mạnh và giảm các triệu chứng khi trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột.

tre bi nhiem khuan duong ruot me nen an gi

Mẹ ăn sữa chua sẽ giúp cả mẹ và bé bổ sung lợi khuẩn tốt cho đường ruột

2. Mẹ ăn theo chế độ “BRAT” giúp ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột

 

“BRAT” gồm 4 loại thực phẩm: B (Banana - Chuối), R (Rice - Gạo), A (Apple - Táo) và T (Toast - Bánh mì). Vì vậy, chế độ này chứa hàm lượng chất béo và đạm khá thấp giúp trẻ dễ tiêu hóa. Còn trong táo và chuối có chứa hàm lượng chất xơ, kali, natri cao giúp giảm tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón và bù phần chất điện giải cho trẻ.

tre bi nhiem khuan duong ruot me nen an gi

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể thay thế một số loại thực phẩm khác với hàm lượng dinh dưỡng tương đương như: trứng gà luộc chín, thịt gà (bỏ phần da bên ngoài), đậu nành, bánh quy và khoai tây.

3. Uống thêm nước và ăn các loại rau củ trái cây

 

Khi trẻ em bị nhiễm khuẩn đường ruột, mẹ nên bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ quả để tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, mẹ không nên ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất xơ nhưng ít chất dinh dưỡng (ví dụ: măng hoặc cần tây).

tre bi nhiem khuan duong ruot me nen an gi

Mẹ cần bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất từ rau củ quả

>>>> Loạn khuẩn đường ruột ở trẻ: nguyên nhân và cách điều trị

4. Uống thêm trà hoa cúc để kiểm soát nhiễm khuẩn đường ruột

 

Trà hoa cúc được nhiều chuyên gia khuyến khích mẹ nên uống khi trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột (đặc biệt là trẻ bị tiêu chảy liên tục trong giai đoạn bú sữa mẹ). Ngoài ra, loại trà này còn có tác dụng làm giảm đau nhức cơ thể người mẹ sau sinh và kích thích tiết sữa.

tre bi nhiem khuan duong ruot me nen an gi

Trà hoa cúc giúp mẹ kiểm soát tốt đường ruột

Xem thêm: [Giải đáp] Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột bao lâu thì khỏi?

III. Trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột mẹ không nên ăn gì?

 

Mẹ nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm sau khi đang cho con bú nhằm tránh gia tăng tình trạng nhiễm khuẩn tiêu hóa của trẻ:

  • Các loại thực phẩm có sẵn không đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, chưa nấu chín hay nguội lạnh đều chứa nhiều vi khuẩn có khả năng gây hại cho hệ tiêu hóa.

  • Những loại hải sản, đậu phộng hoặc thực phẩm dễ gây dị ứng: Khi mẹ sử dụng các loại thực phẩm này, thông qua sữa mẹ trẻ có thể bị dị ứng do các chất mẹ đã hấp thu.

  • Thức ăn cay nóng, nhiều gia vị thường là nguyên nhân khiến sữa mẹ có mùi nồng khiến trẻ khó chịu. Ngoài ra, việc mẹ ăn những đồ cay nóng còn khiến chất lượng sữa giảm làm cho hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ bị rối loạn, gây tiêu chảy.

  • Các loại đồ uống có ga, cồn hoặc chất kích thích là những thực phẩm tối kỵ mẹ không nên sử dụng khi đang trong giai đoạn cho trẻ dùng sữa của mình, đặc biệt đối với các bé đang gặp vấn đề đường tiêu hóa.

tre bi nhiem khuan duong ruot me nen an gi

Mẹ nên hạn chế các ăn đồ cay nóng vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa mà bé bú

IV. Trẻ dưới 6 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột nên ăn gì?

 

Với trường hợp trẻ dưới 6 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột, sữa mẹ là thức ăn an toàn và tốt nhất, giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết và cung cấp nguồn nước thiết yếu cho con. 

Bên cạnh đó, sữa mẹ còn hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch giúp dạ dày trẻ mau chóng hồi phục, cải thiện hệ tiêu hóa cho bé. Tuy nhiên vẫn có nhiều bé không thích uống sữa mẹ, mẹ có thể thay thế, bổ sung bằng các loại sữa công thức, lưu ý nên pha loãng hơn khi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi dùng.

tre bi nhiem khuan duong ruot me nen an gi

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho bé dưới 6 tháng tuổi

V. Trẻ trên 6 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột nên ăn gì?

 

Với trường hợp trẻ trên 6 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột, độ tuổi này bé đã có khả năng tiêu hóa được đa dạng loại thực phẩm, mẹ có thể sử dụng nhiều loại thực phẩm phong phú hơn để hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ. Dưới đây là một số thực phẩm an toàn mà mẹ có thể tham khảo:

  • Các loại rau, củ, quả: Các rau xanh có khả năng trung hòa axit (mồng tơi, rau chân vịt, cải bẹ xanh,...),  loại cung cấp vitamin (cà rốt, củ dền, ớt chuông, chuối, cam quýt,...). Ngoài ra, khoai tây hoặc khoai lang chứa đạm, tinh bột, acid amin cũng sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, hạn chế môi trường cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

  • Các loại thực phẩm giàu đạm: Bổ sung các loại thực phẩm giàu đạm như thịt bò, heo, gà, trứng, đậu hũ,... sẽ giúp cải thiện tình trạng nhiễm khuẩn của trẻ. Với loại thực phẩm này, phụ huynh cần lưu ý xay nhuyễn khi nấu cháo, súp để bé dễ tiêu hóa hơn. 

  • Tinh bột: Cha mẹ cũng nên bổ sung tinh bột (các loại bột yến mạch, bún, hủ tiếu, gạo lứt,...) nhằm bổ sung năng lượng khi trẻ bị nhiễm khuẩn đường ruột.

  • Sữa chua: Sữa chua là loại thực phẩm không thể bỏ qua trong việc hỗ trợ hệ tiêu hóa.

tre bi nhiem khuan duong ruot me nen an gi

Bạn nên cung cấp cho con đa dạng các loại dưỡng chất từ cả trái cây, rau củ, thịt,...

Như vậy, bài viết trên đây Life-Space đã chia sẻ đến bạn đọc bé bị nhiễm khuẩn đường ruột nên ăn gì, nguyên nhân gây nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ cũng như một số thực phẩm và men vi sinh nên dùng. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để cải thiện tình trạng này ở trẻ nhỏ.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...