08/12/2022

Trẻ đi ngoài ra máu nên ăn gì để cải thiện và nhanh khỏi?

Việc đi ngoài ra máu thường xuyên ở trẻ nhỏ có thể khiến cơ thể bé suy dinh dưỡng, thiếu máu hay rối loạn hệ thống tiêu hóa. Vậy nguyên nhân nào khiến trẻ đi ngoài ra máu? Nếu trẻ đi ngoài ra máu nên ăn gì để mau khỏe? Những thông tin trong bài viết sau đây của Life-Space chia sẻ sẽ giúp bạn giải đáp được những vấn đề này.

tre di ngoai ra mau nen an gi

I. Đi ngoài ra máu là gì?

Đi ngoài ra máu là hiện tượng đi ngoài trong phân có lẫn máu hay máu ở cuối phân, có thể có màu đỏ tươi, đỏ thẫm hoặc đỏ đen. Tình trạng này có thể do bạn bị táo bón hay bệnh lý liên quan đến đường ruột, trực tràng, hậu môn.

II. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đi ngoài ra máu ở trẻ

1. Táo bón

Cha mẹ có thể hoàn toàn nhận biết được dấu hiệu của táo bón thông qua việc theo dõi phân, dịch nhầy khi trẻ đi ngoài. Ngoài ra, còn có một số biểu hiện khác như: chán ăn, sốt, đau bụng, biếng ăn...

2. Bệnh kiết lị

Kiết lỵ (bệnh lỵ) có thể khiến trẻ bị đi ngoài ra máu do ruột già bị nhiễm trùng bởi vi khuẩn Shigella, E.Coli, Salmonella,… và một vài loại vi khuẩn khác gây ra. Việc đi ngoài ra máu ở trẻ còn gặp các triệu chứng sau: sốt, bụng đau quặn, phân có dịch nhầy, bọt hơi, đau rát hậu môn, đi ngoài nhiều lần trong ngày,... 

Lưu ý: Nếu không có sự can thiệp nhanh chóng, kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Do đó, bạn nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có phương pháp điều trị thích hợp, nhanh chóng nhất.

tre di ngoai ra mau nen an gi

3. Polyp đại - trực tràng

Polyp đại - trực tràng xảy ra ở cả người lớn và trẻ em với ít triệu chứng, tuy nhiên nếu polyp phát triển kích thước thì có thể khiến trẻ đi ngoài ra máu hay chảy máu ngoài trực tràng. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do dung nạp quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, ít chất xơ cũng như ăn nhiều thịt đỏ.

4. Thiếu vitamin K

Vitamin K có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh và hỗ trợ đông máu hiệu quả. Vì thế mà việc thiếu hụt dưỡng chất này có thể dẫn đến xuất huyết trong ruột và đi ngoài ra máu, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe trẻ nhỏ. 

5. Bệnh thương hàn

Tình trạng này xuất hiện do vi khuẩn Salmonella Typhi, loại trùng này có thể sinh sống trong ruột và gây nhiễm trùng đường tiêu hóa thậm chí lan ra khắp cơ thể. Dấu hiệu thường gặp của bệnh là sốt cao (trên 40oC), nổi ban toàn thân, tiêu chảy phân có máu, đổ mồ hôi bất thường,...

tre di ngoai ra mau nen an gi

6. Lồng ruột cấp tính

Lồng ruột là bệnh lý nghiêm trọng thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, liên quan đến đường ruột, gồm ruột non và ruột già. Đây là hiện tượng đoạn ruột ở trên di chuyển và chui vào lòng của đoạn ruột phía dưới gây ra tắc nghẽn sự lưu thông của ruột. Khi các đoạn ruột lồng vào nhau, các mạch máu cũng bị cuốn vào theo. 

Triệu chứng bao gồm: đau bụng dữ dội, nôn mửa, đi ngoài ra máu lẫn dịch nhầy. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

7. Bệnh Crohn

Đây là bệnh viêm ruột ảnh hưởng bởi các yếu tố di truyền, khiến các mô ruột bị viêm nặng dẫn đến việc cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng gây ra tiêu chảy. Nếu không được điều trị kịp thời, lâu dần sẽ dẫn tới tình trạng các mô ruột bị hoại tử, chảy máu và có biểu hiện đi ngoài ra máu.

III. Đi ngoài ra máu có gây nguy hiểm không?

Việc đi ngoài ra máu không phải là tình trạng thường xuyên xuất hiện ở trẻ, có thể đây chỉ đang cảnh báo về một số bệnh lý ở trẻ. Do đó, khi có dấu hiệu, bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác để tìm ra hướng khắc phục thích hợp. 

Ngoài ra, bạn không nên tự tìm mua thuốc hay sử dụng phương pháp điều trị nào vì có thể điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và làm cho triệu chứng ngày càng nặng thêm.

Xem thêm:

Đau bụng buồn nôn đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì?

Hướng dẫn cách khắc phục hiệu quả hiện tượng đi ngoài ra máu

IV. Thực phẩm nên dùng để khắc phục tình trạng đi ngoài ở trẻ

1. Thực phẩm nhiều chất xơ

  • Để trẻ ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Bổ sung vitamin K vào chế độ ăn uống như bắp, súp lơ,...
  • Nên cho trẻ dùng những thực phẩm giàu chất xơ như các loại trái cây, rau củ quả để giúp kích thích sự co bóp ở nhu động ruột, từ đó hỗ trợ tống phân ra ngoài một cách nhanh chóng, hạn chế đau rát hậu môn.
  • Dùng nhiều thực phẩm thịt đỏ, trứng, củ dền,... để thúc đẩy sản xuất hồng cầu bù đắp cho lượng máu bị thiếu hụt.
  • Chia nhỏ ra thành nhiều bữa ăn trong ngày với lượng thức ăn vừa đủ.

tre di ngoai ra mau nen an gi

2. Thức ăn dạng mềm

Bố mẹ nên chế biến thức ăn sang dạng mềm hay lỏng như súp, cháo,... để hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ tốt hơn, đặc biệt đối với trẻ bắt đầu ăn dặm chưa thích nghi với thức ăn thô thường xuất hiện tình trạng táo bón.

3. Bổ sung vitamin K

Mẹ bầu nên bổ sung đủ dưỡng chất bằng chế độ thực đơn ăn uống lành mạnh, phù hợp, nhất là giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ. Một số thực phẩm giàu vitamin K như bắp, súp lơ,.. giúp thúc đẩy đông máu và giảm tình trạng đi ngoài ra máu.

4. Mẹ hạn chế ăn đồ cay nóng

Trẻ dưới 1 tuổi phát triển chủ yếu nhờ vào nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ nên chế độ ăn uống của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con trẻ. Do đó, mẹ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế tiêu thụ đồ cay nóng, các thức uống có cồn và chất kích thích; Đồng thời bổ sung chất xơ cho bé để thúc đẩy quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn.

5. Uống nhiều nước

Nước giúp hỗ trợ hệ bài tiết cũng như thúc đẩy quá trình tiêu hóa trong ruột diễn ra dễ dàng hơn. Bên cạnh nước lọc thì mẹ có thể cho bé dùng nước ép trái cây, nước cơm, sữa,... để bổ sung nước và dinh dưỡng cần thiết. Tùy thuộc vào độ tuổi, cân nặng mà có lượng nước bổ sung khác nhau:

  • Trẻ dưới 10kg: Nên uống 100ml nước/ngày.
  • Trẻ từ 10 đến 20kg: Nên uống 1000ml nước/ngày.
  • Trẻ từ 20kg trở lên: Nên uống từ 1500ml/ngày.

6. Bổ sung men vi sinh

Men vi sinh giúp cung cấp các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp trẻ hấp thu thức ăn tốt hơn, cải thiện các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu ở trẻ. Ngoài ra chúng còn tăng chất nhờn bôi trơn ống tiêu hóa để quá trình đào thải trở nên thuận lợi hơn, ngăn ngừa táo bón. Một số loại men vi sinh mà bạn có thể tham khảo:

- Children Immune Support Probiotic dành cho trẻ từ 3 - 12 tuổi có chứa 3 chủng vi khuẩn với 12 tỷ CFU/viên kết hợp cùng kẽm, vitamin D hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch và giảm triệu chứng đi ngoài ở trẻ. 

Ngoài ra, thành phần của sản phẩm có chứa Elderflower giúp hạn chế dấu hiệu cảm lạnh cũng như nhiễm trùng hô hấp. Sản phẩm nên được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C, khô ráo thoáng mát để sử dụng được 3 tháng kể từ lúc mở nắp chai.

tre di ngoai ra mau nen an gi

Men vi sinh Children Immune Support Probiotic hỗ trợ tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa ở trẻ hiệu quả 

- Probiotic Powder for Baby danh cho trẻ từ 6 tháng - 3 tuổi chứa đến 10 chủng vi sinh khác nhau cùng 7,5 tỷ CFU/gram giúp duy trì hệ thống miễn dịch và cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột hiệu quả. 

Bên cạnh đó, bột Probiotic còn không có mùi phù hợp dành cho trẻ em sơ sinh. Sản phẩm có hạn sử dụng trong 3 tháng kể từ lúc mở nắp và nên bảo quản nơi khô ráo dưới 30 độ C.

tre di ngoai ra mau nen an gi

Probiotic Powder for Baby của  Life-Space có tác dụng hữu hiệu trong việc cải thiện các vấn đề về hệ tiêu hóa ở trẻ từ 6 đến 3 tuổi

V. Khi trẻ đi ngoài ra máu nên kiêng ăn gì?

  • Hạn chế các loại thực phẩm có chứa lượng đường lớn như: bơ, phomat,... vì nó có thể gây nên tình trạng khó tiêu.
  • Tránh ăn thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp nhiều gia vị.
  • Không dùng thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng tiêu cực cho đường ruột, cản trở việc tiêu hóa và khiến tình trạng đi ngoài nghiêm trọng hơn.
  • Chocolate gây co thắt cơ bắp nhu động ruột, làm cho tình trạng táo bón trở nặng, khiến trẻ đi ngoài ra máu nhiều hơn.
  • Hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ như bò, trâu, dê,... vì nó chứa nhiều hàm lượng protein ức chế quá trình tiêu hóa thức ăn. 
  • Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất pectin như chuối tiêu xanh, đu đủ xanh,... vì chúng có thể hấp thụ nước trong đường ruột làm cho phân trở nên khô cứng và gây ra táo bón.

Trên đây Life-Space đã cung cấp về những vấn đề liên quan đến tình trạng trẻ em đi ngoài ra máu. Hy vọng rằng những gợi ý trong bài viết sẽ giúp bạn có thể xây dựng được chế độ ăn uống dinh dưỡng khoa học cho con em mình, đồng thời khắc phục hiệu quả triệu chứng này.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...