11/12/2022

Top 10 loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ nên biết

Làm thế nào để tăng sức đề kháng cho con là thắc mắc của rất nhiều bậc làm cha làm mẹ. Bài viết dưới đây, Life-space sẽ chia sẻ đến các bậc cha mẹ những biện pháp cũng như top 10 loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ cần thiết mà cha mẹ nên bổ sung cho con.

thuc pham tang suc de khang cho tre

I. Sức đề kháng có vai trò quan trọng như thế nào đối với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ là đối tượng có hệ miễn dịch và sức đề kháng yếu nên rất dễ bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài. Khi sức đề kháng bị suy giảm, trẻ sẽ đối mặt với rất nhiều nguy cơ về sức khỏe như viêm đường hô hấp, cảm lạnh, cảm cúm, sốt, ho… mỗi khi thời tiết thay đổi. Không những vậy, trẻ dễ bị mắc bạch hầu, ho gà, thiếu máu, đái tháo đường…

Nếu sức đề kháng bị suy giảm liên tục sẽ làm cho sức khỏe của trẻ bị suy giảm dần, biếng ăn và mệt mỏi hơn. Do đó, trẻ dễ bị suy dinh dưỡng, còi xương gây ảnh hưởng tới sự phát triển cả về thể lực lãn trí tuệ của trẻ về sau. 

II. Một số biện pháp giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

Để giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ, cha mẹ nên áp dụng kết hợp nhiều biện pháp khác nhau sau đây:

1. Cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời 

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp trẻ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Đặc biệt, trong sữa mẹ có chứa các carbohydrates không tiêu hóa Human Milk Oligosaccharides giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa và sức đề kháng cho trẻ.

2. Thực hiện tiêm phòng cho trẻ đầy đủ 

Tiêm phòng đầy đủ là cách thức vô cùng đơn giản nhưng lại giúp cho cơ thể trẻ tạo ra kháng nguyên chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus…

3. Chế độ dinh dưỡng phù hợp 

Đối với những trẻ đã bước vào độ tuổi ăn dặm, cha mẹ cần xây dựng cho con một chế độ ăn uống đủ chất để giúp trẻ phát triển khỏe mạnh. Bên cạnh các loại thịt, cá,... cha mẹ cần bổ sung thêm các loại rau xanh và hoa quả tươi vào thực đơn hàng ngày của trẻ. Ngoài ra, cha mẹ  cần hạn chế tối đa những loại đồ ăn nhanh, bánh kẹo cũng như những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ.

4. Khuyến khích trẻ hoạt động thể chất

Thường xuyên vận động, tập các bài tập thể dục thể thao sẽ không chỉ giúp trẻ nâng cao thể lực mà còn giúp trẻ có sức đề kháng tốt hơn. Do đó, cha mẹ nên khuyến khích và cùng con tham gia các trò chơi ngoài trời.

5. Không cho trẻ tiếp xúc với người đang gặp các vấn đề về sức khỏe 

Khi tiếp xúc, gặp gỡ hay nói chuyện với những người đang bị thủy đậu, chân tay miệng… trẻ sẽ rất dễ bị lây.

6. Hạn chế việc lạm dụng thuốc kháng sinh 

Mỗi khi con gặp các vấn đề về sức khỏe, cha mẹ thường tự ý dùng thuốc kháng sinh để loại bỏ các virus, vi khuẩn trong cơ thể trẻ. Đây là sai lầm mà rất nhiều cha mẹ hay mắc phải. Bởi việc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ làm cho sức đề kháng của trẻ ngày càng bị suy giảm.

thuc pham tang suc de khang cho tre

III. Top 10 loại thực phẩm hỗ trợ giúp bé tăng sức đề kháng 

1. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin E và mangan. Trong 30g hạnh nhân sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 0,7mg mangan và khoảng 7,4mg vitamin E. Hai chất này chính giúp tăng cường hoạt động ở các tế bào miễn dịch và nâng cao sức đề kháng cho trẻ nhỏ. 

Cha mẹ có thể bổ sung hạt hạnh nhân cho trẻ vào bữa ăn phụ. Mẹ có thể chế biến bánh hạnh nhân hay sinh tố hạnh nhân cho trẻ hoặc có thể ăn kèm các món khác để giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

thuc pham tang suc de khang cho tre

2. Bổ sung quả mọng

Quả mọng (việt quất, dâu tây, mâm xôi…) sẽ là một trong những loại thực phẩm lý tưởng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ mà cha mẹ nên bổ sung mỗi ngày. Trong quả mọng có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa rất tốt cho hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ. Tùy theo sở thích của trẻ mà mẹ có thể lựa chọn loại quả mọng phù hợp để thêm vào chế độ ăn.

thuc pham tang suc de khang cho tre

3. Bổ sung sữa chua

Probiotic có trong sữa chua không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ mà còn giúp kích thích hệ miễn dịch. Do đó, cha mẹ nên bổ sung sữa chua vào trong thực đơn hằng ngày của trẻ. Khi lựa chọn sữa chua, mẹ cần lưu ý nên chọn loại sữa chua ít đường.

Để kích thích vị giác của trẻ, mẹ có thể kết hợp hoa quả cùng với sữa chua để thêm hấp dẫn.

thuc pham tang suc de khang cho tre

4. Bổ sung cá hồi

Trong cá hồi chứa rất nhiều chất béo Omega 3. Loại chất béo này không chỉ giúp não bộ của trẻ phát triển tốt mà còn giúp giảm chứng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng hô hấp, tăng lưu thông khí, bảo vệ phổi… Đồng thời, Omega 3 còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch một cách hiệu quả.

Với cá hồi, cha mẹ có thể chế biến thành rất nhiều món ngon như súp cá hồi, cháo cá hồi, cá hồi áp chảo…

thuc pham tang suc de khang cho tre

5. Bổ sung trứng

Các chuyên gia y tế đã chỉ ra rằng, những người bị thiếu hụt vitamin D sẽ dễ mắc bệnh hơn những người bình thường. Do đó, cha mẹ nên bổ sung trứng cho con trong bữa ăn hàng ngày vì trứng rất giàu vitamin D. Không những vậy, trong trứng còn chứa nhiều vi chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch như selen, vitamin B…

Trứng luộc là món ăn đơn giản, dễ làm mà lại rất được các bé yêu thích. Để thay đổi khẩu vị, mẹ có thể làm các món trứng rán, trứng sốt hay các món bánh từ trứng… cũng sẽ rất thu hút đối với trẻ.

thuc pham tang suc de khang cho tre

6. Bổ sung bông cải xanh

Bông cải xanh là thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin C, A, E, các chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ mà mẹ không nên bỏ qua. 

Mẹ cần lưu ý khi chế biến bông cải xanh, các dưỡng chất trong bông cải xanh sẽ nhiều nhất khi sống. Nếu trẻ không thích ăn bông cải xanh sống thì mẹ có thể chế biến kết hợp cùng các món ăn chín khác.

thuc pham tang suc de khang cho tre

7. Bổ sung khoai lang

Trong khoai lang có chứa rất nhiều beta-carotene, chất này đã được các nghiên cứu chứng minh là có tác dụng làm tăng số lượng bạch cầu và giúp đẩy mạnh hoạt động của các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Không những vậy, khoai lang còn là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Mẹ chỉ cần luộc hoặc chiên khoai lang là đã có món ngon cho con rồi. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể chế biến khoai lang thành nhiều món bánh hấp dẫn. 

thuc pham tang suc de khang cho tre

8. Bổ sung các loại hạt

Nhiều loại hạt như hạt hướng dương, hạt bí ngô, hạt lanh… có công dụng rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Bởi chúng cung cấp nhiều dưỡng chất khác nhau như: kẽm, vitamin E, omega… Tất cả các dưỡng chất đó đều giúp cho trẻ tăng sức đề kháng một cách hiệu quả.

Mẹ có thể để trẻ ăn hạt hoặc kết hợp trộn hạt vào các món sinh tố, salad đều sẽ rất thơm ngon.

thuc pham tang suc de khang cho tre

9. Bổ sung yến mạch

Yến mạch rất giàu beta glucan. Đây là thành phần của chất xơ, giúp kích hoạt tế bào miễn dịch hoạt động một cách hiệu quả hơn. Nhờ đó, trẻ sẽ có thể dễ dàng chống lại virus, vi khuẩn.

Đối với những trẻ nhỏ, mẹ nên nấu cháo yến mạch cho con ăn. Còn với những trẻ lớn hơn thì có thể ăn trực tiếp yến mạch với nhiều hình thức chế biến như bánh yến mạch, sữa chua yến mạch, bánh mì kẹp yến mạch…

thuc pham tang suc de khang cho tre

10. Bổ sung nấm

Nấm được xem là một trong những loại thức ăn giúp tăng sức đề kháng vô cùng lành tính dành cho trẻ nhỏ. Nấm cung cấp cho cơ thể rất nhiều kẽm và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch. 

Kẽm giúp sản sinh ra các tế bào bạch cầu, giúp chống lại cảm cúm, cảm lạnh và nhiễm trùng thông thường. Tùy từng loại loại nấm mà sẽ có tác dụng kháng khuẩn cũng như ngăn ngừa khối u khác nhau.

thuc pham tang suc de khang cho tre

Xem thêm:

Tổng hợp 6 thực đơn giảm 5kg trong 1 tháng an toàn, hiệu quả

Thực đơn giảm cân cho học sinh đơn giản và tiết kiệm

IV. Kết luận

Có thể thấy, việc bổ sung các loại thực phẩm phù hợp sẽ giúp trẻ tăng sức đề kháng một cách hữu hiệu. Cha mẹ nên cho con ăn với một lượng vừa đủ, tránh việc ăn quá nhiều hoặc chỉ tập trung vào một loại thực phẩm. 

Để sức đề kháng của con trẻ được tốt nhất, ngoài việc cho con ăn những loại thực phẩm trên, cha mẹ cũng nên bổ sung thêm cho con sản phẩm giúp tăng sức đề kháng. Sau đây là dòng sản phẩm men vi sinh LIFE SPACE hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé được rất nhiều khách hàng dùng qua và đánh giá tốt: Children Immune Support Probiotic 3-12 years

thuc pham tang suc de khang cho tre

Bài viết trên đây, Life-Space đã chia sẻ đến các mẹ top 10 loại thực phẩm mang lại nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể và hỗ trợ trẻ tăng sức đề kháng. Hy vọng sẽ giúp ích được cho các mẹ trong việc tìm kiếm thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho con.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...