17/12/2022

[Giải đáp] 1 ngày đi ngoài bao nhiêu lần là bình thường?

Đại tiện là nhu cầu sinh lý cơ bản của mỗi chúng ta nhưng không phải ai cũng nắm rõ về vấn đề này. Thông qua thói quen đại tiện, chúng ta có thể hiểu rõ phần nào về sức khỏe hệ tiêu hóa của mình. Vậy 1 ngày đi ngoài bao nhiêu lần là bình thường? Để trả lời được câu hỏi này, mời các bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của Life-Space.

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

I. Đi ngoài mấy lần một ngày được xem là bình thường? 

Tùy vào thể trạng và thói quen sống của mỗi người mà tần suất đi ngoài là khác nhau. Có một số người có thói quen đi đại tiện 1 lần/ngày vào mỗi sáng nhưng có người lại đi ngoài 2 lần/ngày hoặc 3 lần/ngày.

Vì vậy, có thể nói 1 ngày đi ngoài từ 2 - 3 lần được xem là bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn đi ngoài quá 3 lần/ngày và cảm thấy mệt mỏi, phân lỏng, có hiện tượng như máu hoặc chất nhầy nhiều, thì có khả năng là hệ tiêu hoá của bạn đang có vấn đề. Lúc này, bạn cần chú ý đến thói quen ăn uống vì tần suất đi đại tiện thường phụ thuộc vào điều này. 

II. Giải đáp chi tiết về số lần đi ngoài trong ngày

1. Đi ngoài 2 - 3 lần/ngày

Tần suất đi ngoài của bạn từ 2 đến 3 lần mỗi ngày thường là biểu hiện của một số bệnh lý như viêm loét dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng mãn tính hoặc rối loạn tiêu hóa… Những bệnh lý này sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Do đó, bạn nên điều trị dứt điểm trước khi tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

2. Đi đại tiện 5 lần/ngày

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

Tình trạng đi đại tiện 5 lần trong ngày cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không đảm bảo dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm, dị ứng thực phẩm hoặc rối loạn tiêu hóa. Tình trạng này thường đi kèm với một số biểu hiện như buồn nôn, nôn, đau đầu, mệt mỏi và mất nước.

Lúc này, bạn cần bù nước khẩn cấp để giúp cơ thể tỉnh táo. Ngoài ra, bạn cũng cần đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị kịp thời. Tuyệt đối không được để tình trạng này diễn ra liên tục, kéo dài vì nó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

>>>> Trẻ 2 tháng đi ngoài sủi bọt: Nguyên nhân và cách khắc phục

3. Khoảng 2 hoặc 3 ngày mới đi đại tiện 1 lần 

Nếu bạn chỉ đi ngoài 1 lần trong 2 đến 3 ngày thì rất có thể bạn đang bị táo bón. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do người bệnh ăn uống không khoa học, ăn ít chất xơ và nhiều chất đạm… Tình trạng 2 đến 3 ngày mới đi ngoài một lần này khiến phân ứ đọng trong đại tràng bị hút nước, trở nên khô cứng. Lúc này, bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi đi đại tiện. 

Do đó, bạn cần bổ sung thêm nhiều rau xanh, bổ sung chất xơ như ăn đu đủ, khoai lang… Đặc biệt, cần uống nhiều nước để các cơ quan hoạt động tốt hơn. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn cần đến các bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để thăm khám. 

4. Khoảng 1 tuần mới đi ngoài 1 lần

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

Nếu tần suất đi đại tiện của bạn là 1 lần/tuần thì có thể bạn đang mắc phải bệnh lý về tiêu hóa như tắc đường ruột, táo bón… Tình trạng này vô cùng nguy hiểm vì các chất cặn bã không được đào thải ra khỏi cơ thể, khiến chất độc tích tụ, làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của các cơ quan như gan, dạ dày hoặc đại tràng. 

Do đó, nếu bạn đang gặp tình trạng này thì cần đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và kê thuốc phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 

5. Đi ngoài mỗi ngày có thực sự tốt không?

Phân người có 75% là nước và 25% còn lại là hỗn hợp xác các loại vi khuẩn, chất xơ, protein cùng các chất thải từ các các bộ phận trong cơ thể. Do đó, việc đi ngoài hàng ngày vừa giúp cơ thể đào thải các chất độc hại vừa hỗ trợ quá trình hoạt động của các bộ phận khác như dạ dày, gan, mật…

Tần suất đi đại tiện mỗi ngày còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Do đó, nếu bạn đi ngoài 2 hoặc 3 lần/ngày và phân không quá rắn hoặc lỏng thì đây là tình trạng bình thường. Tuyệt đối không nhịn đi đại tiện bởi điều này sẽ khiến chất thải tồn đọng trong cơ thể, ảnh hưởng đến các chức năng của bộ phận khác như dạ dày, gan…

>>>> Cách chữa đi ngoài cho mẹ sau sinh hiệu quả nhất hiện nay

III. Top 5 cách khắc phục tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày

1. Uống nước ấm

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

Tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày sẽ khiến cơ thể bạn bị mất nước, mệt mỏi. Do đó, bạn cần bổ sung nước và điện giải để cơ thể khỏe mạnh, tỉnh táo hơn. Đặc biệt, việc uống nước ấm sẽ giúp cơ thể bạn thoải mái hơn do việc đi đại tiện nhiều sẽ khiến cơ thể bị lạnh. Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm một số loại nước ép trái cây để cơ thể phục hồi nhanh hơn đồng thời hỗ trợ quá trình tiêu hóa của dạ dày. 

2. Vệ sinh cá nhân 

Khi bị đi ngoài nhiều lần, bạn cần chú ý đến việc giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng bụng. Ngoài ra, bạn cần vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, tránh để vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm và tổn thương các vùng khác. Sau mỗi lần đi vệ sinh hay trước khi ăn, bạn cũng cần rửa tay chân bằng xà bông để diệt khuẩn tốt hơn. 

3. Ăn uống khoa học

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

Ăn uống thiếu khoa học là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đi đại tiện nhiều lần trong ngày. Vì vậy, bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý, đảm bảo an toàn và khoa học. Hạn chế ăn các đồ ăn đã chế biến sẵn, đông lạnh, thức ăn cay nóng hoặc nhiều dầu mỡ. Đồng thời, bạn nên sử dụng thêm sữa chua lợi khuẩn để hệ tiêu hóa tốt hơn. 

Bạn cũng không nên ăn các thức ăn tái, sống và lên men. Thay vào đó, bạn nên ăn các món cháo, súp, canh nóng để làm dịu hệ tiêu hóa, bù nước cho cơ thể. Các món hấp luộc chín cũng được xem là gợi ý hoàn hảo khi bạn đang bị đi ngoài. 

4. Không tự ý sử dụng thuốc 

Khi bị đi ngoài trong 2 ngày không khỏi thì bạn cũng tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc. Việc lạm dụng thuốc hoặc sử dụng thuốc không đúng có thể dẫn đến các tổn thương cho hệ tiêu hóa. Bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám để được hướng dẫn sử dụng thuốc phù hợp. 

5. Bổ sung men vi sinh Life-Space 

Bổ sung men vi sinh mỗi ngày cũng được xem là một trong các cách khắc phục tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày vô cùng hiệu quả. Life-Space là thương hiệu men vi sinh hàng đầu tại Úc và được đông đảo người tiêu dùng Việt ưa chuộng. Sản phẩm này chứa rất nhiều lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa tốt hơn. Sau đây là 3 sản phẩm phù hợp với những người đang gặp vấn đề đi ngoài nhiều lần trong ngày:

5.1. Broad Spectrum Probiotic

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

Broad Spectrum Probiotic là sản phẩm dành riêng cho các bệnh nhân có vấn đề tiêu hóa nhẹ hoặc đau bụng do ăn uống không hợp vệ sinh và táo bón. Với 15 chủng lợi khuẩn khác nhau cùng 4 tỷ CFU L. rhamnosus GG, loại men vi sinh này giúp cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột, hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tạo điều kiện tiêu hóa bình thường cũng như thúc đẩy hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Tùy theo tình trạng của bản thân, bạn có thể uống mỗi viên nang mỗi ngày với nước hoặc theo chỉ định của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Trong quá trình sử dụng, bạn cũng cần chú ý bảo quản sản phẩm ở nơi khô ráo, dưới 30 ° C. Sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ khi mở nắp và tuyệt đối không sử dụng nếu con dấu nhãn xung quanh nắp bị hỏng hoặc bong tróc.

5.2. Probiotic Powder for Children

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

Probiotic Powder for Children: Cũng như tên gọi, loại men vi sinh này được dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi. Probiotic Powder for Children được bào chế với 15 chủng vi khuẩn có lợi giúp hệ tiêu hóa của bé khỏe mạnh, hấp thu dưỡng chất tốt hơn để phát triển theo các bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, loại thực phẩm chức năng này có hương vị tự nhiên nên rất dễ sử dụng và tốt cho sức khỏe của bé. 

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bố mẹ nên chú ý một số vấn đề sau trong quá trình sử dụng: 

  • Đối với trẻ từ 3 đến 12 tuổi thì dùng mỗi muỗng (tương ứng với 1gram) mỗi ngày hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Chỉ sử dụng muỗng kèm theo sản phẩm để đong bột với 1 muỗng = 1 gram. 
  • Hòa tan bột với nước ấm hoàn toàn và uống ngay hoặc có thể dùng chung với thức ăn. 
  • Chỉ sử dụng sản phẩm trong vòng 3 tháng kể từ khi mở và bảo quản ở nơi khô ráo, dưới 30°C.

5.3. IBS Support Probiotic

1 ngay di ngoai bao nhieu lan la binh thuong

IBS Support Probiotic là sản phẩm được bào chế từ bốn thành phần, bao gồm: L. plantarum 299v, B. lactis B94, B.longum BB536 và Zinc. Loại men vi sinh này giúp giảm đau bụng, đầy hơi, chứng bụng và các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích đồng thời hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóa. 

Sản phẩm này được chỉ định sử dụng cho người trưởng thành với liều dùng 1 viên/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Sản phẩm này được bảo quản nơi khô thoáng, ở nhiệt độ dưới 30 độ C. Sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ khi mở nắp hộp và không dùng những loại men vi sinh đã rách hoặc mất lớp niêm phong. 

Nếu bạn có nhu cầu quan tâm và sử dụng các loại men vi sinh, vui lòng xem thêm tại các cửa hàng trực tuyến của hãng như:

IV. Khi nào bạn nên gặp bác sĩ để thăm khám?

Nếu nhu cầu đi ngoài của bạn thay đổi đột ngột so với bình thường hoặc gặp các dấu hiệu bất thường như: 

  • Đi đại tiện 2 ngày không khỏi
  • Đi đại tiện 3 tháng tháng đầu
  • Bị mất nước, mắt lõm, môi khô
  • Bị choáng váng hoặc nằm li bì
  • Bị đau thắt bụng
  • Cảm thấy khó thở, buồn nôn và bị nôn

Lúc này, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế hoặc bệnh viện để thăm khám và được hướng dẫn về chế độ ăn uống, tập luyện khoa học cũng như được kê đơn thuốc phù hợp. 

Với bài viết trên, Life-Space đã tổng hợp, trình bày đầy đủ các giải đáp chi tiết về số lần đi đại tiện của mỗi người cũng như cách khắc phục tình trạng đi ngoài nhiều lần trong ngày. Mong rằng các thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng một thói quen đi ngoài khoa học để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và chất lượng cuộc sống được đảm bảo.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...