17/12/2022

Trẻ 2 tháng đi ngoài sủi bọt: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ khá non nớt nên các bé thường dễ mắc phải các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, nhất là đi ngoài sủi bọt. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh vẫn chưa biết rõ về hiện tượng này. 

Liệu trẻ đi ngoài sủi bọt có bình thường không? Nguyên nhân và cách khắc phục của tình trạng trẻ 2 tháng đi ngoài sủi bọt? Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây của Life-Space. 

tre 2 thang di ngoai sui bot

I. Nguyên nhân khiến trẻ đi ngoài bị sủi bọt

Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp khiến trẻ đi ngoài bị sủi bọt: 

  • Hệ thống đường ruột và tiết niệu của trẻ 2 tháng tuổi chưa được hoàn thiện hoàn toàn. Do đó, trẻ có thể xảy ra tình trạng phân bị bọt khi đi đại tiện. 
  • Phân của trẻ sơ sinh 2 tháng tuổi thường lỏng. Vì vậy, nếu bạn thấy sủi bọt thì có thể đường ruột của bé bị kích thích do không tiêu hóa được hết chất đường có trong sữa.
  • Khí ở trong bụng quá nhiều và nó sẽ thoát ra mỗi khi bé đi ngoài nên trẻ dễ bị đi ngoài sủi bọt. 
  • Do mẹ ăn một số loại thực phẩm, thức ăn có thể gây tác động đến chất lượng của sữa mẹ. 

>>>> Cách chữa đi ngoài cho mẹ sau sinh hiệu quả nhất hiện nay

II. Các mẹ nên làm gì khi trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài có bọt sủi?

1. Trường hợp trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn

tre 2 thang di ngoai sui bot

Trong trường hợp này, trẻ đi ngoài ra bọt sủi có thể do trẻ bị nóng trong người hoặc sữa mẹ chưa đủ chất. Lúc này, bạn nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày của mình với hàm lượng dinh dưỡng hợp lý và cho trẻ bú đúng tư thế để cải thiện nhanh chóng. 

2. Trường hợp trẻ bú sữa công thức

Đối với trường hợp này, nguyên nhân có thể xuất phát từ một số thành phần trong sữa cho trẻ uống. Do đó, bạn cần theo dõi và kiểm tra xem trẻ có bị ứng với loại sữa đang dùng không. 

Thông thường, trẻ 2 tháng tuổi thường đi ngoài sủi bọt trong 2 đến 3 ngày đầu khi mới bắt đầu sử dụng sữa công thức do hệ tiêu hóa của trẻ chưa thích nghi. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài thì bạn cần hỏi ý kiến của bác sĩ về việc đổi sữa cho con. 

III. Các mẹ nên ăn và không ăn gì khi trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài sủi bọt?

1. Mẹ nên ăn gì khi trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài sủi bọt?

tre 2 thang di ngoai sui bot

Bạn nên ăn những loại thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện của trẻ như: 

  • Gạo, bánh mì
  • Sữa chua
  • Rau, củ, quả như đậu trắng, khoai tây hoặc chuối, táo
  • Bánh quy
  • Trứng đã nấu chín
  • Thịt gà không có da
  • Uống nhiều nước

2. Mẹ nên tránh ăn gì khi trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài sủi bọt?

Bên cạnh các thực phẩm nên ăn thì các mẹ cũng cần tránh một số món ăn sau đây: 

  • Những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, bị nhiễm độc như hột vịt lộn, nem chua, rau sống, gỏi cá, các loại mắm,…
  • Các thực phẩm dễ gây dị ứng như đậu phộng, sữa, hải sản và đậu nành.
  • Các nhóm chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu, cà phê hoặc nước uống có gas.
  • Các món ăn cay như tiêu, ớt hoặc đồ ăn quá nhiều dầu mỡ.

>>> [Giải đáp] 1 ngày đi ngoài bao nhiêu lần là bình thường?

IV. Top 8 cách khắc phục tình trạng trẻ đi ngoài sủi bọt hiệu quả

1. Sữa mẹ

Để giảm tình trạng đi ngoài sủi bọt ở trẻ, mẹ nên cho trẻ bú thường xuyên để bé phục hồi nhanh hơn và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trong trường hợp trẻ bú sữa mẹ và sữa công thức thì thời điểm này nên tăng cường sữa mẹ và giảm sữa công thức. 

2. Gừng tươi nướng

tre 2 thang di ngoai sui bot

Gừng không chỉ là một gia vị quen thuộc trong bếp mà nó còn có nhiều công dụng trong y học, trong đó có tác dụng giảm tiêu chảy vô cùng hiệu quả ở trẻ nhỏ. Theo đó, bạn hãy đem gừng tươi nướng chín, cạo sạch vỏ ngoài và cắt thành từng lát mỏng. Khi dùng, mẹ có thể cho vài lát gừng vào cốc nước nóng và cho trẻ uống khi còn ấm trong khoảng 2 đến 3 lần. 

3. Hồng xiêm xanh

Hồng xiêm xanh hay Sapoche là loại trái cây có hàm lượng tanin cao vừa tốt cho hệ tiêu hóa vừa cung cấp năng lượng cho trẻ. 

Cách chế biến hồng xiêm xanh cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần gọt vỏ, lấy hạt và phần sơ chát bên trong và cắt thành miếng nhỏ. Sau đó, cho hồng xiêm vào nồi chứa 200ml nước và đun sôi. Cho trẻ uống nước hồng xiêm 2 lần/ngày và sau 2 ngày thì tình trạng này sẽ được cải thiện.  

4. Lá ổi

tre 2 thang di ngoai sui bot

Bạn rửa sạch 15 lá ổi và ngâm trong nước muối tầm 30 phút và vớt ra để ráo nước. Sau đó, cho lá ổi vào nồi cùng 1,5 cốc nước lọc rồi đun nhỏ lửa trong 30 phút. Lọc lấy nước và cho bé uống mỗi ngày. 

5. Nước gạo lứt rang

Bạn hãy lấy một lượng gạo lứt vừa phải và đun sôi với 2 lít nước và một ít muối. Đến khi gạo chín mềm thì lọc lấy phần nước và cho trẻ uống trong vòng 3 đến 5 ngày.  Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian, bạn cũng có thể rang sẵn gạo lứt, để nguội và bảo quản trong hộp để dùng dần. 

6. Rau sam

tre 2 thang di ngoai sui bot

Rau sam là loại rau quen thuộc trong các nhà bếp Việt nhưng nó cũng giúp giảm triệu chứng đi ngoài sủi bọt ở trẻ vô cùng hiệu quả. Bạn chỉ cần rửa sạch rau sam, giã nát, thêm ít muối và lọc lấy nước. Sau đó, cho trẻ uống từ 3 đến 5 ngày để thấy rõ hiệu quả. 

7. Bổ sung nước

Khi bị đi ngoài thì trẻ sẽ bị mất nhiều nước. Do đó, các mẹ cần bổ sung đủ nước cho trẻ để khắc phục tình trạng này. 

8. Sử dụng thực phẩm hỗ trợ thúc đẩy hệ tiêu hóa cho bé 2 tháng

tre 2 thang di ngoai sui bot

Men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng giúp hệ tiêu hóa của trẻ luôn khỏe mạnh

Ngoài các phương pháp dân gian trên thì bạn cũng có thể sử dụng thực phẩm hỗ trợ thúc đẩy hệ tiêu hóa cho bé 2 tháng. Men vi sinh của Life Space được biết đến là một thương hiệu uy tín hàng đầu của Úc, được rất nhiều bà mẹ tin dùng. 

Trong đó, Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years là loại sản phẩm được dành riêng cho trẻ từ 0 đến 3 tuổi. Với 10 chủng vi khuẩn có lợi, sản phẩm này hỗ trợ nhu động ruột và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh cho trẻ. Bên cạnh đó, Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years còn cải thiện hệ miễn dịch cho trẻ, giúp trẻ giảm khả năng bị cảm lạnh hoặc mắc bệnh chàm. 

Để đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng sản phẩm này, bố mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Chỉ sử dụng muỗng đi kèm sản phẩm để đo đếm lượng bột  với 1 muỗng tương ứng 1 gram. Đặc biệt, để giảm khả năng mắc bệnh chàm thì mỗi ngày, bố mẹ nên cho trẻ uống 2 muỗng. 
  • Hòa tan bột vào nước ấm cho đến khi tan hoàn toàn và uống liền hoặc có thể trộn cùng thức ăn.

Nếu bố mẹ nào có nhu cầu tham khảo, tìm hiểu các sản phẩm men vi sinh cho bé, vui lòng liên hệ đến các kênh phân phối chính hãng tại:

V. Khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ để thăm khám? 

Khi thấy trẻ sơ sinh đi ngoài sủi bọt, bạn thường lo lắng và đưa con đến gặp bác sĩ ngay lập tức. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, nếu trẻ vẫn ăn ngủ ngon và lên cân đều đặn thì các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm. 

Các trường hợp trẻ 2 tháng đi ngoài sủi bọt nhiều lần kèm theo các hiện tượng như sốt, quấy khóc thì bạn mới cần đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám và điều trị. 

Bài viết trên đây đã chia sẻ những thông tin liên quan đến việc trẻ 2 tháng đi ngoài sủi bọt. Hy vọng bài viết trên đây của Life-Space đã giúp bạn hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng trẻ 2 tháng tuổi đi ngoài sủi bọt.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...