29/12/2022

Chướng bụng buồn nôn: Nguyên nhân và biện pháp phòng tránh

Chướng bụng buồn nôn là triệu chứng thường gặp của một số vấn đề liên quan đến hệ thống đường tiêu hóa. Vì thế, bạn cần được xác định rõ những dấu hiệu lâm sàng để biết chính xác vấn đề mà cơ thể đang gặp phải. Bài viết dưới đây của Life-Space sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả tình trạng chướng bụng buồn nôn.

chuong bung buon non

I. Nguyên nhân gây buồn nôn chướng bụng

Chướng bụng buồn nôn có thể xuất hiện bởi thói quen ăn uống thiếu khoa học hoặc do bạn đã ăn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh dẫn đến ngộ độc. Ngoài ra, tình trạng này có thể là biểu hiện của các bệnh lý như:

1. Chứng khó tiêu 

Buồn nôn do đau bụng hoặc chướng bụng đầy hơi có thể bắt nguồn chứng khó tiêu, gây ra từ việc bạn ăn phải những thực phẩm không đảm bảo chất lượng. Triệu chứng này còn có thể do bạn dùng nhiều thực phẩm khó tiêu như: đồ uống có cồn, thức ăn giàu đạm, nhiều dầu mỡ, tái sống,...

Ngoài ra, chứng khó tiêu còn xuất hiện do thói quen ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học chẳng hạn ăn quá nhanh, nhai không kỹ, ăn không đúng bữa, ăn uống linh tinh, vận động mạnh hoặc nằm sau khi ăn. 

2. Trào ngược dạ dày thực quản 

Trào ngược dạ dày thực quản (GERD) là hiện tượng acid trong dạ dày trào ngược lên thực quản, dẫn đến chướng bụng buồn nôn, đau bụng, ợ hơi, khó nuốt, đau tức ngực thượng vị,… Tình trạng này có thể gây tổn thương các cơ quan bao gồm thanh quản, họng, thực quản.

3. Căng thẳng hoặc stress kéo dài 

Khi căng thẳng hoặc stress kéo dài sẽ khiến dạ dày bị co thắt và dẫn đến đau bụng, buồn nôn khó chịu ngay cả khi không ăn. Vì thế, để tránh gặp phải tình trạng này bạn cần nghỉ ngơi đầy đủ và tránh làm việc quá sức khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng.

Xem thêm: Đau bụng buồn nôn đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì?

4. Viêm loét dạ dày 

Viêm loét dạ dày là bệnh lý xuất hiện khi niêm mạc dạ dày bị tổn thương, xuất hiện các vết loét và chảy máu. Người mắc bệnh này thường gặp phải tình trạng đau bụng trên kèm buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, chướng bụng,... Đặc biệt khi ăn đồ cay nóng, quá chua, uống rượu bia người bệnh sẽ cảm thấy đau hơn hoặc nôn mửa.

5. Viêm dạ dày 

Viêm dạ dày gây ra bởi sự xâm nhập của vi khuẩn, virus, vi trùng làm tổn thương hệ tiêu hóa. Triệu chứng thường gặp của bệnh là buồn nôn, đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy,... Nếu tình trạng nôn và tiêu chảy kéo dài có thể khiến cơ thể suy nhược do mất nước.

chuong bung buon non

>>>> Lợi khuẩn là gì? Có nên bổ sung lợi khuẩn cho người lớn hay không?

6. Viêm ruột thừa

Buồn nôn và đau bụng cồn cào được xem là biểu hiện của viêm ruột thừa. Khi mắc phải bệnh này bạn sẽ cảm thấy những cơn đau ở vùng quanh rốn và lan dần xuống khu vực bụng dưới. Cơn đau sẽ càng nhiều hơn nếu để lâu, vì thế bạn cần đến bệnh viện để được chẩn đoán và phẫu thuật để tránh gây hại đến sức khỏe.

7. Bệnh crohn 

Bệnh Crohn là một dạng viêm ruột thừa tự phát có thể ở bất kỳ khu vực nào trong hệ thống tiêu hóa. Triệu chứng thường gặp của bệnh là đau bụng dưới, buồn nôn. Ngoài ra, bệnh còn có các biểu hiện khác bao gồm tiêu chảy, sốt, mệt mỏi, đi ngoài ra máu,…

8. Hội chứng IBS 

Hội chứng IBS hay còn được biết là chứng viêm đại tràng co thắt xuất hiện do rối loạn chức năng của đại tràng. Dấu hiệu nhận biết phổ biến là chướng bụng buồn nôn, đau bụng dưới kèm theo là táo bón, đi ngoài, đầy hơi,…

9. Bệnh Celiac 

Bệnh Celiac hay còn được gọi là bệnh không dung nạp gluten, gây ra do cơ thể không hấp thụ các thực phẩm có chứa gluten. Người bệnh có biểu hiện liên quan đến rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, chướng bụng. Đây là một bệnh lý nguy hiểm nên bạn cần đến bệnh viện chẩn đoán để được điều trị kịp thời.

10. Viêm túi mật 

Viêm túi mật là tình trạng túi mật bị nhiễm trùng, bệnh thường xuất hiện các triệu chứng như đau bụng trên bên phải, buồn nôn, sốt,... Nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến tình trạng thủng túi mật gây nguy hiểm cho người mắc phải.

11. Giai đoạn mang thai 

Trong giai đoạn ốm nghén do cơ thể đang có sự thay đổi nội tiết tố nên mẹ bầu thường gặp các triệu chứng như chướng bụng, buồn nôn, chán ăn,... Vì thế, ở giai đoạn này mẹ bầu nên có chế độ ăn khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ toàn diện sức của mẹ và bé.

>>> Men tiêu hoá uống khi nào? Cho trẻ uống men tiêu hóa với cháo, sữa nóng có được không?

II. Cách xử lý khi bị chướng bụng buồn nôn

chuong bung buon non

1. Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Buồn nôn chướng bụng là triệu chứng thường gặp và có thể khỏi sau khi nghỉ ngơi hợp lý hoặc dùng thuốc. Tuy nhiên, nếu tình trạng không thuyên giảm và xuất hiện những dấu hiệu nặng hơn thì bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Một số biểu hiện trở nặng của chứng chướng bụng buồn nôn cần đến gặp bác sĩ:

  • Đau bụng dữ dội
  • Nôn mửa nhiều
  • Đi ngoài liên tục
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lờ đờ, suy yếu
  • Đi ngoài ra máu nhiều
  • Sụt cân liên tục
  • Chán ăn và không có dấu hiệu thèm ăn

Lưu ý: Bạn không nên tự ý sử dụng thuốc vì có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi mắc chứng chướng bụng buồn nôn bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

2. Cách khắc phục chướng bụng buồn nôn

Nếu cơ thể bạn đang mắc phải chứng đầy bụng, buồn nôn chướng bụng thì có thể áp dụng một số cách dưới đây:

  • Chế độ ăn khoa học
  • Ăn nhiều rau xanh nhằm cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể và uống đủ nước
  • Tập thể dục vừa sức mỗi ngày khoảng từ 30 phút đến 1 tiếng
  • Mát xa bụng
  • Tắm nước ấm
  • Cho khoảng 2 giọt dầu tràm vào tay và thoa đều tại vùng bụng và ngực
  • Thái lát gừng tươi, cho khoảng 2 miếng vào nước sôi, để nguội và uống từng ngụm
  • Ăn một số loại thực phẩm có tác dụng giảm đầy bụng như: tỏi, quế, gừng,…
  • Ăn chậm, nhai kỹ và sau khi ăn không vận động mạnh hay nằm ngay

III. Biện pháp phòng tránh chướng bụng buồn nôn

chuong bung buon non

1. Thay đổi chế độ ăn uống 

Khi bị chướng bụng buồn nôn, đầy bụng thì bạn nên bổ sung những loại thực phẩm dinh dưỡng như:

  • Bạn nên dùng các món ăn dễ tiêu như: cơm mềm, cháo,… 
  • Cung cấp nhiều rau xanh, trái cây cho cơ thể như cam, chuối, bưởi, táo,…
  • Các loại thực phẩm có nhiều chất xơ: khoai lang, dâu tây, bơ, bông cải xanh,…
  • Các loại sữa chua
  • Tránh ăn các thực phẩm cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ, chất béo
  • Không dùng những món ăn tái sống khi hệ tiêu hóa đang bị rối loạn
  • Tránh ăn quá no, không ăn nhanh và vội vàng.
  • Uống đủ nước
  • Bạn nên uống nước ấm, trà gừng tươi, bạc hà,…
  • Hạn chế uống các loại nước có ga, rượu bia,…

2. Chế độ nghỉ ngơi 

Khi gặp phải triệu chứng này bạn cần nghỉ ngơi, sau khi ăn no chỉ vận động nhẹ nhàng và không nên ngồi vào bàn làm việc ngay. Chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp tình trạng chướng bụng buồn nôn được tiến triển tốt hơn.

3. Tập luyện thể dục

Duy trì việc tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn giữ cơ thể luôn khỏe mạnh. Bạn có thể tập những bộ môn nhẹ nhàng như ngồi thiền, yoga để cơ thể được thư giãn và giải tỏa căng thẳng. 

IV. Buồn nôn đau bụng có thể là dấu hiệu của bệnh lý nào?

chuong bung buon non

1. Buồn nôn đau bụng âm ỉ

Triệu chứng đau bụng âm ỉ quanh rốn kèm theo chướng bụng, đầy hơi buồn nôn có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nguy hiểm như: sỏi thận, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm ruột thừa,...

Nếu tình trạng này kéo dài và không có dấu hiệu hồi phục thì bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám kịp thời.

2. Buồn nôn đau bụng dưới

Đau bụng dưới và buồn nôn có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý như: bệnh Crohn, viêm ruột thừa cấp, hội chứng ruột kích thích, viêm túi thừa,... Nếu cơ thể đang gặp phải tình trạng này bạn nên đi khám để được bác sĩ chẩn đoán chính xác và có phương pháp xử lý kịp thời. Bạn không nên để lâu vì nó có thể gây ra những hậu quả xấu đối với sức khỏe.

3. Buồn nôn đau bụng trên 

Triệu chứng buồn nôn kèm đau bụng trên thường xuất hiện khi bạn ăn quá no, nằm ngay hoặc vận động mạnh sau khi ăn. Nhưng đây cũng là dấu hiệu của các bệnh lý như: trào ngược dạ dày, ung thư thực quản, ung thư dạ dày,…

Tình trạng này diễn ra liên tục và và kéo dài có thể trong cơ thể đang tiềm ăn các bệnh nguy hiểm liên quan đến đường tiêu hóa. Vì thế, bạn nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và có phương pháp điều trị phù hợp.

4. Buồn nôn bụng cồn cào

Buồn nôn đau bụng cồn cào có thể xuất hiện do chế độ ăn uống thiếu khoa học, sử dụng quá nhiều rượu bia,... Bên cạnh đó, đây có thể là biểu hiện của bệnh lý đường tiêu hóa như: viêm đại tràng co thắt, viêm loét dạ dày tá tràng,...

Để cải thiện tình trạng này bạn hãy thay đổi chế độ sinh hoạt và ăn uống, thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe. Lưu ý, bạn cần đến gặp bác sĩ nếu tình trạng kéo dài.

Để tránh gặp phải tình trạng chướng bụng đầy hơi, rối loạn tiêu hóa thì bạn nên bổ sung thêm các sản phẩm chức năng men vi sinh của Life-Space, nhằm hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường chức năng đường ruột. Bạn có thể tham khảo hai sản phẩm dưới đây của Life-Space:

- Men vi sinh Life-Space Probiotic Powder for Children dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi

chuong bung buon non

Men vi sinh Life-Space Probiotic Powder for Children 3 - 12 years tăng cường hệ miễn dịch

Probiotic Powder for Children có chứa đến 15 chủng vi khuẩn có lợi cùng với 10 tỷ CFU/gram hỗ trợ đường ruột khỏe mạnh cho trẻ. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thành phần khác như: L. rhamnosus GG giúp cân bằng hệ vi sinh vật, ngăn nhiễm trùng đường hô hấp (RTI), viêm dạ dày và B. lactis BI-04 có khả năng tăng cường hệ miễn dịch. 

- Men vi sinh Bowel Biotic

chuong bung buon non

Sản phẩm men vi sinh Bowel Biotic giúp duy trì sức khỏe hệ thống đường tiêu hóa

Bowel Biotic là chế phẩm men vi sinh của Life-Space dành cho người trưởng thành. Sản phẩm có chứa đến 5 chủng lợi khuẩn cùng với 20 tỷ CFU/Viên nang hỗ trợ chức năng đường ruột giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh. Ngoài ra, Life-Space cam kết sản phẩm không chứa chất bảo quản, sữa, gluten, nấm men, trứng, hương liệu, fructose, phẩm màu,...

Nếu bạn có nhu cầu mua sản phẩm men vi sinh của Life-Space cho người thân hoặc bản thân thì hãy truy cập vào các kênh phân phối chính hãng như:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...