29/12/2022

[Giải đáp] Có nên bổ sung lợi khuẩn cho người lớn hay không?

Bổ sung lợi khuẩn cho trẻ từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều bậc phụ huynh. Tuy nhiên, không phải ai cũng chú ý đến việc bổ sung lợi khuẩn cho chính bản thân mình. Vậy liệu việc này có thật sự cần thiết hay không? Vì sao cần bổ sung lợi khuẩn cho người lớn? Hãy cùng Life-Space giải đáp những thắc mắc đó trong bài viết sau đây.

bo sung loi khuan cho nguoi lon

I. Lợi khuẩn là gì?

Trong cơ thể mỗi con người đều tồn tại một quần thể vi khuẩn hay còn được gọi là hệ vi sinh vật đường ruột với tổng số lượng lên đến 100 nghìn tỷ, tương đương 1,5kg vi sinh vật và khoảng 1000 loài vi khuẩn khác nhau.

Ở trạng thái khỏe mạnh, hệ vi sinh đường ruột được phân thành vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn) chiếm 85% và vi sinh vật gây bệnh (hại khuẩn) chiếm 15%. Trong đó, lợi khuẩn là những vi khuẩn sống mang lại lợi ích sức khỏe cho vật chủ. 

Tuy nhiên, lợi khuẩn không tồn tại mãi mãi mà sẽ chết dần theo thời gian hoặc bị tiêu diệt do chế độ ăn uống không khoa học, dùng thực phẩm bẩn, uống nhiều thuốc kháng sinh… Trong trường hợp này, nếu bạn không kịp thời bổ sung các sản phẩm có chứa lợi khuẩn thì sẽ gây ra tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột (loạn khuẩn).

Loạn khuẩn thường gặp ở trẻ em vì trẻ có sức đề kháng yếu, hệ vi khuẩn có lợi chưa đủ sức ngăn chặn những vi khuẩn có hại xâm nhập. Tuy nhiên, người trưởng thành cũng có thể gặp phải tình trạng này với những triệu chứng nghiêm trọng như đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón… Do vậy, người lớn cũng cần được bổ sung lợi khuẩn thường xuyên và đúng cách.

>> [Giải đáp] Men tiêu hoá uống khi nào? Đối tượng sử dụng men tiêu hóa

II. Bổ sung lợi khuẩn như thế nào?

bo sung loi khuan cho nguoi lon

Bạn có thể bổ sung lợi khuẩn bằng cách ăn, uống những thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn có lợi như sữa chua, bơ sữa, phô mai, trà kombucha, tương miso, kimchi, dưa muối… Tuy nhiên, cách này không mang lại tác dụng cao do lượng lợi khuẩn trong các sản phẩm này là thấp. Ngoài ra, những vi khuẩn này cũng sẽ bị tiêu diệt đáng kể trong môi trường acid của dạ dày. 

Hiện nay, cách thức tối ưu và nhanh chóng nhất để bổ sung lợi khuẩn chính là sử dụng men vi sinh. Tuy nhiên, không phải loại men vi sinh nào cũng sẽ cho hiệu quả tốt. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có 3 yếu tố quan trọng cấu thành nên men vi sinh:

1. Lợi khuẩn còn sống

Men vi sinh (Probiotics) được chứng mình là tốt cho sức khoẻ nếu đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

  • Chứa các vi khuẩn có tỷ lệ sống sót cao sau khi được bổ sung vào cơ thể. 
  • WHO chỉ công nhận tiêu chuẩn lợi khuẩn còn sống đối với các men vi sinh đã được nghiên cứu, chứng minh lâm sàng về sự tồn tại của vi khuẩn trên toàn hệ tiêu hóa từ dạ dày, ruột non cho đến ruột già.

Do vậy, men vi sinh sử dụng vi khuẩn ở dạng bào tử viên nang hay cốm sẽ dễ được WHO chứng nhận an toàn và đạt chuẩn hơn các loại men vi sinh dạng lỏng chứa hỗn dịch vi khuẩn sống.

2. Liều lượng đầy đủ

Theo WHO, liều lượng phù hợp của Probiotics cho mỗi lần bổ sung là 108 đơn vị hay 100 triệu tế bào lợi khuẩn.

3. Có lợi cho sức khỏe

WHO chỉ công nhận những lợi ích đã được chứng minh bằng nghiên cứu lâm sàng trên cơ thể người.

>>>> Biện pháp phòng tránh và cách xử lý tình trạng chướng bụng buồn nôn

III. Tại sao người lớn cũng cần bổ sung lợi khuẩn?

bo sung loi khuan cho nguoi lon

Hệ vi sinh vật đường tiêu hóa sẽ biến đổi dần theo tuổi tác, chế độ sinh hoạt dẫn đến việc số lợi khuẩn bị giảm đi và số hại khuẩn có xu hướng tăng lên. Những thay đổi này là nguyên nhân gây nên sự rối loạn về tiêu hoá và rối loạn nhiễm khuẩn bao gồm tiêu chảy, táo bón và hội chứng kích thích ruột.

Vì vậy, việc bổ sung lợi khuẩn ở người lớn là điều cần thiết để hỗ trợ thiết lập cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột. Lợi khuẩn mang đến nhiều lợi ích tốt đối với sức khỏe con người như:

  • Củng cố thành ruột, làm giảm bớt sự phát triển của các vi khuẩn gây hại gây bệnh cho hệ tiêu hoá
  • Kích thích hoạt tính men Lactose của cơ thể, cải thiện quá trình tiêu hóa và hấp thụ Lactose ở người ít hoặc không dung nạp Lactose
  • Tăng cường sức đề kháng của ruột, hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh
  • Sản xuất các axit mạnh, đẩy nhanh tốc độ chuyển hoá và bài tiết chất độc

Do đó, nhiều bác sĩ, chuyên gia thường khuyên bệnh nhân nên sử dụng các thực phẩm bổ sung lợi khuẩn sau khi dùng kháng sinh và điều trị các bệnh liên quan đến tiêu hóa.

Xem ngay: Lợi khuẩn là gì? Vai trò và các nguồn cung cấp lợi khuẩn

IV. Các cách bổ sung lợi khuẩn cho người lớn

bo sung loi khuan cho nguoi lon

1. Lựa chọn đúng loại men vi sinh 

Hiện nay, thị trường sản phẩm men vi sinh rất phong phú với đa dạng các chủng loại lợi khuẩn, dạng bào chế với chất lượng khác nhau. Để chọn được loại men vi sinh hiệu quả nhất, bạn cần chú ý đến các điều kiện sau: 

  • Chứa các chủng lợi khuẩn được WHO khuyên dùng như chủng Bacillus clausii…
  • Hàm lượng lợi khuẩn có trong sản phẩm đạt số lượng từ 107 - 1010 CFU/g
  • Tỷ lệ sống sót của lợi khuẩn trong chế phẩm cao. Để đạt được điều này, bạn nên chọn các chủng men vi sinh có lợi khuẩn tồn tại ở dạng bào tử bởi chúng có thêm lớp kén bảo vệ nên có sức sống tốt hơn, kể cả ở môi trường nhiệt độ cao.
  • Tỷ lệ sống sót cao khi lợi khuẩn được đưa vào cơ thể và đã được chứng minh lâm sàng.
  • Lợi khuẩn phải kháng được kháng sinh, có khả năng bám vào thành ruột cao, sống và sinh sôi tốt trong ruột non, ruột già.

2. Một số điều cần lưu ý khi bổ sung lợi khuẩn cho người lớn

Khi sử dụng men vi sinh để bổ sung lợi khuẩn dành cho người lớn, bạn cần chú ý một số điều sau:

  • Nên uống 2 - 3 lần/ngày vào trước khi ăn
  • Nếu đang dùng kháng sinh, bạn nên uống men vi sinh cách thời gian uống kháng sinh tối thiểu 2 giờ để đảm bảo hiệu lực của kháng sinh cũng như hiệu quả hoạt động của lợi khuẩn không bị ảnh hưởng
  • Không sử dụng men vi sinh cùng với nước hoặc thực phẩm có nhiệt độ cao trên 40 độ C 
  • Không sử dụng men vi sinh cùng thức uống có cồn 
  • Nên uống theo đợt từ 5 - 7 ngày để đảm bảo hiệu quả cao nhất

Có thể thấy, bổ sung lợi khuẩn cho người lớn là việc làm cần thiết và nên được thực hiện đều đặn, đúng cách. Trong đó, các sản phẩm men vi sinh của Life-Space được rất nhiều bác sĩ khuyên dùng với công dụng chính là tăng sức đề kháng cơ thể và hỗ trợ chức năng ruột. Cụ thể: 

- Men vi sinh Lifespace Broad Spectrum Probiotic dành cho người lớn

bo sung loi khuan cho nguoi lon

Broad Spectrum Probiotic là một chế phẩm men vi sinh có chứa 15 chủng lợi khuẩn kết hợp cùng với 32 tỷ CFU/gram giúp tăng chức năng hệ miễn dịch và hỗ trợ hệ tiêu hóa phát triển khỏe mạnh.

Sản phẩm này được bào chế dành riêng cho người lớn với thành phần chính bao gồm: B. animalis ssp. lactis HN019, B. lactis BI-04 và L. rhamnosus Lr-32. Mỗi ngày, bạn nên uống 1 viên với nước hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế. 

Bạn nên bảo quan men vi sinh Broad Spectrum Probiotic ở nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30 độ C. Ngoài ra, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm trong vòng 3 - 6 tháng kể từ khi mở nắp và không sử dụng khi lớp niêm phong bị hỏng hoặc mất.

Các sản phẩm của Life-Space đều được sản xuất bằng công nghệ đồng khô, bất hoạt con men vi sinh nhằm đảm bảo tỷ lệ lợi khuẩn đến ruột đủ cho cả cơ thể. Ngoài ra, vì môi trường ruột cần đúng điều kiện pH, nhiệt độ lý tưởng để men vi sinh hoạt động nên số lượng lợi khuẩn cao trong mỗi sản phẩm của Life-Space sẽ giúp hệ tiêu hóa vận hành tốt hơn.

- Men vi sinh Lifespace Double Strength dành cho người lớn

bo sung loi khuan cho nguoi lon

Men vi sinh hỗ trợ hệ tiêu hóa Double Strength Probiotic với công thức gồm 64 tỷ Probiotic, gấp đôi hàm lượng Probiotic trong các sản phẩm thông thường. Sản phẩm chứa 15 chủng lợi khuẩn, giúp hỗ trợ hệ vi sinh vật và sức khỏe tổng thể khỏe mạnh. 

Trên đây, Life-Space đã chia sẻ đến bạn những thông tin có liên quan đến có nên bổ sung lợi khuẩn cho người lớn hay không. Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn sẽ biết vai trò của lợi khuẩn và chọn được loại men vi sinh phù hợp nhất.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...