05/12/2022

[Giải đáp] Người đau bụng đi ngoài nên ăn gì để nhanh khỏe?

Có thể thấy thực đơn dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc khắc phục triệu chứng đau bụng đi ngoài. Vậy khi gặp trình trạng đau bụng đi ngoài nên ăn gì và kiêng ăn gì? Cùng Life-Space điểm qua các loại thực phẩm được khuyên dùng cũng như cần tránh cho người đang bị đau bụng đi ngoài ngay sau đây.

dau bung di ngoai nen an gi

 

I. Quy tắc về thực đơn ăn uống cho người đau bụng đi ngoài

  • Người bị đau bụng đi ngoài nên sử dụng những loại thực phẩm có khả năng bù trừ cho lượng dinh dưỡng đã bị mất và tránh những loại thức ăn khiến cho dấu hiệu bệnh nặng thêm.
  • Ưu tiên sử dụng thực phẩm lỏng, mềm, dễ tiêu như súp, cháo,... Ngoài ra, việc bổ sung nước, bù khoáng cũng vô cùng quan trọng trong giai đoạn đau bụng đi ngoài diễn ra thường xuyên.
  • Chia nhỏ bữa ăn và tránh việc ăn quá no trong một bữa.
  • Nên đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và cách khắc phục triệu chứng kịp thời.

Xem thêm: Đau bụng buồn nôn đi ngoài là dấu hiệu của bệnh gì?

II. Top 9 thực phẩm nên sử dụng khi đau bụng đi ngoài

1. Thực phẩm giàu tinh bột

Nhóm thực phẩm có chứa hàm lượng tinh bột cao như gạo, khoai tây, lúa mạch, ngũ cốc,... giúp hỗ trợ giảm tình trạng đi ngoài cũng như phục hồi sức khỏe hiệu quả. 

2. Thực phẩm dễ tiêu

Để giảm bớt áp lực cho đường tiêu hóa thì bạn nên sử dụng những thực phẩm dễ tiêu nhưng vẫn có đầy đủ chất dinh dưỡng như súp, cháo rau sam, hồng xiêm, cháo hạt sen,... 

3. Thực phẩm nhiều đạm

dau bung di ngoai nen an gi

Đối với trường hợp tình trạng đau bụng đi ngoài kéo dài, cơ thể sẽ bị suy giảm dinh dưỡng, vì thế việc bổ sung thực phẩm giàu chất đạm là cần thiết. Một vài thực phẩm giàu đạm như thịt bò, thịt gà, trứng, đậu nành,... và để dễ tiêu hóa hơn thì bạn có thể cắt nhỏ và hầm lâu thịt.

4. Thực phẩm nhiều chất xơ

Chất xơ có thể tìm thấy trong các loại trái cây hay rau củ quả. Những thực phẩm này có hàm lượng vitamin, khoáng chất cao lại không kích ứng đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả.

dau bung di ngoai nen an gi

 

5. Sữa chua

Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn có tác dụng tiêu diệt những vi khuẩn gây hại trong đường ruột, đồng thời giảm việc đau bụng đi ngoài và làm dịu dạ dày hiệu quả. 

6. Thực phẩm thanh đạm

Việc tiêu thụ thực phẩm chiên rán, nhiều dầu mỡ có thể khiến triệu chứng đi ngoài nặng thêm, vì thế mà bạn chỉ nên dùng những món thanh đạm như đậu phụ, canh thịt lọc,.. Ngoài ra, bạn cũng nên chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để hệ tiêu hóa không bị áp lực quá lớn và dễ dàng chuyển hóa thức ăn hơn.

7. Thức ăn mềm, lỏng, ít dầu mỡ

Người bị đau bụng đi ngoài nên sử dụng thực phẩm mềm, loãng để dạ dày dễ tiêu hóa. Bạn cũng nên hạn chế dùng thức ăn nhiều dầu mỡ vì nó sẽ cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa và gây đau bụng vùng thượng vị nghiêm trọng.

8. Men vi sinh Children IBS Support Probiotic

dau bung di ngoai nen an gi

Children IBS Support Probiotic là chế phẩm sinh học có 3 chủng lợi khuẩn với 21 tỷ vi khuẩn có lợi khác nhau cùng với lượng kẽm cao nhằm hỗ trợ hiệu quả quá trình tiêu hóa cho trẻ từ 3 - 12 tuổi. 

Men có công dụng giảm những dấu hiệu của Hội chứng ruột kích thích như đau đớn, khó chịu hay tăng cường hệ miễn dịch và cân bằng hệ tiêu hóa tốt hơn. Khi sử dụng, bạn nên bảo quản sản phẩm ở nơi thoáng mát nhiệt độ dưới 30 độ C và không sử dụng nếu như niêm phong bị rách hoặc mất trước đó.

9. Men vi sinh Life Space Broad Spectrum Probiotic

dau bung di ngoai nen an gi

Life Space Broad Spectrum Probiotic có chứa không dưới 32 tỷ CFU cùng 15 chủng vi lợi khuẩn được bào chế đặc biệt nhằm hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả. Men vi sinh chứa khoảng 4 tỷ Cfu L.rhamnosus GG tăng cường quá trình hấp thụ dinh dưỡng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể. Để bảo quản sản phẩm tốt nhất, bạn nên để ở nơi thoáng mát, khô ráo dưới 30 độ C.

III. Thức uống nên sử dụng khi đau bụng đi ngoài

1. Nước lọc

Người thường xuyên đau bụng đi ngoài sẽ gặp tình trạng mất nước, do đó bạn cần cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể. Nếu người bình thường cần uống ít nhất 1,5 lít/ngày thì người có triệu chứng đi ngoài phải tăng lên đến 2 - 4 lít/ngày.

2. Sinh tố hoa quả

Trong hoa quả có chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất vì thế mà nước ép hoa quả hỗ trợ tốt cho người đau bụng đi ngoài. Bạn có thể sử dụng một số loại nước ép tốt như thanh long, dưa hấu, cà chua,...

3. Trà

Để cải thiện tình trạng đi ngoài, bạn có thể sử dụng thêm trà vỏ cam, trà hoa cúc, đặc biệt là trà gừng,... Trà gừng có tác dụng giúp giảm triệu chứng nôn ói do dị ứng, đau bụng đi ngoài hay ngộ độc thực phẩm rất hiệu quả. Còn trà vỏ cam hỗ trợ tiêu hóa, trà hoa cúc thì giúp hạn chế co thắt và viêm đường ruột.

dau bung di ngoai nen an gi

 

4. Nước muối

Nước muối không chỉ giúp bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể mà còn có ích đối với nhiều người thường xuyên vận động, luyện tập thể thao, công việc chân tay,...

IV. Người bị đi ngoài thì không nên ăn gì?

1. Sữa, chế phẩm của sữa

Trong sữa có chứa lactose không dễ tiêu hóa, do đó khi sử dụng sữa hoặc các chế phẩm được làm từ sữa (ngoại trừ sữa chua) có thể khiến tình trạng đau bụng đi ngoài nghiêm trọng hơn. Do đó, tốt nhất là bạn nên hạn chế tiêu thụ những thực phẩm như phomai, bơ, sữa, kem,...

2. Thực phẩm nhiều đường

Việc tiêu thụ đồ ăn, thức uống quá ngọt sẽ khiến cho nồng độ Insulin trong máu tăng lên đột ngột. Điều này mặc dù không ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày nhưng sẽ dẫn tới lạnh bụng và đi ngoài.

3. Rượu bia, nước có gas

Các loại thức uống này có chứa hàm lượng chất bảo quản, axit citric gây hại đối với dạ dày. Ngoài ra, bia rượu và nước có gas còn tăng cảm giác bị đầy hơi dẫn đến đau bụng đi ngoài thường xuyên.

4. Chocolate, caffeine

Caffeine có trong chocolate có thể gây tràn axit dạ dày, ức chế nạp lactose, giãn cơ vòng thực quản,... dẫn đến khó chịu vùng bụng và gây đi ngoài thường xuyên.

dau bung di ngoai nen an gi

 

5. Rau sống

Rau sống không chỉ chứa tạp chất, vi khuẩn gây hại mà còn giàu xenlulo làm tăng áp lực tiêu hóa đối với dạ dày và cơ ruột. Ngoài ra, sử dụng thực phẩm thô làm lượng phân tăng nhiều, khi cơ thể hấp thụ nhiều nước dẫn đến bụng bị trương khiến ruột co bóp nhiều và tình trạng đi ngoài nghiêm nặng hơn.

6. Đồ cay nóng

Đồ cay nóng khiến dạ dày làm việc nhiều hơn, kích thích niêm mạc ruột, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa. Khi đó thì tình trạng đau bụng đi ngoài sẽ lâu hết hoặc thậm chí trở nên nghiêm trọng.

7. Đồ chiên xào, dầu mỡ

Thực phẩm chiên rán, chứa nhiều dầu mỡ hay hải sản sống sẽ tăng áp lực tiêu hóa cho đường ruột, dẫn đến hiện tượng khó tiêu, đau bụng đi ngoài. 

8. Thực phẩm dễ gây đầy hơi

Một số thực phẩm dễ gây đầy hơi mà người bị đau bụng ngoài nên tránh dùng là bắp cải, đậu, hành tây, súp lơ xanh,... hoặc lê, mận, đào, trái cây sấy khô.

Xem thêm:

TOP 6 cách tăng sức đề kháng cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Top 5+ phương pháp cải thiện chứng đi ngoài ra máu tươi

V. Biện pháp ngăn ngừa đau bụng đi ngoài hiệu quả 

  • Sử dụng nguyên tắc ăn chín uống sôi, hạn chế ăn đồ tái sống như thịt, cá, mắm,...
  • Hạn chế dùng đồ ăn nhanh, cay nóng nhiều dầu mỡ, không an toàn với nhiều bã gây khó khăn trong việc tiêu hóa.
  • Không dùng thực phẩm bị ôi thiu, xuất hiện nấm mốc hay hết hạn sử dụng.
  • Hạn chế sử dụng sữa và chế phẩm từ sữa, sản phẩm lên men hay có cồn.
  • Rửa dụng cụ chế biến sạch sẽ và bảo quản kỹ càng.
  • Vệ sinh tay trước và sau khi ăn.
  • Khám sức khỏe bản thân định kỳ để có biện pháp khắc phục kịp thời.

Như vậy là Life-Space đã vừa gợi ý về dinh dưỡng dành cho người bị đau bụng đi ngoài. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm kinh nghiệm và xây dựng được thực đơn khoa học, an toàn cho bản thân. Tuy nhiên, nếu như tình trạng này kéo dài thì bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để được hỗ trợ tư vấn khắc phục tốt nhất.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...