16/12/2022

Cách khắc phục tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ

Đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ có thể là dấu hiệu bất thường của hệ tiêu hóa, cảnh báo những bệnh lý nguy hiểm liên quan đến đường ruột, hậu môn và trực tràng. Vì vậy, bạn nên tìm hiểu kỹ về tình trạng này, từ đó chọn được phương pháp điều trị kịp thời, tránh để xảy ra biến chứng nặng hơn và ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Life-Space để nắm rõ hơn về nguyên nhân và cách xử lý phù hợp khi gặp hiện tượng đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ.

I. Hiện tượng đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ là bệnh gì?

 

Theo các bác sĩ chuyên khoa Hậu môn – trực tràng cho biết, tình trạng này có thể là do chế độ ăn uống không khoa học hoặc mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như: nứt kẽ hậu môn, bệnh trĩ, rò hậu môn, kiết lị, viêm đại tràng, ung thư đại tràng, táo bón lâu ngày, Polyp trực tràng,... Cụ thể:

1. Nứt kẽ hậu môn

 

Đây là tình trạng lớp niêm mạc bên trong trực tràng xuất hiện những vết rách hoặc bị tổn thương do táo bón lâu ngày gây ra. Bên cạnh đó, một số trường hợp bị nứt kẽ hậu môn là do bị tổn thương ở bộ phận này.

Khi bị nứt kẽ hậu môn, người bệnh sẽ cảm thấy đau rát, hậu môn chảy máu kèm chất nhầy, khó khăn trong việc đẩy phân ra ngoài,…

2. Bệnh trĩ

 

Trĩ là một trong những bệnh lý ở vùng hậu môn xảy ra phổ biến ở Việt Nam. Nguyên nhân là do các tĩnh mạch tại hậu môn bị tổn thương trong thời gian dài, gây co giãn quá mức và lâu dần sẽ tạo thành các búi trĩ.

di ngoai ra chat nhay mau do

Bệnh trĩ 

Ở giai đoạn trĩ nhẹ, người bệnh sẽ bị chảy máu khi đi đại tiện. Tuy nhiên, nếu bệnh ở giai đoạn nặng hơn sẽ nhìn thấy máu kèm chất nhầy khi đi ngoài, kèm theo những hiện tượng khác như xuất hiện búi trĩ hoặc đau rát ở vùng hậu môn.

>>>> Thực đơn cho bé 10 tháng nhẹ cân đầy đủ dưỡng chất

3. Rò hậu môn

 

Đây là biến chứng mãn tính do bệnh áp xe hậu môn không được điều trị triệt để gây ra. Nếu mắc phải bệnh lý này, vùng hậu môn sẽ xuất hiện nhiều nốt mụn mủ gây viêm nhiễm, ngứa ngáy và khó chịu.

Bên cạnh đó, bị rò hậu môn sẽ gây ra tình trạng chảy máu, chảy mủ, xì hơi nhiều, đi ngoài kèm dịch nhầy và có mùi hôi khó chịu.

4. Kiết lỵ

 

Đây là bệnh lý về đường tiêu hóa xảy ra phổ biến, gây ra tình trạng đi ngoài ra máu kèm dịch nhầy. Bên cạnh đó, kiết lỵ còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh trĩ. Vì vậy, bạn không nên xem thường mà hãy có phương pháp điều trị kịp thời và hiệu quả.

Khi bị kiết lỵ, người bệnh thường có cảm giác đau bụng, muốn đi ngoài nhiều lần, đau rát hậu môn, mót rặn và trong phân lẫn chất nhầy màu trắng đục, vàng hoặc đỏ.

5. Viêm đại tràng

 

Đây là căn bệnh nguy hiểm, cần được chữa trị từ sớm để tránh xảy ra biến chứng nặng hơn. Nguyên nhân gây ra viêm đại tràng có thể là do bị nhiễm khuẩn hoặc ký sinh vật tấn công trong quá trình ăn uống, sinh hoạt không điều độ và không đảm bảo vệ sinh.

di ngoai ra chat nhay mau do

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ

Khi bị viêm đại tràng, người bệnh sẽ gặp tình trạng đi ngoài kèm chất nhầy hoặc có mủ hoặc thường xuyên có cảm giác buồn rặn, muốn đi ngoài nhưng không đi được, bị đau bụng dưới rốn.

6. Ung thư đại tràng

 

Đây là bệnh lý nghiêm trọng, có nguy cơ tử vong cao nên bạn không được chủ quan mà hãy thăm khám và điều trị từ sớm. Hầu hết người bệnh ung thư đại tràng thường có những triệu chứng như: đau bụng âm ỉ hoặc dữ dội khi đi đại tiện, khó tiêu, giảm cân đột ngột, bụng cứng đầy hơi, thiếu máu, đi ngoài có chất nhầy màu hồng,…

7. Táo bón lâu ngày

 

Táo bón kéo dài sẽ khiến cho phân trở nên khô cứng, gây khó khăn khi đi đại tiện. Lúc này, người bệnh cần tạo áp lực để có thể đẩy được phân ra ngoài. Vì vậy, sự xuất hiện của chất nhầy màu đỏ có thể là do phân cứng, bị vón cục đã làm tổn thương đến thành ruột và gây chảy máu.

8. Polyp đại trực tràng

 

Polyp trực tràng là tình trạng tăng sinh bất thường và phát triển quá mức của niêm mạc đại tràng. Kích thước của các khối polyp này không cố định. Tuy nhiên, nếu u càng lớn thì nó càng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh.

Bạn không cần quá lo lắng vì hầu hết các khối polyp đại trực tràng đều lành tính. Dấu hiệu thường gặp của bệnh này đó là chảy máu từ trực tràng hoặc đi ngoài có chất nhầy màu đỏ.

di ngoai ra chat nhay mau do

Polyp đại trực tràng là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ.

Tuy nhiên, nếu kích thước polyp lớn có thể làm bạn bị đau quặn bụng hoặc gây tắc ruột. Vì thế, bạn nên theo dõi và thăm khám để có phương án xử lý kịp thời.

9. Một số nguyên nhân khác

 

Khi bị ngộ độc thực phẩm, tình trạng trong phân có chất nhầy đỏ cũng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, nếu cơ thể bị mất nước, chất nhầy sẽ tiết ra để chống lại sự thiếu hụt nước cho các bộ phận. Vì chất nhầy được sản xuất nhiều nhất ở ruột non nên có thể trôi theo phân ra ngoài khi không đủ chỗ chứa trong ruột.

II. Xuất hiện chất nhầy màu đỏ khi đại tiện có nguy hiểm không?

 

Khi đi ngoài có chất nhầy màu đỏ lẫn trong phân bạn hãy thăm khám chuyên khoa để có phác đồ điều trị kịp thời, tránh ảnh hưởng tới sức khỏe cùng chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Một số tác động tiêu cực mà tình trạng này có thể gây ra cho người bệnh đó là:

  • Ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm lý người bệnh, khiến họ thường xuyên cảm thấy đau đớn hoặc mệt mỏi.

  • Việc quan hệ tình dục sẽ gặp nhiều cản trở vì khi làm chuyện ấy có thể bị ngứa rát và đau ở vị trí hậu môn. Lâu dần, điều này sẽ khiến người bệnh sợ quan hệ, từ đó làm suy giảm ham muốn tình dục.

  • Tình trạng đi ngoài có chất nhầy màu đỏ diễn ra trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị suy nhược, giảm đề kháng và tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập.

  • Nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách, tình trạng này có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm hơn như nhiễm trùng máu, hoại tử hậu môn,…

di ngoai ra chat nhay mau do

Tình trạng đi ngoài có chất nhầy màu đỏ diễn ra trong thời gian dài có thể khiến cơ thể bị suy nhược

>>>> Gợi ý 3+ thực đơn 1 ngày cho bé 7 tháng tuổi dễ làm

III. Nên làm gì khi bị đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ?

 

Để điều trị triệt để tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn. Thông qua các kết quả xét nghiệm cùng hình ảnh siêu âm, chụp CT,… bác sĩ sẽ xác định được nguyên nhân gây bệnh, sau đó có phác đồ phù hợp với từng nguyên nhân gây bệnh.

Hầu hết những người bệnh bị đi ngoài ra máu với chất nhầy ở mức độ nhẹ thường là do táo bón, kiết lỵ, nứt kẽ hậu môn. Với tình trạng này chỉ cần dùng thuốc kết hợp với điều trị nội khoa. Tuy nhiên, nếu tình trạng đại tiện kèm chất nhầy màu đỏ là rò hậu môn, trĩ nặng, ung thư,… người bệnh cần thiết tiến hành điều trị ngoại khoa, mổ nội soi, dùng thuốc và điều trị chuyên sâu.

di ngoai ra chat nhay mau do

Người bệnh bị đi ngoài ra máu với chất nhầy ở mức độ nhẹ thường là do táo bón, kiết lỵ, nứt kẽ hậu môn

Bên cạnh phác đồ điều trị của bác sĩ, người bệnh nên tuân thủ những điều dưới đây để cải thiện tình trạng bệnh của mình tốt hơn:

  • Rèn cho bản thân thói quen đi đại tiện vào một khung giờ cố định, đồng thời tránh ngồi lâu khi đi ngoài.

  • Hãy uống nhiều nước trong ngày, đặc biệt là nước lọc, nước ép trái cây và nước rau xanh. Điều này không chỉ có tác dụng ngăn ngừa táo bón mà còn giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

  • Thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, bổ sung nhiều chất xơ để hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

  • Hạn chế dung nạp thực phẩm giàu chất béo, gia vị vì nó có thể ảnh hưởng tới chức năng của gan và thận.

  • Hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để giúp tăng cường lưu thông máu.

II. Các bài thuốc dân gian cải thiện tình trạng đi ngoài có chất nhầy màu đỏ

 

Có thể sử dụng các phương thuốc dân gian để cải thiện tình trạng này, tuy nhiên chỉ đối với đi ngoài có chất nhầy với mức độ nhẹ. Khi bị nặng hoặc nhận thấy các dấu hiệu nguy hiểm, bạn cần đến bệnh viện hoặc phòng khám để được thăm khám và điều trị ngay. 

Dưới đây là các cách dân gian không dùng thuốc mà bạn có thể tham khảo:

1. Nghệ vàng

 

Nghệ vàng (còn được gọi là khương hoàng) có tính ấm, vị đắng với mùi thơm hắc. Trong Y học cổ truyền, nghệ có tác dụng hành khí, tiêu mủ, kháng viêm, chỉ thống và liền sẹo. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng để cải thiện các tình trạng liên quan đến đường tiêu hóa, phổ biến nhất là viêm loét dạ dày và đại tràng.

2. Rau sam

 

Đây là bài thuốc dân gian giúp cải thiện tình trạng đi ngoài ra chất nhầy đỏ hiệu quả tại nhà. Đó là vì rau sam có tính mát, giúp kháng viêm, lưu thông máu, nhuận tràng và cải thiện bệnh trĩ hiệu quả.

di ngoai ra chat nhay mau do

Uống nước rau sam giúp giảm nhanh tình trạng đi ngoài lẫn chất nhầy đỏ.

Do đó, để cải thiện nhanh tình trạng đi ngoài có chất nhầy đỏ, bạn có thể áp dụng công thức sau: Dùng 1 nắm rau sam tươi, sau đó rửa sạch và giã lấy nước. Tiếp theo, bạn hãy lọc bã để lấy nước cốt, sau đó bỏ thêm đường hoặc mật ong để uống.

Lưu ý, bạn nên uống khi đói, mỗi ngày 1 lần và duy trì trong nhiều ngày để đạt công dụng nhanh nhất.

3. Ngải cứu

 

Ngải cứu có tính đắng với công dụng kháng viêm tốt. Do đó, nó được sử dụng phổ biến trong việc cải thiện tình trạng táo bón, trĩ, đi ngoài ra máu. Người bệnh có thể chế biến món trứng ngải cứu, ép lấy nước hoặc giã nát đắp vào hậu môn.

4. Cỏ nhọ nồi

 

Nhọ nồi (còn gọi là cỏ mực) là loại cây có tác dụng cầm máu, ức chế vi khuẩn gây hại cho đường tiêu hóa và cải thiện chứng táo bón, khó tiêu. Bạn có thể áp dụng công thức sử dụng nhọ nồi sau để giảm nhanh triệu chứng đi ngoài có chất nhầy đỏ:

Bạn hãy sử dụng 6g – 12g nhọ nồi đối với loại thuốc sắc hoặc tán bột. Nếu dùng nhọ nồi tươi, bạn có thể dùng khoảng 50g – 100g để xay lấy nước.

5. Củ riềng

 

Củ riềng (còn gọi là lương khương) có vị cay, tính nóng với tác dụng giảm đau, tán hàn,… Do đó, nó thường được sử dụng để hỗ trợ cải thiện chứng ăn khó tiêu, ợ hơi, đầy bụng, đi ngoài kèm có chất nhầy hoặc trong phân có máu.

6. Lá mơ lông

 

Lá mơ lông có vị chua, tính bình với công dụng trừ phong, giảm đau, thanh nhiệt, giải độc và tiêu thũng. Tinh dầu chiết xuất từ lá mơ lông còn có tác dụng chống viêm hiệu quả. Loại lá này được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa viêm dạ dày, tiêu chảy,…

Ngoài việc dùng lá mơ lông để ăn kèm với các món thịt để phòng chứng khó tiêu, bạn có thể lấy khoảng 20 – 30g lá mơ sạch, giã nát và vắt lấy nước để cải thiện chứng đau dạ dày. Bên cạnh đó, nếu bị kiết lị, bạn có thể lấy lá mơ lá phèn đen, nhúng qua nước sôi, giã nát và vắt lấy nước cốt, duy trì uống 2 lần mỗi ngày.

7. Nước gạo rang

 

Đây là bài thuốc dân gian cải thiện tình trạng đi ngoài ra chất nhầy đỏ hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Hơn nữa, nước gạo rang còn bổ sung dưỡng chất và cân bằng nước bị thiếu hụt do tiêu chảy.

di ngoai ra chat nhay mau do

Uống nước gạo rang cũng là bài thuốc dân gian giúp cải thiện nhanh tình trạng đi ngoài lẫn chất nhầy đỏ.

Cách làm nước gạo rang rất đơn giản, bạn chỉ cần vo gạo tẻ, để ráo nước rồi rang vàng. Sau đó, bạn cho thêm một lượng nước vừa đủ và đun sôi trên bếp từ 2 – 3 phút. Cuối cùng, bạn chỉ cần chắt lấy phần nước để uống thay phần nước lọc thông thường trong ngày.

8. Rau diếp cá

 

Diếp cá được biết tới là một loại kháng sinh tự nhiên tính mát. Do đó, nó được sử dụng phổ biến trong nhiều bài thuốc cầm máu, chữa bệnh trĩ và táo bón. Để cải thiện tình trạng đi ngoài có chất nhầy đỏ, bạn có thể ăn uống, ép nước uống, nấu nước xông hoặc ngâm hậu môn.

Trên đây là toàn bộ nguyên nhân và những gợi ý bài thuốc dân gian giúp bạn đọc khắc phục tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu đỏ. Khi xuất hiện hiện tượng này cùng những triệu chứng như trên hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám nhé. Life-space hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc!

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...