16/12/2022

Nguyên nhân đi ngoài ra máu ở nam giới là gì? Cách xử lý

Nam giới khi gặp phải tình trạng đi cầu ra máu thì không nên chủ quan mà cần tìm hiểu nguyên nhân đi ngoài ra máu ở nam giới và phương án điều trị ngay lập lức. Vì đây thường là biểu hiện của một số bệnh lý có liên quan đến hệ tiêu hóa hoặc hậu môn gây ra. Cùng Life-space tìm hiểu trong bài viết bên dưới để có thể tìm ra những phương pháp điều trị dứt điểm tình trạng này.

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

I. Đi cầu ra máu ở nam giới là dấu hiệu của bị bệnh gì?

Đi cầu ra máu ở nam giới là hiện tượng đi đại tiện có dính máu trong phân hoặc máu chảy thành dòng sau khi đi vệ sinh. Nhiều người vẫn chủ quan nghĩ đây chỉ là hiện tượng bình thường và sẽ hết một vài ngày sau đó. Tuy nhiên, thực chất đây là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm mà bạn không nên xem thường.

1. Bệnh trĩ

Bệnh trĩ là hiện tượng các mạch máu xung quanh vùng hậu môn bị tổn thương gây viêm nhiễm, sưng tấy. Biểu hiện của của người bị trĩ thường sẽ cảm thấy đau rát khi đi ngoài kèm theo một số triệu chứng khác như ngứa ngáy, chảy máu và máu kèm trong phân. 

Bệnh trĩ thường xuất hiện ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Nguyên nhân hình thành thường do người bệnh gặp các vấn đề về đường ruột trong thời gian dài, chế độ ăn uống thất thường, không bổ sung đủ chất xơ hoặc do ngồi quá lâu một chỗ hằng ngày. Bệnh trĩ khi chuyển sang nặng sẽ gây cảm giác khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. 

2. Viêm ruột

Viêm ruột được viết tắt bằng thuật ngữ IBD sử dụng trong y khoa. Theo các chuyên gia y tế, bệnh viêm ruột được chia ra thành hai loại phổ biến là bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Khi mắc chứng viêm ruột, thường sẽ xuất hiện các biểu hiện như giảm cân, đau bụng, tiêu chảy nhiều ngày, chảy máy trực tràng gây ra hiện tượng đi cầu ra máu. 

Nếu chỉ bị viêm ruột nhẹ thì các bác sĩ sẽ kê đơn một số loại thuốc chữa viêm và giảm triệu chứng bệnh. Trường hợp bị nặng thì cần phải can thiệt đến phẫu thuật.

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

>>>> Trẻ sơ sinh đi ngoài có hạt trắng: Nguyên nhân và cách xử lý

3. Nứt kẽ hậu môn

Nứt kẽ hậu môn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đi cầu ra máu ở nam giới. Hiện tượng này là nguyên nhân khiến cho niêm mạc hậu môn xuất hiện các vết loét hoặc rách. Nam giới ở độ tuổi thanh niên và trung niên thường rất dễ gặp phải tình trạng này. 

Dấu hiệu nhận biết bệnh này là lẫn máu trong phân hoặc máu dính trên giấy vệ sinh khi đi ngoài. Người bệnh cần phải giữ vệ sinh sạch sẽ để hạn chế viêm nhiễm. 

4. Polyp trực tràng

Polyp trực tràng là hiện tượng tăng sinh quá mức của lớp niêm mạc ruột. Khi mắc phải căn bệnh này, người bệnh sẽ xuất hiện những khối u trong lòng ruột kết hoặc ở lớp lót trực tràng gây kích ứng đại trực tràng và chảy máu. 

Nam giới khi xuất hiện các tình trạng như đau bụng, đi ngoài ra máu hoặc một phần cuốn hậu môn bị sa ra ngoài,... là dấu hiệu mắc bệnh Polyp trực tràng. 

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

5. Ung thư trực tràng, đại tràng

Hiện tượng đi ngoài ở nam giới được xem là dấu hiệu của bệnh ung thư trực tràng hoặc đại tràng. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng này là do các tế bào ung thư có ảnh hưởng đến đại trực tràng, gây viêm nhiễm và kích ứng dẫn tới chảy máu. 

Ngoài biểu hiện đi cầu ra máu người bệnh còn có một số triệu chứng khác như mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, táo bón, đại tiện không tự chủ, giảm cân đột ngột,... Hơn nữa, đây là bệnh lý có tính nguy hiểm cao, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời. 

>>> Tình trạng đi ngoài ra chất nhầy màu hồng có nguy hiểm hay không?

6. Sa trực tràng

Đây là chứng bệnh thường xuất hiện ở nam giới và trẻ nhỏ trong độ từ 1-3 tuổi. Khi mắc bệnh, trực tràng sẽ bị thoát ra ngoài cơ thắt hậu môn, có thể bị sa hoàn toàn hoặc không hoàn toàn. Vì những dấu hiệu của sa trực tràng giống với bệnh trĩ nên người bệnh rất khó phân biệt một trong hai. 

Nam giới bị sa trực tràng sẽ có biểu hiện đi cầu ra máu do tĩnh mạch bị vỡ. Khi cơ hậu môn co thắt, đoạn tĩnh mạch bị sa dễ bị nghẽn và phù nề gây hoại tử.  

7. Một số bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục

Một số bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới chứng viêm hậu môn và viêm trực tràng. Nếu nam giới thường xuyên quan hệ tình dục thiếu an toàn bằng đường hậu môn sẽ là cơ hội cho các vi khuẩn, virus, nấm tấn công cơ thể gây ra bệnh lây truyền. Khi mắc các chứng bệnh này, nam giới sẽ xuất hiện tình trạng đi cầu ra máu. 

8. Viêm đại trực tràng

Đây là chứng bệnh viêm nhiễm làm tổn thương đến lớp niêm mạc đại trực tràng và gây ra tình trạng đi ngoài chảy máu ở nam giới. Ngoài ra, còn có một số triệu chứng khác như đau bụng, cơ thể mệt mỏi, uể oải, đầy hoài, tinh thần không thoải mái,... Viêm trực tràng nếu không điều trị sẽ dẫn tới một số bệnh khác như chảy máu đại tràng, thủng đại tràng, ung thư đại tràng,... rất nguy hiểm đến tính mạng.

9. Viêm túi thừa

Túi thừa được hình thành trong đại tràng hoặc bất kỳ vị trí nào của hệ tiêu hóa dưới dạng túi nhỏ nhưng thường khi người bệnh già đi thì túi thừa mới xuất hiện. Thông thường, khi mắc bệnh sẽ không có bất cứ triệu chứng nào, tuy nhiên một số trường hợp xảy ra tình trạng đi cầu ra máu.

Nguyên nhân khiến nam giới dễ mắc bệnh này thường do chế độ ăn uống không đảm bảo, thiếu chất xơ gây táo báo lâu ngày. Do đó, khi gặp phải bệnh này người bệnh hãy thay đổi chế độ ăn uống để có thể cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

II. Một số phương pháp điều trị chứng đi cầu ra máu ở nam giới

1. Các phương thức dân gian 

1.1. Sử dụng nước ép bắp cải 

Bắp cải là loại thực phẩm quen thuộc xuất hiện hằng ngày trong các bữa ăn gia đình. Ngoài chức năng chế biến món ăn ngon, rau bắp cải còn được sử dụng với công dụng làm lành các vết loét dạ dày và giảm tình trạng đi cầu ra máu cực kỳ hiệu quả khi sử dụng ở dạng nước ép. 

Có thể chế biến nước ép bắp cải theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chuẩn bị 250g bắp cải và rửa sạch, sau đó thái sợi nhỏ
  • Bước 2: Xay nhuyễn bắp cải đã thái vợi với 500ml nước lọc
  • Bước 3: Chia đều làm 3 phần uống mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

1.2. Trà rễ cam thảo 

Rễ cam thảo có chứa hoạt chất chống viêm acid glycyrrhizic có khả năng làm dịu da, chỗng oxy hóa, ngăn ngừa chảy máu, giảm đâu và kháng khuẩn hiệu quả. Do đó, trong Đông Y rễ cam thảo thường được sử dụng để điều trị chứng đi cầu ra máu, bệnh trĩ.

Để điều trị chứng đi cầu ra máu bằng rễ cam thảo, mọi người có thể áp dụng theo các bước sau: 

  • Bước 1: Chuẩn bị 2-3 lát rễ cam thảo và hãm trong nước sôi khoảng 10-15 phút
  • Bước 2: Cho thêm ít mật ong vào ly nước cam thảo, khuấy đều và sử dụng

Nam giới nên uống ngày 2 lần vào sáng, tối để cải thiện tình trạng đi cầu ra máu.

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

1.3. Sử dụng nghệ 

Ngoài 2 loại nguyên liệu kể trên, nghệ cũng được biết đến với công dụng hỗ trợ làm dịu vết thương, vết loét niêm mạc hậu môn và ngăn ngừa chảy máu rất hiệu quả. Do đó, nam giới khi gặp tình trạng đi cầu ra máu có thể áp dụng nghệ để hỗ trợ ngăn ngừa triệu chứng này. 

Người bệnh có thể dùng nghệ tươi để ủ với nước ấm cùng đường phèn và sử dụng mỗi ngày hoặc dùng tinh bột nghệ pha với 2 thìa mật ong.

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

2. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Xây dựng một chế độ ăn uống hợp lý là một trong những việc cần thiết khi nam giới gặp tình trạng đi cầu ra máu. Để có một chế độ ăn uống giúp giảm tình trạng này, bạn cần thực hiện:

  • Bổ sung đầy đủ chất xơ trong thực đơn mỗi ngày hỗ trợ nhu động ruột hoạt động tốt và cải thiện tình trạng táo bón. Một số loại thực phẩm tốt cho nhuận tràng mà bạn có thể sử dụng như khoai lang, táo, chuối, lê,...
  • Hạn chế ăn những đồ ăn có chứa nhiều dầu mỡ và chất béo như đồ ăn nhanh, chiên rán,...
  • Không sử dụng những thực phẩm cay nóng vì sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa
  • Hạn chế hoặc ngưng sử dụng rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga,...
  • Bổ sung cho cơ thể đầy đủ nước mỗi ngày để hỗ trợ làm mềm phân và đảo thải những vi khuẩn có hại cho đường ruột

3. Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chức năng đường ruột 

3.1. Lifespace Broad Spectrum Probiotic

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

Broad Spectrum Probiotic là một loại men vi sinh có chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi và không dưới 32 tỷ CFU trên mỗi viên nang. Sản phẩm được bào chế nhằm hỗ trợ sức khỏe, giúp hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa hoạt động tốt.

Sản phẩm thích hợp sử dụng cho người lớn, chỉ nên uống 1-2 viên mỗi ngày cùng với nước hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn cần bảo quản men vi sinh ở những nơi khô ráo, dưới 30 độ, không sử dụng khi lớp niêm phong bị rách. Sản phẩm chỉ nên được sử dụng trong vòng 03 tháng kể từ khi mở nắp.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

3.2. Double Strength Probiotic

nguyen nhan di ngoai ra mau o nam gioi

Double Strength Probiotic là sản phẩm men vi có chứa 15 chủng lợi khuẩn cùng 64 tỷ CFU trên mỗi viên nang nhằm chống sự xâm nhập của mầm bệnh, hỗ trợ sức khỏe và giúp hệ tiêu hóa luôn hoạt động khỏe mạnh. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp cải thiện tình trạng táo bón và tiêu chảy.

Men vi sinh được chỉ định sử dụng cho người lớn, những người bị đau dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, táo bón hoặc không hấp thụ chất dinh dưỡng,...  

Bạn nên bảo quản sản phẩm ở những nơi khô ráo, dưới 30 độ và không được sử dụng khi lớp niêm phong bị rách. Sản phẩm chỉ nên được sử dụng trong vòng 03 tháng kể từ khi mở nắp.

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng men vi sinh để tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, đường ruột cho trẻ có thể thông qua các địa chỉ như:

Đây là các đơn vị phân phối men vi sinh Life-Space chính hãng, chất lượng cao tại thị trường Việt Nam. 

4. Xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý

Ngoài chế độ ăn uống thì chế độ sinh hoạt hằng ngày cũng cần được thay đổi khi nam giới gặp tình trạng đi cầu ra máu. Một chế độ sinh hoạt hợp lý cần được xây dựng như sau:

  • Thường xuyên vận động cơ thể giúp nâng cao sức khỏe và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn
  • Rèn luyện cho cơ thể thói quen đi đại tiện đúng giờ, nhất là vào buổi sáng
  • Hạn chế làm những việc nặng nhọc, tránh ngồi lâu ở 1 tư thế. Nếu làm việc văn phòng thì ngồi 1 tiếng đứng dậy vận động 1 lần
  • Sau khi đi đại tiện, nên vệ sinh vùng hậu môn thật kỹ để tránh bị viêm nhiễm
  • Giữ cho tinh thần thoải mái, hạn chế stress để hệ tiêu hóa có thể hoạt động tốt

5. Bổ sung thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị chứng đi cầu ra máu 

Ngoài những phương pháp trên, nam giới khi gặp tình trạng đi cầu ra máu cũng có thể sử dụng các thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị bệnh lý này. Khi lựa chọn những loại thực phẩm này nên ưu tiên những sản phẩm được khuyến dùng bởi các chuyên gia y tế để đảm bảo mang lại hiệu quả sử dụng cũng như độ an toàn.

Đi cầu ra máu ở nam giới là một trong tình trạng nguy hiểm và gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Do đó, cần phải tìm ra phương pháp hỗ trợ điều trị dứt điểm để không gây nguy hại về sau. Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Life-Space có thể hỗ trợ nam giới có được những phương pháp điều trị hiệu quả khi gặp chứng đi cầu ra máu.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...