18/12/2022

Sôi bụng đi ngoài ra máu nhiều lần cảnh báo các bệnh gì?

Hiện tượng sôi bụng và đi ngoài là những phản ứng bình thường của một cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên và kéo dài, kèm theo triệu chứng ra máu thì đây có thể là dấu hiệu của một số loại bệnh lý nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây ra hiện tượng sôi bụng đi ngoài ra máu là gì? Nên làm gì nếu xuất hiện tình trạng này? Hãy cùng Life-Space tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết bên dưới.

soi bung di ngoai ra mau

I. Tiếng sôi bụng hình thành ra sao?

Để tiêu hóa, đẩy thức ăn và khí đi ra ngoài thì ống tiêu hoá phải thực hiện những cơn co bóp. Thông thường, những cơn co này diễn ra khá nhịp nhàng và trơn tru. Tuy nhiên, nếu đường ruột bị kích thích thì sẽ xuất hiện những âm thanh bất thường hay còn được gọi là “tiếng sôi bụng”.

Thông thường, bạn sẽ nghe thấy tiếng sôi bụng của ruột lúc đang đói, nhất là khi được nhìn hoặc ngửi những món ăn. Đây được gọi là tình trạng sôi bụng sinh lý bình thường.

Tuy nhiên, sôi bụng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khoẻ của bạn, nếu:

  • Sôi bụng bất kỳ thời gian nào trong ngày
  • Sôi bụng sau đó bị tiêu chảy hoặc xuất hiện cùng một số triệu chứng khác như chán ăn, buồn nôn, nôn…

Trong đó, sôi bụng đi ngoài có thể do cơ thể đang bị viêm đại tràng, viêm dạ dày ruột, hội chứng ruột kích thích… Sôi bụng còn gặp ở những người không tiêu hoá hết được thức ăn hoặc hấp thụ quá nhiều chất xơ dẫn đến cơ thể sản sinh nhiều khí trong ruột.

>>>> Tìm hiểu hệ vi sinh đường ruột ở hệ tiêu hóa ở người

II. Sôi bụng đi ngoài ra máu là dấu hiệu cảnh báo bệnh gì?

1. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một trong những rối loạn khá phổ biến tại đường tiêu hóa làm cho chức năng của ruột già bị suy giảm. Hội chứng này xảy ra do các vấn đề của trục thần kinh ruột – não, nhiễm vi sinh vật đường ruột như nấm, vi khuẩn, virus,… 

Khi trục não – ruột gặp vấn đề sẽ làm cho các tín hiệu giữa não và ruột bị kém đi, khiến đường ruột phản ứng quá mức với những thay đổi trong quá trình tiêu hóa. Điều này sẽ gây nên một số rối loạn như đau bụng, sôi bụng, tiêu chảy hay táo bón. Không những vậy, căng thẳng còn khiến nhu động ruột tăng làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn.

Sau đây là một vài dấu hiệu cảnh báo bạn đang bị hội chứng ruột kích thích:

  • Sôi bụng đi ngoài, chướng bụng, khó chịu ở bụng
  • Đau bụng dọc theo khung đại tràng
  • Ruột bị cuộn lại giống như có cục gì mắc ở bụng
  • Tiêu chảy hoặc táo bón xen kẽ
  • Phân nát, lỏng, sống, có nhầy hoặc không, đặc trưng là không kèm theo máu
  • Khó tiêu, buồn nôn
  • Khó ngủ, mệt mỏi, đau lưng, đau cơ
  • Bị rối loạn tâm lý như: lo lắng, trầm cảm, bồn chồn

Hội chứng này rất khó để khỏi hoàn toàn, người bệnh chủ yếu dùng thuốc như thuốc cầm tiêu chảy, thuốc chống co thắt… để làm giảm các triệu chứng. Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, không thức khuya, tăng cường hoạt động thể dục thể thao, hạn chế căng thẳng…

soi bung di ngoai ra mau

>>>> [Giải đáp] Viêm đường ruột nên ăn gì để cải thiện?

2. Viêm dạ dày ruột

Viêm dạ dày ruột sẽ làm lớp lót phía trong ống tiêu hóa của dạ dày, đại tràng và ruột non bị tổn thương do nhiễm virus và vi khuẩn. Sự phát triển quá đà của vi sinh vật sẽ tạo ra nhiều khí và độc tố, khiến nhu động ruột tăng làm người bệnh xuất hiện tình trạng sôi bụng có thể có hoặc không kèm theo tiêu chảy. 

Điều này giúp người bệnh có thể dễ dàng phân biệt với bệnh liệt ruột, chỉ bao gồm triệu chứng sôi bụng chứ không có đi ngoài. Một số triệu chứng tiêu cực khác của bệnh viêm dạ dày ruột thường thấy như sau:

  • Sau 1-3 ngày nhiễm vi khuẩn thì sẽ bắt đầu triệu chứng tiêu chảy, thậm chí kéo dài và có thể có hoặc không có máu, chất nhầy
  • Buồn nôn, nôn mửa, mỏi cơ
  • Đau bụng hoặc chuột rút
  • Dễ cáu gắt
  • Sốt, đau đầu, mệt mỏi, cơ thể ớn lạnh

3. Viêm đại tràng

Viêm đại tràng là tình trạng các vi khuẩn hoặc ký sinh trùng xâm nhập qua đường ăn uống gây viêm lớp niêm mạc đại tràng. Chỉ khi nội soi hoặc siêu âm mới thấy được các vết viêm loét hay xung huyết ở niêm mạc.

Bệnh viêm đại tràng làm tăng nhu động đường ruột và gây ra hiện tượng sôi bụng tiêu chảy nhiều lần. Hơn nữa, nếu bệnh ở giai đoạn bùng phát thì sẽ xuất hiện tình trạng không dung nạp lactose khiến cho đường ruột không thể tiêu hóa một số loại thực phẩm mà giữ lại chúng. Sau một thời gian dài, lượng thức ăn này sẽ ngày càng tăng lên và lên men tạo ra nhiều khí, làm cho căng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 

Người bị viêm đại tràng thường có thể nhận biết bằng một số dấu hiệu sau:

  • Thường xuyên đi ngoài, phân lúc đầu khô cứng nhưng phía sau sẽ nhão hoặc sống
  • Bị táo bón xen kẽ với đó là tiêu chảy
  • Đau quặng bụng, buồn nôn, nôn
  • Chướng bụng, khó tiêu
  • Suy nhược cơ thể, cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sút cân,...

Đối với những bệnh nhân viêm đại tràng, các bác sĩ thường kê đơn những loại thuốc sau: thuốc kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn, thuốc chống viêm, thuốc ức chế miễn dịch,... Bên cạnh đó, những bệnh nhân này cũng phải thay đổi và điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt sao cho hợp lý để hỗ trợ điều trị bệnh.

soi bung di ngoai ra mau

4. Không dung nạp lactose, gluten

Hai loại bệnh lý không dụng nạp lactose hoặc gluten gây ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình tiêu hóa thức ăn của đường ruột. Người bệnh thường sẽ thấy khó chịu ở dạ dày hoặc ở bất cứ đâu của đường ruột. Các loại thực phẩm có chứa lactose hoặc gluten như khoai tây, bánh mì, bánh ngọt,... sẽ không được tiêu hóa làm sôi bụng và đi ngoài nhiều lần.

Khi mắc chứng bệnh này, tùy vào bệnh nhân mà sẽ có những triệu chứng khác nhau. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến hay gặp:

  • Thường xuyên đau bụng hoặc xuất hiện những cơn co thắt ở vùng bụng
  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy éo dài hoặc có thể kèm theo táo bón
  • Phân có mùi hôi và màu nhạt

Thường 2 loại bệnh này rất khó chẩn đoán bởi chúng có biểu hiện tương tự như những rối loạn khác ở hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, khi đã biết được nguyên nhân hình thành bệnh là do không dung nạp chất gì thì có thể điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn, người bệnh lưu ý không ăn những loại thực phẩm không thể tiêu hóa được.

III. Sôi bụng đi ngoài nhiều lần thì nên làm gì?

1. Sử dụng thuốc

Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra bệnh mà bác sĩ sẽ kê cho bạn đơn thuốc phù hợp nhất để cải thiện triệu chứng hoặc tốt hơn là điều trị tận gốc. 

Một số loại thuốc thường được sử dụng kê đơn khi gặp tình trạng sôi bụng đi ngoài là:

- Dioctahedral smectit: Là thuốc giúp điều trị tình trạng phân không thành khuôn, lỏng, nát và được chỉ định uống sau bữa ăn. Ngoài ra, thuốc cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, nôn ói, táo bón,...

- Loperamid: Là thuốc dùng để điều trị tiêu chảy trong hầu hết các loại bệnh lý như viêm dạ dày ruột, hội chứng viêm ruột kích thích, viêm đại tràng. Thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn như chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, khô miệng,...

- Trimebutin: Là thuốc hỗ trợ giảm đầy hơi, chướng bụng. Một số tác dụng phụ ngoài ý muốn như chóng mặt, nhứt đầu, cơ thể mỏi mệt,...

soi bung di ngoai ra mau

2. Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

2.1. Những loại thực phẩm nên ăn

Ngoài ra, người bệnh cũng nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày những loại thực phẩm dễ tiêu hóa giúp cải thiện tình trạng sôi bụng đi ngoài ra máu kèm theo tiêu chảy như:

- Gừng:  Gừng có khả năng chống viêm, giảm co thắt và chống loét niêm mạc đường ruột tương đối cao. Một số enzyme protease có trong gừng còn hỗ trợ giúp chống dị ứng, phân giải và tiêu hóa thức ăn một cách hiệu quả. Ngoài ra, loại củ này còn có khả năng kích thích nhu động ruột vừa phải, không gây co thắt quá mức nên chống đầy hơi, táo bón, tiêu chảy.

- Tía tô: Là loại lá được sử dụng để chữa hen suyễn, cảm mạo, sổ mũi. Bên cạnh đó, tía tô còn có khả năng ức chế sản xuất một số chất hóa học gây ra tình trạng viêm và cải thiện chứng đầy hơi, khó tiêu, sôi bụng đi ngoài,...

- Lá mơ: Trong lá mơ có chứa rất nhiều hợp chất ức chế vi sinh vật có hại gây bệnh và hỗ trợ ngăn chặn quá trình sinh khí trong đường ruột. Do đó, nó có hiệu quả trong việc điều trị viêm đại tràng, viêm dạ dày và hội chứng ruột kích thích. 

- Vỏ cam quýt: Vị cay, đắng và có mùi thơm nhẹ của vỏ cam quýt có tác dụng hành khí, cải thiện tình trạng đầy hơi, tiêu chảy, sôi bụng,...

- Củ riềng: Trong loại củ này có chứa khoảng 1% tinh dầu và chất dầu galangola giúp kích thích tiêu hóa, giảm đâu, đầy hơi, sôi bụng.

- Tỏi: Đây được coi là nguyên liệu tự nhiên có hiệu quả trong việc làm ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh. Tỏi còn hỗ trợ giúp chống oxy hóa và phục hồi chức năng tiêu hóa cho cơ thể. 

Ngoài ra, bạn nên điều chỉnh và xây dựng một số thói quen sau đây để hỗ trợ cải thiện tình trạng sôi bụng tiêu chảy:

  • Nên uống nhiều nước mỗi ngày (khoảng 2 lít/ngày), uống từng ngụm nhỏ để hạn chế ống tiêu hóa tích tụ nhiều khí cùng lúc
  • Tạo ra môi trường thoải mái, hạn chế tình trạng căng thẳng và khó chịu khi ăn
  • Nên ăn 5-6 bữa/ngày để giảm bớt thời gian bụng rỗng - là nguyên nhân làm tăng nguy cơ sôi bụng
  • Nên ăn chậm, nhai kỹ và khép miệng để giảm tối đa lượng khí từ bên ngoài đi vào đường ruột cùng thức ăn

soi bung di ngoai ra mau

2.1. Những loại thực phẩm không nên ăn

Khi gặp tình trạng sôi bụng đi ngoài ra máu, người bệnh cần hạn chế một số loại thực phẩm gây tăng lượng khí sinh ra trong đường ruột. Cụ thể:

  • Những thực phẩm chứa nhiều chất béo, thức ăn cay nóng
  • Các loại đậu, các món ăn được chế biến từ rau sống, cà chua, súp lơ
  • Các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như đậu tương, măng chua,...
  • Thức ăn tinh chế và những món có nhiều đường
  • Thực phẩm có chứa carbohydrate khó tiêu hóa như mì ống, khoai tây,...
  • Hạn chế những đồ uống có chứa cồn hoặc ga, cà phê, nước ngọt,...

3. Bổ sung men vi sinh life space hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện chức năng đường ruột

3.1. Bowel Biotic

soi bung di ngoai ra mau

Trong men vi sinh Bowel Biotic có chứa 5 chuẩn lợi khuẩn cùng với 20 tỷ CFU trên mỗi viên nang, hỗ trợ chức năng đường ruột và giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh.

Sản phẩm được chỉ định sử dụng cho người trưởng thành. Nên uống một viên mỗi ngày cùng với nước hoặc uống theo hướng dẫn của bác sĩ.

Bạn nên bảo quản men vi sinh Bowel Biotic ở những nơi có nhiệt độ dưới 30 độ C. Không cần bảo quản lạnh sau khi mở nắp và vặn chặt nắp sau mỗi lần sử dụng để men không bị ẩm. Sản phẩm chỉ nên sử dụng trong vòng 03 tháng kể từ khi mở nắp.

Lưu ý: Bowel Biotic không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Nếu bạn đang sử dụng thuốc kê đơn của bác sĩ thì nên uống men vi sinh trước hoặc sau khi uống thuốc 2 giờ đồng hồ để các lợi khuẩn không bị tiêu diệt.

3.2. IBS Support Probiotic

soi bung di ngoai ra mau

IBS Support Probiotic là sản phẩm được bào chế có chứa 3 chủng vi khuẩn có lời cùng với 27 tỷ CFU trong mỗi viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe của hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng có liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) như đau bụng, đầy hơi,...

Sản phẩm thích hợp sử dụng dụng cho người trưởng thành, chỉ nên uống 1viên/ngày hoặc theo hướng dẫn của chuyên gia y tế.

Bạn nên bảo quản men vi sinh ở những nơi khô thoáng, dưới 30 độ và sử dụng trong vòng 03 tháng từ ngày mở nắp. Không được sử dụng nếu lớp niêm phong bị rách hoặc mất.

Lưu ý: Men vi sinh IBS Support Probiotic không phải là thuốc nên không có tác dụng thay thế thuốc kê đơn của bác sĩ.

4. Xây dựng chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống thì bạn cũng nên xây dựng một chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý để hạn chế sôi bụng đi ngoài ra máu.

  • Xây dựng lối sống thoải mái, tránh lo lắng, căng thẳng
  • Không nên làm việc quá sức và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý
  • Thường xuyên vận động cơ thể bằng những hoạt động như đạp xe, chạy bộ, tập yoga,...
  • Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá
  • Mặc những loại quần áo dễ chịu, thoải mái, không quá chật hẹp ở vùng eo
  • Tránh ngồi quá lâu trong thời gian dài, trung bình cứ 30 phút làm việc thì cần phải thư giãn 5 phút. Có thể hóp bụng hoặc dũi chân để hạn chế lượng không khí vào trong dạ dày

IV. Nên làm gì nếu tình trạng sôi bụng đi ngoài ra máu xuất hiện nhiều lần?

Nếu hiện tượng đi ngoài ra máu xuất hiện 1 - 2 lần sau đó tự biến mất thì không cần phải thăm khám bác sĩ. Nếu tình trạng này kéo dài cả ngày khiến cơ thể mệt mỏi thì bạn có thể áp dụng những phương pháp tại nhà đã kể ở trên để điều trị.

Tuy nhiên, tình trạng bệnh này kéo dài liên tục trong vài ngày thì bạn cần phải đến phòng khám bác sĩ hoặc bệnh viện càng sớm càng tốt để có thể tìm ra chính xác nguyên nhân hình thành bệnh và điều trị kịp thời.

soi bung di ngoai ra mau

Trên đây, Life-Space đã tổng hợp giúp bạn những thông tin có liên quan đến tình trạng sôi bụng đi ngoài ra máu. Hy vọng với những chia sẻ về những phương pháp điều trị tại nhà ở trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tự điều trị tình trạng bệnh này tại nhà.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...