23/12/2022

Khám phá 10 tác dụng của men vi sinh đối với sức khỏe

Men vi sinh là những chế phẩm chứa các vi sinh vật sống có lợi cho đường tiêu hóa. Ngoài chức năng duy trì cân bằng cho hệ vi sinh đường ruột, men vi sinh còn đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị các vấn đề tiêu hóa cũng như giúp cải thiện sức khỏe. Chính vì vậy, việc sử dụng men vi sinh có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Vậy, hãy cùng Life-Space tìm hiểu chi tiết về các tác dụng của men vi sinh thông qua bài viết dưới đây.

tac dung cua men vi sinh

I. Hỗ trợ điều trị bệnh tiêu chảy

Nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy thường là do sự mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, từ đó dẫn đến rối loạn vi khuẩn. Do đó, trong trường hợp bị bệnh, việc sử dụng men vi sinh sẽ giúp cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột. Cụ thể, vi khuẩn có lợi từ men vi sinh sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với những vi khuẩn có hại để từ đó hạn chế khả năng phát triển cũng như gây bệnh của chúng. Đặc biệt, men vi sinh còn có tác dụng hạn chế nhiễm trùng tiêu hóa và giúp tăng cường miễn dịch đường ruột. 

Theo nghiên cứu của Florez, việc bổ sung men vi sinh cho người bệnh tiêu chảy sẽ giúp làm giảm số lần đi ngoài trong ngày, giảm lượng phân mỗi lần đi cũng như rút ngắn thời gian bị bệnh.

 II. Men vi sinh giúp giảm táo bón

tac dung cua men vi sinh

Theo nghiên cứu của đại học King’s College cho thấy, những người thường xuyên sử dụng men vi sinh thì tần suất đi ngoài sẽ cao hơn 1,3 lần và phân cũng mềm, dễ đi hơn so với nhóm đối chứng dùng giả dược. Cụ thể, men vi sinh có tác dụng làm giảm bệnh táo bón như sau:

  • Giúp tăng sản xuất các acid béo chuỗi ngắn SCFAs: Đây là các acid giúp tăng kích thích thụ thể thần kinh cơ trơn trong ruột già, tăng nhu động ruột, từ đó gây ra cảm giác buồn đại tiện.
  • Giúp niêm mạc ruột già khỏe mạnh: Đại tràng khỏe mạnh sẽ giúp việc vận chuyển phân được trơn tru hơn.
  • Giúp tăng chuyển hóa muối mật: Muối mật có công dụng kích thích tiêu hóa, hấp thu các chất dinh dưỡng và làm mềm phân, dễ đi ngoài hơn. 

>>>> Uống men vi sinh khi nào là thích hợp nhất trong ngày?

III. Cải thiện tình trạng viêm ruột (IBD)

Theo kết quả của nghiên cứu được đăng tải trên trang báo Pubmed: Khi thực hiện điều trị bệnh viêm ruột thừa bằng phương pháp sử dụng men vi sinh sống thì có tới 6 trên 9 người đã thuyên giảm và không người nào trong số đó cải thiện triệu chứng. Như vậy, có thể thấy tác dụng của men vi sinh trong việc cải thiện tình trạng bệnh viêm ruột thừa là tương đối hiệu quả.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khác còn cho thấy rằng một số loại men vi sinh có khả năng giúp làm thuyên giảm tình trạng của bệnh viêm loét đại tràng và ngăn ngừa tái phát bệnh Crohn.

IV. Hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích (IBS)

Khi các hại khuẩn phát triển quá mức sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột từ đó gây ra hội chứng ruột kích thích – một dạng rối loạn tiêu hóa chức năng của đại tràng. Lúc này, việc bổ sung các lợi khuẩn thông qua việc uống men vi sinh chính là phương pháp hỗ trợ tốt nhất. Cụ thể, men vi sinh tác động tới hệ tiêu hóa thông qua các cơ chế sau: 

  • Cân bằng lại hệ vi sinh vật đường ruột: Men vi sinh giúp bổ sung thêm số lượng lợi khuẩn nhằm kìm hãm sự phát triển của hại khuẩn và làm giảm độc tố của chúng.
  • Giảm sinh hơi: Men vi sinh giúp hạn chế sự sinh hơi trong ống tiêu hóa cũng như làm giảm sự nhạy cảm của ruột non với sự sinh hơi, nhờ vậy, giúp cải thiện được các triệu chứng đau bụng, đầy chướng bụng cho người bệnh.

tac dung cua men vi sinh

V. Giảm nhiễm trùng nấm men

Hệ tiêu hóa là nơi ở đồng thời của cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại, nấm men. Thông thường, nếu hệ vi sinh đường ruột cân bằng thì nấm men (điển hình là Candida) sẽ không gây ra các tác động xấu. 

Tuy nhiên, nếu hệ miễn dịch bị suy yếu dẫn đến các lợi khuẩn suy giảm, nấm men sẽ dễ dàng nhân lên, phát triển và gây ra các bệnh ở đường tiêu hóa. Lúc này, người bệnh có thể gặp các triệu chứng như khô, ngứa miệng (nấm miệng) hay khó nuốt, nuốt đau (nấm thực quản).

Chính vì thế, việc bổ sung men vi sinh sẽ có công dụng làm gia tăng số lượng lợi khuẩn, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột cũng như kìm hãm sự phát triển của nấm men để từ đó giảm thiểu các triệu chứng nhiễm trùng nấm men đường tiêu hóa.

>>>> Gợi ý 3+ thực đơn ăn dặm cho bé mới bắt đầu đủ dưỡng chất

VI. Giảm nhiễm trùng đường tiết niệu

Men vi sinh sẽ cung cấp thêm những lợi khuẩn nhằm loại bỏ các vi khuẩn gây hại ra khỏi đường tiết niệu, từ đó giúp làm giảm nguy cơ viêm nhiễm. Đồng thời, các vi khuẩn có lợi này còn tạo thành 1 hàng rào bảo vệ kéo dài từ âm đạo tới bàng quang giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm nhiễm tử cung, phần phụ,… 

Theo đó, khi điều trị bệnh viêm nhiễm âm đạo, tiết niệu, bệnh nhân cần phối hợp sử dụng giữa thuốc kháng sinh và men vi sinh để đảm bảo đem lại hiệu quả tốt nhất. Bởi lẽ, thuốc kháng sinh khi sử dụng sẽ tiêu diệt cả vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi. 

Do đó, người bệnh cần bổ sung thêm lợi khuẩn từ men vi sinh để nhằm cân bằng hệ vi sinh cũng như tăng cường đề kháng tự nhiên cho hệ tiết niệu và sinh dục.

VII. Men vi sinh giúp ngăn ngừa và giảm các bệnh về răng miệng

Khoang miệng có chứa từ 600 – 700 loại vi khuẩn khác nhau bao gồm cả lợi khuẩn và hại khuẩn. Theo đó, nếu các vi khuẩn có hại phát triển quá mức kéo theo sự mất cân bằng hệ vi sinh thì sẽ dẫn đến các vấn đề như hôi miệng, viêm nha chu, viêm nướu,… Lúc này, bổ sung men vi sinh sẽ giúp ngăn ngừa, giảm bệnh về răng miệng, cụ thể: 

  • Hạn chế vi khuẩn có hại: Các lợi khuẩn được bổ sung sẽ cạnh tranh dinh dưỡng và vị trí bám dính với các hại khuẩn, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của chúng. 
  • Giảm viêm: Men vi sinh có tác dụng tăng cường tạo hợp chất chống nhiễm khuẩn, ức chế mầm bệnh và giảm sản xuất các cytokine gây viêm.
  • Tăng cường sức khỏe răng miệng: Bổ sung lợi khuẩn còn giúp kích thích tạo IgA, từ đó tăng cường đề kháng cho răng miệng.

tac dung cua men vi sinh

VIII. Ngăn ngừa, giảm nguy cơ mắc bệnh chàm (viêm da dị ứng)

Theo kết quả của một số nghiên cứu cho thấy, nếu trong quá trình mang thai mà người mẹ thường xuyên bổ sung men vi sinh thì trẻ sơ sinh khi được sinh ra sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh chàm lên tới 83%.

Đặc biệt, đối với những người mắc bệnh chàm, bổ sung men vi sinh sẽ giúp dưỡng ẩm và củng cố hàng rào bảo vệ, từ đó hạn chế các triệu chứng khó chịu như khô, rát, ngứa và thúc đẩy làm lành các tổn thương trên da. Đồng thời, men vi sinh còn giúp tăng cường hệ miễn dịch nhằm giảm thiểu những đợt bệnh bùng phát. 

IX. Men vi sinh giúp giảm nhiễm trùng đường hô hấp 

Theo kết quả nghiên cứu tại đại học Imperial College London (Anh), trong số 220 người tham gia phân tích thì nhóm người dùng men vi sinh có tỷ lệ mắc các chứng bệnh về hô hấp ít hơn 27% so với nhóm dùng giả dược. Bởi lẽ, men vi sinh khi được bổ sung vào cơ thể sẽ giúp thúc đẩy sản xuất IgA và tế bào Lympho T, từ đó giúp chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường hệ miễn dịch.

Xem thêm: Top 5+ men vi sinh nước tốt nhất hiện nay

X. Giúp giảm nhiễm trùng huyết ở trẻ sơ sinh

tac dung cua men vi sinh

Bên cạnh thuốc kháng sinh, việc sử dụng men vi sinh cũng có tác dụng trong việc điều trị nhiễm khuẩn huyết. Cụ thể, lợi khuẩn được bổ sung vào sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn có hại và đồng thời kích thích cơ thể sản xuất ra IgA – kháng thể có vai trò chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn. 

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm men vi sinh của Life-Space (Thương hiệu men vi sinh hàng đầu tại Úc) được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn nhất hiện nay như:

  • Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years (Dành cho trẻ từ 6 đến 3 tuổi)
  • Lifespace Children IBS Support Probiotic (Dành cho trẻ từ 3 - 12 tuổi)
  • Lifespace Double Strength Probiotic (Dành cho người lớn). 

Đây đều là những sản phẩm men vi sinh an toàn, chất lượng và được cấp phép lưu hành toàn cầu..  Để tìm mua các sản phẩm của Life-Space, bạn có thể truy cập vào các trang phân phối chính hãng như:

Với những thông tin hữu ích trên, Life-Space hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về tác dụng của men vi sinh đối với sức khỏe của con người, cũng như tìm mua được sản phẩm phù hợp, đảm bảo chất lượng, chính hãng.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...