27/12/2022

Mách bạn dấu hiệu và cách chăm sóc khi trẻ bị dị ứng thức ăn

Dị ứng thức ăn là tình trạng cơ thể phản ứng với một số chất dị nguyên có trong thực phẩm, thường xảy ra ở trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi. Vậy nguyên nhân nào làm cho trẻ bị dị ứng thức ăn? Các dấu hiệu nhận biết, cách chăm sóc và phòng ngừa dị ứng thức ăn ở trẻ như thế nào? Hãy cùng Life-Space tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

tre bi di ung thuc an

I. Làm thế nào để nhận biết trẻ bị dị ứng thức ăn?

1. Dấu hiệu dễ dàng nhận biết trẻ dị ứng thức ăn

Nếu trẻ bị dị ứng thức ăn sẽ có các triệu chứng nôn mửa, mệt mỏi, cáu gắt, phát ban, sưng phù… chỉ sau vài phút khi ăn xong. Tuy nhiên cũng có trường hợp xảy ra sau khi ăn vài giờ đồng hồ, lúc này, bé có thể nổi mẩn đỏ quanh miệng, đau bụng, đi ngoài, chảy nước mắt, thậm chí là khó thở, co thắt phế quản,... nguy hiểm đến tính mạng.

2. Nguyên nhân gây nên tình trạng dị ứng thức ăn ở trẻ

  • Nguyên nhân chủ quan: những bé có cơ địa dị ứng, hoặc bị bệnh hen, mề đay, viêm da cơ địa, viêm mũi dị ứng,... sẽ có khả năng dị ứng thức ăn cao hơn những đứa trẻ khác.
  • Nguyên nhân khách quan: do bé ăn thức ăn lạ, có chứa những chất không tốt, khiến cho hệ miễn dịch của bé phản ứng lại và gây nên tình trạng dị ứng thức ăn.

3. Các loại thức ăn dễ gây nên tình trạng dị ứng thức ăn ở trẻ

tre bi di ung thuc an

Có thể kể đến một số loại thực phẩm dễ gây dị ứng ở trẻ như: sữa bò, một số loại sữa công thức, đậu phộng, hạnh nhân, hải sản, trứng,... Ngoài ra,vài trường hợp còn dị ứng với cà chua, khoai tây, việt quất, các chất phụ gia như benzoat, salicylate,... đặc biệt là những thành phần có trong thức ăn sau khi chế biến như mì chính, mù tạt.

>>> Cảm lạnh sau sinh có gây nguy hiểm không? Hướng dẫn cách chữa cảm lạnh sau sinh an toàn

4. Các yếu tố làm tăng nguy cơ dị ứng thức ăn ở trẻ

Một số trẻ bị dị ứng thức ăn là do di truyền từ bố mẹ hoặc người thân, do đó, bạn cần lưu ý không cho trẻ sử dụng hoặc ăn thử những thực phẩm mà mình hoặc người trong gia đình không ăn được. Vì cơ thể trẻ còn yếu, hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện, sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho bé làm các xét nghiệm y khoa để biết khả năng dị ứng thức ăn ở trẻ, từ đó có chế độ chăm sóc và dinh dưỡng phù hợp, giúp bé tăng cường khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

II. Cách chăm sóc và biện pháp phòng ngừa khi trẻ dị ứng thức ăn

tre bi di ung thuc an

1. Xử lý dị ứng thức ăn ở trẻ

Khi thấy trẻ có các biểu hiện dị ứng thức ăn, bạn cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám và làm các xét nghiệm liên quan, từ đó biết được trẻ có dị ứng thức ăn hay không? Nếu trẻ bị dị ứng thực phẩm thì cần xử lý nhanh chóng, sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và theo dõi nghiêm ngặt trong suốt quá trình điều trị.

>>>> Cảm lạnh là gì? Hướng dẫn bấm huyệt trị cảm lạnh an toàn

2. Biện pháp phòng ngừa dị ứng thức ăn ở trẻ

Để phòng ngừa tình trạng dị ứng thức ăn ở trẻ, bạn cần thực hiện các nguyên tắc sau:

  • Không sử dụng các thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng cao như hải sản, trứng, sữa… và tránh để bé tiếp xúc với các thức ăn dễ gây dị ứng. Nếu bé đã đi học thì bạn nên trình bày và dặn dò giáo viên ở trường về chế độ ăn của con, nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn của bé trong suốt quá trình học tập.
  • Cần lựa chọn và sử dụng thực phẩm sạch, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ để hệ tiêu hóa của trẻ được phát triển khỏe mạnh.
  • Cung cấp đủ dưỡng chất để bé tăng cường sức đề kháng, nâng cao khả năng miễn dịch, từ đó bé sẽ có khả năng loại bỏ và chống chịu tốt hơn trước các tác nhân gây bệnh.

Ngoài những phương pháp kể trên, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng men vi sinh của Life-Space là Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years cho trẻ từ 6 tháng - 3 tuổi và Probiotic Powder for Children cho trẻ từ 3 - 12 tuổi để hỗ trợ tiêu hóa và nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ. 

tre bi di ung thuc an

Men vi sinh Life-Space dành riêng cho trẻ, giúp hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hệ miễn dịch.

Các sản phẩm của Life-Space hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn diện với nhiều ưu điểm vượt trội, dễ dàng sử dụng và bảo quản, đặc biệt phù hợp với mọi đối tượng, kể cả người ăn chay.

Life-Space là thương hiệu men vi sinh chất lượng hàng đầu tại Úc, hiện nay đã chính thức có mặt trên thị trường Việt Nam. Nếu bạn quan tâm và muốn tìm mua các sản phẩm men vi sinh Life-Space chính hãng, hãy liên hệ đặt hàng tại các đơn vị phân phối như:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...