26/12/2022

[Giải đáp] Trẻ bị tiêu chảy nên ăn trái cây gì để mau khỏe?

Tiêu chảy là loại bệnh lý thường xuyên xuất hiện ở trẻ nhỏ, đặc biệt là vào những ngày hè nắng nóng. Do đó, các mẹ rất hay lo lắng và băn khoăn không biết trẻ bị tiêu chảy nên ăn trái cây gì hay bổ sung cho con những loại thực phẩm gì để giúp con cải thiện sức khỏe. Bài viết dưới đây, Life-Space sẽ hướng dẫn chi tiết những loại quả nên cho con ăn khi bị tiêu chảy.

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

I. Bệnh tiêu chảy được hiểu như thế nào?

Tiêu chảy là tình trạng bệnh có biểu hiện thường xuyên đi ngoài phân lỏng và đi nhiều hơn 3 lần mỗi ngày. Ngoài ra, để xác định chắc chắn trẻ có bị tiêu chảy hay không, bố mẹ cũng có thể xem xét dựa trên các yếu tố sau:

  • Số lần đi ngoài của bé tăng lên đột ngột
  • Có sự thay đổi trong độ đặc, rắn của phân và lượng dịch trong phân cũng tăng lên
  • Màu sắc và tính chất của phân cũng thay đổi, ví dụ như phân có chất nhầy hoặc máu

Tiêu chảy cũng được xem là triệu chứng thường gặp của những loại bệnh lý có liên quan đến nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng gây ra. Chúng rất dễ lây lan qua thức ăn, nước uống hoặc cũng có thể từ người này sang người khác do vệ sinh không kỹ.

II. Nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy ở trẻ em

Trẻ em bị tiêu chảy có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau, cụ thể như:

  • Trẻ ăn phải đồ ăn bị ôi thiu, uống nước không đảm bảo vệ sinh, nước không được đun sôi hoặc đun sôi nhưng để quá lâu
  • Người chăm sóc, chế biến thức ăn cho trẻ không thường xuyên rửa tay bằng xà phòng
  • Do trẻ cai sữa quá sớm và phải ăn những loại thức ăn không phù hợp
  • Quá trình pha sữa cho con không đảm bảo an toàn vệ sinh
  • Những em bé trong giai đoạn từ 6 - 12 tháng tuổi, kháng thể chủ động chưa được hoàn thiện trong khi kháng thể thụ động được truyền từ người mẹ đang ngày càng giảm dần
  • Trẻ em bắt đầu giai đoạn ăn dặm có nguy cơ tiếp xúc với mầm bệnh cao
  • Trẻ sau khi mắc các bệnh truyền nhiễm như sởi, quai bị, thủy đậu,... hệ miễn dịch bị suy giảm
  • Trẻ em bị suy duy dưỡng có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy hơn những em bé bình thường

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

>>>> Đọc thêm: Trẻ sơ sinh bú mẹ bị tiêu chảy - Nguyên nhân & Cách xử lý

III. Bố mẹ nên cho con ăn những loại trái cây gì khi bé bị tiêu chảy?

Khi bị tiêu chảy kéo dài, bé sẽ bị mất nước rất nhiều. Do đó, ngoài việc bù nước và các chất điện giải thì bố mẹ cũng nên bổ sung thêm các loại trái cây có chứa nhiều vitamin và khoáng chất cho con. Dưới đây là một số loại quả có chức năng hỗ trợ phục hồi sức khỏe cho bé.

1. Chuối

Chuối là loại quả rất dễ tiêu, có khả năng làm dịu bao tử và giải quyết những những bất ổn có liên quan đến đường tiêu hóa. Trẻ em khi bị tiêu hóa rất dễ mất cân bằng các chất điện phân, trong khi đó chuối lại chứa một lượng lớn kali giúp cơ thể bù đắp lượng điện phân đã mất.

Ngoài ra, chuối cũng được biết đến là loại quả rất giàu chất xơ hòa tan, giúp loại bỏ những chất lỏng dư thừa khi bị tiêu chảy. Đặc biệt, trong chuối còn có hàm lượng lớn probiotic hỗ trợ tăng cường lợi khuẩn cho đường ruột. Từ đó hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa cho bé.

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

2. Hồng xiêm

Hồng xiêm có chứa rất nhiều lượng tanin, được coi là vị thuốc chữa tiêu chảy rất hiệu quả. Các mẹ có thể thái lát quả hồng xiêm xanh rồi đem phơi khô, sau đó cho 15-20g hồng xiêm khô sắc với khoảng 200ml nước, đun với lửa nhỏ cho đến khi cạn còn 100ml nước thì tắt bếp. Chia lượng nước thành 2 phần và cho bé uống trong ngày. 

3. Măng cụt

Vỏ măng cụt có tác dụng điều trị tiêu chảy rất tốt. Mẹ chỉ cần lấy 50g vỏ măng cụt đem sắc với 2 chén nước và đun sôi trong khoảng 15 - 30 phút, chia lượng nước thành nhiều phần cho trẻ uống. Chỉ nên cho bé uống lượng thuốc sắc trong ngày, có thể thêm đường để đỡ bị chát.

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

4. Quả ổi

Trong ổi xanh có chứa lượng tanin rất cao nên có tác dụng trong việc hỗ trợ cầm tiêu chảy hiệu quả và cải thiện tình trạng bệnh rất tốt.

5. Quả vải 

Vải không chỉ được biết đến là loại quả mọng nước, ngon ngọt mà nó còn là bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Trong đông y, hạt của loại quả này có tác dụng tán hàn và điều trị tiêu chảy rất tốt. 

Mẹ chỉ cần chuẩn bị 4 - 8g hạt vải đã được sấy khô đem tán mịn thành bột rồi sắc với nước cho trẻ uống. 

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

6. Việt quất

Việt quất là loại quả có đặc tính làm se, hỗ trợ giảm tình trạng viêm bao tử và tăng độ kết dính của các tế bào trong ruột. Ngoài ra, loại quả này còn chứa hàm lượng lớn chất xơ hòa tan, hỗ trợ đường ruột tiêu hóa thức ăn. Mẹ có thể nghiền nát quả việt quất rồi đun cùng với nước làm trà cho bé uống mỗi ngày, hỗ trợ bé điều trị tiêu chảy. 

7. Táo

Trong táo cũng chứa rất nhiều chất xơ hòa tan giúp bé điều trị tiêu chảy hiệu quả. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế thì khi bé bị tiêu chảy, mẹ chỉ nên cho bé ăn táo đã nấu chín sẽ tốt hơn khi ăn táo sống. Táo sau khi được nấu chín sẽ dễ tiêu hơn và mang lại nhiều lợi ích từ pectin hơn. Mẹ có thể chế biến thành bánh táo hoặc làm các món tráng miệng cho con ăn để giảm triệu chứng của bệnh tiêu chảy.

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

>>>> Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy - Nguyên nhân & cách phòng ngừa

IV. Cách chăm sóc cho trẻ khi bị tiêu chảy tại nhà

Ngoài việc cân nhắc nên cho con ăn những loại trái cây nào thì mẹ cũng nên quan tâm đến những biện pháp chăm sóc để giúp bệnh được sớm cải thiện. Dưới đây là một số lời khuyên dành cho mẹ:

  • Luôn cho bé uống đầy đủ nước mỗi ngày để tránh tình trạng mất nước dẫn đến suy kiệt cho tiêu chảy
  • Ăn uống đảm bảo vệ sinh, hạn chế ăn thức ăn được chế biến sẵn, đồ đóng hộp
  • Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng cho bé, đặc biệt là trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
  • Nên cho bé bú bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức phù hợp vì sữa có khả năng làm giảm triệu chứng tiêu chảy và cung cấp thêm nhiều năng lượng cho cơ thể giúp bé mau chóng hồi phục
  • Nên cho bé ăn những loại thức ăn mềm và dễ tiêu như cháo, súp, bột,...
  • Các mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc cầm tiêu chảy cho bé uống. Vì những loại thuốc này sẽ làm giảm nhu động ruột và ngăn cản không thải phân ra ngoài được, gây tích tụ phân trong ruột. Khi trẻ không thể bài xuất chất thải ra ngoài nhưng vẫn bị tiêu chảy có thể sẽ gây ra hiện tượng chướng bụng, viêm ruột hoặc thậm chí là thủng ruột dẫn đến tử vong

Ngoài những phương pháp trên, các mẹ cũng có thể bổ sung thêm cho con thực phẩm chức năng men vi sinh Lifespace khi ăn để hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường các chức năng đường ruột của bé. Sau đây là 2 sản phẩm men vi sinh được rất nhiều bà mẹ tin tưởng sử dụng cho con:

- Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years là sản phẩm được bào chế giúp hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch và tăng cường chức năng đường ruột cho bé. Trong mỗi gram có chứa 10 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp cùng 7.5 tỷ CFU. Đặc biệt, sản phẩm còn chứa B. animalis ssp. lactis HN019 giúp duy trì hệ tiêu hóa, hỗ trợ nhu động ruột cho trẻ.

Men vi sinh thích hợp sử dụng cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi trở lên. Mẹ có thể sử dụng khi cho con ăn và chỉ nên dùng khoảng từ 1 - 2gram bột mỗi ngày. Nên định lượng bột bằng thìa cấp có sẵn (1 thìa cấp = 1gram).

Các mẹ nên bảo quản sản phẩm ở những nơi có nhiệt độ không quá 30 độ C, thoáng mát và không phải phải bảo quản lạnh. Men vi sinh hiệu quả nhất khi sử dụng trong vòng 03 tháng đầu sau khi mở nắp. Không nên sử dụng sản phẩm khi con dấu nhãn bị hư hỏng hoặc bong tróc.

Lưu ý: Đây là men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho bé, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

- Lifespace Children IBS Support Probiotic

tre bi tieu chay nen an trai cay gi

Children IBS Support Probiotic là một chế phẩm sinh học có chứa 3 chủng lợi khuẩn kết hợp cùng với kẽm và 21 tỷ CFU/gram giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giảm các triệu chứng có liên quan đến Hội chứng đường ruột kích thích (IBS) bao gồm chướng bụng, đầy hơi, đau bụng ở trẻ em.

Sản phẩm được bào chế dành cho trẻ em có độ tuổi từ 3 - 12 tuổi. Mỗi ngày nên uống 2gram (tương đương 2 thìa cấp) hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế. Có thể dùng chung với thức ăn hoặc hòa tan hoàn toàn bột với nước rồi cho bé uống.  

Men vi sinh Lifespace Children IBS Support Probiotic nên được bảo quản ở những nơi khô thoáng, dưới 30 độ C. Chỉ nên sử dụng sản phẩm trong vòng 03 tháng kể từ khi mở nắp và không sử dụng khi lớp niêm phong bi hư hỏng hoặc mất.

Lưu ý: Men vi sinh này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh được kê đơn của bác sĩ.

Nếu có nhu cầu mua men vi sinh Lifespace thì quý khách hàng có thể truy cập vào các địa chỉ phân phối chính hãng, chất lượng sau:

Trên đây, Life-Space đã chia sẻ đến bạn những thông tin có liên quan đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ nhỏ. Hy vọng với những chia sẻ ở trên, các mẹ có thể tham khảo và bổ sung thêm cho con một số loại trái cây nhằm hỗ trợ giảm bớt những triệu chứng của tiêu chảy, giúp con luôn khỏe mạnh.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...