26/12/2022

Trẻ sơ sinh bú mẹ bị tiêu chảy - Nguyên nhân & Cách xử lý

Sữa mẹ là nguồn dưỡng chất thiết yếu đối với sự sinh trưởng và phát triển toàn diện ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, cũng có không ít tình trạng trẻ sơ sinh bú mẹ bị tiêu chảy, đi ngoài,... gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ trong những tháng đầu đời. Chính vì vậy, bài viết dưới đây Life-Space đã hổng hợp những kiến thức liên quan đến tình trạng này để bố mẹ có thể trang bị và xử lý kịp thời khi bé con có dấu hiệu tiêu chảy sau khi bú sữa mẹ.

tre so sinh bu me bi tieu chay

I. Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị tiêu chảy

1. Bé được cho bú không đúng cách

Ở giai đoạn sơ sinh, đường tiêu hóa và hệ miễn dịch của trẻ còn rất non yếu. Do đó em bé rất dễ bị rối loạn tiêu hóa, những biểu hiện thường gặp là đầy hơi, chướng bụng, tiêu chảy. Trong thời gian này, nguyên nhân chủ yếu khiến trẻ sơ sinh bú mẹ bị tiêu chảy là do bé chưa được cho bú đúng cách.

Sữa mẹ không phải giống nhau hoàn toàn. Sữa mẹ sẽ trong và loãng khi bé mới bắt đầu bú và đặc lại khi bé bú gần hết. Do đó, nếu bé bú không hết một bên vú, bé sẽ ăn sữa trong nhiều hơn sữa đặc, dẫn đến bị tiêu chảy, thậm chí, có thể bị thiếu dinh dưỡng.

Vì vậy, khi con bị tiêu chảy, các mẹ có thể xử lý bằng cách nặn hoặc hút bớt sữa trong trước khi cho bé bú, để bé có thể bú được lượng sữa đặc nhiều hơn, cân bằng lại dinh dưỡng trong cơ thể.

2. Đầu vú hoặc bình sữa chưa sạch sẽ

Trong môi trường tự nhiên luôn tồn tại rất nhiều loại vi khuẩn gây hại cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ. Do đó, nếu các mẹ không vệ sinh sạch sẽ đầu vú hay bình sữa trước và sau khi cho trẻ ăn sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bé và gây tiêu chảy.

3. Bé bị nhiễm khuẩn

Sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn rất yếu nên dù ở trong nhà hay ngoài trời thì trẻ cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn. Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bị nhiễm khuẩn như không rửa tay sạch trước khi ẵm con hay pha sữa cho con, mẹ không vệ sinh sạch sẽ cơ thể cho bé, quần áo của bé không được vệ sinh sạch sẽ (nhất là những ngày mưa thì vi khuẩn rất dễ trú ngụ và phát triển trong quần áo của trẻ).

4. Trẻ mắc các bệnh có liên quan đến hệ tiêu hóa

Trong khoảng 6 tháng đầu đời, hệ men tiêu hóa của trẻ rất yếu nên thường xuyên bị tiêu chảy, có thể là do mắc các chứng bệnh có liên quan đến đường tiêu hóa. 

5. Bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống của mẹ

Chế độ ăn uống của mẹ cũng có ảnh hưởng rất nhiều đối với hệ tiêu hóa của con, đặc biệt khi mẹ ăn những thực phẩm có tính hàn như cải bắp, ốc, quả lê,... Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị dị ứng với sữa bò, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ. Nếu phát hiện con có dấu hiệu bị tiêu chảy khi mẹ uống sữa bò thì mẹ không nên tiếp tục uống nữa.

6. Do mẹ đang sử dụng thuốc

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa rất nhạy cảm và non yếu.  Vì vậy nên khi mẹ đang sử dụng một số loại thuốc thông thường hoặc thực phẩm chức năng cũng có thể gây tổn thương đến hệ tiêu hóa của con. Tốt nhất, các mẹ chỉ nên sử dụng những loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ khi đang trong giai đoạn cho con bú.

tre so sinh bu me bi tieu chay

>>>> [Giải đáp] Trẻ bị tiêu chảy nên ăn trái cây gì để mau khỏe?

II. Một số dấu hiệu nhận biết khi trẻ bú mẹ bị tiêu chảy

Tiêu chảy là tình trạng bệnh gây mất nước rất nhiều ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khiến các bé thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và quấy khóc. Nếu không phát hiện và kịp thời điều trị có thể sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bé hoặc thậm chí gây tử vong. Dưới đây là một số dấu hiệu khi trẻ bú mẹ bị tiêu chảy mà bố mẹ có thể tham khảo để kịp thời điều trị cho con:

  • Bé đi ngoài phân lỏng và có nhiều nước
  • Lượng phân đi ngoài nhiều hơn so với bình thường
  • Phân có mùi hôi, chua và tanh
  • Phân có nhiều màu sắc lạ thường
  • Trẻ thường xuyên quấy khóc và không chịu ăn hay bú sữa
  • Nếu tình trạng bệnh nặng hơn, trẻ cũng có thể bị sốt, nôn trớ, nếu bé chưa đến tuổi mọc răng mà xuất hiện tình trạng này thì bố mẹ cần nhanh chóng đưa con đến gặp bác sĩ
  • Mất nước: Tùy theo tình trạng tiêu chảy mà bé có thể bị mất nước ở từng mức độ nặng hay nhẹ 

Nếu phát hiện bé có những biểu hiện trên thì bố mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và điều trị.

tre so sinh bu me bi tieu chay

>>>> Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy - Nguyên nhân & cách phòng ngừa

III. Nên làm gì khi con gặp tình trạng tiêu chảy do bú sữa mẹ

1. Xác định nguyên nhân gây ra tình trạng tiêu chảy do bú mẹ ở trẻ

Bố mẹ có thể dựa vào những nguyên nhân khiến trẻ bú mẹ bị tiêu chảy đã được nêu ở trên để có thể tìm ra được chính xác lý do khiến bé bị tiêu chảy. Việc tìm ra được đúng nguyên nhân sẽ giúp bạn có phương án điều trị hiệu quả nhất.

2. Nếu mẹ đang sử dụng thuốc thì hãy tạm ngưng lại

Thuốc kháng sinh là một trong những nguyên nhân dễ gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ. Do vậy, mẹ chỉ nên uống thuốc sau khi đã cai sữa tuyệt đối cho con. Nếu bắt buộc phải uống thuốc khi đang cho con bú thì mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 

3. Tiếp tục cho con bú khi bị tiêu chảy

Nếu trẻ bú mẹ bị tiêu chảy nhưng không phải do chế độ ăn hay do mẹ uống thuốc gây ra thì các mẹ vẫn nên tiếp tục cho con bú vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng cho bé. 

4. Thay đổi cách bú mẹ 

Đối với những em bé bú mẹ hoàn toàn bị tiêu chảy thường có nguyên nhân do bé bú nhiều sữa trong hơn sữa đặc dẫn đến hiện tượng đi ngoài ra nước nhiều lần. Do đó, trước khi cho con bú mẹ nên hút hoặc nặn bớt một phần sữa trong để bé bú được nhiều sữa đặc hơn. 

Sau vài lần như vậy, khi đường ruột của bé đã ổn định trở lại thì mẹ có thể cho con bú như bình thường. Mẹ nên cho con bú hết một bầu ngực rồi mới đổi bên để cân bằng lượng sữa trong và sữa đặc, giúp trẻ no bụng và hấp thu đầy đủ dưỡng chất.

tre so sinh bu me bi tieu chay

5. Bù nước, các chất điện giải cho trẻ bằng đường uống

Khi bé bị tiêu chạy, cơ thể sẽ mất nước rất nhanh nếu như không được bù nước kịp thời. Bố mẹ có thể bù điện giải cho bé bằng cách sử dụng dung dịch Oresol. Tuy nhiên, không được tự ý cho trẻ uống thuốc bù điện giải mà không có hướng dẫn của bác sĩ. 

6. Bổ sung men vi sinh cho trẻ

tre so sinh bu me bi tieu chay

Khi bé bị tiêu chảy, việc bổ sung men vi sinh là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp bé hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Men vi sinh ngoài chức năng tăng cường sức đề kháng và tăng lợi khuẩn cho trẻ thì nó còn giúp cải thiện tình trạng tiêu chảy ở trẻ bú mẹ rất hiệu quả. Bố mẹ nên chọn cho con những sản phẩm men vi sinh đã được kiểm chứng và được cấp phép bởi Bộ Y tế để đảm bảo độ an toàn và hiệu quả cho bé.

Dưới đây là sản phẩm men vi sinh Life-Space hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường các chức năng đường ruột tốt cho trẻ sơ sinh được rất nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá rất tốt.

Men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years dành cho trẻ sơ sinh với 10 chủng lợi khuẩn cũng 7.5 tỷ CFU/gram mang đến những hiệu quả sau:

  • Duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh
  • Hỗ trợ chức năng đường ruột
  • Hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột luôn khỏe mạnh
  • Tăng cường sức đề kháng, giúp bé sống khỏe mỗi ngày

Sản phẩm được bào chế và sử dụng cho những em bé từ 6 tháng tuổi trở lên. Mỗi ngày, mẹ chỉ cần dùng 1-2gam men vi sinh cho vào bình sữa của con và lắc đều trước khi ăn. Nên sử dụng thìa cấp có sẵn để định lượng bột cần dùng (1 thìa = 1 gam).

Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế cho các loại thuốc chữa bệnh đã được kê đơn.

Quý khách hàng có thể mua sản phẩm men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years qua các địa chỉ sau:

7. Vệ sinh sạch sẽ cho con sau mỗi lần đi ngoài

Bố mẹ nên thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ cho con mỗi ngày ngay cả khi trẻ không đi ngoài. Bởi vì việc vệ sinh kém sẽ là cơ hội cho các vi khuẩn có hại xâm nhập vào bên trong cơ thể và gây ra các bệnh về đường tiêu hóa cho trẻ như tiêu chảy, táo bón,...

8. Không được tự ý dùng kháng sinh cho trẻ

Kháng sinh là một trong những loại thuốc mà các bậc phụ huynh nên cẩn trọng khi sử dụng cho con, thậm chí là cả người lớn. Vì đây là giải pháp không đảm bảo an toàn nên bố mẹ không được tự ý sử dụng khi con bị tiêu chảy. Nó không chỉ không giúp khỏi bệnh mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng không ngờ tới.

9. Đưa trẻ đến gặp bác sĩ

Khi bú mẹ bị tiêu chảy, tốt nhất bố mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ điều trị sớm nhất. Không được tự ý sử dụng các mẹo dân gian hay thuốc điều trị tiêu chảy cho người lớn cho bé. 

Nuôi và chăm sóc con nhỏ, đặc biệt là giai đoạn 6 tháng đầu đời là những điều chưa bao giờ dễ dàng. Tuy nhiên, nếu phát hiện con mình có dấu hiệu bị tiêu chảy do bú mẹ thì không nên lo lắng mà hãy chuẩn bị cho mình những kiến thức mà Life-Space đã chia sẻ ở trên để kịp thời điều trị và bảo vệ con tốt nhất.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...