26/12/2022

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy - Nguyên nhân & cách phòng ngừa

Tiêu chảy được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Tiêu chảy cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng nhiễm trùng và suy dinh dưỡng ở trẻ, tạo ra một vòng bệnh luẩn quẩn khiến cho bố mẹ thêm lo lắng và tốn kém nhiều chi phí. Vậy nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh này là gì? Cách phòng ngừa trẻ sơ sinh bị tiêu chảy như thế nào là tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Life-Space.

tre so sinh bi tieu chay

I. Tìm hiểu tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh

1. Tiêu chảy ở trẻ sơ sinh là như thế nào?

Tiêu chảy (diarrhea) là tình trạng bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Có thể nhận biết qua việc trẻ đi ngoài phân lỏng 3 lần hoặc có thể nhiều hơn mỗi ngày. 

Tiêu chảy là tình trạng thường xuyên thấy ở trẻ nhỏ nhất, có liên quan đến nguyên nhân nhiễm khuẩn. Bệnh gây ra do mất cân bằng giữa vi khuẩn có hại và vi khuẩn có lợi trong đường ruột. 

2. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Virus là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng tiêu chảy ở trẻ, trong đó chủ yếu là do vi khuẩn salmonella, rotavirus và ký sinh trùng giardia. Ngoài việc đi ngoài phân lỏng hoặc nước thì còn có một số triệu chứng khác của nhiễm trùng đường tiêu hóa do virus gây ra như đau dạ dày, đau đầu, sốt, nôn mửa. 

Ngoài ra, trẻ bị dị ứng hay kích thích sữa mẹ cũng có thể bị tiêu chảy kèm theo dấu hiện bệnh lý xuất hiện nhanh chóng như nôn mửa. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời thì tình trạng này sẽ kết thúc trong 24h. 

Theo tổ chức Vị tràng học Thế giới, tiêu chảy là tình trạng phân lỏng hay lợn cợn bất thường, kéo dài gần 2 tuần và được phân chia thành từng loại như sau:

  • Tiêu chảy nguyên nhân do bị kích thích bài tiết: Đây là tình trạng gây ra bởi các độc tố của vi khuẩn tả làm kích thích bài tiết ion âm, đặc biệt là ion clorua. Ngay cả khi không cho bé ăn thì tình trạng bệnh vẫn tiếp tục.
  • Tiêu chảy thẩm thấu: Đây là tình trạng tiêu chảy gây ra bởi một số nguyên nhân sau: tiêu hóa kém, có quá nhiều nước được kéo vào ruột hoặc do các thuốc nhuận tràng thẩm thấu (thuốc này hoạt động giúp hạn chế táo bón bằng cách kéo nước vào ruột).
  • Tiêu chảy rỉ mủ: Đây là tình trạng bệnh khi trẻ đi ngoài có sự xuất hiện của máu và mủ lẫn trong phân. Loại tiêu chảy này thường do một số loại bệnh như viêm loét đại tràng, viêm đường ruột, nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng, bệnh Crohn hoặc những dạng ngộ độc thực phẩm gây ra. 
  • Kiết lỵ: Là tình trạng bệnh khi đi ngoài có xuất hiện máu nhìn thấy rõ trong phân. Sự xuất hiện của máu là dấu hiệu cho thấy mô ruột đã bị xâm lấn. Kiết lỵ được xem là triệu chứng của một số bệnh lý như Salmonella, Entamoeba và Shigella.

tre so sinh bi tieu chay

>>>> Trẻ sơ sinh bú mẹ bị tiêu chảy - Nguyên nhân & Cách xử lý

II. Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy thường gặp những triệu chứng gì?

Khi bị tiêu chảy, trẻ sơ sinh thường sẽ có những biểu hiện như bỏ bú, cơ thể mệt mỏi, đi ngoài nhiều lần kèm theo phân lỏng và có màu xanh hoặc vàng, cũng có thể kèm theo máu. Ngoài ra, mất nước là một trong những biểu hiện đáng chú ý nhất của bé khi bị tiêu chảy. Biểu hiện này được cảnh báo theo từng mức độ cụ thể như sau: 

- Mất nước nhẹ: Ở mức độ này, bé thường xuất hiện những triệu chứng như:

  • Khô mắt, miệng, khi khóc sẽ chảy nước mắt ít hoặc không có nước mắt.
  • Số lần đi tiểu sẽ ít hơn so với thường ngày
  • Bé luôn cảm thấy mệt mỏi và hay quấy khóc

- Mất nước vừa phải: Bé sẽ có một số triệu chứng sau đây:

  • Da khô
  • Bé có thể có dấu hiệu bị trũng mắt
  • Cơ thể lờ đờ hoặc li bì

- Mất nước nặng: Bao gồm những dấu hiệu sau:

  • Thóp trũng, da bị mất khả năng đàn hồi
  • Trẻ sơ sinh không đi tiểu trong vòng 6 giờ
  • Cơ thể lờ đờ, li bì hoặc cũng có thể hôn mê, bất tỉnh
  • Tụt huyết áp, mạch đập rất nhanh

Ngoài ra, chuyên gia y tế cũng cho biết nếu trẻ sơ sinh gặp tình trạng tiêu chảy và kéo dài gần 14 ngày thì cũng có thể bé đã bị tiêu chảy cấp. Bệnh lý này vô cùng nguy hiểm, một số triệu chứng thường gặp của bệnh là tiêu chảy, mất nước, nôn, rối loạn điện giải. Khi gặp tình trạng này, nếu bé không được phát hiện và điều trị sớm thì có khả năng dẫn đến từ vong.

tre so sinh bi tieu chay

>>>> [Giải đáp] Trẻ bị tiêu chảy nên ăn trái cây gì để mau khỏe?

III. Một số biến chứng của tình trạng tiêu chảy ở sơ sinh

Bệnh tiêu chảy nếu nhẹ thì bố mẹ có thể tự theo dõi và điều trị tại nhà cho con. Tuy nhiên, do chưa hiểu rõ về bệnh lý này nên rất nhiều bậc phụ huynh sử dụng những phương pháp sai lệch để điều trị cho con. Điều này không những không lành bệnh mà còn khiến nó ngày càng nặng hơn, đặc biệt là bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ sơ sinh. 

Một trong những biến chứng được xem là nguy hiểm nhất của tiêu chảy là mất nước. Nếu không được bù nước kịp thời và kéo dài thì có thể khiến trẻ suy kiệt gây trụy mạch, suy thận cấp và thậm chí tử vong. Ngoài ra, tiêu chảy cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến suy dinh dưỡng ở bé. 

Theo các chuyên gia y tế, khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, các vi khuẩn và virus hoặc độc tố của chúng sẽ gây tổn thương nặng đến màng ruột của trẻ và gây ra tình trạng thiếu enzym chuyển hóa đường lactose. Lactose khi không được chuyển hóa sẽ tích lũy trong lòng ruột và không dung nạp cho cơ thể. 

Xem thêm: Dị ứng lactose ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, nhận biết & Giải pháp

Bên cạnh đó, một số phụ huynh có quan niệm rằng nên kiêng ăn cho bé khi bé bị tiêu chảy. Điều này càng làm cho lớp niêm mạc ruột khó phục hồi hơn. Đây chính là nguyên dân góp phần gây nên tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ. 

Tiêu chảy và suy dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của trẻ, dần dần khiến trẻ trở nên biếng ăn, giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng. Từ đó ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể lẫn trí tuệ của bé. 

tre so sinh bi tieu chay

IV. Làm thế nào để phòng ngừa tiêu chảy ở trẻ sơ sinh đúng cách?

Sữa mẹ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ sơ sinh trong những tháng đầu đời. Do đó, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ cũng là cách tốt nhất giúp hạn chế tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Lượng đường có trong sữa mẹ rất dễ chuyển hóa thành đường sữa, hỗ trợ vi khuẩn axi lactic phát triển tốt, ức chế sự sinh sôi trực khuẩn đại tràng và giảm bớt tỷ lệ tiêu chảy ở trẻ.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên chủ động vệ sinh nơi ở sạch sẽ và sử dụng nguồn nước sạch. Trước khi cho con bú mẹ cần phải rửa sạch tay, luôn ăn chín uống sôi, hạn chế ăn rau sống và không được uống nước lã hay những thực phẩm chưa chín kỹ. Bạn nên xử lý phân trẻ một cách vệ sinh và an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng nên cho trẻ sơ sinh uống vắc xin Rotavirus ngay từ tuần thứ 6, đây là phương pháp phòng ngừa hiệu quả tiêu chảy cấp do Rotavirus gây nên. Hiện nay, các trung tâm tiêm chủng đã có đầy đủ các loại vắc xin phòng ngừa tiêu chảy cấp dành cho trẻ với lịch uống như sau:

  • Vắc xin Rotarix (Bỉ): Cho bé uống 2 liều, liều đầu tiên khi bé được 6 tuần tuổi và liều thứ 2 cách liều đầu 4 tuần. Nên bổ sung cho bé đầy đủ 2 liều trước 24 tuần tuổi.
  • Vắc xin Rotateq (Mỹ): Cho bé uống 3 liều, mỗi liều cách nhau 1 tháng. Riêng liều đầu tiên nên cho bé uống trong khoảng từ 7 - 12 tuần tuổi và liều thứ 3 phải kết thúc trước tuần thứ 32.
  • Vắc xin Rotavin-M1 (Việt Nam): Cho bé uống 2 liều, liều đầu tiên nên thực hiện khi bé được 6 tuần tuổi và liều thứ 2 cách liều đầu 1 - 2 tháng. Trước khi được 6 tháng tuổi phải cho bé uống đủ 2 liều.

Ngoài những phương pháp trên, bố mẹ cũng có thể bổ sung thực phẩm chức năng men vi sinh Lifespace giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường các chức năng đường ruột cho bé. Cụ thể, dưới đây là sản phẩm men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years. 

tre so sinh bi tieu chay

Sản phẩm men vi sinh của Life-Space Probiotic Powder for Baby dành cho trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi

Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years là men vi sinh có chứa 10 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp cùng 7.5 tỷ CFU trong 1gram giúp hỗ trợ chức năng đường ruột và sức khỏe hệ miễn dịch của bé. Đặc biệt, trong sản phẩm còn chứa B. animalis ssp. lactis HN019 giúp duy trì hệ tiêu hóa, hỗ trợ nhu động ruột.

Sản phẩm được bào chế dành cho trẻ sơ sinh từ 6 tháng tuổi. Các mẹ nên thêm vào bình sữa và lắc đều trước khi cho con ăn, không được đun nóng sữa sau khi đã thêm men vi sinh vào. Mỗi ngày nên sử dụng từ 1 - 2gram bột, nên định lượng bột bằng thìa cấp có sẵn (1 thìa = 1gram). 

Men vi sinh nên được bảo quản ở những nơi thông thoáng dưới 30 độ C, không cần bảo quản lạnh. Nên sử dụng trong vòng 03 tháng kể từ khi mở nắp, không nên sử dụng khi con dấu nhãn xung quanh nắp bị bong tróc hoặc hư hỏng.

Lưu ý: Men vi sinh Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Life-Space là các đơn vị phân phối men vi sinh Life-Space chính hãng, chất lượng cao tại thị trường Việt Nam. Nếu có nhu cầu muốn mua men vi sinh Lifespace hỗ trợ cho con luôn khỏe mạnh thì có thể truy cập vào các địa chỉ sau:

Trên đây, Life-Space đã tổng hợp những thông tin có liên quan đến tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh giúp các bậc phụ huynh tìm hiểu chi tiết. Hy vọng với những chia sẻ hữu ích ở trên, các mẹ có thể phòng ngừa chứng bệnh này cho con một cách hiệu quả.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...