16/12/2022

[Giải đáp] Cách xử lý tốt nhất khi trẻ đi ngoài phân sống

Tình trạng đi ngoài phân sống có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe của trẻ, tiêu biểu là suy dinh dưỡng, còi xương, ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, cơ thể không hấp thụ dưỡng chất cần thiết,... Do đó, nếu bạn đang có con nhỏ và quan tâm đến việc phòng và điều trị chứng trẻ đi ngoài phân sống ở trên thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Life-Space.

tre di ngoai phan song

I. Tình trạng trẻ đi ngoài phân sống là như thế nào?

Đi ngoài phân sống là tình trạng phân thải ra chứa thức ăn chưa được tiêu hóa, xuất hiện phổ biến ở cả người lớn và trẻ em. Thành phần trong phân đa phần là mỡ, tinh bột và chất đạm.

Tình trạng trên xuất hiện ở trẻ được xem là một trong những biểu hiện của chứng rối loạn tiêu hóa, nếu kéo dài lâu sẽ khiến cho trẻ cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, tác động xấu đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

tre di ngoai phan song

II. Nguyên nhân làm cho trẻ đi ngoài phân sống

1. Do trẻ ăn quá nhiều trong ngày

Thông thường, các bậc cha mẹ quan điểm rằng việc cho trẻ ăn nhiều sẽ tốt cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nếu trẻ ăn quá nhiều, có thể mắc phải các tình trạng như ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa,... dẫn đến tình trạng trẻ đi phân sống.

2. Cho trẻ ăn dặm quá sớm

Chỉ sau từ 3-4 tháng tuổi, trẻ bắt đầu có thể ăn dặm các loại bột, sữa bột công thức. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới, thời điểm cho trẻ ăn dặm tốt nhất là từ 6 tháng tuổi trở đi.

Trước khoảng thời gian trên, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện, dễ tổn thương, không có khả năng hấp thụ các dưỡng chất trong những thực phẩm này, dẫn đến tình trạng đi ngoài phân lỏng, mùi hôi tanh.

tre di ngoai phan song

>>>> Trẻ đi ngoài màu xanh - Nguyên nhân & Cách xử lý tốt nhất

3. Chế độ ăn của trẻ chưa được khoa học

Chế độ ăn thiếu khoa học, nhiều chất béo, chất đạm, mất cân bằng dinh dưỡng,... có thể làm hệ tiêu hóa mất ổn định, gây nên tình trạng đi ngoài phân sống ở trẻ.

4. Dùng kháng sinh cho trẻ với thời gian dài

Việc dùng kháng sinh trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho hệ tiêu hóa của trẻ. Tác dụng của kháng sinh là tiêu diệt các vi khuẩn, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và hại cho đường ruột. Tình trạng trên làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở trẻ, khiến trẻ đi ngoài phân sống.

5. Bệnh lý

Tình trạng đi ngoài phân sống có thể bắt nguồn từ một số bệnh lý liên quan đến gan như tắc ống dẫn mật, khiến cho quá trình hấp thu dưỡng chất bị cản trở, thức ăn không được tiêu hóa hết và được thải ra qua phân.

6. Môi trường sống xung quanh trẻ không đảm bảo vệ sinh

Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân phổ biến làm giảm công suất hoạt động của hệ miễn dịch ở trẻ. Điều này làm trẻ dễ mắc bệnh do nhiễm khuẩn, virus và cần dùng đến kháng sinh. Đây là nguyên nhân gián tiếp làm rối loạn tiêu hóa, đại tiện phân sống ở bé.

tre di ngoai phan song

III. Dấu hiệu nhận biết khi trẻ đi ngoài phân sống

Tùy vào thể trạng của trẻ sẽ có những biểu hiện khác nhau về tình trạng đi ngoài phân sống, bạn có thể tham khảo qua một số dấu hiệu phổ biến sau đây:

  • Trẻ đại tiện không thành khuôn, tình trạng phân lúc lỏng, lúc rắn, lúc thì nước riêng phân riêng.
  • Trẻ đại tiện phân sống có hạt lợn cợn, nhầy, xuất hiện cả đồ ăn chưa tiêu hóa hết.
  • Trẻ đại tiện phân sống có mùi tanh, chua, nổi bọt.
  • Màu phân thường giống màu hoa cải (vàng ngả sang xanh).

tre di ngoai phan song

IV. Tình trạng trẻ đi ngoài phân sống có gây nguy hiểm không?

Theo lời của một số bác sĩ chuyên khoa cho biết, nếu trẻ đi ngoài phân rắn, sống, có nước từ 1-3 lần/ngày nhưng vẫn chưa phát hiện thì cũng không cần quá lo lắng. Khi đó, các bậc cha mẹ hãy điều chỉnh lại chế độ chăm sóc phù hợp, giúp đào thải các chất dư thừa trong đường ruột ra ngoài, giúp trẻ tự hồi phục. 

Một số trường hợp các cha mẹ tự ý cho trẻ uống thuốc cầm tiêu chảy, gây nhu động ruột giảm, khiến phân, thức ăn không đào thải hết, gây nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm độc nguy hiểm.

Do đó, bạn cần lưu ý, nếu trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đầu và bị đi ngoài phân sống nhưng cân nặng vẫn đạt chuẩn thì không cần quá lo lắng vì tình trạng này sẽ tự động giảm sau 3 tháng. Nếu trong giai đoạn này, trẻ uống sữa theo công thức pha sẵn và bị tình trạng trên thì cần xem lại sản phẩm sữa có phù hợp với trẻ hay không.

tre di ngoai phan song

>>>> Cách khắc phục trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh

V. Khi nào cần đưa trẻ đến gặp bác sĩ?

Dù tình trạng đi ngoài phân sống diễn ra phổ biến ở trẻ nhỏ nhưng với các triệu chứng sau, bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ hay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán, có hướng xử lý phù hợp:

  • Tình trạng trẻ đi ngoài phân sống kéo dài liên tục 3 tháng đầu đời và chậm tăng cân.
  • Đi ngoài liên tục từ 4-5 lần/ngày và trong phân có nước.
  • Trẻ bị tiêu chảy cấp khi ngày đi ngoài phân lỏng tới 10 lần.
  • Trẻ có tình trạng biếng ăn, cơ thể mệt mỏi khi đi ngoài phân sống.
  • Xuất hiện tình trạng sốt, nôn ói đi kèm.

VI. Hướng dẫn cách xử lý tốt nhất khi trẻ đi ngoài phân sống

1. Phải xử lý thế nào khi trẻ đi ngoài phân sống?

Khi trẻ đi ngoài phân sống, bạn cần thực hiện các việc sau đây:

  • Đưa trẻ đến cơ sở Y tế gần nhất để khám và điều trị, làm các xét nghiệm cần thiết nhằm xác định vấn đề trẻ mắc phải.
  • Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ kê đơn và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Khi đó, bạn cần cân bằng giữa việc dùng thuốc và duy trì chế độ ăn, thói quen sinh hoạt khoa học cho trẻ.
  • Cho trẻ uống thuốc kết hợp với chế độ ăn uống, vệ sinh phù hợp và cần theo dõi sát tình trạng phân của trẻ cho đến lúc khỏi hoàn toàn.

2. Nên uống thuốc gì khi trẻ đi ngoài phân sống?

Bạn không nên tự ý cho trẻ uống bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, điều này có thể khiến cho tình trạng của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

tre di ngoai phan song

VII. Chế độ dinh dưỡng dành cho trẻ đi ngoài phân sống

1. Nên cho trẻ ăn gì khi đi ngoài phân sống?

Khi trẻ mắc phải triệu chứng đi ngoài phân sống, bạn nên cho trẻ ăn thực phẩm mềm, dễ tiêu nhưng đảm bảo đầy đủ dưỡng chất như cháo thịt, rau củ, sữa chua. Ngoài ra, cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước hoa quả nhằm bù lại lượng nước mất đi khi đi ngoài phân sống.

Ngoài ra, bạn có thể chọn cách bổ sung thêm các men vi sinh có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ thông qua các sản phẩm như Children Immune Support Probiotic và Children IBS Support Probiotic. Đây là các sản phẩm men vi sinh cao cấp giúp bổ sung lượng lợi khuẩn cho trẻ, góp phần giảm tình trạng đi ngoài phân sống.

2. Trẻ đi ngoài phân sống cần kiêng những gì?

Đối với trẻ đi ngoài phân sống, bạn cần cho trẻ kiêng các những món ăn sau:

  • Đồ ăn cứng và khó tiêu hóa;
  • Các thực phẩm có thành phần chứa nhiều dầu, mỡ;
  • Thực phẩm tanh sống như hải sản, cua, tôm, cá,...;
  • Các loại nước có ga hay bánh kẹo ngọt;

Có thể thấy, tình trạng đi ngoài phân sống diễn ra phổ biến ở trẻ em, gây nên những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Hy vọng thông qua bài viết trên của Life-Space, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý khi con em có dấu hiệu đi ngoài phân sống.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...