19/12/2022

Cách khắc phục trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh

Trong giai đoạn sơ sinh, trẻ rất dễ mắc phải tình trạng đi ngoài màu xanh khi uống sữa công thức. Điều này làm cho không ít cha mẹ cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của con. Tuy nhiên, có phải mọi tình trạng trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh đều nguy hiểm? Nếu có thì nguyên nhân do đâu và cách điều trị như thế nào? Để giải đáp những câu hỏi trên, mời bạn theo dõi bài viết sau đây của Life-space.

tre uong sua cong thuc di ngoai mau xanh

I. Trẻ sơ sinh đi ngoài như nào được xem là bình thường?

Theo lời của chuyên gia sức khỏe, trẻ thường đi ngoài phân su sau khi chào đời. Đây là dạng chất thải được hình thành từ khi trẻ còn trong bụng mẹ, bao gồm chất nhầy, dịch ối. Tính chất của phân su dẻo, dai, có màu xanh đậm hơi ngả sang đen. Thông thường, các trẻ thường thải phân su sau 24h sinh hay khi vừa mới chào đời.

Nếu trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, số lần đại tiện của trẻ có thể là 4 hay 5 lần/ngày. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đặc biệt đó là 4, 5 ngày trẻ mới đi một lần. Số lần đại tiện có thể thay đổi theo tùy vào cơ địa của trẻ nhưng màu phân của trẻ sơ sinh thường có màu vàng và mềm.

Nếu trẻ bú sữa công thức, số lần đại tiện của trẻ trong ngày cần đạt mức ổn định nhằm tránh tình trạng táo bón. Do đó, khi thấy phân của con khô cứng, quấy khóc thường xuyên thì nên đưa con đi khám ở bác sĩ chuyên khoa.

tre uong sua cong thuc di ngoai mau xanh

>>>> Trẻ đi ngoài màu xanh - Nguyên nhân & Cách xử lý tốt nhất

II. Phân của trẻ uống sữa công thức có đặc điểm gì?

Theo lời của một số chuyên gia cho biết, phân của trẻ uống sữa công thức thường có những đặc điểm sau:

  • Kích thước của phân lớn hơn so với trẻ bú sữa mẹ do không tiêu hóa hết sữa;
  • Màu phân của trẻ thường vàng nhạt, vàng nâu hay có hạt trắng trong phân;
  • Mùi phân khá nặng khiến trẻ thường xuyên bị táo bón;

III. Nguyên nhân gây nên tình trạng đi ngoài phân xanh ở trẻ uống sữa công thức

1. Chế độ ăn và dinh dưỡng của người mẹ

tre uong sua cong thuc di ngoai mau xanh

Một số trẻ vừa uống sữa công thức, vừa được bú sữa mẹ, nên nếu chế độ ăn của mẹ có nhiều thực phẩm màu xanh như rau xanh, hoa quả, soda, nước uống thể thao thì phân của trẻ cũng có màu xanh.

2. Cơ thể của trẻ không hấp thụ được sắt

Một nguyên nhân khác khiến trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh, đó là do cơ thể không hấp thụ được sắt. Thông thường, hàm lượng sắt mỗi ngày trẻ cần hấp thụ là khoảng 4mg. Tuy nhiên, hàm lượng này trong sữa công thức thường cao hơn so với thông thường, dẫn đến tình trạng trẻ không hấp thụ được.

3. Trẻ có dấu hiệu dị ứng với thành phần có trong sữa

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh thường khá yếu và chưa được hoàn thiện, nên rất dễ dị ứng với các thành phần có trong sữa do đường vượt ngưỡng hấp thụ. Điều này khiến trẻ đi ngoài phân xanh, đi cùng các triệu chứng khác liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa.

4. Trẻ đang ốm

Ngoài ra, trẻ đang ốm cũng có thể dẫn đến tình trạng đi ngoài phân xanh khi uống sữa công thức. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phân của trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi thường có dạng lỏng. Tuy nhiên, nếu sau 3 tháng tuổi, phân của trẻ vẫn lỏng và có màu xanh, thì đây là dấu hiệu của triệu chứng tiêu chảy, nhiễm trùng tiêu hóa,...

5. Chế độ ăn dặm

tre uong sua cong thuc di ngoai mau xanh

Sau 6 tháng tuổi, trẻ bắt đầu ăn dặm nên thường được bổ sung rau xanh vào thực đơn mỗi ngày. Khi tiêu hóa rau xanh, phân của trẻ sẽ thường có màu xanh và nhiều biến đổi.

>>>> [Giải đáp] Cách xử lý tốt nhất khi trẻ đi ngoài phân sống

IV. Tình trạng sức khỏe của trẻ thông qua phân xanh

Khi uống sữa công thức, bạn có thể phán đoán được tình trạng sức khỏe của trẻ thông qua màu của phân, cụ thể:

  • Trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân màu xanh rêu, có sủi bọt thì có thể trẻ đang bị mất cân bằng hấp thu thành phần của sữa. Thành phần của sữa thông thường gồm ít chất béo, nhiều chất đạm, đường lactose, khoáng chất,... Đối với tình trạng này, bạn chỉ cần tìm kiếm sữa thay thế phù hợp cho con.
  • Trẻ đi ngoài có phân màu xanh thẫm là do bé hấp thụ sắt nhiều từ sữa công thức, có biểu hiện táo bón đi kèm. Tuy nhiên, sắt cũng là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, nên bạn cần cân nhắc bổ sung hàm lượng vừa phải cho trẻ.
  • Trẻ đi ngoài có phân màu xanh đen cũng là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị thừa sắt. Ngoài ra, đây còn là tình trạng phản ánh sức khỏe của hệ tiêu hóa, cần đưa trẻ đi khám và điều trị sớm.

tre uong sua cong thuc di ngoai mau xanh

V. Tình trạng trẻ đi ngoài phân xanh có nguy hiểm không?

Theo lời của bác sĩ chuyên khoa, việc trẻ đi ngoài phân xanh nhiều nhưng vẫn bú giỏi, tăng cân đều thì không phải dấu hiệu bất thường. Tình trạng trên có thể bắt nguồn từ sắc tố của mật từ gan tiết ra, tiêu hóa thức ăn nhưng chưa chuyển hóa hoàn toàn. Đặc biệt, một số dòng sữa công thức cũng có thể làm phân của trẻ chuyển sang xanh.

Tuy nhiên, nếu phân của trẻ chuyển sang xanh, đi cùng các biểu hiện như phân lỏng, chướng bụng, sốt, nôn ói thì bạn cần đưa trẻ đi khám và điều trị.

VI. Giải pháp khắc phục tình trạng trẻ đi ngoài phân xanh khi uống sữa công thức

1. Cho trẻ bổ sung đầy đủ lượng nước mỗi ngày

Khi đi ngoài phân xanh, dạng lỏng, trẻ cần được bổ sung nước đầy đủ, nhằm bù đắp lại lượng nước đã mất đi theo phân, nhằm tránh mất cân bằng điện giải. Một số loại nước mà bạn có thể cho trẻ dùng trong giai đoạn này như nước ép hoa quả, nước canh, nước đun sôi để nguội,...

tre uong sua cong thuc di ngoai mau xanh

2. Điều chỉnh chế độ ăn cho cả mẹ và con

Chế độ ăn uống của cả mẹ và trẻ đều tác động đến việc trẻ đi ngoài phân xanh khi uống sữa. Do đó, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nhưng đảm bảo vừa đủ, không dư thừa. Đặc biệt, trong quá trình chế biến thức ăn, bạn cần đảm bảo giữ gìn vệ sinh và chia bữa ăn thành nhiều cữ để tránh quá tải cho hệ tiêu hóa.

3. Đổi sữa 

Khi trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài phân xanh, bạn nên cân nhắc đổi sữa cho trẻ. Nên ưu tiên lựa chọn sữa phù hợp với lứa tuổi, chứa đựng thành phần an toàn. Khi mới bắt đầu, bạn nên dùng một lượng ít để xem trẻ có dị ứng hay không, nếu có dị ứng thì nên chọn loại sữa không chứa Lactose.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các dòng men vi sinh, nhằm bổ sung thêm lợi khuẩn cho hệ tiêu hóa và đường ruột của trẻ, góp phần hạn chế tình trạng đi ngoài phân xanh ở trẻ. Một số dòng sản phẩm men vi sinh cao cấp mà bạn có thể lựa chọn như Probiotic Powder for Baby, Probiotic Powder for Children 3-12 years.

tre uong sua cong thuc di ngoai mau xanh

VII. Khi nào cần đưa trẻ đến khám bác sĩ khi đi ngoài phân xanh?

Dù tình trạng trẻ đi ngoài phân xanh khi uống sữa công thức diễn ra phổ biến nhưng khi trẻ có các tình trạng sau, bạn cần đưa trẻ đi khám và điều trị:

  • Có máu hay chất nhầy trong phân, nôn trớ, trào ngược
  • Trẻ sốt
  • Ngủ kém, biếng ăn, tiêu chảy kéo dài quá 3 ngày
  • Có dấu hiệu mất nước như lượng nước tiểu giảm và sẫm màu, bé không tiết nước mắt, thóp trũng.
  • Trẻ giảm hoạt động, có dấu hiệu mệt mỏi

Trên đây là những thông tin liên quan đến triệu chứng trẻ uống sữa công thức đi ngoài phân xanh. Với những kiến thức do Life-Space cung cấp, hy vọng bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm ứng biến hơn khi con em rơi vào tình trạng trên.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...