16/12/2022

Trẻ đi ngoài màu xanh - Nguyên nhân & Cách xử lý tốt nhất

Ở giai đoạn từ 1 - 6 tháng tuổi, trẻ thường mắc phải chứng đi ngoài màu xanh, làm cho nhiều bậc cha mẹ không khỏi lo lắng. Đây được xem là dấu hiệu  ẩn chứa một vài vấn đề về sức khỏe của trẻ. Hãy theo dõi bài viết sau đây của Life-space để biết rõ về nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ đi ngoài màu xanh và cách xử lý tốt nhất, nhằm điều trị dứt điểm tình trạng trên cho trẻ.

tre di ngoai mau xanh

I. Phân biệt phân của trẻ bú sữa công thức với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn

1. Phân trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn

Theo khuyến nghị của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), trẻ nên được cho bú sữa mẹ hoàn toàn ít nhất trong giai đoạn 6 tháng tuổi đầu vì hàm lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ cao như vitamin, khoáng chất, chất đạm, chất bột đường, các yếu tố vi sinh với liều lượng cần thiết cho nhu cầu của từng độ tuổi, phục vụ tốt cho quá trình phát triển của trẻ.

Nếu trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thì có phân màu xanh tươi hay vàng nhạt, hơi chua và có độ đặc sệt. Khi thấy phân vàng thì đồng nghĩa với việc đường ruột của trẻ hoạt động tốt. Phân của trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thường lỏng, nhiều nước và trẻ thường đi nhiều lần so với bú sữa công thức. Tuy nhiên, số lần đi ngoài của trẻ sẽ giảm dần theo thời gian.

Ngoài ra, sữa mẹ còn có hàm lượng lactose cao nhưng ít béo, nên khi trẻ bú no sữa đầu rồi và không thể bú thêm sữa cuối tiết ra thì có thể gây nên tình trạng đi ngoài màu xanh và bọt cho trẻ.

Xem thêm: Dị ứng lactose ở trẻ sơ sinh: Nguyên nhân, nhận biết & Giải pháp

tre di ngoai mau xanh

>>>> Cách khắc phục trẻ uống sữa công thức đi ngoài màu xanh

2. Phân trẻ bú sữa công thức hoàn toàn

Khác với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, phân của trẻ bú sữa công thức hoàn toàn sẽ có những dấu hiệu sau đây:

  • Kích thước phân sẽ to hơn vì sữa công thức không có các men tiêu hóa giúp tiêu hóa hoàn toàn như trong sữa mẹ.
  • Màu phân thường nâu vàng, nâu sẫm hay nâu xanh.
  • Phân có mùi nặng và đặc hơn.

II. Các trường hợp hay gặp ở trẻ đi ngoài màu xanh từ 1-6 tháng tuổi

Trong giai đoạn từ 1-6 tháng tuổi, trẻ đi ngoài màu xanh thường gặp 2 trường hợp sau đây:

  • Trẻ đi ngoài màu xanh, nhầy thường gặp ở trẻ bị rối loạn tiêu hóa hay mắc phải các bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm đường hô hấp, sổ mũi và trong trường hợp này, bạn cần đưa trẻ đi khám và điều trị.
  • Trẻ đi ngoài phân màu vàng nhạt, xanh cỏ úa, hơi lỏng, lợn cợn thức ăn, có mùi thối xuất phát từ việc trẻ bú quá nhiều sữa mẹ  chứa hàm lượng lactose cao, ít béo hay ăn quá nhiều.

tre di ngoai mau xanh

III. Nguyên nhân gây nên tình trạng đi ngoài màu xanh ở trẻ từ 1-6 tháng tuổi

1. Trẻ dùng kháng sinh ảnh hưởng đến đường ruột hay đang ốm

Khi trẻ đau bụng hay ốm, nhiễm virus đường tiêu hóa hay đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh có thể gây ra tình trạng thay đổi tính chất và màu phân, dẫn đến tiêu chảy. 

Một số trường hợp trẻ đi ngoài phân xanh còn do sử dụng thuốc như thuốc chống viêm, sắt,... Do đó, bạn cần chú ý về thời gian cho trẻ sử dụng thuốc với thời gian trẻ bắt đầu đi ngoài phân xanh. 

Nếu trẻ đang dùng thuốc, bạn nên tham khảo qua bác sĩ về vấn đề thuốc có gây nên tình trạng phân xanh hay không. Khi thấy phân bất thường kéo dài nhiều ngày, cần đưa trẻ đi khám và điều trị.

2. Dị ứng với thuốc và thức ăn người mẹ đang dùng

Trong giai đoạn bú sữa mẹ, trẻ có thể dị ứng với một số thức ăn và thuốc mà người mẹ đang dùng, gây nên tình trạng trẻ đi ngoài phân xanh và nhầy. 

Đối với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn, thức ăn của người mẹ có thể là nguyên nhân chính gây nên tình trạng đi ngoài phân xanh, đặc biệt là chế độ ăn nhiều rau xanh hay các thực phẩm có màu xanh. Đối với trẻ bú sữa công thức hoàn toàn thì phân  có màu nâu sậm, nâu xanh, nâu vàng, đồng thời phân thường đặc và nặng mùi.

tre di ngoai mau xanh

>>>> Nguyên nhân làm cho trẻ đi ngoài phân sống? Có nguy hiểm không?

3. Mất cân bằng giữa sữa cuối và sữa đầu

Từ 1-6 tháng tuổi, trẻ đi ngoài phân xanh có thể bắt nguồn từ sữa đầu của mẹ có nhiều đường, ít chất béo với lượng lactose không được cân bằng với lượng chất béo. Điều này làm cho đường ruột của trẻ hoạt động quá mức, tiêu hóa lượng sữa đầu nhanh dẫn đến tình trạng phân lỏng, chuyển sang màu xanh và có bọt.

4. Cho trẻ uống các loại sữa công thức chứa nhiều sắt

Một nguyên nhân khác gây nên tình trạng đi ngoài phân xanh ở trẻ là do uống quá nhiều sữa chứa nhiều sắt trong giai đoạn từ 1-6 tháng tuổi nhưng không hấp thụ hết. 

Theo khuyến nghị của Bộ Y Tế, trong giai đoạn từ 1-6 tháng tuổi, hàm lượng sắt cần nạp vào cơ thể là 4mg/1 ngày. Do đó, bạn cần tìm hiểu kỹ càng loại sữa dùng cho con có hàm lượng sắt phù hợp hay không.

IV. Cách xử lý khi trẻ đi ngoài phân xanh trong giai đoạn 1-6 tháng tuổi

tre di ngoai mau xanh

- Khi bắt gặp tình trạng đi ngoài phân xanh trong giai đoạn từ 1-6 tháng tuổi, bạn cần cho trẻ uống đủ nước, nhằm bổ sung lại lượng nước mất đi do tiêu chảy và đi ngoài phân xanh.

- Bạn cần theo dõi sát tình trạng của trẻ, xem có những biểu hiện nào, giúp cho việc chẩn đoán bệnh thêm phần chính xác. Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu về loại sữa đang dùng cho trẻ có phù hợp hay không, có gây nên tình trạng dị ứng hay đi ngoài phân xanh hay không.

- Người mẹ cần điều chỉnh lại chế độ dinh dưỡng cho bản thân sao cho phù hợp, đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Bạn nên lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, xây dựng một chế độ ăn khoa học. Đặc biệt, cần đảm bảo vệ sinh tuyệt đối trong chế độ ăn uống của trẻ.

- Nếu trẻ uống nhiều sữa đầu nhưng ít ở sữa cuối, bạn nên vắt một ít sữa ra trước, giúp trẻ hấp thu tỷ lệ sữa đầu với cuối phù hợp hơn, nhận được nhiều dưỡng chất nhất.

- Nếu trẻ đi ngoài phân xanh nhưng vẫn vui chơi, hoạt động bình thường và tăng cân đúng theo giai đoạn phát triển thì bạn hoàn toàn yên tâm. Tuy nhiên, nếu tình trạng đi ngoài màu xanh đen kéo dài trong nhiều ngày thì bạn cần kiểm tra lại việc cho bé bú, cân nặng của trẻ để phát hiện sự thay đổi bất thường.

- Trong giai đoạn từ 1-6 tháng tuổi, nếu trẻ đi ngoài phân xanh liên tục đi cùng phân lỏng, nhiều hơn 3 lần/ngày, mệt mỏi, phát ban, sốt cao, mất nước,... thì bạn cần nhanh chóng đưa trẻ đến trung tâm y tế gần nhất để thăm khám và có phương pháp xử lý nhanh nhất.

- Ngoài ra, bạn có thể chọn cách bổ sung thêm các lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa và đường ruột của trẻ thông qua các sản phẩm men vi sinh cao cấp, chất lượng như Probiotic Powder for Baby, Probiotic Powder for Children 3-12 years đến từ Life-space, thương hiệu men vi sinh hàng đầu của Úc.

Qua bài viết trên của Life-Space, bạn đã được giải thích về nguyên nhân gây nên tình trạng trẻ đi ngoài màu xanh ở trong giai đoạn từ 1-6 tháng tuổi. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc phát hiện và điều trị dứt điểm tình trạng trẻ đi ngoài phân xanh, giúp trẻ nhanh lớn và phát triển khỏe mạnh.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...