06/12/2022

Tình trạng kén ăn ở trẻ: Nguyên nhân, hậu quả và giải pháp

Giai đoạn trẻ 1 - 2 tuổi là thời điểm đang hoàn thiện quá trình mọc răng, dễ xảy ra tình trạng kén ăn. Trẻ kén ăn lâu ngày sẽ dẫn tới nhiều hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất cũng như trí tuệ. Vậy, phải làm sao để giải quyết trình trạng trẻ kén ăn lâu ngày? Hãy cùng Life-Space giải đáp những thắc mắc đó trong bài viết dưới đây.

ken an

I. Trẻ kén ăn là gì?

Kén ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ trong độ tuổi từ 2-6. Theo các chuyên gia, trẻ được xem là kén ăn khi trẻ ăn không đủ khẩu phần ăn theo nhu cầu của cơ thể, dẫn đến bữa ăn kéo dài trên 30 phút.

Trẻ kén ăn sẽ không ăn được nhiều loại thức ăn, mà chỉ ăn một số thức ăn nhất định. Điều đó ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của trẻ, khiến cơ thể không đủ dinh dưỡng và gây nguy hiểm đến sức khỏe. 

II. Dấu hiệu nhận biết trẻ kén ăn

ken an

Trẻ kén ăn thường có những dấu hiệu rất dễ nhận thấy. Các mẹ nên nắm bắt được những dấu hiệu này và có biện pháp điều chỉnh phù hợp với con.

  • Từ chối món ăn yêu thích
  • Chỉ ăn một món
  • Không thử món mới
  • Lộn xộn trong bữa ăn, biểu hiện khóc lóc, ném đồ lung tung,…
  • Bé không ăn hết khẩu phần ăn của mình hoặc bữa ăn kéo dài
  • Trẻ ăn ngậm thức ăn trong miệng rất lâu, mãi không chịu nuốt

III. Nguyên nhân của tình trạng trẻ kén ăn

ken an

Trẻ kén ăn có thể do nhiều nguyên nhân, cụ thể là:

  • Bệnh lý: Các bệnh về đường tiêu hóa sẽ khiến trẻ bị mất nhiều khoáng chất, dẫn đến biếng ăn. Đồng thời, việc dùng thuốc kháng sinh trị bệnh cũng sẽ khiến bé mệt mỏi và chán ăn hơn.
  • Chế độ dinh dưỡng không cân đối: Khẩu phần ăn nhiều đạm và ít chất xơ sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải. Còn nếu thực đơn nghèo nàn sẽ khiến trẻ thiếu hụt vitamin và khoáng chất, dẫn đến ăn uống không ngon.
  • Mải chơi: Nhiều gia đình có thói quen khi ăn sẽ cho trẻ xem tivi, điện thoại. Điều này khiến bé ăn thụ động và không cảm nhận được vị thức ăn, lâu dần gây mất vị giác dẫn đến kén ăn.
  • Được ăn bữa phụ quá nhiều: Nếu trước các bữa chính, cha mẹ cho trẻ ăn quá nhiều thức ăn hấp dẫn thì trẻ sẽ không còn hứng thú với bữa ăn chính nữa. 
  • Món ăn không hợp vị: Nếu cha mẹ chế biến không ngon, trình bày không đẹp trẻ sẽ lười ăn.

IV. Tình trạng kén ăn kéo dài ở trẻ có nguy hiểm không?

Tình trạng kén ăn kéo dài sẽ khiến trẻ không hấp thu đủ các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Điều này sẽ gây ra nhiều tác hại lớn với trẻ như:

1. Rối loạn tăng trưởng

Khi kén ăn, trẻ sẽ không có cơ hội hấp thu đủ các vi chất quan trọng mà cơ thể, gây ra tác hại vô cùng lớn. Theo các chuyên gia, nếu cơ thể trẻ thiếu vitamin A sẽ khiến khô mắt, khô giác mạc có thể dẫn đến mù lòa. Nếu trẻ thiếu vitamin B1 có thể gây tê phù; thiếu sắt gây thiếu máu; thiếu vitamin D, canxi gây bệnh còi xương, rối loạn tăng trưởng…

2. Trí não chậm phát triển

Dinh dưỡng là một trong ba yếu tố quyết định đến sự phát triển trí tuệ của trẻ (gen, dinh dưỡng, môi trường học tập và rèn luyện). Trẻ kén ăn sẽ có nguy cơ thiếu một hoặc nhiều chất quan trọng tác động đến sự hoạt động hiệu quả của não như: Protein, Omega 3, Omega 6, Sắt, DHA, Taurin, chất béo….

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, trẻ bị kén ăn thua kém hơn hẳn về mặt trí tuệ so với trẻ được bổ sung đầy đủ dưỡng chất và sự thua thiệt này có thể ảnh hưởng trong 5 năm phát triển về sau của trẻ.

3. Sức đề kháng giảm

Có 9/10 nghiên cứu nói rằng: Khi con kén ăn dẫn đến sức đề kháng của bé bị suy yếu nghiêm trọng. Trong khoảng thời gian bé kén ăn dễ mắc phải một số bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, cảm cúm,…

4. Chỉ số cảm xúc ảnh hưởng

Trẻ kén ăn thường có chỉ số EQ thấp, trẻ có xu hướng thụ động, khó hòa nhập, thiếu bạn bè và lâu dài có thể dẫn đến tự kỷ, học kém. Trong những năm đầu đời, nếu trẻ kén ăn sẽ khiến cơ thể bị thiếu dưỡng chất cho não bộ phát triển, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của EQ và IQ.

V. Giải pháp cải thiện tình trạng trẻ kén ăn

ken an

1. Sử dụng thực phẩm hỗ trợ thúc đẩy hệ tiêu hóa của bé

1.1. Men vi sinh LifeSpace Children IBS Support Probiotic dạng bột

ken an

Lifespace Children IBS Support Probiotic là chế phẩm men vi sinh cao cấp, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với kẽm. Sản phẩm được điều chế cho trẻ em từ 3 - 12 tuổi với tác dụng làm giảm các triệu chứng đau bụng và đầy hơi ở trẻ em.

Sản phẩm có đến 21 tỷ CFU/gram có lợi cho cơ thể, không chứa gluten, trứng, phẩm màu và hương liệu nên phù hợp với hầu hết các bé. Sản phẩm có công dụng: 

  • Giảm các triệu chứng liên quan đến hội chứng ruột kích thích được chẩn đoán y khoa (IBS) như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng
  • Hỗ trợ sức khỏe đường tiêu hóa và chức năng hệ của hệ miễn dịch
  • Giúp hệ thực vật tiêu hóa khỏe mạnh sau khi dùng kháng sinh 
  • Hỗ trợ microbiome khỏe mạnh

Lưu ý: bạn nên bảo quản men vi sinh Lifespace trong nhiệt độ dưới 30°C ở nơi khô ráo, không cần làm lạnh và có thể sử dụng trong vòng 3 tháng kể từ khi mở.

1.2. Probiotic Powder for Baby 6 months - 3 years

ken an

Men vi sinh LifeSpace Probiotic Power for Baby chứa 10 chủng vi khuẩn tốt có lợi cho hệ tiêu hóa và miễn dịch. Ngoài ra, sản phẩm còn được bào chế từ bột lúa mì, gluten, casein, lactose, men, fructose, không chứa sữa, không chứa các chất bảo quản, màu và hương vị nhân tạo.

Life-Space Probiotic Powder for Baby có công dụng:

  • Bổ sung hàng tỷ lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, hiệu quả
  • Giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiều bệnh nguy hiểm do virus gây ra
  • Làm giảm nguy cơ mắc bệnh dị ứng, sốt không rõ nguyên nhân, viêm ruột,... 
  • Hỗ trợ các bệnh về tiêu hóa, đường ruột (tiêu chảy, táo bón, ăn không tiêu)
  • Tăng sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật…
  • Hỗ trợ hệ vi sinh vật và chức năng đường ruột phát triển khỏe mạnh

Cách dùng sản phẩm men vi sinh Probiotic Powder for Baby

Men vi sinh Life Space Probiotic for Baby được bào chế từ các thành phần tự nhiên có lợi và an toàn đối với cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần chú ý đến liều lượng và cách dùng được nhà sản xuất khuyến nghị trên bao bì sản phẩm. 

Về cách dùng: Bạn hòa bột vào nước ấm cho đến khi tan hoàn toàn và uống liền. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn bột men vi sinh chung với thức ăn để bé dễ dàng bổ sung. Đồng thời, để giảm khả năng mắc bệnh chàm, bạn có thể cho bé dùng 2 muỗng= 2 grams/ngày.

Lưu ý: Bên trong mỗi lọ men vi sinh đều đã có kèm thìa đong có liều lượng là 1g. Do đó, bạn có thể sử dụng thìa này để đong chuẩn khối lượng bột. 

1.3. Probiotic Powder for Children 3 - 12 years

ken an

Men vi sinh Life Space Probiotic Powder for Children 3 - 12 years for Children với 15 chủng vi khuẩn có lợi hiện đang là giải pháp cải thiện hệ tiêu hóa được nhiều bậc phụ huynh tin dùng. 

Các sản phẩm men vi sinh này được bào chế theo công thức chuyên biệt, với các công dụng nổi bật như sau:

  • Duy trì hệ thống miễn dịch
  • Hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột phát triển khỏe mạnh
  • Hỗ trợ chức năng ruột

Cách dùng men vi sinh Probiotic Powder for Children

  • Trẻ  em từ 3 - 12 tuổi dùng 1 gram ~1 muỗng/ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ
  • Hòa tan bột vào nước ấm và khuấy đều để bột tan hoàn toàn là có thể dùng ngay
  • Có thể dùng chung với thức ăn
  • Nên sử dụng muỗng đi kèm để đong bột (1 muỗng = 1 gram)

2. Sáng tạo công thức mới

Bạn có thể cho thêm bông cải xanh xắt nhỏ hoặc ớt xanh vào nước sốt spaghetti hoặc cho bí ngòi và cà rốt vào các món hầm và súp. Mặt khác, bạn hãy học cách trình bày món ăn bắt mắt hơn, sử dụng máy cắt để biến trái cây thành hình ngộ nghĩnh để giúp bé cảm thấy thích thu và ngon miệng hơn.

3. Cùng bé tham gia nấu ăn

Để con xem hoặc tham gia quá trình chế biến món ăn là phương pháp hữu hiệu có thể giúp nâng cao khả năng tiêu thụ thực phẩm của bé. Do đó, mẹ nên để bé nhặt rau, lau bàn hoặc dọn đồ ăn và con thấy mình thật hữu ích trong bữa cơm này.

4. Kiên nhẫn với bé

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ép trẻ tiêu thụ thực phẩm có thể làm tăng sự kén ăn. Do đó, khi bé không chịu tiếp nhận thức ăn thì mẹ hãy tạo một khoảng trống để con thấy đói, giúp kích thích các vị giác của bé tốt hơn.

5. Tạo không khí vui vẻ cho bữa ăn

Không khí vui vẻ, không căng thẳng chính khóa để bé ăn ngon. Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyên mẹ nên để con khám phá thực phẩm bằng cách chạm, nếm, khiến con thoải mái và ăn ngon miệng.

6. Để bé tiếp xúc với thực phẩm mới

Trẻ em cần đến 15 lần tiếp xúc mới có thể quen với thực phẩm mới. Đó là lý do vì sao cha mẹ không nên gây áp lực ngay cả khi bé đã từ chối ăn. Thay vào đó, bạn nên cho bé thử đồ ăn mới bằng cách cho một lượng nhỏ, kết hợp cùng với phần ăn bé thích hoặc có thể thêm gia vị cho món ăn mới.

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trẻ kén ăn an toàn, hiệu quả và dễ thực hiện tại nhà. Life-Space hy vọng qua nội dung này, bạn có thể biết cách cải thiện tình trạng kén ăn của bé để giúp cho có được một sức khỏe tốt nhất.

Xem thêm:

Làm thế nào để tăng sức đề kháng cho bé khỏe mạnh?

TOP 3 giải pháp hiệu quả dành cho trẻ 8 tháng biếng ăn

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....