26/12/2022

[Giải đáp] Người bị cảm lạnh nên uống gì để nhanh khỏe bệnh?

Cảm lạnh là loại bệnh lý có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào, đặc biệt là vào những ngày giao mùa. Điều này gây ra không ít lo lắng cho nhiều người khi không biết khi bị cảm lạnh nên uống gì để giúp cơ thể nhanh hồi phục. Bài viết dưới đây, Life-Space sẽ hướng dẫn chi tiết những loại nước uống nên sử dụng khi bị cảm lạnh.

bi cam lanh nen uong gi

I. Nhận biết cơ thể mắc chứng cảm lạnh

Cảm lạnh thường bắt đầu với biểu hiện đau hoặc ngứa rát cổ họng, tiếp đến là hắt hơi có liên quan đến phản ứng viêm mũi và họng. Ban đầu, dịch mũi trong, ít và chảy nước sau đó trở nên đặc và có màu vàng hoặc xanh lá cây khi tiến triển thành viêm nhiễm. Các triệu chứng này có thể bắt đầu sau 2 - 3 ngày nhiễm bệnh và thường chấm dứt sau 7 - 10 ngày.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh có thể kéo dài tới 3 tuần. Cảm lạnh kéo dài ở mức độ nặng hơn sẽ có những triệu chứng như bị mất vị, sưng hạch bạch huyết. Vậy nên, người bị cảm lạnh nên được điều trị kịp thời để không dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: viêm xoang cấp, viêm tai giữa, hen suyễn, …

II. Người bị cảm lạnh nên uống nước gì tốt nhất?

Khi bị cảm lạnh, người bệnh nên uống nhiều nước và dưới đây là một số đồ uống có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

1. Súp gà

bi cam lanh nen uong gi

Trong súp gà có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, calo và protein. Bên cạnh đó, súp gà cũng là nguồn chất lỏng và chất điện giải cần thiết cho việc hydrat hóa.

Ngoài ra, súp gà còn chứa axit amin cysteine, có khả năng làm sạch các chất nhầy mũi, chống viêm, chống virus và chống oxy hóa. Từ đó, các triệu chứng như ho, nghẹt mũi sẽ được thuyên giảm đi rất nhiều.

>>>> Xem thêm: Trẻ bị cảm lạnh - Dấu hiệu nhận biết & cách phòng ngừa

2. Các loại nước dùng

Tương tự như súp gà, nước dùng cũng là một nguồn hydrat hóa rất tốt cho người bị cảm lạnh. Các loại nước dùng không chỉ giúp cho bữa ăn thêm đậm đà mà nó còn bổ sung lượng calo, vitamin cùng với một số khoáng chất như magie, canxi, folate và phốt pho cho cơ thể.

Bạn nên sử dụng nước dùng khi còn nóng vì hơi nước nóng có thể giúp cho mũi thông thoáng hơn, giảm nhẹ các triệu chứng nghẹt mũi khó chịu do cảm lạnh. Ngoài ra, uống nước canh cũng là một cách để giữ nước cho cơ thể, rất hữu hiệu với những ai đang gặp vấn đề về dạ dày.

3. Nước dừa

bi cam lanh nen uong gi

Nước dừa không chỉ có hương vị ngọt mát mà còn chứa hàm lượng glucose và các chất điện giải cần thiết cho quá trình hydrat hóa. Nước dừa sẽ giúp cơ thể giữ được lượng nước cần thiết khi các triệu chứng sốt, nôn mửa, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi gây mất nước nghiêm trọng xuất hiện. Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy nước dừa có chứa chất chống oxy hóa và kiểm soát tốt lượng đường trong máu. 

4. Trà ấm, trà gừng

Khi cổ họng bị khô ráp, bạn hãy thưởng thức một tách trà ấm bởi hơi nóng của trà sẽ giúp làm dịu các cơn đau họng, nghẹt mũi, đau dạ dày hoặc tắc nghẽn ngực và tăng sức đề kháng cho hệ miễn dịch của cơ thể.

Trong trà cũng chứa polyphenol - loại chất tự nhiên được tìm thấy trong thực vật và có nhiều lợi ích cho sức khỏe như: chống oxy hóa, chống viêm, chống virus, nấm và ung thư. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm mật ong vào trà để làm dịu các cơn ho, buồn nôn và ngủ ngon hơn.

5. Nước chanh

Trong nước chanh có chứa lượng lớn vitamin C, giúp bổ sung nước cho cơ thể, điều trị cảm lạnh nhanh chóng và làm giảm tình trạng nghẹt mũi, khó thở. Bạn nên sử dụng nước chanh thường xuyên để tăng cường sức đề kháng cơ thể và ngăn ngừa cảm lạnh.

>>>> Chướng bụng đầy hơi kéo dài do đâu? & Cách cải thiện

III. Người bị cảm lạnh không nên uống gì?

bi cam lanh nen uong gi

Bên cạnh những đồ uống có tác dụng tốt cho người bị cảm lạnh thì sẽ có một số thức uống có thể khiến cho các triệu chứng của người bệnh trầm trọng hơn. Dưới đây là 3 thức uống mà người bị cảm lạnh không nên sử dụng:

1. Cà phê

Cà phê là loại đồ uống yêu thích của nhiều người, tuy nhiên nó lại có chứa caffeine - một chất có thể gây kích thích thần kinh, gây khó ngủ và không có hiệu quả trong việc điều trị các triệu chứng của cảm lạnh.

2. Rượu

Khi bị cảm lạnh, việc uống rượu sẽ khiến cơ thể bị mất nước và làm cho một số triệu chứng của bệnh trở nên tồi tệ hơn như: đau đầu, buồn nôn hoặc đau nhức cơ thể. Ngoài ra, uống rượu cũng sẽ khiến cho cơ thể bị mất nhiều nước, các loại chất trong rượu cũng làm cho cơ thể ít có khả năng xử lý nhiễm trùng.

3. Soda gừng

Gừng là một loại gia vị rất tốt đối với những người mắc bệnh cảm lạnh nhưng soda gừng thì không. Đây là loại đồ uống có ga và có ít giá trị dinh dưỡng cũng như chất điện giải cần thiết để chống lại bệnh tật. Ngoài ra, thay vì uống soda gừng, bạn có thể sử dụng trà gừng nóng để tăng hiệu quả trị bệnh cảm lạnh.

IV. Phương pháp điều trị cảm lạnh đơn giản tại nhà

bi cam lanh nen uong gi

Cảm lạnh là bệnh lý phổ biến với những triệu chứng bệnh dễ nhận biết và việc chữa trị cũng đơn giản hơn rất nhiều so với những căn bệnh khác. Dù vậy, các triệu chứng cảm lạnh kéo dài cũng khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống sinh hoạt và làm việc.

Người bệnh nên sử dụng các loại thuốc như thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc xịt rửa mũi, thuốc ho theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, bạn cũng nên tham khảo một số mẹo dân gian trị cảm lạnh tại nhà đơn giản, tiết kiệm nhưng mang lại hiệu quả cao như: sử dụng tỏi, lá tía tô, chanh, gừng, đánh gió, xông hơi trị cảm…

Ngoài ra, bạn nên thực hiện những việc sau để làm dịu các triệu chứng cảm lạnh và giúp cơ thể phục hồi nhanh nhất:

  • Xì mũi, rửa mũi để đẩy chất nhờn, bụi bẩn, nước mũi được đẩy ra ngoài, ngăn chặn virus xâm nhập và gây bệnh
  • Súc miệng thường xuyên bằng nước muối để sát khuẩn, kháng viêm và làm giảm các cơn đau họng
  • Rửa tay sau khi cầm nắm đồ vật và che miệng khi ho để tránh lây lan virus bệnh cảm lạnh
  • Đeo khẩu trang khi ra ngoài
  • Dọn dẹp nhà cửa thông thoáng, sử dụng máy tạo độ ẩm để giúp hệ hô hấp ấm, đủ ẩm, làm loãng chất nhầy và giảm đờm.

V. Các biện pháp phòng tránh bệnh cảm lạnh hiệu quả

bi cam lanh nen uong gi

Phòng bệnh cảm lạnh là điều vô cùng cần thiết để có thể bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình. Một số biện pháp dưới đây sẽ giúp cải thiện được sức đề kháng, phòng ngừa được bệnh cảm lạnh hiệu quả:

  • Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp, không làm việc quá sức khiến sức khỏe bị ảnh hưởng.
  • Tích cực rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, phòng tránh các tác nhân gây bệnh.
  • Không sử dụng nhiều các loại thực phẩm lạnh, đồ ăn cay, nóng, …
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như rượu, bia, thuốc lá, …
  • Bổ sung cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết từ rau xanh và trái cây, đặc biệt là các thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, vitamin C,…

Ngoài những bện pháp trên, bạn có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng men vi sinh Life-Space khi ăn để hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Sau đây là 2 sản phẩm men vi sinh được nhiều người tin tưởng sử dụng:

- Children Immune Support Probiotic 3 - 12 years dành riêng cho trẻ

bi cam lanh nen uong gi

Children Immune Support Probiotic 3 - 12 years là sản phẩm được bào chế giúp hỗ trợ sức khỏe hệ miễn dịch. Trong mỗi gram có chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp cùng 12 tỷ CFU. Đặc biệt, sản phẩm còn chứa B. animalis ssp. lactis HN019 giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa và hoạt động của nhu động ruột cho trẻ.

Men vi sinh thích hợp sử dụng cho trẻ sơ sinh từ 3 đến 12 tuổi. Mẹ có thể sử dụng khi cho con ăn, dùng khoảng từ 2gram bột mỗi ngày và nên định lượng bột bằng thìa cấp có sẵn (1 thìa cấp = 1gram).

Các mẹ nên bảo quản men vi sinh ở những nơi có nhiệt độ không quá 30 độ C, thoáng mát và không cần phải bảo quản lạnh. Sản phẩm này có hiệu quả nhất khi sử dụng trong vòng 3 tháng đầu kể từ sau khi mở nắp và không nên sử dụng khi con dấu nhãn bị hư hỏng hoặc bong tróc.

- Adult Immune Support Probiotic dành cho người lớn

bi cam lanh nen uong gi

Adult Immune Support Probiotic là một chế phẩm men vi sinh có chứa 5 chủng lợi khuẩn kết hợp cùng với kẽm và 11 tỷ CFU/gram giúp hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch, giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng cảm lạnh thông thường.

Sản phẩm này được bào chế dành cho người lớn. Mỗi ngày, bạn nên uống 1 viên hoặc sử dụng theo chỉ dẫn của chuyên gia y tế. Men vi sinh Lifespace Adult Immune Support Probiotic nên được bảo quản ở những nơi khô thoáng, nhiệt độ dưới 30 độ C. Ngoài ra, bạn chỉ nên sử dụng sản phẩm trong vòng 03 tháng kể từ khi mở nắp và không sử dụng khi lớp niêm phong bi hỏng hoặc mất.

Nếu có nhu cầu mua men vi sinh Lifespace, quý khách hàng có thể truy cập vào các địa chỉ phân phối chính hãng, chất lượng như:

Trên đây, Life-Space đã chia sẻ đến bạn những thông tin có liên quan đến bị cảm lạnh nên uống gì. Hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn có thể tham khảo và bổ sung thêm một số loại nước uống nhằm hỗ trợ giảm bớt những triệu chứng của cảm lạnh, giúp duy trì sức khỏe của bạn và người thân một cách tốt nhất.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....