26/12/2022

Trẻ bị cảm lạnh - Dấu hiệu nhận biết & cách phòng ngừa

Sức đề kháng của trẻ nhỏ còn yếu nên cũng không tránh khỏi việc bị virus xâm nhập gây ra các bệnh cảm lạnh thông thường, làm ảnh hưởng đến khả năng học tập và vận động của trẻ. Phụ huynh nên biết cách nhận biết các dấu hiệu khi trẻ bị cảm lạnh để có biện pháp xử lý kịp thời. Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

I. Cảm lạnh là gì? Các dấu hiệu cảm lạnh ở trẻ nhỏ

tre bi cam lanh

Có hơn 200 loại virus có thể gây ra bệnh cảm lạnh, trong đó Rhinovirus là một trong những loại virus phổ biến nhất, không thể dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh.

Thông thường, nếu trẻ có một thể trạng tốt thì khi bị cảm lạnh sẽ tự động khỏi mà không cần phải đến khám bác sĩ. Nhưng đối với những trường hợp trẻ sơ sinh có hệ miễn dịch kém hoặc bị suy giảm miễn dịch có thể gặp phải biến chứng nếu không biết xử trí đúng cách và kịp thời.

Một số dấu hiệu của bệnh cảm lạnh thông thường là: Chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt, ho, đau họng, mệt mỏi, khó chịu, có thể sốt hoặc không. Ngoài ra, một số trẻ cũng có thể gặp phải hiện tượng tiêu chảy, nôn mửa, khó chịu và dễ cáu gắt, đau đầu, mệt mỏi. 

Trẻ có thể bị cảm lạnh nhiều lần trong một năm, nhất là vào mùa lạnh (từ tháng 9 đến tháng 3) hoặc những khi thời tiết thay đổi. Trong thời điểm này phụ huynh cần chú ý hơn đến việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

>>>> [Giải đáp] Người bị cảm lạnh nên uống gì để nhanh khỏe bệnh?

II. Trẻ bị cảm lạnh có thể gặp những biến chứng gì?

tre bi cam lanh

  • Bệnh viêm tai cấp tính: Đây là một trong những biến chứng mà trẻ có thể gặp phải nếu bị cảm lạnh mà không được xử trí đúng cách.
  • Lên cơn hen suyễn: Khi bị cảm lạnh sẽ dẫn đến việc trẻ bị khó thở, thở khò khè và tức ngực. Đối với những trẻ có tiền sử hen thì bị cảm lạnh dễ làm khởi phát cơn hen, các triệu chứng cảm lạnh cũng sẽ kéo dài hơn. Phụ huynh có trẻ bị hen suyễn cần phải chú ý và cẩn thận hơn trong mùa lạnh. 
  • Bệnh viêm họng: Tình trạng này thường gặp ở những trẻ từ 6 tháng đến 15 tuổi với những dấu hiệu như: đau họng, sưng họng đỏ amidan hay xuất hiện nốt nhỏ, màu đỏ vùng vòm họng,...
  • Bị viêm xoang: Cảm lạnh thông thường cũng có thể làm tắc nghẽn xoang mũi, tạo điều kiện cho virus phát triển trong dịch mũi và dần dẫn tới viêm xoang, nhiễm trùng xoang mũi.
  • Bị viêm phổi: Nếu bé gặp phải những triệu chứng như: sốt cao, đổ mồ hôi, ớn lạnh,... đó có thể là dấu hiệu của bệnh viêm phổi. Lúc này, ba mẹ cần phải đưa ngay trẻ đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh biến chứng nguy hiểm.

III. Xử trí như thế nào khi trẻ bị cảm lạnh?

1. Phụ huynh nên làm gì khi phát hiện trẻ bị cảm lạnh?

tre bi cam lanh

  • Bổ sung thật nhiều nước cho trẻ và chỉ nên cho trẻ ăn những thức ăn dạng lỏng, tránh những loại nước uống có ga.
  • Sử dụng chanh hoặc bạc hà để giảm ho cho trẻ
  • Để trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ và thoải mái nhất, ở nơi yên tĩnh không ồn ào có thể giúp trẻ cải thiện được các triệu chứng.
  • Dùng máy phun sương để tăng độ ẩm trong phòng, đảm bảo môi trường sống của trẻ luôn ấm áp và sạch sẽ.
  • Khi trẻ bị cảm lạnh nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với nước, khi tắm cần dùng nước ấm cho trẻ.
  • Có thể dùng dung dịch nước muối sinh lý 0,9% để vệ sinh mũi cho trẻ.
  • Đối với trẻ dưới 4 tuổi, không cần sử dụng thuốc khi bị cảm lạnh, cơ thể của trẻ có đủ khả năng để sản xuất những kháng thể chống lại các virus gây cảm lạnh. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu bị nặng hơn thì hãy nhanh chóng đưa trẻ tới thăm khám bác sĩ.
  • Trường hợp trẻ mắc các bệnh mạn tính như hen suyễn, khi bị cảm lạnh phụ huynh càng phải cẩn trọng hơn, tốt nhất là nên đi khám sớm.
  • Lưu ý, trẻ bị cảm lạnh sẽ có những triệu chứng giống với bệnh cúm. Phụ huynh cần phải theo dõi và xử lý kịp thời để tránh gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

>>>> Chướng bụng đầy hơi kéo dài do đâu? & Cách cải thiện

2. Khi nào thì cần đưa trẻ đi khám bác sĩ?

Bạn đã thực hiện tất cả các cách trên nhưng trẻ vẫn không cải thiện các triệu chứng và thậm chí còn bị nặng hơn. Bé ngày càng sốt cao, ho khan và ho nhiều, người nóng,... thì bạn nên đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

tre bi cam lanh

IV. Cách phòng ngừa cảm lạnh cho trẻ 

Virus cảm lạnh sẽ lây lan từ người này sang người khác qua vật trung gian và chúng có thể sống khoảng vài tiếng ở đấy. Vì vậy, phụ huynh cần hạn chế để trẻ sờ vào các vật dụng mà nhiều người chạm vào như: tay nắm cửa, lan can cầu thang, điều khiển,…

Rửa tay sạch sẽ và đúng cách bằng xà phòng để diệt trừ vi khuẩn, đặc biệt là trước mỗi bữa ăn và sau khi đi ra ngoài về để phòng ngừa bệnh hiệu quả. 

Khi trẻ bị cảm lạnh không nên để trẻ tiếp xúc với những trẻ khác hoặc người khác để hạn chế nguy cơ lây bệnh. 

Hướng dẫn cho trẻ cách lấy tay che miệng khi hắt hơi, ho và xì mũi bằng khăn giấy. Sau đó, phụ huynh nên nhắc nhở trẻ rửa tay bằng xà phòng để loại bỏ vi khuẩn.

Ngoài những cách phòng tránh trên, bạn còn có thể đề phòng bệnh cảm lạnh ở trẻ với thực phẩm chức năng men vi sinh của thương hiệu Life-Space, giúp hỗ trợ tăng sức đề kháng và đẩy mạnh hệ miễn dịch ở trẻ, phòng ngừa lây nhiễm cảm lạnh hiệu quả. Có 3 sản phẩm tốt nhất của hãng dành cho trẻ em đó là:

- Children Immune Support Probiotic 3-12 years:

tre bi cam lanh

Children Immune Support Probiotic cho trẻ từ 3-12 tuổi là sản phẩm có công thức lợi khuẩn cao cấp, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi, ngoài ra còn có Kẽm, Vitamin D và Elderflower giúp hỗ trợ sức khỏe và tăng hệ miễn dịch ở trẻ. 

- Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years:

tre bi cam lanh

Sản phẩm Life-Space Probiotic Powder for Baby 6 months-3 years được bào chế với 10 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ hệ tiêu hóa, duy trì hệ thống miễn dịch, hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột và chức năng ruột khỏe mạnh.

- Probiotic Powder for Children

tre bi cam lanh

Probiotic Powder for Children có chứa hơn 10 tỷ vi khuẩn tốt để cung cấp cho đường ruột, giúp trẻ dễ dàng hấp thu dưỡng chất và phát triển nhanh hơn, duy trì sức khỏe hệ miễn dịch. Ngoài ra, thực phẩm chức năng này còn có hương vị tự nhiên giúp trẻ dễ dàng sử dụng. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột của trẻ luôn khỏe mạnh, 

Nếu bố mẹ đang cần tư vấn thêm về các sản phẩm giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe và sức đề kháng cho gia đình mình thì có thể tham khảo ngay tại website lifespace.com.vn của Life-Space - thương hiệu men vi sinh hàng đầu của Úc. 

Vào tháng 9/2022, thương hiệu này đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam và được bày bán trên toàn quốc tại các cửa hàng như:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....