24/12/2022

Cảm lạnh mùa hè nên làm gì để hồi phục sức khỏe tốt nhất?

Cảm lạnh mùa hè là tình trạng khá phổ biến, thường xảy ra vào những ngày thời tiết oi bức, nhiệt độ cao. Nhiều người vẫn nhầm tưởng rằng tình trạng cảm lạnh chỉ diễn ra vào mùa đông, tuy nhiên thực tế cho thấy nhận định này là sai. Người bị cảm lạnh mùa hè nên làm gì để hồi phục sức khỏe? Để hiểu kỹ hơn về cảm lạnh mùa hè, mời bạn cùng Life-Space theo dõi bài viết sau.

cam lanh mua he nen lam gi

I. Cảm lạnh vào mùa hè là gì?

Cảm lạnh mùa hè là tình trạng cảm lạnh thường xuất hiện vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao của mùa hè. Do đó, xét về các dấu hiệu và triệu chứng thì cảm lạnh mùa hè không có sự khác biệt so với cảm lạnh thông thường.

II. Nguyên nhân gây ra cảm lạnh mùa hè

cam lanh mua he nen lam gi

Về bản chất, cảm lạnh thường là do virus tấn công vào đường hô hấp trên gây ra, không phải do tác động của yếu tố thời tiết. Bệnh này có thể xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, không khí hanh khô đặc trưng của mùa đông sẽ là điều kiện lý tưởng để virus sinh sôi và lây lan mạnh mẽ. 

Điều này khiến nhiều người lầm tưởng cảm lạnh thường chỉ xảy ra vào mùa đông. Trên thực tế, cảm lạnh mùa hè vẫn có nguy cơ xảy ra thông qua các đường lây bệnh như:

  • Tiếp xúc trực tiếp với người mắc bệnh thông qua việc bắt tay hoặc chạm vào mắt, mũi, miệng,.. mà sau đó không sát khuẩn
  • Chạm vào các đồ vật hoặc bề mặt có chứa vi rút gây cảm lạnh mùa hè
  • Sinh sống và làm việc ở nơi có môi trường ô nhiễm, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, chứa nhiều virus gây bệnh
  • Dùng chung đồ dùng cá nhân như khăn mặt, cốc, bát đũa, bàn chải… với người bị bệnh cảm lạnh

Nguyên nhân gây ra bệnh cảm lạnh mùa hè chủ yếu là do virus, tuy nhiên vẫn có một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh như:

- Thời gian tắm quá lâu: Tắm là cách giải nhiệt hữu hiệu vào mùa hè oi bức, giảm cảm giác nóng nực, lấy lại sự thoải mái và mát mẻ. Tuy nhiên, thói quen tắm quá lâu sẽ khiến thân nhiệt bị hạ thấp và dễ bị cảm lạnh. 

- Ăn quá nhiều đồ lạnh và nước đá: Sử dụng nhiều nước đá, các đồ ăn lạnh sẽ khiến cổ họng dễ bị tổn thương, sức đề kháng yếu và tạo điều kiện cho virus tấn công gây ra cảm lạnh. 

- Bật quạt quá lớn: Việc sử dụng quạt liên tục với công suất lớn sẽ khiến cơ thể dễ mất nước, gây ra cảm giác mệt mỏi, uể oải và tạo điều kiện để vi khuẩn tấn công và gây nên tình trạng cảm lạnh mùa hè.

- Nhiệt độ máy lạnh quá thấp: Việc sử dụng máy lạnh, điều hòa với nhiệt độ thấp dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ trong phòng và nhiệt độ ngoài trời. Khi ra khỏi phòng, cơ thể chưa kịp thích ứng với nhiệt độ cao nên dễ mất cân bằng gây ra cảm lạnh. Do đó, bạn nên để nhiệt độ trong phòng điều hòa từ 28 – 30 độ hoặc thấp hơn 1 – 2 độ để giảm thiểu nguy cơ bị cảm lạnh mùa hè.

- Tắm sau khi đi nắng, vận động hoặc tắm quá khuya: Tắm khuya hoặc tắm ngay sau khi vận động, đi nắng là một trong những thói quen xấu mà nhiều người vẫn mắc phải, đặc biệt là các bạn trẻ. Chính những điều này dễ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh, gây cảm lạnh.

>>>> Tổng hợp các món canh giải cảm lạnh mỗi khi chuyển mùa

III. Các triệu chứng thường gặp của bệnh cảm lạnh mùa hè

cam lanh mua he nen lam gi

Nhìn chung, triệu chứng của bệnh cảm lạnh mùa hè không quá khác biệt so với bệnh cảm lạnh thông thường, chủ yếu bao gồm:

  • Sổ mũi
  • Tắc nghẽn mũi
  • Hắt xì
  • Đau đầu
  • Ho
  • Viêm họng
  • Chảy nước mắt
  • Ngứa mắt, mũi và cổ họng

Nếu triệu chứng của bạn khác nhiều so với các dấu hiệu này thì có thể bạn đang mắc phải căn bệnh khác hoặc dị ứng theo mùa. Lúc này, bạn nên đến bệnh viện để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra kết luận chính xác.

IV. Cảm lạnh mùa hè kéo dài trong bao lâu?

cam lanh mua he nen lam gi

Thông thường, đối với người lớn bệnh cảm lạnh mùa hè sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày kể từ khi bệnh khởi phát. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh sẽ có dấu hiệu thuyên giảm sau 7 ngày phát bệnh. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể hồi phục hoàn toàn sau 2 tuần. Ở trẻ em, thời gian khỏe mạnh trở lại của chúng sẽ chưa đến 1 tuần, nhanh hơn so với người lớn.

Thời gian kéo dài bệnh cảm lạnh mùa hè còn tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng sức khỏe, lứa tuổi và yếu tố di truyền. Ngoài ra, nếu được chăm sóc và điều trị đúng cách thì bệnh sẽ nhanh khỏi hơn và ngược lại.

>>>> [Giải đáp] Khi bị cảm lạnh nên ăn cháo gì để mau hồi phục?

V. Các biện pháp tốt nhất điều trị bệnh cảm lạnh mùa hè

cam lanh mua he nen lam gi

Bạn cần xem xét mức độ nặng nhẹ của bệnh mà áp dụng những phương pháp điều trị khác nhau. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo:

1. Nghỉ ngơi nhiều

Khi bị cảm lạnh mùa hè, bạn nên tạm gác lại các công việc, những hoạt động thể chất nặng để nghỉ ngơi. Lúc này, cơ thể cần có thời gian để hồi phục, lấy lại năng lượng, sức lực, nâng cao hệ miễn dịch và đẩy lùi cảm lạnh. Đồng thời, bạn cũng cần có chế độ sinh hoạt điều độ, lành mạnh, tránh thức khuya không tốt cho sức khỏe.

2. Uống nhiều nước

Mất nước sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và làm cho bệnh cảm lạnh mùa hè thêm nặng hơn. Vì vậy, bạn nên bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể và uống các loại nước ép hoa quả, canh, súp… Đồng thời, một tách trà ấm cũng giúp cơ thể thoải mái hơn, nhất là với những người bị ho hay đau rát họng.

3. Sử dụng máy tạo độ ẩm

Máy tạo độ ẩm là một trong những vật dụng giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, làm giảm triệu chứng đau họng, nghẹt mũi, ho… do bệnh gây ra.

4. Dùng thảo dược tự nhiên

Một vài nghiên cứu đã cho thấy thảo dược có tác dụng hỗ trợ nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp chống lại cảm lạnh mùa hè. Trong đó, hai loại thảo dược phổ biến nhất là rễ cam thảo và echinacea.

VI. Biện pháp phòng ngừa bệnh cảm lạnh mùa hè

cam lanh mua he nen lam gi

Cảm lạnh mùa hè là tình trạng phổ biến xảy ra ở nhiều người và hầu như không để lại các biến chứng nguy hiểm nếu như được điều trị đúng cách. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh lại mang đến những phiền toái, bất tiện, ảnh hưởng đến công việc và đời sống sinh hoạt hằng ngày. Vì vậy, bạn nên có các biện pháp phòng ngừa tình trạng này, cụ thể như:

- Rửa tay: Tay là bộ phận tiếp xúc với nhiều bề mặt và có nguy cơ lây nhiễm virus cao. Vậy nên, việc rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc khử trùng tay bằng cồn là cách tốt nhất để ngăn ngừa, hạn chế sự lây nhiễm các loại vi khuẩn có hại. 

- Bổ sung vitamin: Uống vitamin giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh. Bạn có thể bổ sung vitamin thông qua thực phẩm, rau củ hoặc các loại viên uống. Đồng thời, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, những người có chuyên môn để biết lượng vitamin cần nạp vào cơ thể, tránh tình trạng lạm dụng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

- Tránh tiếp xúc với người bệnh: Bạn nên hạn chế tối đa tiếp xúc với người đang nhiễm cảm lạnh, nếu không có việc cần thiết. Bạn không nên chạm tay vào mắt, mũi miệng, không dùng chung các đồ dùng cá nhân như khăn mặt, ca nước, bàn chải, bát, thìa…. Nếu phải tiếp xúc gần với người bệnh thì bạn phải đeo khẩu trang phòng bệnh.

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm men vi sinh Life-Space cho cơ thể nhằm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng miễn dịch, cải thiện được các chức năng từ đó hạn chế cảm lạnh mùa hè. Dưới đây là hai sản phẩm men vi sinh dành cho người lớn và trẻ em của Life-Space:

- Adult Immune Support Probiotic dành cho người lớn

cam lanh mua he nen lam gi

Sử dụng men vi sinh Adult Immune Support Probiotic giúp tăng chức năng miễn dịch và sức khỏe cho cơ thể.

Adult Immune Support Probiotic có chứa 5 chủng lợi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm và 11 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch. 

Ngoài ra, với hai lợi khuẩn nổi bật như Bifidobacterium và Lactobacillus HN019 giúp giảm mức độ nghiêm trọng, các triệu chứng và thời gian của cảm lạnh thông thường. Đặc biệt, men vi sinh hoàn toàn không chứa phẩm màu, hương liệu hay chất bảo quản.

- Men vi sinh Children Immune Support Probiotic 3 - 12 years

cam lanh mua he nen lam gi

Children Immune Support Probiotic 3 - 12 years giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ, giảm khả năng xuất hiện các triệu chứng của nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Children Immune Support Probiotic 3 - 12 years với công thức chứa 3 chủng lợi khuẩn khác nhau kết hợp với Kẽm, Vitamin D, Hoa cơm cháy và 12 tỷ CFU/Viên nang, sản phẩm giúp hỗ trợ sức khỏe và tăng chức năng miễn dịch cho trẻ từ 3 - 12 tuổi. Khi sử dụng men vi sinh, bạn chỉ cần hòa tan bột cùng nước ấm rồi khuấy đều và lưu ý là chỉ dùng khoảng 2 muỗng mỗi ngày.

Thông qua bài viết từ Life-Space về tình trạng cảm lạnh mùa hè, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích nhằm phòng tránh được triệu chứng này. Nếu có nhu cầu sử dụng men vi sinh để cải thiện sức đề kháng miễn dịch, quý khách có thể liên hệ đến các đơn vị phân phối men vi sinh Life-Space chính hãng như:

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...