27/12/2022

Người đang bị cảm lạnh nên ăn gì để nhanh hồi phục?

Cảm lạnh là căn bệnh xuất hiện phổ biến khi thời tiết thay đổi, đặc biệt là trời lạnh, có thể gặp thấy ở mọi lứa tuổi, đối tượng. Dù bệnh không quá nguy hiểm nhưng vẫn cần điều trị nhanh chóng và kịp thời, tránh gây những hệ lụy cho sức khỏe. Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể lựa chọn xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt hợp lý, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục khi bị cảm lạnh. Để rõ hơn về vấn đề khi bị cảm lạnh nên ăn gì, mời bạn theo dõi bài viết sau của Life-space.

cam lanh nen an gi

I. Người đang cảm lạnh nên ăn gì?

Dưới đây là những thực phẩm giàu dưỡng chất mà bạn nên bổ sung vào thực đơn khi cảm lạnh:

1. Rau củ hầm hay canh thịt

Cảm lạnh thường gây ra các tình trạng như đau đầu, ho, sốt, mệt toàn thân, đau họng,... nên cơ thể cần bổ sung dưỡng chất từ các món ăn dễ tiêu hóa và hấp thụ, tiêu biểu là rau củ hầm hay canh thịt. Hai món ăn này có thể giúp cơ thể bổ sung nước, làm dịu cơn đau họng, giảm nghẹt mũi. 

cam lanh nen an gi

2. Súp gà hay cháo

Cháo gà là món ăn có thể giúp cơ thể bổ sung được lượng protein và sắt cần thiết cho quá trình phục hồi. Ngoài ra, các nguyên liệu như nấm, cà rốt, bắp,... có trong súp gà cũng góp phần đem lại cho cơ thể các vitamin và khoáng chất khác. 

cam lanh nen an gi

>>>> Tổng hợp mẹo chữa chứng đầy hơi, chướng bụng trên rốn hiệu quả

3. Tỏi

Theo chia sẻ từ các chuyên gia sức khỏe, tỏi không chỉ là nguyên liệu nấu ăn, mà còn là phương thuốc chữa trị nhiều bệnh phổ biến, trong đó có bệnh cảm lạnh. Người bị cảm lạnh nên ăn nhiều tỏi để tăng cường hệ miễn dịch, giúp cải thiện các dấu hiệu nghiêm trọng của bệnh nhanh chóng và hiệu quả. 

cam lanh nen an gi

4. Sữa chua

Theo một kết quả nghiên cứu cho thấy, sữa chua giúp giảm triệu chứng đau họng, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp hàm lượng protein thiết yếu cho cơ thể.

Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn sữa chua không đường, bởi chúng có chứa protein dễ tiêu hóa, giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn; Đồng thời, bạn không nên không nên lựa chọn các loại sữa chưa tiệt trùng vì chúng có thể chứa các loại vi trùng, vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch và sức khỏe người dùng. 

cam lanh nen an gi

5. Trái cây giàu vitamin C

Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng của cơ thể, có chức năng tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch. Do đó, khi bị cảm lạnh, bạn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng vitamin C được hấp thụ từ nguồn thực phẩm sẽ tốt hơn lượng vitamin C bổ sung. Một số thực phẩm giàu vitamin C có thể kể đến như cà chua, dâu tây, bưởi, chanh, cam,...

cam lanh nen an gi

>>>> Nguyên nhân chủ yếu gây bị chướng bụng dưới? Dấu hiệu bệnh là gì? Cách khắc phục

6. Rau xanh

Rau bina cùng nhiều loại rau xanh khác là nguồn thực phẩm góp phần tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nhờ vào lượng vitamin C, E dồi dào.

Bạn có thể dùng rau xanh để chế biến các món ăn như canh, rau trộn, kết hợp với trái cây để làm sinh tố. Bác sĩ khuyên người bị cảm lạnh nên ăn nhiều rau xanh trong suốt quá trình điều trị bệnh để nhanh phục hồi sức khỏe. 

cam lanh nen an gi

7. Bông cải xanh

Bông cải xanh hay súp lơ xanh là nguồn cung cấp dinh dưỡng, năng lượng dồi dào, đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể khi đang bị cảm lạnh. Ngoài hàm lượng vitamin E, C, bông cải còn chứa nhiều chất xơ và canxi cần thiết cho cơ thể.

cam lanh nen an gi

8. Yến mạch

Khi ốm, bạn nên ăn yến mạch vì đây là nguồn thực phẩm chứa nhiều các dưỡng chất như Vitamin E, chất chống oxy hóa polyphenol, chất xơ beta-glucan, rất tốt cho việc hồi phục sức khỏe. 

cam lanh nen an gi

9. Thức ăn cay

Nghẹt mũi là một trong những tình trạng xuất hiện phổ biến khi cảm cúm, bạn có thể chọn lựa ăn thức ăn cay để điều trị tình trạng trên. Tuy nhiên, đối với ai bị đau họng hay có vấn đề về dạ dày, tiêu hóa thì cần hạn chế.

cam lanh nen an gi

10. Nước dừa

Hàm lượng glucose, điện giải và kali có trong nước dừa giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể khi sốt. Do đó, người bệnh nên uống nước dừa khi đang điều trị cảm lạnh.

cam lanh nen an gi

11. Bổ sung lợi khuẩn 

Ngoài ra, bạn nên bổ sung thêm các lợi khuẩn cho cơ thể để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng, nhằm cải thiện hiệu quả các triệu chứng cảm lạnh thông thường gây ra. 

Góp phần điều trị hiệu quả chứng cảm lạnh. Để bổ sung thêm lợi khuẩn, bạn có thể lựa chọn các sản phẩm men vi sinh cao cấp của Life-space, tiêu biểu như Children Immune Support Probiotic 3-12 years, Adult Immune Support Probiotic, Probiotic Powder for Children.

cam lanh nen an gi

Đây là các sản phẩm men vi sinh Life-space được điều chế từ công thức lợi khuẩn cao cấp với khả năng cải thiện tình trạng cảm lạnh thông thường, hạn chế xuất hiện triệu chứng nhẹ của nhiễm trùng đường hô hấp trên

Ngoài ra, người bị cảm lạnh thường dùng thuốc kháng sinh, dẫn đến ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, làm mất tính ổn định. Do đó, việc bổ sung các sản phẩm men vi sinh như Broad Spectrum Probiotic sẽ giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động bình thường, thúc đẩy hấp thu chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

cam lanh nen an gi

Broad Spectrum Probiotic có tác dụng hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột và các chức năng ruột khỏe mạnh, duy trì sức khỏe hệ miễn dịch tối ưu nhờ thành phần chứa B. animalis ssp. lactis HN019, B. lactis BI-04, L. rhamnosus Lr-32…

Hiện nay, men vi sinh Life-Space đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Bạn có thể đặt hàng trực tuyến thông qua các kênh phân phân phối chính hãng của chúng tôi tại:

II. Một số thực phẩm không nên ăn khi bị cảm lạnh

1. Thức ăn cứng

Người bị cảm lạnh cần hạn chế ăn các thức ăn cứng như khoai tây chiên, bánh quy giòn,...vì chúng sẽ khiến cho cơn đau họng và ho trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Đồ ăn chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như sản phẩm đóng hộp, thức ăn nhanh thường chứa ít dinh dưỡng. Khi cảm lạnh, cơ thể cần bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và thực phẩm chế biến sẵn không thể đáp ứng điều này.

3. Thức uống chứa cồn

Các loại thức uống có cồn như rượu, bia,... cần hạn chế sử dụng khi đang bị cảm lạnh vì sẽ làm giảm hiệu suất hoạt động của hệ miễn dịch, khiến tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Trà đặc, cà phê

Tương tự như thức uống có cồn, đồ uống như cà phê, trà đặc, soda có thể làm cho lượng nước trong cơ thể bị hao hụt, làm tăng nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng đường bên trong các thực phẩm trên còn gây hại cho sức khỏe cho người dùng.

Trên đây là những thông tin liên quan đến những thực phẩm nên ăn khi cảm lạnh. Ngoài ra, bài viết của Life-Space còn đề cập đến những thực phẩm cần hạn chế khi đang cảm lạnh. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trong việc điều trị tình trạng cảm lạnh.

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Adult Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Adult Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ (11 x 109) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ (5 x 109) CFUBifidobacterium lactis BI-04: 3 tỷ (3 x...

Bowel Biotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Bowel Biotic chứa 5 chủng vi khuẩn có lợi với 20 tỷ CFU/Viên nang giúp hỗ trợ một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Thành phần men vi sinh Bowel BioticMỗi viên nang cứng chứa: 20 tỷ CFU Probiotic:Bifidobacterium lactis BI-04: 14,5 tỷ (14,5 x 109) CFUBifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium longum BB536: 2 tỷ (2 x 109) CFUBifidobacterium breve M-16V: 1 tỷ (1 x 109) CFUBifidobacterium infantis Bi-26: 500 triệu (5 x 108) CFUĐối tượng sử dụng sản...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện nay.Mỗi liều dùng (1 muỗng/gram) chứa 7.5 tỷ CFU Life-Space Probiotic Powder For...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là men vi sinh độc quyền của Life Space đã được chứng minh có...

Lifespace Children IBS Support Probiotic Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích Ở Trẻ Từ 3-12 Tuổi Dạng Bột 60G

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 21 Tỷ CFU /gram giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chứng liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh Children IBS Support ProbioticMỗi 2g bột chứa: 21 tỷ ( 21 x 109) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 10 tỷ ( 10...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với hơn 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của bạn. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Tăng cường chức năng hệ miễn dịch ở người cao tuổi•    Hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa•    Duy trì sức khỏe hệ miễn dịch•    Hỗ trợ chức năng ruột khỏe mạnh•    Phục hồi hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruộtThành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB....