06/12/2022

Top 14 loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

Nên bổ sung những loại thực phẩm nào để tăng cường sức đề kháng là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những ai đang bị suy giảm thể lực, sức khỏe không được tốt. Hãy cùng Life-space tìm hiểu trong bài viết bên dưới để có được những thực phẩm tăng sức đề kháng mỗi ngày, hỗ trợ đề kháng cho cơ thể.

thuc pham tang suc de khang

I. Thế nào là sức đề kháng?

Sức đề kháng là khả năng chống lại các tác nhân xấu từ môi trường bên ngoài do thay đổi thời tiết, khói bụi, vi khuẩn,... Suy giảm hệ miễn dịch chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến suy giảm sức đề kháng. 

Hệ thống miễn dịch “Immune System” bao gồm các cơ quan, mô, tế bào, protein; trong đó, tế bào bạch cầu giữu vai trò quan trọng nhất. Khi những yếu tố gây hại bắt đầu xâm nhập và tấn công cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ tự động phản ứng miễn dịch, đồng thời giải phóng các kháng thể để chống lại và tiêu diệt chúng. 

II. Suy giảm sức đề kháng bắt nguồn từ nguyên nhân nào?

Sức đề kháng bị suy giảm thường bắt nguồn từ những nguyên nhân dưới đây:

  • Không ngủ đủ giác
  • Uống ít nước
  • Áp lực công việc kéo dài
  • Sống và làm việc trong môi trường bị ô nhiễm
  • Không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, ăn ít trái cây và rau xanh, thường xuyên sử dụng đồ ăn được chế biến sẵn
  • Người bị nhiễm HIV, lupus ban đỏ, bị rối loạn di truyền, suy dinh dưỡng, sử dụng một số loại thuốc như thuốc chống ung thư, quá trình xạ trị và những người được ghép tạng đang dùng thuốc ức chế miễn dịch,...

III. Một số dấu hiệu nhận biết sức đề kháng bị suy giảm

Khi bị suy giảm sức đề kháng, hệ thống miễn dịch không hoạt động hiệu quả khiến cơ thể gặp phải các vấn đề dưới đây:

  • Các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như đầy hơi, tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa,...
  • Các vấn đề về nhiễm trùng như nhiệt miệng, viêm xoang, viêm tai, mắt đỏ, viêm phổi, viêm nướu, cảm lạnh, nhiễm trùng nấm men,...
  • Vết thương khó lành
  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, cơ thể ủ rũ

Khi xuất hiện những triệu chứng trên, có thể bạn đã bị suy giảm sức đề kháng. Do đó, bạn cần thăm khám bác sĩ để biết rõ hơn về tình trạng hiện tại và tìm khắc phục nhanh chóng.

thuc pham tang suc de khang

IV. Suy giảm sức đề kháng dẫn đến hậu quả gì?

Sức đề kháng một khi đã bị suy giảm, hệ thống miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng, kéo theo sự suy yếu của cơ chế bảo vệ cơ thể chống lại virus và nhiễm trùng. Từ đó, gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe từ mức độ nhẹ đến nguy hiểm.

  • Cơ thể dễ mắc phải những vấn đề liên quan đến đường hô hấp như viêm họng cấp, viêm mũi dị ứng, cảm cúm, cảm lạnh, Covid-19,...
  • Những người có tiền sử gia đình mắc các chứng về rối loạn suy giảm miễn dịch nguyên phát sẽ có nguy cơ tự phát triển rối loạn nguyên phát cao.
  • Hệ thống miễn dịch bị suy yếu có thể dẫn đến các chứng rối loạn suy giảm miễn dịch thứ cấp

V. Những đối tượng dễ bị giảm sút sức đề kháng

1. Người lớn tuổi

Một số cơ quan sản xuất hoặc biệt hóa các tế bào miễn dịch của người lớn tuổi thường sẽ bị thái hóa và hoạt động kém hiệu quả hơn. Các cơ quan nội tạng có liên quan đến hệ thống miễn dịch sẽ không tạo ra được nhiều tế bào miễn dịch cần thiết để chống lại nhiễm trùng. Do đó, sức đề kháng của nhóm người này rất dễ bị suy yếu dần. 

2. Những người mắc các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng

Những người bị ung thư phải trải qua quá trình hóa trị và xạ trị, người bị nhiễm HIV, ghép tạng hoặc bị suy giảm miễn dịch nguyên phát,... có nguy cơ suy giảm sức đề kháng rất cao. 

3. Người không ăn uống đủ chất

Protein là dưỡng chất thiết yếu và vô cùng quan trọng đối với khả năng miễn dịch của cơ thể. Do đó, nếu không bổ sung đầy đủ protein trong chế độ ăn uống hằng ngày sẽ khiến cho hệ miễn dịch bị suy yếu.

4. Người thiếu ngủ thường xuyên

Khi ngủ, protein cũng sẽ được sản xuất ra giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Vì vậy, nếu thường xuyên ngủ không đủ giấc, thiếu ngủ cũng có thể làm giảm khả năng kháng cự và phòng thủ của hệ miễn dịch.

thuc pham tang suc de khang

VI. Một số chất dinh dưỡng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng 

1. Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng giúp cơ thể chống lại các triệu chứng viêm nhiễm. Có thể tìm thấy vitamin E trong các loại thực phẩm thực vật giàu chất béo như hạt hướng dương, đậu phộng, bơ đậu phộng,...

2. Vitamin A

Vitamin A là chất chống lây nhiễm rất hiệu quả, có nhiều trong những loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật (lòng đỏ trứng, cá ngừ,...) và thực vật ở dạng carotenoid (bí đỏ, khoai lnag, cà rốt,...); các loại rau có màu xanh đậm (rau muống, rau ngót, rau cải xanh,...).

3. Vitamin C

Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và bảo vệ các tế bào trong cơ thể tránh khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Vitamin C còn giúp cơ thể tạo ra collagen, một loại protein cần thiết giúp cho vết thương mau lành. 

Ngoài ra, loại vitamin này cũng hỗ trợ cải thiện sự hấp thụ sắt từ những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và kích thích hệ miễn dịch hoạt động tốt để bảo vệ cơ thể. 

4. Vitamin D

Vitamin D là dưỡng chất quan trọng và cần thiết để hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả nhất. Một trong những vai trò thiết yếu của nó là giúp hấp thụ canxi có trong thức ăn, do đó nếu thiếu vitamin D cũng có thể gây ảnh hướng đến sự chắc khỏe của xương.

thuc pham tang suc de khang

5. Vitamin nhóm B

Vitamin B6 và B9 là những dưỡng chất cực kỳ quan trọng đối với hệ thống miễn dịch. Không bổ sung đủ vitamin B9 có khả năng sẽ làm giảm quá trình tổng hợp các tế bào tham gia vào cơ chế miễn dịch. Còn thiếu hụt vitamin B6 sẽ làm giảm chức năng của hệ miễn dịch cơ thể. 

Vitamin B6 còn đóng một vai trò quan trọng khác trong phản ứng hóa học, quá trình hình thành các tế bào hồng cầu mới của cơ thể. Do đó, nếu không cung cấp đủ vitamin B6 sẽ gây ảnh hưởng đến sức đề kháng, hệ miễn dịch và các vấn đề về sức khỏe khác như thiếu máu, da có vảy trên môi, phát ban ngứa, sưng lưỡi, nứt nẻ ở khóe miệng,... 

6. Sắt

Sắt đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của hệ miễn dịch. Ngoài ra, sắt còn mang chức năng vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Sắt tồn tại ở nhiều dạng khác nhau và thường có nhiều trong thịt đỏ, thịt gà, hàu, trai, cá ngừ/cá mòi đóng hộp,... hay các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như bông cải xanh, các loại đậy, ngũ cốc. 

7. Kẽm

Kẽm rất cần thiết cho quá trình sản xuất ra tế bào mới của hệ thống miễn dịch. Kẽm có nhiều trong thực phẩm từ động vật như thịt gia cầm, thịt nạc, hàu, cua, đậu gà, sữa chua,... và một số thực phẩm chay.

8. Selen

Selen là dưỡng chất không thể thiếu giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và có tác dụng mạnh mẽ đối với hệ miễn dịch. Những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật thường rất giàu selen. Tuy nhiên, không nên bổ sung quá nhiều chất này, nếu không sẽ gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

9. Protein

Protein là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của sức đề kháng của cơ thể, ngăn ngừa và chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại. Cần bổ sung nhiều loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa,... để có thể duy trì nguồn đạm thiết yêu cho cơ thể.

thuc pham tang suc de khang

VIII. Top 14 loại thực phẩm tăng sức đề kháng cho cơ thể

1. Trái cây họ cam quýt

Những loại quả này rất giàu vitamin C, giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng hiệu quả. 

2. Ớt chuông đỏ

Trong ớt chuông đỏ chứa lượng vitamin C cao gấp 3 lần so với cam, đồng thời chứa nguồn beta carotene rất dồi dào. Không chỉ giúp tăng sức đề kháng, ớt chuông đỏ còn có chức năng duy trì làn da và đôi mắt chắc khỏe nhờ vitamin A được chuyển hóa từ beta carotene.

3. Bông cải xanh 

Bông cải xanh chứa hàm lượng vitamin C, E và A, chất xơ và một số chất chống oxy hóa khác rất cao. Bông cải xanh có tác dụng giúp tăng cường khả năng hoạt động tốt của hệ thống miễn dịch, chống lại các triệu chứng viêm nhiễm.

4. Tỏi

Tỏi có chức năng hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ chống lại các bệnh viêm nhiễm hiệu quả. Ngoài ra, loại củ này còn có thể làm chậm quá trình xơ cứng của động mạch và giảm huyết áp. 

5. Gừng

Trong gừng có chứa hợp chất gingerol mang lại hiệu quả chống oxy hóa, chống viêm và giảm nguy cơ nhiễm trùng cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, gừng cũng được sử dụng để giảm cảm giác buồn nôn và trị ho rất tốt.

thuc pham tang suc de khang

6. Cải bó xôi

Cải bó xôi là loại rau thuộc nhóm thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức đề kháng vì rất giàu vitamin C, beta carotene và chất chống oxy hóa. Các dưỡng chất này đều hỗ trợ tăng cường khả năng chống nhiễm trùng của hệ miễn dịch.

7. Sữa chua hoặc đồ uống lên men

Sữa chua có tác dụng rất tốt đối với hệ miễn dịch, kích thích hoạt động chống lại nhiễm trùng. Tương tự, những thức uống lên men chứa các vi khuẩn có lợi cũng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng hiệu quả.

8. Hạnh nhân

Hạnh nhân không chỉ cung cấp nguồn dưỡng chất vitamin mà nó còn chứa magie, mangan và chất xơ có lợi cho hệ thống miễn dịch.

9. Hạt hướng dương

Trong hạt hướng dương chứa nguồn vitamin E dồi dào, giúp cải thiện chức năng của hệ miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào.

thuc pham tang suc de khang

10. Củ nghệ

Củ nghệ có công dụng tuyệt vời trong việc tăng cường sức khỏe, kháng viêm hiệu quả. Một nghiên cứu gần đây cũng cho thấy, tinh chất curcumin có trong nghệ có khả năng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh.  

11. Trà xanh

Trong trà xanh chỉ chứa một lượng nhỏ caffeine nên có thể thay thế trà đen hoặc cà phê bằng đồ uống này giúp tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, trà xanh còn chứa flavonoid giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

12. Khoai lang

Khoai lang chứa r nguồn beta carotene phong phú và carotenoid - chất chống oxy hóa hỗ trợ gan chuyển đổi beta carotene thành các loại vitamin, tăng cường sức khỏe cho cơ thể. 

13. Gia cầm

Trong thịt gà, vịt, ngan,... chứa rất nhiều vitamin B6 có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, bao gồm cả miễn dịch trung gian tế bào và miễn dịch dịch thể.

14. Dầu cá

Trong dầu có chứa các loại axit béo omega 3 như EPA và DHA hỗ trợ tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài.

thuc pham tang suc de khang

Xem thêm:

Sức đề kháng là gì? Nguyên nhân làm suy giảm sức đề kháng

Bé 10 tháng biếng ăn: nguyên nhân và cách khắc phục

IX. Các biện pháp giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất trên, bạn cũng cần duy trì lối sống lành mạnh. Bạn có thể thực hiện một số biện pháp dưới đây để tăng cường sức đề kháng và cơ thể khỏe mạnh. 

  • Uống đủ nước mỗi ngày
  • Tập thói quen ăn chín uống sôi
  • Tập thể dục đều đặn mỗi ngày
  • Thường xuyên ra ngoài đón ánh sáng mặt trời
  • Phân bổ thời gian làm việc, nghỉ ngơi một cách hợp lý, tránh căng thẳng kéo dài

thuc pham tang suc de khang

X. Kết luận

Như vậy, việc bổ sung thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất mỗi ngày không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng mà còn hỗ trợ cơ thể tránh khỏi những vấn đề về đường hô hấp hay các tác nhân gây hại khác. 

Để cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất bạn cũng nên bổ sung thêm những sản phẩm có khả năng tăng cường sức đề kháng như men vi sinh Children Immune Support Probiotic 3-12 years (dành cho bé) hoặc Adult Immune Support Probiotic (dành cho người lớn ) của Lifespace. Các sản phẩm này có chức năngnăng hỗ trợ tăng sức đề kháng, kích thích hoạt động của hệ miễn dịch được rất nhiều khách hàng tin dùng và đánh giá cao. 

Bài viết trên, Life-Space đã giới thiệu đến bạn một số loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân mình và người thân một cách tốt nhất. 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...