15/12/2022

Mách bạn 7+ loại vitamin tăng sức đề kháng an toàn, hiệu quả

Vitamin và chất khoáng chỉ chiếm một lượng rất nhỏ nhưng nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng cường miễn dịch để chống lại bệnh tật. Vậy đâu là những loại vitamin tăng sức đề kháng? Để trả lời được câu hỏi này, mời các bạn cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của Life-Space.

I. Top 8+ loại khoáng chất, vitamin tăng sức đề kháng cho cơ thể

1. Vitamin A

vitamin tang suc de khang

Vitamin A được biết đến là một trong những loại vitamin làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Chất này đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa, làm vững hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Khi thiếu vitamin A, các biểu mô sẽ bị quá sản, sừng hóa, các tuyến ngoại tiết giảm bài tiết và khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể cũng bị giảm.

2. Vitamin D

vitamin tang suc de khang

Vitamin D có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, thần kinh và tuần hoàn. Sự thiếu hụt loại vitamin này có thể là suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Từ đó, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm ngoài da như mẩn ngứa, lupus hoặc có thể tạo điều kiện hình thành ổ viêm bên trong như các bệnh viêm khớp dạng thấp, viêm ruột,…

3. Vitamin E

vitamin tang suc de khang

Vitamin E đóng vai trò như một chất chống oxy hóa, bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào. Từ đó, làm tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Khi cơ thể bị thiếu loại vitamin này, bạn có thể gặp phải một số vấn đề như tổn thương tế bào võng mạc, thần kinh, máu, cơ. Từ đó, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý như thoái hóa võng mạc, rối loạn thần kinh, thiếu máu, rối loạn cơ,…

4. Vitamin C

vitamin tang suc de khang

Vitamin C đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển của các mô liên kết như sụn, răng, xương cũng như sự bền vững của mao mạch và da. Bên cạnh đó, chất này còn tham gia vào quá trình chuyển hóa, tổng hợp một số chất như catecholamin, hormon vỏ thượng thận, giúp tăng tạo ra interferon và hấp thu chất sắt.

Khi cơ thể thiếu vitamin C sẽ dễ mắc phải các bệnh nhiễm khuẩn. Ghi nhận cho thấy, những người bị nhiễm khuẩn thì vitamin C trong máu thường giảm. Ngoài ra, sự thiếu hụt về chất này khiến da bị khô ráp, suy giảm khả năng đề kháng, dễ bị nhiễm trùng, tính thấm mao mạch tăng và mạch dễ vỡ. 

5. Vitamin nhóm B

vitamin tang suc de khang

Nhóm vitamin này có vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển hóa, tổng hợp các tế bào tham gia vào các cơ chế miễn dịch của cơ thể. Thiếu các vitamin nhóm B, đặc biệt là folate và pyridoxin có thể làm giảm, trì hoãn phản ứng miễn dịch. Theo các chuyên gia, người bị thiếu folate thì thường thiếu sắt. Đây là hai yếu tố gây thiếu máu dinh dưỡng thường gặp ở trẻ em và phụ nữ mang thai. 

6. Sắt

vitamin tang suc de khang

Sắt là chất cần thiết cho quá trình tổng hợp ADN, phân bào và tạo máu trong cơ thể. Ngoài ra, chất này kết hợp với nhiều enzym can thiệp vào quá trình phân giải bên trong tế bào. Tình trạng thiếu sắt (có hay không kèm thiếu máu) đều làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, cơ thể thiếu sắt cũng thường thiếu protein - năng lượng và thiếu kẽm.

7. Kẽm

vitamin tang suc de khang

Kẽm tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể, hỗ trợ duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, tăng cường miễn dịch, giúp vết thương mau lành và duy trì vị giác và khứu giác.

Khi thiếu kẽm thì tuyến ức nhỏ đi, các lympho bào giảm số lượng và kém hoạt động. Tình trạng này thường kèm theo tình trạng thiếu protein, sắt và vitamin. Kẽm cũng là coenzym của một số men như AND, ARN polymerase cũng như cacbonic anhydrate trong hồng cầu.

8. Selen

vitamin tang suc de khang

Selen là một chất chống oxy hóa mạnh, góp phần tăng cường khả năng chống nhiễm trùng cho cơ thể. Ngoài ra, chất này còn tham gia kích hoạt một số enzyme trong hệ thống miễn dịch, giải độc. Khi cơ thể thiếu selen, đặc biệt là kèm theo thiếu vitamin E sẽ làm giảm sản xuất kháng thể. 

9. Đồng

vitamin tang suc de khang

Đồng được biết đến là một coenzym trong cơ thể. Nếu trẻ em bị thiếu đồng bẩm sinh hay mắc bệnh Menkes thì thường chết do nhiễm khuẩn, nhất là bệnh viêm phổi. 

II. Những loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất tăng khả năng miễn dịch

Theo ý kiến của các bác sĩ, cơ thể con người có thể không tự tổng hợp được một số loại vitamin và khoáng chất tăng khả năng miễn dịch. Vì vậy, bạn cần bổ sung các dưỡng chất này thông qua chế độ sinh hoạt lành mạnh và đường ăn uống. 

Bạn có thể xây dựng các thực đơn dinh dưỡng bằng cách kết hợp khoa học giữa các loại thịt, hải sản cùng rau củ, trái cây tươi như súp lơ xanh, rau chân vịt, bí ngô, cà rốt, khoai lang nghệ, gấc, cam, xoài chín,...

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm các loại men vi sinh như Adult Immune Support Probiotic để tăng hiệu quả khi ăn cũng như hỗ trợ tăng cường đề kháng. 

vitamin tang suc de khang

Adult Immune Support Probiotic chứa nhiều lợi khuẩn tăng cường khả năng miễn dịch, hỗ trợ nâng cao sức khỏe

Life-Space là thương hiệu men vi sinh hàng đầu tại Úc và hiện đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo các sản phẩm của thương hiệu này, vui lòng truy cập website lifespace.com.vn hoặc đến trực tiếp tại các kênh phân phối chính hãng Life-Space như Con Cưng, Shopee Mall, Lazada Mall.

Xem thêm:

Bé 2 tháng tuổi 5 ngày không đi ngoài xử lý thế nào?

Tổng hợp top 7+ loại nước uống tăng sức đề kháng hiệu quả

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...