11/05/2023

Quả chôm chôm chứa bao nhiêu calo? Lợi ích khi ăn

Chôm chôm là loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc ở Đông Nam Á với kích thước nhỏ bằng quả gôn, hương vị ngọt dịu và thanh mát nên được khách hàng rất ưa chuộng. Vì vậy, nhiều câu hỏi đặt ra một quả côm chôm chứa lượng calo bao nhiêu và liệu có phù hợp cho người giảm cân và bà bầu không? Bài viết dưới đây của Life - Space sẽ giải thích cho bạn hiểu rõ hơn về các vấn đề này.

I. Chôm chôm bao nhiêu calo?

 

Thông thường, đối với trái cây mọi người sẽ lấy số lượng quả để tính tổng định lượng calo nạp vào cơ thể. Trong 100g chôm chôm chứa khoảng 82 calo, tương đương 4 - 5 quả và 1 quả tầm 20 - 25g. Như vậy, 1kg chôm chôm cung cấp 820 calo - hàm lượng thấp hơn rất nhiều so với những loại quả mọng nước khác. 

chom chom bao nhieu calo

100g chôm chôm chứa khoảng 82 calo

Xem thêm:

II. Một quả chôm chôm mang lại những giá trị dinh dưỡng nào?

 

Không chỉ có hương vị thơm ngọt, dễ ăn mà chôm chôm còn chứa hàm lượng dinh dưỡng tương đối cao. Theo phân tích của Viện dinh dưỡng Việt Nam, 100g chôm chôm chứa các chất sau: 80.3g nước, 0.21g chất béo, 20.87g carbohydrate, 0.9g chất xơ, 27gmg canxi, 0.65g protein, 1.5g đạm, 11mg natri, 42mg kali, 4.9mg vitamin C, 8µg vitamin B9, 1.352g niacin và một số dưỡng chất nhỏ khác.

Một số công dụng hữu ích mà chôm chôm hỗ trợ cho sức khỏe:

  • Cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Lượng vitamin C có chứa trong chôm chôm sẽ giúp bạn hấp thụ sắt từ thực phẩm dễ dàng hơn cũng như sẽ bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi tình trạng nhiễm bệnh. Ngoài ra, chúng còn chứa lượng đồng đáng kể hỗ trợ sự tồn tại của tế bào, duy trì các hoạt động của não, tim và xương. Nếu bạn ăn từ 5 - 6 quả chôm chôm hàng ngày sẽ đáp ứng 50% nhu cầu vitamin C cho sức khỏe cơ thể.

  • Thúc đẩy hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Chất xơ không hòa tan chiếm khoảng 50% tổng lượng chất xơ trong chôm chôm đi qua đường ruột mà không bị tiêu hóa, nhằm góp phần tăng tốc độ vận chuyển của đường ruột và lương phân thải trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ bị táo bón. 

Chất xơ hòa tan trong chôm chôm sẽ cung cấp thức ăn cho các lợi khuẩn trong đường ruột, Để chúng tạo ra các axit béo chuỗi ngắn như: propionat, axetat và butyrate nuôi tế bào trong ruột giúp giảm viêm và cải thiện triệu chứng rối loạn đường ruột: viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và hội chứng ruột kích thích.

  • Hỗ trợ giảm cân

Do lượng calo và chất xơ tương đối thấp, điều này sẽ mang lại cho cơ thể cảm giác no lâu, không ăn quá nhiều, từ đó thúc đẩy quá trình giảm cân hiệu quả theo thời gian. Bên cạnh đó, chất xơ hòa tan có trong quả chôm chôm có thể tan với nước tạo thành hợp chất gần giống gel trong ruột giúp làm chậm tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng và giảm sự thèm ăn.

  • Ngăn ngừa sự nhiễm trùng cho hệ miễn dịch

Chôm chôm sẽ giúp hệ thống miễn dích của bạn mạnh hơn bởi lượng vitamin C dồi dào làm thúc đẩy sản xuất tế bào bạch cầu để chống lại sự nhiễm trùng cho cơ thể. Vỏ chôm chôm cũng được dùng để bảo vệ cơ thể khỏi sự nhiễm trùng do vi khuẩn và virus gây ra. Tuy nhiên, có vài người ăn luôn vỏ nhưng thực tế khuyến cáo không ăn vỏ và hạt chôm chôm bởi trong đó chứa các hợp chất gây hại cho con người.

  • Giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Do quả chôm chôm chứa ít đường và vỏ có chứa chất phenolic hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường và còn làm giảm glucose trong máu lúc đói. Ngoài ra, theo các nghiên cứu cho rằng nếu bạn tăng cường tiêu thụ chôm chôm sẽ cải thiện được sức khỏe xương khớp, hạn chế hình thành sỏi thận và tăng cường sức khỏe tim mạch.

chom chom bao nhieu calo

Nếu bạn ăn đúng cách chôm chôm sẽ giúp cho sức khỏe tốt lên từng ngày

III. Tiêu thụ chôm chôm có gây béo phì không?

 

Có thể thấy, hàm lượng calo trong chôm chôm tương đối thấp so với các loại trái cây khác nên vấn đề tăng cân khó có thể xảy ra. Thêm vào đó, loại trái cây này còn chứa nhiều vitamin và chất xơ có lợi giúp hỗ trợ trao đổi chất, tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, đốt cháy mỡ thừa và năng lượng hiệu quả.

Chỉ trừ khi bạn ăn vượt quá lượng calo cần để duy trì hoạt động của cơ thể hàng ngày sẽ dẫn tới tình trạng calo dư thừa, tích tụ tạo thành mỡ và lâu ngày sẽ dẫn tới tình trạng tăng cân, béo phì. Vì thế, bạn nên hạn chế ăn chôm chôm nhiều để có thể duy trì vóc dáng và cân nặng hoàn hảo.

IV. Các điều cần lưu ý tốt cho sức khỏe khi ăn chôm chôm

 

Dưới đây là một vài lưu ý nhỏ mà các bạn có thể tham khảo để ăn chôm chôm mang lại hiệu quả dinh dưỡng cao nhất cho cơ thể:

  • Không nên ăn chôm chôm lạnh

Khi ăn chôm chôm ướp lạnh sẽ kích thích vị giác làm tăng cảm giác thèm ăn, điều này dễ khiến bạn nạp lượng chôm chôm nhiều hơn bình thường dẫn đến tăng cân.

  • Không nên dùng chôm chôm trước bữa ăn

Bởi vì lúc bạn đói ăn chôm chôm sẽ không thể kiểm soát hàm lượng nạp vào cơ thể. Được biết thì chôm chôm là loại quả ngọt, nếu bạn tiêu thụ quá nhiều đường trước khi ăn cơm sẽ làm nhanh no và không nạp thêm thức ăn và dưỡng chất khác.

  • Hạn chế ăn các món được chế biến từ chôm chôm

Do các món gồm có: chôm chôm sấy, mứt chôm chôm, gỏi chôm chôm... đều chứa hàm lượng calo cao và gấp 8 lần so với lượng đường bình thường. Nếu bạn ăn nhiều các món này sẽ dễ dàng gặp phải nguy cơ béo phì cũng như mắc bệnh tiểu đường.

  • Không nên ăn chôm chôm khi nhiệt độ cơ thể nóng

Như đã biết, chôm chôm là dòng trái cây nhiệt đới nên khi ăn quá nhiều sẽ làm cơ thể của bạn nóng dần lên và dễ sinh mụn nhọt. Trong tình trạng nặng hơn, điều này còn làm khó tiêu, gây tổn thương đến hệ tiêu hóa cũng như ảnh hưởng sức khỏe của đường ruột.

  • Các mẹ bầu cần hạn chế ăn chôm chôm

Mặc dù, chôm chôm có nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể nhưng để đảm bảo an toàn các mẹ bầu và thai nhi trong bụng. Bạn không nên ăn quá nhiều vì có thể làm tăng đường huyết. Khi trẻ con ăn nhiều chôm chôm cũng dễ dẫn đến tình trạng rôm sảy, nóng sốt, ngứa ngáy,... 

V. Một số món ngon được chế biến từ quả chôm chôm

 

Chôm chôm cũng được chọn là nguyên liệu chế biến thành nhiều món ăn ngon bởi vị thanh ngọt khó cưỡng. Hãy cùng tham khảo những chia sẻ thực đơn dưới đây:

1. Mứt chôm chôm

 

Chỉ với vài nguyên liệu cơ bản như: chôm chôm, đường phèn, đường vàng, quả tắt, quả thơm là bạn đã có ngay món mứt thơm ngon đãi gia đình. Thành phẩm sau khi sên xong có màu cam bắt mắt, vị chua ngọt dễ ăn và không bị gắt đường. Tuy nhiên, để hạn chế khả năng béo phì, bạn nên dùng đường ăn kiêng và chỉ nên ăn từ 2 - 3 quả trong một ngày.

Bạn hãy chú ý khi chọn chôm chôm, nên chọn những quả có phần thịt mọng nước, vị ngọt vừa phải và sau khi sên mứt khoảng 2 - 4 tiếng cần đem phơi khô hoặc thông gió ngay. Ngoài ra, trong lúc sên đường phải lửa nhỏ tránh bị khét và đắng mứt, đồng thời bảo quản mứt trong lọ thủy tinh, đậy kín và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh.

2. Chè chôm chôm hạt sen

 

Chè chôm chôm tạo cảm giác thanh mát, ngọt dịu, thơm mùi lá dứa, vị chua chua nhẹ của chôm chôm kết hợp với hạt sen bùi bùi và lát hạnh nhân bổ dưỡng. Đây cũng là món ăn ngọt dễ gây tăng cân nên mọi người nên sử dụng đường ăn kiêng và kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng để tiêu bớt calo sau khi ăn để giữ dáng cân đối.

3. Gỏi chôm chôm

 

Gỏi chôm chôm thực chất là món ăn kết hợp chôm chôm với bắp mỹ, thịt ba chỉ, mực, đậu phộng, rau thơm... tạo nên món gỏi thơm ngon vô cùng hấp dẫn, bắt mắt. Chôm chôm chua chua ngọt ngọt kết hợp cùng thịt heo bùi béo, rau củ, đậu phộng rang giòn tan, ăn kèm với bánh phồng, tất cả nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên hương vị lạ miệng ngon đến khó cưỡng. 

chom chom bao nhieu calo

Món gỏi chôm chôm chua ngọt, thanh mát và vô cùng đậm vị

4. Sinh tố chôm chôm

 

Bạn chỉ cần cho các nguyên liệu như: chôm chôm, sữa đặc, sữa chua, đá vào cối xay là sẽ có ngay món sinh tố mát lạnh rất phù hợp cho mùa hè. Thành phẩm có màu sắc bắt mắt, vị ngọt béo tự nhiên kết hợp vị chua nhẹ đánh bay thời tiết nắng nóng. Vì vậy, bạn hãy bắt tay vào làm để cảm nhận được hương vị đặc biệt này. 

5. Thịt bò xào chôm chôm

 

Xào chôm chôm với thịt bò và nhiều loại rau củ khác như hành tây, hành tím, ớt chuông, rau cần tàu và nêm nếm gia vị vừa miệng là đã có ngay món ăn thơm ngon, giàu chất xơ tốt cho sức khỏe. Thành phẩm là dĩa thịt bò mềm, mọng nước, giòn giòn, đậm vị ngọt của chôm chôm và tươi xanh của rau củ, rất thích hợp để thưởng thức vào mùa hè này.

chom chom bao nhieu calo

Thịt bò xào chôm chôm vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng

Với những chia sẻ của Life Space về hàm lượng calo chứa trong một quả chôm chôm, dinh dưỡng mang lại cho cơ thể và một vài món ngon được chế biến bằng loại quả này. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích và giúp cho bạn bảo vệ sức khỏe tốt hơn cũng như có một vóc dáng thon gọn như mong đợi.

 

Tham khảo sản phẩm của Life-Space

Immune Support Probiotic

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp với 5 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với Vitamin C và Kẽm cũng như 11 tỷ CFU/Viên nang để hỗ trợ sức khỏe và chức năng hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe đường ruột.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp bổ sung lợi khuẩn, Kẽm, Vitamin C, hỗ trợ tăng cường sức đề khángThành phần men vi sinh Immune Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 11 tỷ ( 11 x 109 ) CFU Probiotic:Bifidobacterium animalis ssp. lactis HN019: 5 tỷ ( 5 x 109 ) CFUBifidobacterium lactis BI-04:...

Life Space Probiotic Powder for Baby (0 tháng - 3 tuổi) 60g

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby là sản phẩm phù hợp với bé từ 0 tháng đến 3 tuổi. Sản phẩm không những lợi cho đường tiêu hoá, hỗ trợ bé tăng khả năng miễn dịch, mà còn chứa chủng lợi khuẩn có nghiên cứu chứng minh giúp hạn chế được nguy cơ mắc bệnh eczema (viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa).Ưu điểm nổi bật của sản phẩmMen vi sinh cho bé Life-Space Probiotic Powder For Baby được sản xuất hoàn toàn từ Úc. Sản phẩm chứa 10 chủng lợi khuẩn - cao nhất hiện...

Life Space Shape B420 Probiotic (60 viên)

939,000₫

  • Mã sản phẩm: Shape B420 Probiotic
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic là sản phẩm thích hợp với người trưởng thành. Sản phẩm không những hữu ích với đường tiêu hoá, giúp tăng sức miễn dịch, mà còn thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng.Ưu điểm nổi bậtMen vi sinh Life Space Shape B420 Probiotic được chiết xuất độc quyền ở Úc. Với 15 tỷ lợi khuẩn có lợi cho đường ruột trong mỗi hộp.Có nguồn gốc thiên nhiên và không làm tác động tiêu cực cho sức khoẻ người sử dụng.B420 là là men vi sinh được cấp bằng sáng chế độc quyền đã được...

Men vi sinh cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Lifespace Probiotic Powder for Children

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh dành cho trẻ từ 3 đến 12 tuổi Life Space Probiotic Powder for Children 3-12 years được bào chế với 10 tỷ vi khuẩn để cung cấp vi khuẩn tốt nhất cho sức khỏe đường ruột của trẻ. Sản phẩm này sẽ giúp bé hấp thu dưỡng chất và phát triển theo các bạn cùng trang lứa.Vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic Powder for Children chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, và 10 tỷ CFU/gr giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh.Sản phẩm có công thức đặc...

Men Vi Sinh Lifespace Hỗ Trợ Giảm Triệu Chứng Ruột Kích Thích IBS Support Probiotic - Hủ 30 viên

989,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Một công thức lợi khuẩn cao cấp, được định hướng, chứa 3 chủng vi khuẩn có lợi kết hợp với 27 Billion CFU/viên nang giúp hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa.Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp:•    Giúp giảm các triệu chức liên quan đến Hội chứng đường ruột kích ứng (IBS) được chẩn đoán y tế như đau bụng, đầy hơi, chướng bụng•    Hỗ trợ sức khỏe niêm mạc hệ tiêu hóaThành phần men vi sinh IBS Support ProbioticMỗi viên nang cứng chứa: 27 tỷ ( 27 x 109 ) CFU Probiotic:Lactobacillus plantarum 299v : 20 tỷ (...

Probiotic + Pregnancy & Breastfeeding

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Men vi sinh Life Space Probiotics+ Pregnancy & Breastfeeding bổ sung lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể phụ nữ có thai và cho con bú:Bổ sung 4 chủng lợi khuẩn, Canxi, Vitamin D3 cho cơ thể người mẹ giúp:Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnhHỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹHỗ trợ bổ sung hàm lượng Vitamin D & canxi cho cơ thể phụ nữ đang cho con búDuy trì độ chắc khỏe của xương ở phụ nữ đang cho con búThành phần:Mỗi viên nang cứng chứa:Lactobacillus rhamnosus HN001:...

Probiotic for 60+ Years

979,000₫

  • Mã sản phẩm: chưa rõ
  • Thương hiệu: Lifespace
  • Mô tả ngắn: Hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa chứa nhiều loại chủng vi khuẩn đa dạng. Life-Space Probiotic for 60+ Years chứa 15 chủng vi khuẩn có lợi, hỗ trợ cho một hệ tiêu hóa khỏe mạnh cũng như 30 tỷ CFU/Viên nang. Sản phẩm có công thức đặc biệt giúp: Bổ sung lợi khuẩn giúp hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh, tốt cho tiêu hóa và tăng cường sức đề kháng ở người từ 60 tuổi trở lên.Thành phần men vi sinh Probiotic for 60+ YearsB. longum BB 536 và B. lactis HN019 giúp hỗ trợ nhu động ruột.B. lactis...